Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sri Lanka: Di tích PG cổ Sigiriya Lions được Phát hiện Trên đỉnh Tảng đá Khổng lồ

23/10/202017:53(Xem: 6180)
Sri Lanka: Di tích PG cổ Sigiriya Lions được Phát hiện Trên đỉnh Tảng đá Khổng lồ

Sri Lanka: Di tích PG cổ Sigiriya Lions được Phát hiện Trên đỉnh Tảng đá Khổng lồ

 (Ancient City Found Atop Huge Rock In Sri Lanka)

 Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 6

Danh lam thắng tích Sigiriya Lions Rock (सिगिरिया) (Núi Đá Sư tử) Phật giáo cổ Sri Lanka là một ngôi cổ thành và cung điện ở bằng đá ở miền trung Matale thuộc Sri Lanka, cũng là một tu viện Phật giáo cho Chư tôn đức tăng già tu tập trong thời đó. Ngôi danh lam thắng tích này được xây dựng trên ngọn núi đá khổng lồ cao gần 200 mét, vào thế kỷ thứ 5, dưới triều vua Kassapa I (477 – 495).

 

Sigiriya Lions (Núi Sư tử) được coi là kỳ quan thứ 8 của thế giới, và là một pháo đài cổ bằng đá, được các vương triều Sri Lanka sử dụng làm địa điểm xây dựng cung điện của mình, và ẩn náo khỏi các cuộc tấn công của kẻ thù.

 

Ngày nay đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

 

Xung quanh di tích Phật giáo cổ này còn có một hệ thống sinh thái, ao hồ, vườn cảnh rộng lớn cùng các công trình kiến trúc phụ thuộc. Đặc biệt một số bích họa khắc trên vách đá giống như trong hang động Ajanta, Ấn Độ.

 

Đặc điểm nổi bật nhất của kiệt tác địa chất này, là cầu thang Sư tử dẫn đến khu vườn cung điện trên đỉnh đá.

 

Cầu thang Sư tử là một cấu trúc phức tạp, một lối đi lát gạch mọc lên từ miệng của con quái thú lấy tên từ đó, và được làm bằng gạch và gỗ. Những viên gạch bao quanh các bậc đá vôi cổ kính.

 

Ngày nay, Danh lam thắng tích Sigiriya Lions Rock được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới và bảo vệ khá nghiêm ngặt, tảng đá này có tầm quan trọng về khảo cổ học. Với sự bảo tồn cẩn thận, nơi đây được xem như thành phố cổ hoàn hảo với hệ thống thủy lực hoạt động cho đến ngày hôm nay. Đặc điểm cơ bản khác là thu hút hấp dẫn du khách thập phương hành hương nhiều nhất ở Sri Lanka.

 

Một vài bức tranh còn tồn tại là những ví dụ sớm nhất của trường phái hiện thực cổ điển Sri Labnka, được hình thành hoàn chỉnh vào thế kỷ 15 khi các bức tranh ở Sigiriya được sản xuất. Ngoài ra còn có dấu tích của các bức tranh trong một số hang động nằm nép mình dưới chân tảng đá khổng lồ.

 

Theo các văn bản cổ, toàn bộ pháo đài đá được xây dựng bởi  đức Quốc vương Kashyapa và sau khi người băng hà, được sử dụng như một tu viện Phật giáo cho đến thế kỷ 14.

 

Ai đã phát hiện Sigiriya?

 

Các khu vườn và cung điện tại Sigiriya đã bị bỏ hoang nhưng sau đó đã trở thành cơ sở tự viện Phật giáo cho đến thế kỷ 14.

 

Không có tài liệu nào ghi chép về hoạt động của Phật giáo tại Sigiriya giữa thế kỷ 14 và 16, nhưng đến thế kỷ 17, nó được sử dụng như một tiền đồn của chế độ quân chủ độc lập Vương quốc Kandy.

 

Nền văn minh phương Tây đã tái phát hiện Sigiriya vào năm 1831 khi trong một chuyến cỡi ngựa băng qua đỉnh núi, Thiếu tá quân đội Vương quốc Anh Jonathan Forbes thuộc đội 78 Highlanders khám phát ra đỉnh núi Srgiriya phủ đầy bụi rậm.

 

Vào những năm 1890, nhà khảo cổ học H.C.P. Bel đã dành một thời gian ở Sigiriya, giá, sát một hoạt động nghiên cứu và khai quật nhỏ.

 

Sẽ còn 20 năm nữa cho đến khi sự hình thành đá tự nhiên trở lại trước mắt công chúng; Chuyến thăm của nhà thám hiểm người Anh Jahn srill đến Sigiriya vào năm 1907 đã làm dấy lên cuộc thảo luận quốc tế và làm mới mối quan tâm đến kho báu Sri Lanka.

 

Công việc khảo cổ đầy đủ  chỉ bắt đầu cho đến năm 1982 khi Dự án Tam giác Văn hóa do Chính phủ Sri Lanka tài trợ tập trung vào sự  chú ý vào thành phố Phật giáo cổ này.

 

Trong thời gian này, các sử học gia đã biết về sự hiện diện của cổng Sư tử tới Sigiriya, đầu của nó đã gục xuống từ lâu.

 Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 12Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 11Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 10Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 9Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 8Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 7Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 5Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 4Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 3Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 2Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 1

Lip

 

https://www.youtube.com/watch?v=jwvL46kbvPo

https://www.youtube.com/watch?v=CgFnRoFMHwQ

https://www.youtube.com/watch?v=lo12kHk6y9s

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Lanka News Web)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/10/2015(Xem: 18166)
Tu không cần đi chùa nhiều, đọc kinh nhiều, ăn chay giỏi, làm công quả chuyên cần, xây chùa cất miếu…nếu làm được những điều này thì tốt. Nhưng vấn đề chính yếu của tu là thấu hiểu và “quyết tâm” ứng dụng những điều Phật dạy vô đời sống hằng ngày của mình.
08/10/2015(Xem: 19040)
Khi chim còn sống trên đời Chim ăn kiến nhỏ thấy thời khó chi, Nhưng khi chim bị chết đi Kiến thời ăn nó có gì khó đâu.
08/10/2015(Xem: 7689)
Chúng ta muốn được phước báo tốt, sống đời hiền thiện, đạo đức, thì phải cố gắng tu trong mọi hoàn cảnh, đừng chờ đến chùa rồi mới tu. Tu như vậy là không thực tế. Một tháng chúng ta đến chùa được mấy ngày? Không lẽ không đến chùa là không tu được hay sao?
07/10/2015(Xem: 9875)
Câu hỏi đặt ra là vì sao bệnh viện mở ra ngày càng nhiều mà lúc nào cũng “quá tải”? Vì sao con người bây giờ tiện nghi dồi dào mà đau ốm triền miên? Vì sao bệnh nhiễm gia tăng và bệnh do hành vi lối sống ngày một phát triển trong khi khoa học y học tiến như vũ bão? Rõ ràng sức khỏe không phải là chuyện của y tế. Sức khỏe là chuyện của mỗi người, của mọi người. Đời sống càng tiện nghi, nhu cầu vật chất càng được thõa mãn thì con người càng xa lạ với tự nhiên, với chính mình. Stress chính là nguyên nhân của 60-90% bệnh lý đưa người ta đến bác sĩ. Mà bác sĩ thì chỉ chữa được cái đau chứ không chữa được cái khổ, chữa được cái bệnh, chứ không chữa được cái hoạn.
06/10/2015(Xem: 54091)
Từ Bi, có nghĩa là tình thương yêu rộng lớn đối với muôn loài hữu tình chúng sanh(loài người và súc vật). Tình thương rộng lớn này được xuất phát từ trong tâm, thể hiện qua lời nói và hai hành động: TỪ và BI : Bang vui. Cứu khổ.
06/10/2015(Xem: 15953)
(1) Con nguyện luôn yêu thương tất cả chúng sanh Bằng cách xem họ quý báu Hơn ngọc như ý Để thành tựu mục tiêu tối thượng.
06/10/2015(Xem: 16653)
Con xin đảnh lễ tâm đại bi. Con xin đảnh lễ chư đạo sư cao cả. Con xin đảnh lễ chư Bổn Tôn, Là chư vị ban nguồn cảm hứng về lòng tín tâm và sùng mộ.
06/10/2015(Xem: 11823)
Chúng ta đối phó với cảm xúc tiêu cực như thế nào? Đây là một đề tài quan trọng, vì nó nêu ra câu hỏi điều gì là tích cực và điều gì là tiêu cực. Có bất cứ điều gì mà hoàn toàn tiêu cực hay hoàn toàn tích cực không? Thật ra, tôi không biết. Mọi việc đều tương quan lẫn nhau và có những khía cạnh khác nhau. Một người quan sát sự vật từ hướng này thì thấy một hình ảnh. Nhưng cũng là người đó, khi đứng ở hướng khác, họ sẽ thấy sự vật theo một khía cạnh khác.
05/10/2015(Xem: 10173)
Dưới đây là một bài giảng ngắn của nhà sư Dzongsar Jamyang Khyentse, một vị lạt-ma Tây Tạng. Ông sinh năm 1960, và lúc bảy tuổi đã được thừa nhận là vị tái sinh lần thứ ba của nhà sư Jamyang Khyentse Wangpo (1820-1892, một trong số các nhà các sư nổi tiếng nhất của Phật giáo Tây Tạng).
03/10/2015(Xem: 15223)
Cuốn sách "Hạnh phúc đích thực" tập hợp những bài phỏng vấn của nhà báo Hoàng Anh Sướng với Thiền sư Thích Nhất Hạnh xung quanh chuyện tạo dựng hạnh phúc. Thiền sư Thích Nhất Hạnh khuyên cách tìm hạnh phúc tự thân / 'Kết một tràng hoa' đi tìm những điều vi diệu của cuộc sống Năm 2013, Thiền sư Thích Nhất Hạnh tổ chức chuyến hoằng pháp đạo Phật dọc nước Mỹ, kéo dài suốt hai tháng với hàng trăm buổi thuyết pháp, các khóa tu tại nhiều nơi như Đại học Harvard, Ngân hàng World Bank, Công ty Google, Facebook... Nhà báo Hoàng Anh Sướng đã theo chân Thiền sư trong hành trình đó và thực hiện những cuộc phỏng vấn để đăng báo.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]