Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tìm kiếm sự Bình an Nội tâm giữa cơn Đại dịch Toàn cầu

24/10/202010:13(Xem: 5724)
Tìm kiếm sự Bình an Nội tâm giữa cơn Đại dịch Toàn cầu

Tìm kiếm sự Bình an Nội tâm giữa cơn Đại dịch Toàn cầu

(Finding Peace of Mind in the Midst of the Global Pandemic)

 Cơn đại dịch toàn cầu 1

        Trưởng thành tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, tôi cảm thấy thành phố cứ tấp nập người đông sinh hoạt không ngừng như bánh xe thời gian cứ mãi chuyển động. Nhà hàng mở cửa 24 giời. Biển báo đường phố không bao giờ tắt. Karaoke Hàn Quốc xuyên đêm. 51 triệu người – một dân số lớn hơn tổng dân số kết hợp giữa Texas và Florida, Hoa Kỳ - sống trong một quốc gia có diện tích bằng một nửa New England. Vì vậy, như các bạn có thể tưởng tượng, không gia cá nhân là thứ mà các bạn mơ ước trong giấc ngủ.

 

      Một điều tôi yêu thích khi lớn lên ở thành phố, từ sớm là nó đã dạy tôi cách hòa nhập với thế giới bên ngoài. Ngay khi tôi bước ra ngoài, năm giác quan của tôi – thị giác, khứu giác, thính giác và vị giác (vâng các bạn có thể nếm thành phố), và xúc giác đã ở trạng thái cảnh giác cao độ, và chúng hiếm khi được nghỉ ngơi. Mặt khác, chính vì điều này, tôi trở nên trân trọng hơn nhiều những khoảnh khắc im lặng, và không bị phân tâm. Sau đó, tôi biết được rằng những phẩm chất này là cơ bản của “chánh niệm” mặc dù từ này không quen thuộc với tôi, nhưng khái niệm này đã ăn sâu vào văn hóa của tôi. Chánh niệm là một trạng thái của tâm trí, trong đó người ta tập trung vào những trải nghiệm bên trong và bên ngoài của khoảnh khắc hiện tại. Bằng cách ghi nhận sự chú ý của một người với cách không phán xét, các bạn cho phép họ đi lang thang và quay trở lại thời điểm hiện tại. Điều này có thể bao gồm nhận thức về các cảm giác, và chuyển động của cơ thể, môi trường xung quanh bên ngoài, ý thức và tư duy của một người. Các bạn có thể dễ dàng tham gia vào việc thực hành chánh niệm thông qua nhiều bài thực tập thiền định Phật giáo.

 

      Lúc tôi còn bé, khi tôi muốn một món quà mới từ cha mẹ của mình, tôi sẽ cầu nguyện Thượng đế trong phòng của mình. Tôi không quan tâm đến việc Thượng đế là ai. Đó là người mà tôi có thể nói chuyện khi nhắm mắt, chỉ tôi và bất cứ ai lắng nghe từ phía bên kia. Đây là khoảnh khắc chánh niệm của tôi, nơi tôi có thể nghe tâm trí mình nói gì, và nhịp tim của tôi như thế nào. Khi tôi già đi, việc thực hành chánh niệm của tôi trông khác đi rất nhiều. Tôi trở nên dễ dàng hơn khi mang theo những khoảnh khắc yên tĩnh này. Tôi có thể tìm thấy một khoảnh khắc thanh thản hồn nhiên, cho dù đó là giữa các cuộc họp hay trong thời gian nghỉ ngơi.

 

      Hơn bao giờ hết, trong thế giới đại dịch toàn cầu ngày nay, chúng ta cần một khoảnh khắc yên tĩnh trong cuộc sống hàng ngày của mình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiền chánh niệm Phật giáo giúp làm giảm bớt các triệu chứng lo lắng, trầm cảm và căng thẳng ở cả mẫu lâm sàng và phi lâm sàng (Edenfield, T.M. & Saeed, S.A., 2012). Một nghiên cứu về cơ chế não bộ (Zeidan et al., 2013) cho thấy trạng thái lo lắng giảm đáng kể ở những người trưởng thành khỏe mạnh, không có kinh nghiệm thiền định Phật giáo trước đó 20 phút của một buổi công phu tu tập thiền định. Bốn ngày công phu tu tập thiền định Phật giáo đã làm tăng đáng kể mức độ chánh niệm của họ. Đây là một niềm tin tuyệt vời cho chúng tôi. Điều đó có nghĩa là tất cả chúng ta đều có khả năng thu được lợi ích từ một vài phút công phu tu tập thiền chánh niệm Phật giáo trong thời gian không ngừng phát triển này. Dưới đây là một vào mẹo nhỏ mà các bạn có thể sử dụng để bắt đầu thói quen chánh niệm của mình.

 

1: Tạo không gian an toàn về thể chất lẫn tinh thần.

 

      Khi còn nhỏ, tôi nhớ rằng tôi mất thời gian để tìm thấy không gian an toàn cho mình. Tôi nhắm mắt ngồi trong chiếc bàn nhỏ xíu của mình, và đặt hai bàn tay đan chặt vào trán – bây giờ điều này có lẽ không thể xảy ra khi chúng tôi cố tránh chạm vào mặt mình, nhưng lúc đó, tôi đã ở đó. Ngay lập tức ở nơi an toàn của mình – bình tĩnh và an lành. Trong đại dịch, tôi nhận ra không phải tất cả chúng ta đều có thời gian và không gian để tìm nơi an toàn của mình. Tuy nhiên, vẻ đẹp của chánh niệm là nó không tốn nhiều không gian vật lý để thực hành – thậm chí đôi khi không cần không gian. Tất cả những gì các bạn cần là một tư thế thoải mái và đầu óc minh mẫn. Dành một vài phút tập trung chú ý của các bạn trong khi đánh răng, pha cà phê hoặc ngay khi trước khi đi ngủ. Chỉ cần nhớ giảm tốc độ, nhận thức được sự hiện diện của các bạn và tìm không gian an toàn về thể chất lẫn tinh thần.

 

2: Hãy lưu ý đến cách các bạn sử dụng thời gian của mình.

 

      Nhiều người trong chúng ta bị nhốt trong nhà. Nếu các bạn giống tôi, sống trong một căn hộ nhỏ, các bạn có thể không có nhiều sự thay đổi hàng ngày trong các hoạt động của mình. Kể từ khi tôi bắt đầu làm việc tại tư gia, bàn ăn của tôi đã trở thành văn phòng của tôi, một phòng họp ảo, và tất nhiên là nhà ga ăn tối riêng của tôi. Thật dễ dàng để một ngày trôi qua mà không chú ý nhiều đến cách các bạn trải qua một ngày. Các ngày trong cuối tuần và cuối tuần của các bạn có thể cảm thấy giống nhau, đặc biệt nếu các bạn hiện không làm việc. Bằng cách theo dõi cách các bạn sử dụng trong ngày, các bạn sẽ bắt đầu nhận ra cách các bạn muốn phân bổ thời gian trong ngày. Điều này cũng có thể giúp các bạn giảm thời gian sử dụng phương tiện truyền thông và đa dạng hóa các hoạt động hàng ngày của mình. Xin lưu ý rằng các bạn có thể làm việc kém hiệu quả hơn trong thời gian này. Theo dõi lịch trình của các bạn sẽ giúp các bạn nhận thức được sự sẵn sàng về tinh thần của mình và ngăn các bạn trở thành người lái xe tự động.

 

3. Thường xuyên tham gia các bài thực tập thiền chánh niệm trong suốt cả ngày.

 

      Các bạn có thể nhớ nghiên cứu mà tôi đã trích dẫn trước đây cho thấy rằng, 20 phút công phu tu tập thiền chánh niệm Phật giáo, các bạn có thể cải thiện tâm trạng và giảm lo lắng. Nhưng, các bạn có biết các bạn sẽ cảm thấy thế nào khi công phu tu tập thiền chánh niệm trong 20 phút đầu tiên?! Nếu các bạn không phải là một thiền giả dày dặn, các bạn có thể bị tắt bởi một bài thực tập thiền chánh niệm cảm thấy nhàm chán như thế nào. Hoàn toàn có thể các bạn bắt đầu với quy mô nhỏ và sau này có giới hạn thời gian tập thiền tối ưu cho riêng mình. Hai, năm phút, tùy các bạn chọn. Việc tu tập thiền có hướng dẫn thường là cách dễ dàng nhất để bắt đàu và đó là cách tôi thực hiện thói quen trong công phu tu tập thiền chánh niệm đều đặn mỗi ngày. Nhờ công nghệ, có rất nhiều video trên Youtube hướng dẫn cách tu tập thiền Phật giáo, có hướng dẫn và các ứng dụng điện thoại thông minh (ví du: Headspace, Calm, v.v.) được cung cấp miễn phí. Tương tự như việc tìm kiếm không gian an toàn, các bạn có thể dễ dàng thực hiện thói quen theo lịch trình của mình trong việc công phu tu tập thiền chánh niệm từ 3 đến 5 phút. Nếu các bạn vẫn không chắc nên bắt đầu từ đâu, vòi phun nước hoa sen là nơi tuyệt vời nhất để thực hành chánh niệm bằng cách sử dụng năm giác quan. Chỉ cần lắng nghe tiếng nước rơi, cảm nhận khi nó chạm vào mặt các bạn và nhớ thu hút sự chú ý của các bạn ngay lúc đó!

 

4: Tập trung vào thời gian hiện tại.

 

      Thật choáng ngợp khi nghĩ về tương lai sẽ ra sao. Tôi có thể đi du lịch để thăm gia đình ở ngoài tiểu bang không? Tôi có thể bắt đầu học đại học với tư cách là sinh viên năm thứ nhất vào mùa thu không? Tôi có thể tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp không? Tất cả những câu hỏi đó đều quan trọng và hợp lý. Dù ở gần hay xa, việc nghĩ về tương lai có thể khiến chúng ta sợ hãi và lo lắng, điều này ảnh hưởng đến tâm trạng và mức độ động lực của chúng ta ở đây và bây giờ. Cân nhắc tạo không gian tinh thần và thể chất cho nỗi  lo lắng của các bạn để mình không bị kéo vào làn sóng lo lắng của mình. Các bạn có thể chặn số giờ lo lắng của mình ( hàng ngày từ 15-30 phút hoặc lâu hơn) vào lịch trình của mình, nơi các bạn cho phép những nảy sinh tư duy lo lắng của mình và loại bỏ chúng khi lịch trình đã lên. Các bạn có thể tạo một tập nhật ký lo lắng, nơi các bạn lưu giữ những tư duy lo lắng của mình lại với nhau, và cất đi sau khi viết ra. Đừng lo lắng, những tư duy lo lắng của các bạn sẽ vẫn còn đó khi các bận quay lại với nó. Các bạn chỉ đơn giản là tạo ra các khối tinh thần, vì vậy tâm trí của các bạn không bị kiệt sức bởi chúng.

 

      Đại dịch toàn cầu đã làm rúng động tất cả chúng ta. Tình hình luôn thay đổi khiến các bạn nản lòng. Tuy nhiên, như sự khôn ngoan xưa kia, giữa nhưng cơn bão tố phong ba, lối thoát duy nhất là vượt qua. Tôi biết rằng, việc công phu tu tập thiền chánh niệm có thể không loại bỏ hoàn toàn sự lo lắng của tôi, nhưng chắc chắn nó sẽ giúp tôi giữ vững lập trường trong khoảng thời gian vô thường này và đưa tôi vào nơi an toàn.

 

      Tôi hy vọng tất cả các bạn tìm thấy không gian an toàn của mình, cho dù đó là thông qua hỗ trợ xã hội, thiền định Phật giáo có hướng dẫn hoặc trợ giúp chuyên nghiệp khi chúng ta cùng nhau vượt qua cơn bão cuồng phong tồi tệ này.

 

Để tìm hiểu thêm:

 

Edenfield, T.M. & Saeed, S.A (2012). Cập nhật về thiền chánh niệm như một phương pháp điều trị tự lực cho chứng lo âu và trầm cảm. Nghiên cứu Tâm lý và Quản lý Hành vi, 5, 131, 141.

 

https://doi.org/10.2147/PRBM.S34937

 

Zeidan, F., Martucci, K.T., Kraft, R.A., McHaffie, J.G., & Coghill, R.C. (2013). Tương quan thần kinh của thiền chánh niệm liên quan đến giảm lo âu. Khoa học thần kinh nhận thức xã hội và tình cảm, 9 (6), 751-759.

 

ttps: //doi.org/10.1093/scan/nst041

 

      Tiến sĩ Soyeong Kim (김소영), một nhà tư vấn tâm lý học ở Providence, Rhode Island là thành viên nghiên cứu hậu tiến sĩ tại Trường Trường Y khoa Warren Alpert là trường y khoa của Đại học Brown, (Warren Alpert Medical School of Brown University) tọa lạc tại Providence, Rhode Island, Hoa Kỳ. Nghiên cứu của nữ cư sĩ này là tập trung vào việc tìm hiểu căng thẳng và chấn thương trong bối cảnh văn hóa. Nữ cư sĩ này có những mối quan tâm đặc biệt trong việc phục vụ những người bị gạt ra ngoài lề lịch sử.

 

Tác giả : Tiến sĩ Soyeong Kim

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Brown University)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/10/2015(Xem: 18166)
Tu không cần đi chùa nhiều, đọc kinh nhiều, ăn chay giỏi, làm công quả chuyên cần, xây chùa cất miếu…nếu làm được những điều này thì tốt. Nhưng vấn đề chính yếu của tu là thấu hiểu và “quyết tâm” ứng dụng những điều Phật dạy vô đời sống hằng ngày của mình.
08/10/2015(Xem: 19037)
Khi chim còn sống trên đời Chim ăn kiến nhỏ thấy thời khó chi, Nhưng khi chim bị chết đi Kiến thời ăn nó có gì khó đâu.
08/10/2015(Xem: 7689)
Chúng ta muốn được phước báo tốt, sống đời hiền thiện, đạo đức, thì phải cố gắng tu trong mọi hoàn cảnh, đừng chờ đến chùa rồi mới tu. Tu như vậy là không thực tế. Một tháng chúng ta đến chùa được mấy ngày? Không lẽ không đến chùa là không tu được hay sao?
07/10/2015(Xem: 9874)
Câu hỏi đặt ra là vì sao bệnh viện mở ra ngày càng nhiều mà lúc nào cũng “quá tải”? Vì sao con người bây giờ tiện nghi dồi dào mà đau ốm triền miên? Vì sao bệnh nhiễm gia tăng và bệnh do hành vi lối sống ngày một phát triển trong khi khoa học y học tiến như vũ bão? Rõ ràng sức khỏe không phải là chuyện của y tế. Sức khỏe là chuyện của mỗi người, của mọi người. Đời sống càng tiện nghi, nhu cầu vật chất càng được thõa mãn thì con người càng xa lạ với tự nhiên, với chính mình. Stress chính là nguyên nhân của 60-90% bệnh lý đưa người ta đến bác sĩ. Mà bác sĩ thì chỉ chữa được cái đau chứ không chữa được cái khổ, chữa được cái bệnh, chứ không chữa được cái hoạn.
06/10/2015(Xem: 54089)
Từ Bi, có nghĩa là tình thương yêu rộng lớn đối với muôn loài hữu tình chúng sanh(loài người và súc vật). Tình thương rộng lớn này được xuất phát từ trong tâm, thể hiện qua lời nói và hai hành động: TỪ và BI : Bang vui. Cứu khổ.
06/10/2015(Xem: 15950)
(1) Con nguyện luôn yêu thương tất cả chúng sanh Bằng cách xem họ quý báu Hơn ngọc như ý Để thành tựu mục tiêu tối thượng.
06/10/2015(Xem: 16650)
Con xin đảnh lễ tâm đại bi. Con xin đảnh lễ chư đạo sư cao cả. Con xin đảnh lễ chư Bổn Tôn, Là chư vị ban nguồn cảm hứng về lòng tín tâm và sùng mộ.
06/10/2015(Xem: 11821)
Chúng ta đối phó với cảm xúc tiêu cực như thế nào? Đây là một đề tài quan trọng, vì nó nêu ra câu hỏi điều gì là tích cực và điều gì là tiêu cực. Có bất cứ điều gì mà hoàn toàn tiêu cực hay hoàn toàn tích cực không? Thật ra, tôi không biết. Mọi việc đều tương quan lẫn nhau và có những khía cạnh khác nhau. Một người quan sát sự vật từ hướng này thì thấy một hình ảnh. Nhưng cũng là người đó, khi đứng ở hướng khác, họ sẽ thấy sự vật theo một khía cạnh khác.
05/10/2015(Xem: 10170)
Dưới đây là một bài giảng ngắn của nhà sư Dzongsar Jamyang Khyentse, một vị lạt-ma Tây Tạng. Ông sinh năm 1960, và lúc bảy tuổi đã được thừa nhận là vị tái sinh lần thứ ba của nhà sư Jamyang Khyentse Wangpo (1820-1892, một trong số các nhà các sư nổi tiếng nhất của Phật giáo Tây Tạng).
03/10/2015(Xem: 15220)
Cuốn sách "Hạnh phúc đích thực" tập hợp những bài phỏng vấn của nhà báo Hoàng Anh Sướng với Thiền sư Thích Nhất Hạnh xung quanh chuyện tạo dựng hạnh phúc. Thiền sư Thích Nhất Hạnh khuyên cách tìm hạnh phúc tự thân / 'Kết một tràng hoa' đi tìm những điều vi diệu của cuộc sống Năm 2013, Thiền sư Thích Nhất Hạnh tổ chức chuyến hoằng pháp đạo Phật dọc nước Mỹ, kéo dài suốt hai tháng với hàng trăm buổi thuyết pháp, các khóa tu tại nhiều nơi như Đại học Harvard, Ngân hàng World Bank, Công ty Google, Facebook... Nhà báo Hoàng Anh Sướng đã theo chân Thiền sư trong hành trình đó và thực hiện những cuộc phỏng vấn để đăng báo.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]