Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

100 Câu Hỏi Phật Pháp (Tập 2)

21/05/201119:45(Xem: 10659)
100 Câu Hỏi Phật Pháp (Tập 2)

100 cau hoi PP tap 2


100 Câu Hỏi Phật Pháp
Tập II
Tỳ Kheo Thích Phước Thái




01 Tượng Phật bị sứt mẻ có thờ được không?
02 Thọ bát quan trai có lạy bàn vong được không?
03 Tu ở nhà một mình có tiến bộ không?
04 Khuyên người khác quy y có lỗi không?
05 Tụng kinh niệm Phật mà tâm còn tán loạn có được lợi ích gì không?
06 Tâm ở đâu?
07 Ý nghĩa của hai chữ Lăng Nghiêm và nguyên nhân nào Phật nói Chú Lăng Nghiêm.
08 Ở nhà có tụng chú Lăng Nghiêm được không?
09 Phật tử đi chùa như thế nào mới đúng?
10 Thọ Bồ tát giới tại gia nuôi chó mèo có tội không?
11 Khi hộ niệm cho người sắp lâm chung phải tụng niệm như thế nào mới đúng?
12 Ý nghĩa của câu: Ý hòa đồng duyệt như thế nào?
13 Lạy sám hối có thực sự tiêu nghiệp không?
14 Làm sao trị được bệnh hôn trầm?
15 Như thế nào mới trị được bệnh vọng tưởng?
16 Làm sao phân biệt được Xá lợi Phật thật?
17 Tụng kinh như thế nào mới đúng cách thức?
18 Khi tụng niệm cảm động rơi lệ có lỗi không?
19 Khi nghe pháp tay vẫn lần chuỗi niệm Phật có lỗi không?
20 Niệm Phật chưa được nhứt tâm bất loạn, có được vãng sanh không?
21 Sau khi chết, rảy tro cốt xuống biển hoặc làm phân cho cây cỏ có lỗi gì không?
22 Làm sao xác định được một người sau khi chết đi về đâu?
23 Làm sao diệt trừ được tánh kiêu căng ngã mạn?
24 Trong lúc ngủ mê thần thức đi đâu?
25 Làm sao diệt trừ được ba thứ phiền não gốc: tham, sân, si?
26 Giữa sự và lý Tịnh độ có chống trái nhau không?
27 Trong lúc chấp tác hay làm việc Phật sự có tu không?
28 Sự khác biệt giữa các loại trí
29 Làm sao giữ tròn chữ hiếu giữa mẹ chồng và nàng dâu?
30 Cả đời niệm Phật, nhưng bệnh gần chết thì lại không thích niệm Phật.
31 Giáo pháp của Phật trải qua nhiều đời có bị sai lệch không?
32 Danh hiệu Phật A Di Đà có mặt cõi nầy vào lúc nào?
33 Khi niệm hương cúng Phật, nên niệm danh hiệu Phật nào trước.
34 Bằng cách nào có thể khuyên cha mẹ tin Tam bảo tu hành.
35 Làm sao hóa giải được lời thề nguyền.
36 Thường chiêm bao thấy người thân, không biết có siêu hay không?
37 Người vào chùa xuất gia có bất hiếu hay không?
38 Thắp ba nén hương có ý nghĩa gì?
39 Làm sao niệm Phật để được nhứt tâm bất loạn?
40 Trong lúc sắp lâm chung không giữ được chánh niệm có được vãng sanh không?
41 Vấn đề xả tang theo ý muốn.
42 Sự báo hiếu giữa Kinh Vu Lan và Kinh Địa Tạng khác nhau như thế nào?
43 Dùng hoa quả giả chưng cúng Phật có lỗi không?
44 Vì bảo vệ đàn chim đuổi con mèo có lỗi không?
45 Con cái chưa xong bề gia thất, mình bỏ đi xuất gia có lỗi không?
46. Đồ ăn dư cho chim ăn có mang tội hủy của hay không?
47. Nhà có nhiều chuột phải giải quyết như thế nào không còn chuột mà khỏi phải mang tội sát sanh?
48. Ý nghĩa chơn tâm và bản tánh như thế nào?
49. Minh tâm kiến tánh là nghĩa gì?
50. Tụng kinh cầu siêu khác ngôn ngữ, người chết có nhận hiểu hay không?
51. Trong chiêm bao thấy sát sanh không biết có tội không?
52. Sau khi chết cái gì bị thọ hình hành phạt đau khổ trong địa ngục vô gián?
53. Tam bành lục tặc là gì?
54. Suối vàng và chín suối ý nghĩa giống nhau hay khác nhau?
55. Tại sao người tu pháp môn niệm Phật không thờ riêng Đại Thế Chí mà thờ đức Quán Thế Âm?
56. Thực phẩm chay nhưng thực đơn nêu toàn đồ mặn.
57. Cách thờ Phật và Quy y Tam Bảo như thế nào mới đúng?
58. Tại sao ngày 23 tháng chạp lại đưa Táo Quân về trời?
59. Thờ linh ảnh ở trong chùa, nhưng cúng kỵ giỗ ở nhà có được không?
60. Làm sao cho bớt cơn nóng giận?
61. Tự mình cầu siêu cho mình như thế nào?
62. Làm sao cho đứa con tự nguyện đi chùa một cách vui vẻ?
63. Treo hình tượng Phật và Bồ tát trên bàn thờ tổ tiên có được không?
64. Cha mẹ còn sống con có nên thờ Cửu huyền Thất tổ hay không?
65. Làm sao cho đứa con hướng về Tam bảo và sự cầu nguyện hồi hướng có tác dụng lợi ích hay không?
66. Tụng kinh cầu siêu có ảnh hưởng đến người mất đã lâu không?
67. Khuyên thân nhân tu học, bị phản ứng phải làm sao?
68. Đã lỡ phạm tội sát hại sinh vật nhiều quá giờ phải làm sao?
69. Nuôi cá kiểng trong nhà có mang tội hay không?
70. Làm sao có thể ứng dụng lý Bát nhã vào đời sống hiện thực?
71. Khi đến chùa thọ bát tu học, thọ dụng của Đàn na tín thí có mang tội hay không?
72. Khi lâm chung tưởng nhớ Phật, nhưng không thấy Phật rước có được vãng sanh hay không?
73. Thờ người chết như cha mẹ hay ông bà nhiều nơi có được không?
74. Cúng dường trai tăng cho người đã mất như thế nào mới hợp lý?
75. Câu nói: “Đạo Phật đến đâu thì hòa bình đến đó” ý nghĩa như thế nào?
76. Thọ giới Bồ tát nhưng không đến chùa Bố tát kiểm giới có mang tội không?
77. Muốn thọ giới Bồ tát, có nên học giới trước rồi thọ sau được không?
78. Niết Bàn và Cực lạc ý nghĩa giống hay khác
79. Mang chuỗi đeo tay vào toilet có mang tội không?
80. Ý nghĩa chánh báo và y báo.
81. Ý nghĩa cúng rước vía đức Phật Di Lặc đầu năm.
82. Vấn đề tịnh khẩu.
83. Nằm niệm Phật có lỗi không?
84. Ý nghĩa và chức năng tác dụng của một ngôi chùa.
85. Tại sao gọi là Kết kỳ niệm Phật mà không gọi là Phật thất?
86. Việc di chúc và ủy quyền trong lúc hấp hối và sau khi chết.
87. Có phải vì vô tình mà phạm tội sát sanh hay không?
88. Đã là người xuất gia tu hành tại sao còn có việc tranh giành y bát?
89. Một sự ngộ nhận về luật nhân quả.
90. Hoạnh tử là gì?
91. Vấn đề kết hôn khác tôn giáo.
92. Tập khí là gì?
93. Không quy y Tam bảo niệm Phật có được vãng sanh không?
94. Vấn đề oan gia trái chủ.
95. Giang san dời đổi, tánh nết khó dời.
96. Ý nghĩa uốn lưỡi bảy lần trước khi nói.
97. Vấn đề bói toán xem số tử vi.
98. Một người thường đi chùa nhưng tánh tình vẫn không thay đổi.
99. Làm sao khuyên người giảm bớt nô lệ cho sắc thân.
100. Ý nghĩa câu: “Trên lưỡi sen hồng phóng hào quang” như thế nào?


Phật lịch 2554

Dương lịch 2010 - Việt lịch 4889

THÍCH PHƯỚC THÁI

100 CÂU HỎI PHẬT PHÁP

TẬP 2

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/07/2012(Xem: 12439)
Nói về Giáo, trong Kinh Trung A Hàm (Bahuvedaniya-Majjhima Nikaya) số 57, đức Phật đã chỉ dẫn Mười loại Hạnh phúc Tối thượng, sắp xếp thứ tự do kết quả tu chứng, trong đó có: Đoạn thứ 6. “ Này Anandà. Nơi đây vượt hẳn lên khỏi mọi tri giác và hình thể (Sắc), không còn phản ứng của giác quan, hoàn toàn không chú tâm đến mọi sự khác nhau của tri giác ….” Đoạn thứ 10. “Nơi đây vượt hẳn lên khỏi cảnh giới Phi Tưởng, Phi Phi Tưởng (Chẳng Phải Tưởng, Chẳng Phải Chẳng Có Tưởng), đạt đến sự chấm dứt mọi Tri giác và Cảm giác (Sãnnavedayita Niroda).”
28/07/2012(Xem: 8316)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữvà Đạt tâm. Do đó, chư Phật, chư Tổ ứng cơ thị hiện, tiếp dẫn độ sanh, nhằm mục đích tạo cho con người có một cuộc sống an bình tự tại. Phương tiện thì nhiều, nhưng cứu cánh chỉ có một. Nếu chúng ta biết tự chủ, nỗ lực tinh tiến dũng mãnh không chi chẳng thành tựu. Tinh tiến ít thì đạt kết quả ít, tinh tiến nhiều thì đạt kết quả nhiều. Tinh tiến rốt ráo thì kết quả viên mãn.
26/07/2012(Xem: 11555)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
24/07/2012(Xem: 13621)
Ở đây lời khuyên của Đức Phật đưa ra cho chúng ta là hãy sống thiện, chuyên cần và hành động một cách hiểu biết nếu chúng ta muốn giải quyết những vấn đề của chúng ta.
20/07/2012(Xem: 10139)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
06/07/2012(Xem: 15107)
Cách đây vài năm, để tìm tài liệu cho cuốn sách của tôi ‘thế giới vắng bóng con người’ (the world without us) tôi có viếng thăm một bộ lạc ở Ecuador, Nam Mỹ. Mảnh đất nhỏ này may mắn còn sót lại của rừng già Amazon nổi tiếng màu mỡ, nhưng cũng bị khai thác đến mức cạn hết nguồn thực phẩm nên người dân bộ lạc bắt buộc phải săn bắn loài khỉ nhện (spider monkey) để ăn thịt. Điều này làm cho họ rất đau lòng bởi vì họ vẫn tin rằng họ là con cháu của loài khỉ nhện này.
05/07/2012(Xem: 10266)
Nếu muốn đạt được sự giải thoát, trước hết chúng ta phải quán xét thật cẩn thận những gì chung quanh ta, hầu quán nhận được bản chất đích thật của chúng...
15/06/2012(Xem: 5186)
Trong kinh điển Phật giáo , có nhiều trường hợp mô tả Đức Phật đã giữ thái độ im lặng trước một sồ câu hỏi của các du sĩ ngoại đạo mang tính huyền hoặc hoặc thiếu thực tế . Đức Phật thấy rõ , những người đặt các câu hỏi như thế thì hoặc chính bản thân họ không hiểu , hoặc họ chỉ nhằm khoe khoang kiến thức qua những tưởng tượng hay ức đoán ; và nếu có trả lời thì tính hạn chế của ngôn ngữ cũng khiến mọi giải thích không thể diễn tả rốt ráo mọi điều thấy biết của Đức Phật . Vì thế mà Đức Phật chỉ im lặng .
14/06/2012(Xem: 20513)
Tuệ Sỹ Đạo Sư - Thơ và Phương Trời Mộng - Tập 2, Ban Tu Thư Phật Học Hải Đức Nha Trang ấn hành... Nguyên Siêu
19/03/2012(Xem: 6493)
Nỗi khổ đau suốt trăm năm trong cõi người ta vẫn hoài đè nặng lên kiếp người như một người mang đôi gánh nặng trĩu trên vai và đi mãi trên con đường dài vô tận, không khi nào đặt xuống được. Nhưng ngàn xưa vẫn chưa có bậc xuất thế nào tìm ra con đường thoát khỏi khổ đau của sanh, lão, bệnh, tử nên trong tiền kiếp Đức Phật cũng đã từng xông pha lăn lộn trong cuộc đời đầy cát bụi và đã trải qua biết bao khổ đau, thương tâm cũng như nghịch cảnh để tìm ra người thợ xây ngôi nhà ngũ uẩn và dựng lên những tấm bi kịch thường diễn ra trên sân khấu cuộc đời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567