Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền giả Yuval Noah Harari và Neil Lindsay Chia sẻ về Tiếp thị Xã hội

05/08/202118:30(Xem: 3946)
Thiền giả Yuval Noah Harari và Neil Lindsay Chia sẻ về Tiếp thị Xã hội
Yuval-Noah-Harari

Thiền giả Yuval Noah Harari và Neil Lindsay Chia sẻ về Tiếp thị Xã hội

(Yuval Noah Harari et Neil Lindsay sur la narration, la société et le marketing)

Neil Lindsay, Phó Chủ tịch Amazon Affiliate (một chương trình tiếp thị liên kết) hỏi rằng, anh muốn đóng góp chung cảnh với ai tại Cannes Lions, lập tức anh nghĩ đến Thiền giả Yuval Noah Harari, nhà sử học Do Thái, tác giả 3 cuốn sách nổi tiếng “Sapiens”, “Homo Deus” và “21 Lessons for the 21st Century” vừa có bài viết trên Financial Times về tương lai thế giới sau đại dịch Covid-19 và những lựa chọn của nhân loại.

Neil Lindsay nói: “Thực sự tôi rất thích đọc tác phẩm “Sapiens” khi nó ra mắt vào năm 2011, khoảng một năm sau khi tôi tôi gia nhập Amazon. Ý tưởng hơi ngạc nhiên khi tôi đọc “Sapiens”, bởi tầm quan trọng của việc kể chuyện đối với sự thành công của chúng ta với tư cách là con người, với tư cách là một loài động vật, và trong sự thành công và tồn tại của xã hội. Sau đó, tôi chợt nhận rằng, có một số điểm tương đồng khá thú vị giữa sự phát triển và thành công của các công ty, cũng như sự phát triển và thành công của các thương hiệu”.

Tại Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions năm 2021, Thiền giả Yuval Noah Harari và Neil Lindsay khám phá ý tưởng trong cuộc trò chuyện “Từ Sapiens đến Amazon: Cách chia sẻ về Tiếp thị Xã hội”.

Thiền giả Yuval Noah Harari nói: “Các quốc gia là nhãn hiệu. Và trên thực tế các tôn giáo là những nhãn hiệu. Các vị Thần là nhãn hiệu và tiền là một dấu ấn. Vì vậy, trong suốt lịch sử tất cả các cấu trúc chính của xã hội loài người là nhãn hiệu. Thực sự là có một sự giống nhau”.

Dưới đây là một số chi tiết thông tin chính của Thiền giả Yuval Noah Harari và Neil Lindsay từ cuộc phỏng vấn.

Neil Lindsay: Trong tác phẩm “Sapiens”, bạn cho rằng thành công của chúng tôi là người Homo Sapiens (so với người Neanderthal và thậm chí là các loài động vật khác) với khả năng tổ chức thành nhóm và cùng nhau làm việc, bất chấp điểm yếu tương đối của chúng tôi. Phần lớn thành công của chúng tôi đến từ khả năng bản thân tổ chức thông qua ngôn ngữ, và cách kể chuyện. Bạn có thể cho chúng tôi biết thêm về ý tưởng này?

Thiền giả Yuval Noah Harari: Khi bạn nhìn một người Homo Sapiens như bạn và tôi, chúng ta không thể mạnh hơn hoặc có khả năng hơn người Neanderthal hay tinh tinh, thậm chí là lợn hay voi. Nếu bạn đấu trực tiếp với Lợn hoặc Sói, rất có thể con sau sẽ thắng. Đặc biệt là điều khiến chúng tôi thực sự khả năng hợp tác linh hoạt với số lương lớn độc đáo và đáng nể chúng tôi. Tinh tinh không thể hợp tác với hơn một trăm người. Người  Neanderthal không bao giờ hợp tác với số lượng lớn. Họ chỉ có thể hợp tác với những người Neanderthal khác mà họ biết.

Chúng tôi, những người Homo Sapiens, có thể hợp tác, không chỉ với hàng nghìn người nước ngoài, mà ngày nay với hàng tỷ người nước ngoài. Nếu bạn nghĩ về những quốc gia như Hoa Kỳ hay Trung Quốc, hay mạng lưới thương mại toàn cầu, thì đây là một hệ thống hợp tác giữa hàng trăm triệu người chưa bao giờ gặp nhau. Cá nhân họ không quen biết nhau thì vẫn có thể hợp tác sản xuất áo sơ mi hoặc tổ chức hội nghị qua mạng Internet. Nếu bạn cố gắng tìm ra khả năng hợp tác với số lượng lớn này đến từ đâu, bạn sẽ bắt đầu kể chuyện, bởi vì đó là cơ sở của tất cả sự hợp tác của con người trên quy mô lớn.

Đằng sau những câu chuyện thành công của Amazon là gì?

Neil Lindsay: Một trong những ý tưởng đầu tiên của Amazon là luôn là “Ngày đầu tiên”, trở thành một câu chuyện hấp dẫn. Nó truyền cảm hứng cho các nhóm mỗi ngày thức dậy, và thay mặt khách hàng phát minh ra và (tin rằng) sẽ có vô số cơ hội để làm điều đó.

Để tôi hỏi bạn, theo bạn, điều gì tạo nên một câu chuyện hấp dẫn?

Thiền giả Yuval Noah Harari: Điều gì tạo nên một câu chuyện hấp dẫn? Đây là điều mà các nhà tiên tri và Hoàng đế đã cố gắng tìm ra trong hàng nghìn năm và nó thường rất bất ngời.

Trong cuộc cạnh tranh giữa các câu chuyện, không hẳn câu chuyện chân thật nhất sẽ chiến thắng. Sự thật thường đau đớn. Thực sự mọi người không muốn nghe sự thật về bản thân, bộ tộc hay quốc gia của họ. Sự thật có xu hướng phức tạp. Như chúng ta đã thấy năm ngoái với cuộc khủng hoảng Covid, việc hiểu Virus là gì và cách thức hoạt động của dịch bệnh rất phức tạp. Tin vào một thuyết âm mưu sẽ dễ dàng hơn nhiều. Vì vậy, một điều đáng tiếc trong lịch sử nhân loại là mặt trái của sự thật, và thực tế là bạn phải nỗ lực đặc biệt để luôn đúng với sự thật, với thực tế, khi bạn xây dựng những câu chuyện của mình.

Bạn nghĩ các thương hiệu nên đối phó với sự căng thẳng này như thế nào giữa việc muốn quảng bá bản thân và câu chuyện của họ, đồng thời giữ vững giá trị cốt lõi là sự thật và độ tin cậy?

“Chúng ta có thể chọn tập trung vào nhu cầu hợp tác toàn cầu. Chúng ta có thể chọn tập trung vào sự hào phóng, vào những lúc cần thiết, trong cuộc khủng hoảng này, để giúp đỡ tất cả các thành viên của nhân loại để không ai bị bỏ rơi lại phía sau”.

- Thiền giả Yuval Noah Harari, tác giả cuốn sách mang tính biểu tượng Sapiens: Lược sử Nhân loại.

Neil Lindsay: Những thương hiệu thú vị nhất khi kể những câu chuyện khuếch đại sự thật về cách vượt qua những trở ngại thực sự để đạt được điều gì đó đáng làm. Và những câu chuyện hấp dẫn nhất, theo tôi, là những câu chuyện bạn không muốn từ bỏ, bởi vì mục tiêu và thách thức ngày càng lớn hơn theo thời gian.Tôi nghĩ điều đó chắc chắn đúng với chúng tôi tại Amazon, nơi chúng tôi có rất nhiều ý tưởng tuyệt vời.

Prime, đã, và vẫn là một ý tưởng tuyệt vời. Climate Pledge (https://www.theclimatepledge.com/), nơi chúng tôi đưa ra cam kết đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2040, và khuyến khích nhiều công ty khác cùng chúng tôi tham gia, những điều này rất khó. Họ thách thức chúng tôi.

 

Có những trở ngại rất lớn đối với thành tích của họ. Và điều này đòi hỏi rất nhiều phát minh và can đảm, nói thẳng ra là rất nhiều rủi ro. Vì vậy, để phát triển một thương hiệu, cần phải theo đuổi những ý tưởng lớn, thực hiện những lời hứa của những ý tưởng đó, và kể những câu chuyện ấy một cách hiệu quả. Và sau đó bạn phải mỗi ngày khi thức dậy và làm đi làm lại, và thành thật mà nói, mỗi ngày khi thức dậy và làm đi làm lại điều đó thực sự khiến câu chuyện này trở thành một câu chuyện thật hấp dẫn.

Bạn nghĩ đại dịch đã làm ảnh hưởng như thế nào đến những câu chuyện chúng ta tự kể, và cách chúng ta phát triển như một xã hội?

Thiền giả Yuval Noah Harari: Cuối cùng chúng tôi vẫn chưa biết tác động của đại dịch Covid-19 sẽ như thế nào, về mặt nghệ thuật và cách kể chuyện. Nó khiến chúng tôi nhận ra rất nhiều điều mới mẻ về bản thân, ví dụ như con người cần có những mối quan hệ, những mối liên hệ giữa các hoạt động thể chất và sức khỏe tinh thần. Họ đột nhiên nhận ra nó quan trọng như thế nào.

Mặt khác, chúng ta có thể chọn để truyền bá những câu chuyện khác. Chúng ta có thể chọn tập trung vào nhu cầu hợp tác toàn cầu. Chúng ta có thể chọn tập trung vào sự hào phóng, vào những lúc cần thiết, trong cuộc khủng hoảng này, để giúp đỡ tất cả các thành viên của nhân loại để không ai bị bỏ phía sau. Và chúng ta có thể chọn tập trung vào giá trị của sự thật vào khoa học, và tin tưởng chúng. Đó là quyết định mà các công ty cũng như các nhà sản xuất truyền hình, các chính trị gia và các cá nhân phải đưa ra.

Bạn nghĩ cách kể chuyện của Amazon, hay nói chung, sẽ phát triển như thế nào, với những tình huống mới mà đại dịch Covid đã tạo ra?

Neil Lindsay: Đại dịch Covid đã tạo ra một khoảng cách, đã thay đổi chúng tôi trong cộng tác và sáng tạo. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, cô ấy cũng áp đặt sự đơn giản vào cách kể chuyện. Đặt biệt trong quảng cáo, trải nghiệm được sự chia sẻ về nỗi sợ hãi và thất vọng, và sự không chắc chắn khi nào nó sẽ kết thúc, đã tiết lộ một số chân lý phổ quát, chẳng hạn như lòng dũng cảm và sự quyết tâm, và cho chính chúng ta và cho những người khác cách ngẩng cao đầu.Tôi  nghĩ rằng nó đã khơi dậy những câu chuyện đầy cảm hứng và sự sáng tạo. Theo một số cách, nó thúc đẩy sự tập trung nhiều hơn vào một thứ tự ý tưởng cao hơn, nhiều hơn vào tâm mình. Tôi cảm thấy có những mặt tích cực đối với cách chúng ta kể những câu chuyện xuất phát từ sự trải nghiệm rất khó khăn này.  

Khi bạn nghĩ về những câu chuyện thành công của công ty hoặc thương hiệu, bạn sẽ nghĩ đến điều gì? Bạn nghĩ tại sao họ lại thành công như vậy?

Thiền giả Yuval Noah Harari: Câu chuyện thành công nhất từng được kể chắc chắn là câu chuyện về tiền bạc, bởi vì đó là câu chuyện mà hầu như tất cả mọi người, hầu như không có ngoại lệ, đều tin tưởng.

Neil Lindsay: Thật thú vị khi nghĩ đến tiền như một thương hiệu, và tất cả các tổ chức đều là thương hiệu, tất cả các tổ chức đều là thương hiệu theo một cách nào đó. Theo một cách nào đó, điều viễn tưởng: tiền bạc và rõ ràng các thương hiệu thành công phụ thuộc vào lòng tin, và hệ thống phải trung thực hoặc như bạn đã nói, tiền tệ có khả năng thất bại.

Cuối cùng bạn có suy nghĩ cho các nhà tiếp thị về những điểm tương đồng mà chúng ta đã nói ở đây, giữa những gì bạn đã học được về sự tiến hóa của con người và xã hội, và sự phát triển của thương hiệu không?

Thiền giả Yuval Noah Harari: Điều quan trọng nhất cần phải nhớ rằng, vào cuối ngày, thương hiệu chỉ là những câu chuyện tồn tại trong trí tưởng tượng của chúng ta. Chúng tôi tạo ra chúng để giúp mọi người. Thương hiệu không thể đau khổ và họ không thể hạnh phúc, bởi vì họ không có tinh thần. Họ không cảm thấy gì cả.

Con người có thể đau khổ và con người có thể hạnh phúc. Vì vậy, vâng, bạn phải phục vụ thương hiệu và nghề nghiệp của bạn, và đó là công việc của bạn. Nhưng cuối ngày, hãy đảm bảo rằng con người hạnh phúc chứ không chỉ thương hiệu.

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Amazon Advertising)



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 7075)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8552)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5910)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4970)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5628)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6229)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6640)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5340)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4972)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4948)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]