Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đã Chứng minh được Người Java cổ Đảm bảo An ninh Lương thực Vững chắc

03/04/202111:22(Xem: 4696)
Đã Chứng minh được Người Java cổ Đảm bảo An ninh Lương thực Vững chắc

Đã Chứng minh được Người Java cổ Đảm bảo An ninh Lương thực Vững chắc

(Era Jawa Kuna Terbukti Memiliki Ketahanan Pangan Kuat)

 Tin PG Indonesia 1-20210401

Vương quốc của người Java xưa - Mataram đã chứng minh được là có an ninh lương thực vững chắc, có thể duy trì nguồn lương thực sẵn có trong một thời gian dài. Điều này có thể được chứng minh từ các bức phù điêu được khắc ở Thánh địa Phật giáo Borobudur, cũng như phát hiện gần đây nhất về một kho thóc, khu vực chứa lương thực thời đó, ở khu vực Liyangan Site, Trung Java, Indonesia.

 

Điều này đã được chuyển tải bởi Tiến sĩ  Baskoro Daru Tjahjono, M.A, Giám đốc Trung tâm Khảo cổ Bắc Sumatra, trong hội thảo khoa học do Trung tâm Khảo cổ học tổ chức tại Vùng đặc biệt Yogyakarta (Daerah Istimewa Yogyakarta, DIY) vào ngày 10/3/2021 với chủ đề “Ketahanan Pangan pada Masa Jawa Kuna” (An ninh lương thực trong thời kỳ người Java xưa). Các sự kiện được tổ chức trực tuyến và ngoại tuyến với số lượng người tham gia hạn chế. 

 

Ông Baskoro, một nhà khảo cổ học, nhà nghiên cứu từ Trung tâm Khảo cổ học DIY cho biết: Theo cuộc khai quật ở Magelang, một huyện thuộc tỉnh Trung Java tại Indonesia, phát hiện mới ở phía tây của ngôi già lam tự viện Phật giáo Petirtaan lớn nhất ở Trung Java, nơi tập trung rất nhiều than củi”.

 Tin PG Indonesia 2-20210401Tin PG Indonesia 3-20210401

Ông Baskoro giải thích rằng, trước đây, trong quá trình Trung tâm Khảo cổ học đã nghiên cứu và phát hiện kho thóc. Ông chưa tiến hành khai quật lại đã dỡ bỏ đỉnh gò. Người ta tìm thấy một đống than vỏ trấu khá dày, khoảng 20 đến 30 cm. Những hạt than vỏ trấu còn nguyên cuống. 

 

Theo ông Baskoro, ở khu vực này người ta đã tìm thấy than củi ở hướng bắc và nam. Sau đó là dấu vết của tre đan, và dấu vết của toàn bộ tre đan theo hướng đông và tây. Sau khi kết luận, rõ ràng đây là một kho thóc trước đây.

 

Ông Baskoro giải thích rằng: “Một kho thóc được tạo dựng với mái lợp lá cọ, vách đan bằng tre, sau đó được xây dựng bằng gỗ, hình dạng của một ngôi nhà sàn”.

 

Theo ông Baskoro, hình thức an ninh lương thực này cũng có thể được nhìn thấy ít nhất bởi hai bức phù điêu được khắc trong quần thể Thánh địa Phật giáo Borobudur. Một trong những bức phù điêu cho thấy một cánh đồng lúa, bên trái là một kho chứa thóc.

 

Ông giải thích những con vật trong kho thóc “Trong kho thóc có những con chó bảo vệ kho thóc”.

 

Trong một bức tranh khác, các bạn  có thể nhìn thấy những người Java xưa đã thực hiện các hoạt động sấy thóc của họ.

 

Ông Baskoro nói: “Có thể họ muốn mang thóc vào nhà kho, để dự trữ”.

 

Ông cho biết thêm, thuở xa xưa đó, nhà nào cũng có kho chứa thóc để cung cấp lương thực cho một gia đình. Ngoài ra, trong các cơ sở tự viện Phật giáo đều có kho chứa thóc, nhằm mục đích phục vụ cho bách tính sử dụng trong những lễ hội tôn giáo.

 

 Tin PG Indonesia 5-20210401Tin PG Indonesia 4-20210401

 

Ông Baskoro nói: “Trong bia ký có ghi rằng Pháp Kết giới Sīmā luôn kết thúc bằng cúng dường bữa cơm. Có thể một kho thóc sẽ được xây dựng để cung cấp”.

 

Trong khi đó, một diễn giả khác, Agni Sesaria Mochtar, S.S., M.A. giải thích rằng người Java xa xưa đã có công nghệ bằng phương pháp bảo quản thực phẩm. Theo một số bia ký, người ta viết rằng vào thời điểm đó, việc làm khô và ướp muối cá, thịt và trứng, được cúng dường trong các lễ Pháp Kết giới Sīmā.  Nhà nghiên cứu từ Trung tâm Khảo cổ học DIY (Rumah Peradaban Balai Arkeologi, DIY) cho biết: “Hầu hết các loại cá hồng, cá chim, cá thu, cá đuối, tôm và thịt muối khô”.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: buddhaZine)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 10301)
Nhiều người cho rằng Phật Giáo mang tư tưởng xuất thế nên không chủ trương có gia đình, không khuyến khích kết hôn, cũng tương đồng với việc cho rằng người theo đạo Phật đều phải xuất gia. Thật ra, đây là một quan niệm sai lầm.
09/04/2013(Xem: 7860)
Sống trên đời nầy, ai sinh ra rồi cũng phải có bổn phận, trách nhiệm và quyền lợi đối với chính bản thân mình và đối với cộng đồng xã hội và từ đó luật pháp được đặt ra để bảo vệ cho những quyền lợi và trách nhiệm đó. Nếu người nào vi phạm, tức có luật pháp là cán cân dùng để giải quyết mọi việc trong cuộc đời.
09/04/2013(Xem: 7779)
Trong cuộc sống vốn dĩ mang tính chất vô thường biến đổi nầy, chẳng có gì mang tính chất nhất định cả. Vì vậy chư Phật và chư Tổ Sư đã vì đời mà khuyên nhủ chúng ta rằng: "Không có gì là thực tướng. Tất cả chỉ là mộng huyễn mà thôi".
09/04/2013(Xem: 6370)
Bằng tất cả trí tuệ, bạn mới có thể nhìn thấy cuộc đời là một dòng sống tương tác giữa cái này và cái kia, tạo ra một trường thiên diễn vô tận của ráng nắng, của bọt nước, của ánh chớp, của sương, của giấc mơ, của tâm thức giả huyễn – và bằng tất cả tình yêu, bạn có thể lắng nghe nụ cười và tiếng khóc trùng điệp đuổi bắt thay nhau của vạn loại chúng sanh trong thế giới phù hư giả ảo ấy.
09/04/2013(Xem: 18035)
Có người khách mang đến cho tôi một gói quà. Bên trong là hai quyển sách: Đất nước Cực Lạc, Ánh Sáng và bóng tối. Tác giả: Liên Hoa Bảo Tịnh. Khoảng thời gian sau này, tôi có rất ít điều kiện để đọc thêm được những sách mới, nên không ngạc nhiên nhiều lắm với tác giả lạ. Dẫu sao, trong tình cảnh ấy mà được đọc những sách lạ, nhất là được gởi từ phương trời xa lạ, thì cũng thật là thú vị. Rồi càng đọc càng thú vị. Một phần vì có những kiến giải bất ngờ của tác giả, về những điểm giáo lý mà mình rất quen thuộc.
09/04/2013(Xem: 6706)
Theo cách nghĩ thông thường của người bên ngoài cửa chùa, Lục Hòa là một nguyên lý, một nguyên tắc hay qui tắc được áp dụng trong Tăng đoàn để có đời sống hòa hợp. Đơn giản mà nói, cách nghĩ ấy đúng. Nhưng dùng chữ “nguyên lý” hay “nguyên tắc” khiến người ta không khỏi có cảm nghĩ rằng để áp dụng Lục Hòa, tập thể xuất gia có vẻ như phải khép mình vào một thứ kỷ luật khắt khe, đầy khuôn khổ, phép tắc và thiếu tình cảm, giống như kỷ luật quân đội.
09/04/2013(Xem: 12050)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 8607)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 9160)
Khi đất trời vạn vật được hình thành và con người được xuất hiện trên quả đất nầy, thì giới tính đã được phân chia rõ ràng: Đó là người nam hay người nữ. Từ những thuở xa xưa vai trò và vị trí của người nữ đã sánh vai cùng nam giới trong mọi lãnh vực của cuộc sống và từ đó cộng đồng xã hội đã được hình thành, trật tự xã hội được ổn định và con người càng ngày càng tiến xa hơn ở những lãnh vực khác nhau như văn hóa, chánh trị, giáo dục, v.v…
08/04/2013(Xem: 6318)
Sáng nay, tôi đang rửa chén đoại trong quán, Thiện Đạt, một Phật tử công quả tại Chùa hớt hải chạy qua quán báo tin: - Anh Thị Chơn ơi! Anh có biết là Thượng Tọa Thiện Thông đã bị đưa vào nhà thương rồi chưa? - Chuyện gì vậy ? Tôi hỏi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]