Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tăng cường Quan hệ Ngoại giao giữa Nepal-Campuchia bao gồm Phật giáo

28/01/202211:41(Xem: 3742)
Tăng cường Quan hệ Ngoại giao giữa Nepal-Campuchia bao gồm Phật giáo

Tăng cường Quan hệ Ngoại giao giữa Nepal-Campuchia bao gồm Phật giáo

(Nepal, Cambodia to strengthen ties, including on Buddhism)

 Tin Vương quốc Phật giáo Campuchia

Vương quốc Phật giáo Campuchia và Nepal đã nhất trí tăng cường quan hệ giao lưu giữa nhân dân trong lĩnh vực Phật giáo và các mối quan hệ khác trong thương mại, an ninh và cải cách địa phương.

 

Hôm thứ Ba, ngày 25 tháng 1 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia Samdech Krolahom Sar Kheng đã gặp gỡ tân Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nepal tại Vương quốc Phật giáo Campuchia Genesh Prasad Dhakal để thảo luận về các vấn đề liên quan đến hợp tác giữa hai quốc gia.

 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Samdech Krolahom Sar Kheng cho biết "vì đa số nhân dân Vương quốc Campuchia là Phật tử và đạo Phật cũng là tôn giáo của nhiều người Nepal, sự hợp tác trong lĩnh vực Phật giáo cũng là rất quan trọng giữa hai quốc gia".

 

Đáp lại, tân Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nepal tại Vương quốc Phật giáo Campuchia Genesh Prasad Dhakal cho biết, Campuchia có mối quan hệ bền chặt với Nepal do Campuchia là một Vương quốc gia Phật giáo và Nepal là nơi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Đản sinh.

 

Đại sứ Genesh Prasad Dhakal nói: "Như vậy, dựa trên thực tế đó, quan hệ giao lưu giữa nhân dân hai nước đang được tăng cường từng ngày".

 

Bên cạnh Phật giáo, Bộ trưởng Samdech Krolahom Sar Kheng đã chia sẻ với tân Đại sứ Nepal rằng, có hai lĩnh vực mà cả hai quốc gia chúng ta có thể hiện thực hóa và tăng cường quan hệ hợp tác.

 

Thứ nhất dựa trên việc trao đổi các chuyến viếng thăm cấp quốc gia giữa các nhà lãnh đạo cấp cao. Điều này có thể dẫn đến ký kết các hiệp định khác nhau trong các lĩnh vực khác nhau như kinh tế và thương mại.

 

Thứ hai bao gồm các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Bộ Nội vụ như an ninh và cải cách địa phương.

 

Bộ trưởng Samdech Krolahom Sar Kheng nói thêm: "Chúng tôi hy vọng sẽ mở rộng hợp tác bằng cách trao đổi các chuyến viếng thăm chính thức trong lĩnh vực an ninh và trật tự công cộng và trong lĩnh vực cải cách cấp địa phương, nhằm chia sẻ kinh nghiệm giữa hai quốc gia".

 

Bộ trưởng Samdech Krolahom Sar Kheng nói với tân Đại sứ Nepal rằng, năm nay đánh dấu vai trò quan trọng của Vương quốc Phật giáo Campuchia trên cương vị Chủ tịch ASEAN và cũng là năm Campuchia tổ chức bầu cử cấp xã phường lần thứ 5 vào ngày 5 tháng 6 tới.

 

Ông nói sẽ tin tưởng tân Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nepal tại Vương quốc Phật giáo Campuchia Genesh Prasad Dhakal, giúp củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác tốt đẹp vì lợi ích của cả hai quốc gia.

 

Tân Đại sứ Nepal nói, cho đến nay, Vương quốc Phật giáo Campuchia và Nepal đã ký kết một số hiệp định, đặc biệt là về thương mại.

 

Bộ trưởng Samdech Krolahom Sar Kheng đồng ý sáng kiến của tân Đại sứ Nepal về việc xây dựng quan hệ song phương hợp tác trong các lĩnh vực theo chủ trương của Bộ Nội vụ Campuchia.

 

Tân Đại sứ Nepal đã chân thành cám ơn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia đã giúp những công dân Nepal đang mắc kẹt tại Campuchia vì dịch Covid-19 và cung cấp thiết bị y tế cho Nepal khi virus corona lây lan nơi đó.

 

Hôm thứ Hai, ngày 24 tháng 1 vừa qua, người phát ngôn của Bộ Nghi lễ và Tôn giáo Campuchia Seng Somony cho biết, nhiều vị tu sĩ Phật giáo Campuchia được cử đến Nepal để học và nghiên cứu Phật học.

 

Ông nói: "Tuy nhiên, theo hồ sơ chính thức của Bộ Nghi lễ và Tôn giáo Campuchia, chỉ có một vị tu sĩ hiện đang sống trong một ngôi chùa Campuchia ở Nepal".

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Khmer Times)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2010(Xem: 9721)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 10490)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 9986)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8467)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9425)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8755)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 8134)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
28/10/2010(Xem: 8547)
Chủ nhật vừa qua tôi hết sức vui mừng vì đã thuyết bài Pháp đầu tiên tại Singapore. Ðương nhiên khi nhìn thấy số thính chúng nhiệt tình mộ đạo như vậy và khi trông thấy giảng đường chật kín, có số người còn đứng tràn ra ngoài, tôi vô cùng phấn khởi, sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến một số thính chúng tham dự đông đảo nồng nhiệt như vậy.
27/10/2010(Xem: 7395)
Cuộc đời là những mâu thuẫn, ở đây tôi không nói những gì cao siêu mà nói về những kinh nghiệm sống của người Phật tử. Chúng ta sống như thế nào để cuộc đời được an lành tự tại, không bị đau khổ làm ray rứt.
27/10/2010(Xem: 10269)
Tên gọi của Đức Phật là «Thích-ca Mâu-ni» có nghĩa là «Bậc Tịch tĩnh trong họ Thích-ca», «Trí giả trầm lặng trong họ Thích-ca», chữ Phạn mauni có nghĩa là yên lặng. Phật còn có tên là «Mahamuni» : Maha là lớn, «Mahamuni» là «Bậc yên lặng Lớn lao» hay vị «Đại Thánh nhân của Yên lặng».
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]