Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhà Thiết kế Đồ họa người Mỹ đã Từ giã Trần gian, đã Để lại Ấn tượng những Hình ảnh Phật giáo

16/08/202008:51(Xem: 6214)
Nhà Thiết kế Đồ họa người Mỹ đã Từ giã Trần gian, đã Để lại Ấn tượng những Hình ảnh Phật giáo

Nhà Thiết kế Đồ họa người Mỹ đã Từ giã Trần gian, đã Để lại Ấn tượng những Hình ảnh Phật giáo

(Recalling design icon Milton Glaser - and his Buddhist visuals)

Cư sĩ Milton Glaser

Cư sĩ Milton Glaser, người Mỹ, nhà Thiết kế Đồ họa hiện đại, với nhiều công trình nổi tiếng và bền bỉ. Ông đã từ giã trần gian và đã để lại ấn tượng những hình ảnh Phật giáo.

Cư sĩ Milton Glaser, người Mỹ, nhà Thiết kế Đồ họa hiện đại đã mãn báo thân, trút hơi thở cuối cùng tại quận Manhattan, thành phố New York, Hoa Kỳ vào ngày 26 tháng 6 vừa qua, vào ngày Sinh nhật lần thứ 91 của ông.

thiết kế của Cư sĩ Milton Glaser 2

Đôi nét về cuộc đời, sự nghiệp của ông

Cư sĩ Milton Glaser (26/6/1929-26/6/2020), một nhà thiết kế đồ họa người Mỹ. Các thiết kế của ông bao gồm logo I Love New York, poster Bob Dylan ảo giác, và logo cho DC Comics, Đại học Stony Brook và Nhà máy bia Brooklyn.

Năm 1954, ông đồng sáng lập Push Pin Studios, đồng sáng lập tạp chí New York với Calay Felker, và thành lập Milton Glaser, Inc. vào năm 1974.

Qua những thiết kế, trình bày có tính cách mỹ thuật cao, Cư sĩ Milton Glaser đã góp phần lan tỏa tinh thần Phật giáo đương đại, đặc biệt qua bìa của tác phẩm “Phật giáo trong Các tác phẩm dịch thuật” (Buddhism in Translattions) xuất bản vào năm 1963.

thiết kế của Cư sĩ Milton Glaser 1

Trong những đóng góp quan trọng cho chuỗi hoạt động của Tổ chức Phật giáo America Dharma, Cư sĩ Milton Glaser đã thiết kế logo cho Dự án “84.000 – Chuyển dịch những Kim ngôn Khẩu ngọc của Đức Phật” (The 84000 Project: Translating The Words of The Buddha) do Ngài Tôn giả Dzongsar Jamyang Khyentse, vị Lạt Ma nổi tiếng, nhà làm phim người Bhutan, người sáng lập Quỹ Khyentse và sáng lập Dự án “84.000 – Chuyển dịch những Kim ngôn Khẩu ngọc của Đức Phật” vào năm 2009.

Cư sĩ Milton Glaser đã tham gia sâu vào Bảo tàng Nghệ thuật Rubin, đóng góp vào việc thiết kế nội thất và bản sắc hình ảnh của nó, thậm chí sáng tác các tác phẩm nghệ thuật. Ông đã chia sẻ về mối tương quan giữa lao động nghệ thuật và việc công phu tu tập thiền định Phật giáo: “Tôi tin rằng nghệ thuật là một hình thức công phu tu tập thiền định Phật giáo cho cả người sáng tạo, người thưởng lãm nghệ thuật đó.Giống như việc công phu tu tập thiền định Phật giáo, khiến chúng ta luôn trong định tâm, chánh niệm. . . phát triển từ bi tâm và trí tuệ, cuộc sống luôn an lạc hạnh phúc thực sự”.
thiết kế của Cư sĩ Milton Glaser 4

Nhắc đến Cư sĩ Milton Glaser, Shelley Rupin, Chủ tịch Hội đồng và đồng Sáng lập Bảo tàng Nghệ thuật Rubin chia sẻ rằng: “Khi tưởng nhớ đến Cư sĩ Milton Glaser, tôi nghĩ đến sự hài hướt và cái tươi cười mềm mại của ông khi nói về những điều lớn lao như chiến tranh, bất công, thù ghét, sợ hãi. . . hay những vấn đề nhỏ như liên quan đến việc thiết kế, cách chắt lọc và truyền đạt ý nghĩa.

Ông đã đổi mới tư duy về hình ảnh và thiết kế của thế kỷ 20. Là một người nổi tiếng trên thế giới nhưng Cư sĩ Milton Glaser rất ấm áp, gần gũi, ứng xử thông minh nhạy bén và phóng khoáng. . .”

Cư sĩ Milton Glaser không những là một nghệ sĩ Phật tử, nhà thiết kế vĩ đại, một nhà tư tưởng và triết gia tài ba – cảm nhận của Tiến sĩ Patrick Sears, cựu Giám đốc điều hành của Bảo tàng nghệ thuật Rubin.

thiết kế của Cư sĩ Milton Glaser 3

Tác phẩm nghệ thuật của ông đã được trưng bày trong các triển lãm và được đặt trong các bộ sưu tập cố định trong nhiều bảo tàng trên toàn thế giới. Thời gian dài sự nghiệp của mình, ông đã thiết kế nhiều áp phích, ấn phẩm và thiết kế kiến trúc. Ông đã nhận được nhiều giải thưởng cho các tác phẩm của mình, bao gồm giải thưởng Huân chương Nghệ thuật Quốc gia của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama năm 2009, và là nhà thiết kế đồ họa đầu tiên nhận được giải thưởng này.

Tham khảo trang web của Cư sĩ Milton Glaser:

https://www.miltonglaser.com/

Những tiêu biểu thiết kế của Cư sĩ Milton Glaser, kính mời bạn đọc thưởng lãm:

Lip:

OOOM.TV: Der Round-Table der Design-Giganten - Milton Glaser, Stefan Sagmeister, Paula Scher & Co.

https://www.youtube.com/watch?v=ZL5DwklcNt8

Thích Vân Phong biên dịch

(Tổng hợp các nguồn Internet)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/11/2010(Xem: 12380)
Ngày20 tháng tư nhuận năm Quí Mão(11/6/1963) trong một cuộc diễnhành của trên 800 vị Thượng Tọa, Ðại đức Tăng, Ni đểtranh đấu cho chính sách bình đẳng Tôn giáo, cho lá cờ quốctế không bị triệt hạ: tại ngã tư đường Phan Ðình Phùng,Lê Văn Duyệt ( Sài Gòn), lúc 9 giờ sáng, Hòa Thượng QuảngÐức phát nguyện tự tay châm lửa thiêu thân làm ngọn đuốc“ thức tỉnh” những ai manh tâm phá hoại Phật giáo. Dướiđây là tiếng nói tâm huyết cuối cùng của Ngài gửi lạicho đời.
06/11/2010(Xem: 8268)
Ngày nay, ở phương Tây, rất nhiều trung tâm dạy thiền, khí công, yoga… để chữa bệnh cũng chủ yếu là dạy cách thở bụng Nguyễn Khắc Viện là một bác sĩ, sinh năm 1913 tại Hà Tĩnh, học đại học Y khoa Hà Nội rồi sang Pháp tiếp tục học, tốt nghiệp bác sĩ nhi khoa năm 1941. Năm 1942, ông bị lao phổi nặng, điều trị ở bệnh viện Saint Hilaire du Touvet, Grenoble. Thời đó, bệnh lao chưa có thuốc chữa như bây giờ. Từ năm 1943 đến năm 1948, ông phải chịu mổ bảy lần, cắt bỏ tám cái xương sườn, cắt bỏ toàn bộ lá phổi bên phải và một phần ba lá phổi bên trái.
04/11/2010(Xem: 7394)
Thanh thường bị bè bạn chế giễu là “công tử miệt vườn”, có thể một phần vì gia đình chàng sở hữu một thửa vườn cây trái khá rộng – vườn Tám Thà - tại ngoại ô thị trấn Châu Đốc, nhưng cũng có thể cũng do bản tánh hiền lành chơn chất và “nhát gái” của chàng.
04/11/2010(Xem: 9955)
Học Phật không phải học lý thuyết của một bộ môn tư tưởng, cũng không phải cố gắng hoàn tất những pho giáo lý được biện giải bởi những nhà tri thức đa văn và có tài diễn đạt, cũng không phải như những Pháp sư thông làu các tạng kinh, luận và giới luật. Học Phật ta có thể tạm thí dụ như học ngành bác sĩ chuyên khoa, chữa trị bệnh tật có hiệu lực và cứu sống được nhiều người.
02/11/2010(Xem: 8125)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
02/11/2010(Xem: 8609)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 9211)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 10007)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 9841)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8303)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]