Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tăng cường Quan hệ Ngoại giao giữa Nepal-Campuchia bao gồm Phật giáo

28/01/202211:41(Xem: 3622)
Tăng cường Quan hệ Ngoại giao giữa Nepal-Campuchia bao gồm Phật giáo

Tăng cường Quan hệ Ngoại giao giữa Nepal-Campuchia bao gồm Phật giáo

(Nepal, Cambodia to strengthen ties, including on Buddhism)

 Tin Vương quốc Phật giáo Campuchia

Vương quốc Phật giáo Campuchia và Nepal đã nhất trí tăng cường quan hệ giao lưu giữa nhân dân trong lĩnh vực Phật giáo và các mối quan hệ khác trong thương mại, an ninh và cải cách địa phương.

 

Hôm thứ Ba, ngày 25 tháng 1 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia Samdech Krolahom Sar Kheng đã gặp gỡ tân Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nepal tại Vương quốc Phật giáo Campuchia Genesh Prasad Dhakal để thảo luận về các vấn đề liên quan đến hợp tác giữa hai quốc gia.

 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Samdech Krolahom Sar Kheng cho biết "vì đa số nhân dân Vương quốc Campuchia là Phật tử và đạo Phật cũng là tôn giáo của nhiều người Nepal, sự hợp tác trong lĩnh vực Phật giáo cũng là rất quan trọng giữa hai quốc gia".

 

Đáp lại, tân Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nepal tại Vương quốc Phật giáo Campuchia Genesh Prasad Dhakal cho biết, Campuchia có mối quan hệ bền chặt với Nepal do Campuchia là một Vương quốc gia Phật giáo và Nepal là nơi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Đản sinh.

 

Đại sứ Genesh Prasad Dhakal nói: "Như vậy, dựa trên thực tế đó, quan hệ giao lưu giữa nhân dân hai nước đang được tăng cường từng ngày".

 

Bên cạnh Phật giáo, Bộ trưởng Samdech Krolahom Sar Kheng đã chia sẻ với tân Đại sứ Nepal rằng, có hai lĩnh vực mà cả hai quốc gia chúng ta có thể hiện thực hóa và tăng cường quan hệ hợp tác.

 

Thứ nhất dựa trên việc trao đổi các chuyến viếng thăm cấp quốc gia giữa các nhà lãnh đạo cấp cao. Điều này có thể dẫn đến ký kết các hiệp định khác nhau trong các lĩnh vực khác nhau như kinh tế và thương mại.

 

Thứ hai bao gồm các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Bộ Nội vụ như an ninh và cải cách địa phương.

 

Bộ trưởng Samdech Krolahom Sar Kheng nói thêm: "Chúng tôi hy vọng sẽ mở rộng hợp tác bằng cách trao đổi các chuyến viếng thăm chính thức trong lĩnh vực an ninh và trật tự công cộng và trong lĩnh vực cải cách cấp địa phương, nhằm chia sẻ kinh nghiệm giữa hai quốc gia".

 

Bộ trưởng Samdech Krolahom Sar Kheng nói với tân Đại sứ Nepal rằng, năm nay đánh dấu vai trò quan trọng của Vương quốc Phật giáo Campuchia trên cương vị Chủ tịch ASEAN và cũng là năm Campuchia tổ chức bầu cử cấp xã phường lần thứ 5 vào ngày 5 tháng 6 tới.

 

Ông nói sẽ tin tưởng tân Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nepal tại Vương quốc Phật giáo Campuchia Genesh Prasad Dhakal, giúp củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác tốt đẹp vì lợi ích của cả hai quốc gia.

 

Tân Đại sứ Nepal nói, cho đến nay, Vương quốc Phật giáo Campuchia và Nepal đã ký kết một số hiệp định, đặc biệt là về thương mại.

 

Bộ trưởng Samdech Krolahom Sar Kheng đồng ý sáng kiến của tân Đại sứ Nepal về việc xây dựng quan hệ song phương hợp tác trong các lĩnh vực theo chủ trương của Bộ Nội vụ Campuchia.

 

Tân Đại sứ Nepal đã chân thành cám ơn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia đã giúp những công dân Nepal đang mắc kẹt tại Campuchia vì dịch Covid-19 và cung cấp thiết bị y tế cho Nepal khi virus corona lây lan nơi đó.

 

Hôm thứ Hai, ngày 24 tháng 1 vừa qua, người phát ngôn của Bộ Nghi lễ và Tôn giáo Campuchia Seng Somony cho biết, nhiều vị tu sĩ Phật giáo Campuchia được cử đến Nepal để học và nghiên cứu Phật học.

 

Ông nói: "Tuy nhiên, theo hồ sơ chính thức của Bộ Nghi lễ và Tôn giáo Campuchia, chỉ có một vị tu sĩ hiện đang sống trong một ngôi chùa Campuchia ở Nepal".

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Khmer Times)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/11/2010(Xem: 8738)
Hôm nay chúng tôi được duyên lành về đây, trước hết thăm chư Tăng trong mùa an cư, sau có vài lời muốn nói cùng chư Tăng Ni. Chúng tôi thường tự tuyên bố rằng tôi là kẻ nợ của Tăng Ni, nên trọn đời lúc nào tôi cũng canh cánh trong lòng nghĩ đến người tu xuất gia, muốn làm sao tạo duyên tốt cho tất cả Tăng Ni trên đường tu, mỗi ngày một tiến lên và tiến đúng đường lối của Phật đã dạy.
20/11/2010(Xem: 8490)
Khái niệm về "Tám mối lo toan thế tục" tiếng Phạnlà "Astalokadharma",tương đối ít thấy đề cập trong Phậtgiáo Trung hoa, Việt Nam, Triều tiên và Nhật bản, nhưng thường được triển khai trongPhật giáo Ấn độ và Tây tạng. Vậy "Támmối lo toan thế tục" là gì ? Đó là những tình huống, những mối bận tâmvà lo lắng làm xao lãng tâm thức và sự sinh hoạt của người tu tập. Những mối bậntâm đó được phân chia thành bốn cặp :
19/11/2010(Xem: 8325)
Nếu bạn hỏi ta tham dự vào việc lắng nghe, suy niệm và thiền định về giáo lý như thế nào thì câu trả lời là ta cần làm những điều đó không chỉ vì lợi ích của ta, nhưng bởi lợi lạc của tất cả chúng sinh. Như vậy bạn phát triển Bồ Đề tâm ra sao? Trước hết bạn thiền định về lòng từ ái, và sau đó là lòng bi mẫn. Làm thế nào bạn biết là mình có Bồ Đề tâm hay không? Người không phân biệt giữa bạn và thù, người ấy có Bồ Đề tâm. Điều này rất khó khăn đối với người mới bắt đầu, bạn nghĩ thế phải không? Vậy tại sao khó khăn? Từ vô thủy chúng ta đã bám chấp vào ý niệm sai lầm của cái tôi và đã lang thang suốt trong sinh tử.
19/11/2010(Xem: 9795)
Giáo lý này được đưa ra để làm lời nói đầu cho tập sách mỏng về Phật Ngọc và Đại Bảo Tháp Từ bi Thế giới được xây dựng tại Bendigo, Úc châu, theo lời khẩn cầu của ông Ian Green.
18/11/2010(Xem: 11209)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 12485)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 11339)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
16/11/2010(Xem: 8288)
Chúng tôi vui mừng biết rằng Hội Nghị Quốc Tế Sakyadhita về Đạo Phật và Phụ Nữ được tổ chức tại Đài Loan và được phát biểu bởi một tầng lớp rộng rãi những diễn giả từ thế giới Phật Giáo. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, những người Phật tử chúng ta có một đóng góp nổi bật để làm lợi ích cho nhân loại theo truyền thống và triết lý đạo Phật.... Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
16/11/2010(Xem: 7396)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
15/11/2010(Xem: 8456)
Nhiều thuật ngữ trong Đạo Pháp mang tính cách thật căn bản chẳng hạn như Giác ngộ hay sựQuán thấy sáng suốt(Bodhi),Vô thường(Anitya), sự Tương liêngiữamọi hiện tượng hay Lý duyên khởi(Pratityamutpada), v.v... Trong số này cómột thuật ngữ khá quan trọng là Khổ đau(Duhkha), tuy nhiên thuật ngữ này tươngđối ít được tìm hiểu cặn kẽ, có lẽ vì khổ đau là những gì quá hiển nhiên ai cũngbiết. Thật vậy tất cả chúng sinh đều gặp khó khăn nhiều hay ít không có một ngoạilệ nào cả.Lạm Bàn Về Khái Niệm « Khổ Đau » Trong Phật Giáo - Hoang Phong
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]