Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài kinh nghiệm tu tập thu nhận được từ bài “Thừa, Thiếu cần đáng quan tâm!“ của HT Thích Bảo Lạc

17/06/202016:39(Xem: 9362)
Vài kinh nghiệm tu tập thu nhận được từ bài “Thừa, Thiếu cần đáng quan tâm!“ của HT Thích Bảo Lạc

1.HT Bảo Lạc

Vài kinh nghiệm tu tập thu nhận được từ bài
“Thừa, Thiếu cần đáng quan tâm“  

của HT Thích Bảo Lạc

Tuy được duyên may tham dự khoá tu học Phật Pháp Úc Châu kỳ 19 tổ chức tại thủ đô Canberra và Ngài Ôn Hội Chủ thường xuyên hiện diện với hội chúng, nhưng tôi chưa bao giờ có dịp đảnh lễ Ngài dù đã nhiều lần làm thơ xưng tán hoặc bày tỏ cảm nghĩ của mình khi đọc được tác phẩm được in thành sách hoặc trên các trang mạng Phật Giáo .
Và lạ thay, sau khi xem qua bài viết “Thừa thiếu cần đáng quan tâm ? “ được đăng tải trên trangnhaquangduc ngày 2/6/2020 trong đầu tôi bỗng vang vang lời khấn nguyện của Cố Ni Sư Thích Nữ Trí Hải ngày nào khi dâng lời kính lễ đến với Đức Thế Tôn “ Kính ngưỡng Đấng Thế Tôn kính xin Ngài gia bị cho tâm phàm con được chuyển thành Trí, sau khi tư duy và nghiên cứu những lời giảng của các bậc danh Tăng mà trên đường tu học con đã may mắn gặp được dù chưa một lần diện kiến và đảnh lễ .
Kính xin được tri ân các bậc tiền bối đã khai triển Thánh Pháp của Đức Phật siêu việt của chúng ta “
Phải chăng Ôn Hội Chủ đã có đầy đủ đặc điểm của một vị danh Tăng ( một vị Bồ Tát hiện đời) đã đem những gì mình sở đắc,  những gì Ngài lảnh thọ từ thánh pháp của Đức Thế Tôn ra chia sẻ cho mọi người cùng hưởng một cách bình đẳng?
Qua bài viết này tôi đã nhận ra được tính nhân bản và tình yêu thương chúng sinh của Ngài khi phân tích nguyên nhân gây ra Thừa Thiếu đều phát xuất từ nhân duyên nghiệp quả của mình tự tạo từ bao đời trước và hiện đời này được thể hiện qua Y Báo và Chánh báo.của mình .
Do vậy, người tạo nghiệp lành nhiều hơn mới thắng và áp đảo nghiệp ác để được chánh báo và y báo tương xứng. Sở dĩ có sự thiếu thăng bằng giữa thiếu hay thừa là do cái tâm tạo tác mà kết quả như vậy “
Trích đoạn trong bài viết “ Thừa thiếu cần đáng quan tâm
Nhưng với lòng từ bi Ngài có lẽ người đọc cũng sẽ cảm nhận rằng trong trái tim nhân ái của Ngài “ Yêu thương chúng sinh khổ đau trong cuộc đời là điều quan trọng hơn và cũng đừng tìm hiểu quá sâu xa nguyên nhân rồi đem phân tích , vì đôi khi nhìn người khác với thái độ quá khôn ngoan lịch lãm của tri thức sẽ nhận ra những ước mơ phù phiếm của họ ...

Mà hãy nhìn cuộc đời , nhìn mình cùng tất cả mọi sự mọi vật với niềm yêu thương, quý trọng thì có khi những mơ ước đó trở nên dễ hiểu và đáng để thương cho thân phận kiếp người khi chưa biết Phật Pháp và phải làm sao đem đến cho họ cái chìa khoá để sống hoà hợp trên thế gian này và gây thêm mầm thiện : “Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân”, nghĩa là những gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác, “ vì luật nhân quả công minh chính xác không sai bao giờ .

Ngài cũng nhắc đến những thửa ruộng có năng lực sinh ra phước đức : kính điền, ân điền, bi điền cũng như lòng hiếu thảo của con đối với ân nghĩa sinh thành của cha mẹ dù có phải bố thí sinh mệnh mình như câu chuyện kể tiền thân Đức Phật trong kinh Đại phương Tiện Phật báo ân quyển 3 .
Tôi cũng rất thích bảng so sánh đối chiếu tục đế và chân đế để nghiệm quả suy nhân, và bài thơ vừa khôi hài vừa làm người đọc thích thú để đồng ý cho cô gái chọn phu quân là anh chàng Chân và làm anh chàng Tục lỡ duyên phận.

Và cũng với đề tài này Ôn muốn nhắn gửi đến mọi người phải tìm cách cân bằng lại đời sống hiện nay qua đại dịch Coronavirus bằng cách bảo vệ môi trường sinh thái. 


“Chúng ta phí phạm quá nhiều nguyên liệu và nhiên liệu làm ảnh hưởng đến thiên nhiên như nguồn nước, núi rừng, thảo nguyên, sông ngòi, biển cả, hầm mõ, địa cầu, vũ trụ, không gian, mặt trời… hầu như sắp khánh tận. Đây là vấn đề huyết mạch sinh tồn nêu lên để mọi người ý thức và cùng nhau bảo vệ môi trường sinh thái cho chính ta và con cháu chúng ta có nơi nương tựa sinh sống “

Thêm vào đó ai cũng phải chấp nhận rằng chúng ta đang có đời sống hiện tại vật chất hầu như không thiếu, nhưng về mặt tinh thần hay tâm linh mọi người đang thiếu hụt và đây là lời tạm kết của Ôn nhưng là bài học mà mọi người đều nhận được sau đại dịch kinh hoàng này:
 
1) Con người quá tự hào tài năng, trí huệ của mình nên coi thường quy luật sinh tồn, do không tự lượng sức nên đã đưa nhân loại vào đại thảm họa chết người khiến bảy tỉ người lâm cảnh điêu linh, kinh hoàng hoảng sợ Bà Dịch Cô tấn công bất thần.

2) Đấy là sức mạnh tâm linh hay chính là hậu quả tất yếu của những việc làm thô bạo lâu nay của con người trực hay gián tiếp khai thác tài nguyên thiên nhiên, thỏa mãn nhu cầu đã vô tình làm kinh động huyệt não kho tài nguyên dự trữ.

3)  Bài học đắt giá chúng ta phải trả hôm nay và con cháu chúng ta vẫn phải tiếp tục trả may ra tránh khỏi những sai lầm nghiêm trọng mà Cha Ông của chúng đã tạo nên trong quá khứ (tk 21) khó phai mờ trong tâm thức.

4) Sau trận đại dịch Corona này, nhân loại mới bừng tĩnh nhìn lại mình kỹ hơn để áp dụng tâm từ vào đời sống bằng cả hùng lực và nguyện lực, tái cấu trúc lại đời sống nhân bản làm cho cảnh quan chung quanh thêm xinh tươi, sáng đẹp, và đáng yêu.

Kính xin phép Ôn được rating 5 sao***** như mỗi lần tán thán điều
gì sau buổi học .

Và kính dâng vài câu thơ tán dương Ôn
“Khó giải nghĩa thế nào thừa thiếu ?
Người giàu cũng khóc giữa đại dịch này .
Nghèo vật chất nhờ thiện quả đổi thay ,
Thiếu sức mạnh tâm linh mới cần tăng bồi dưỡng !

 
Nguyên tắc sống đời hiện tại hân hưởng !
Nắm chìa khoá “không gây hại cho ai “.
Hiểu nhân quả tạo nên luật trả vay ,
Mẹ thiên nhiên đang cần cấu trúc lại .
Kính đa tạ lời Ôn từ bi chỉ dạy!

 
Kính mong những điều HH thọ nhận qua bài viết của Ôn Hội Chủ HT Thích Bảo Lạc cũng là những điều các bạn đạo tìm thấy và lãnh hội như HH . Trân trọng lắm 

Huệ Hương
17/6/2020

***************

Thừa Thiếu cần đáng quan tâm? (bài viết mới nhất của HT Thích Bảo Lạc)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/11/2010(Xem: 7476)
Trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự dạy rằng: “Cúng dường xong, Bồ-tát Hỷ Kiến xuất định và tự nói trong lòng: “ Tuy ta đã dùng thần lực cúng dường Phật, nhưng sao bằng lấy thân cúng dường”. Bồ-tát liền uống các chất thơm, kế uống dầu làm bằng các thứ hoa thơm mãn 1,200 năm, rồi lấy dầu thơm thoa thân, dùng áo báu cõi trời quấn mình trước đức Phật Tịnh Minh Đức, rưới các thứ dầu thơm lên áo và dùng sức nguyện thần thông mà tự đốt thân. Ánh sáng tỏa soi 80 ức hằng sa thế giới.
09/11/2010(Xem: 8089)
KHAI THỊ Quyển 1 Hòa thượng Tuyên Hóa Ban Phiên Dịch Việt Ngữ Trường Đại Học Pháp Giới Vạn Phật Thánh Thành Talmage, California
07/11/2010(Xem: 18271)
Theo hiểu biết cơ bản của Phật giáo, tâm hồn về bản chất luôn mang tính sáng suốt và thông tuệ. Thế nên, những rắc rối về tình cảm không hề tồn tại trong bản chất cơ bản của tâm hồn...
07/11/2010(Xem: 9432)
Tối nay, tôi muốn nói về sự thực tập Phật Pháp trong đời sống hằng này. Từ ngữ Phật Pháp - Giáo Pháp – Dharma có nghĩa là phương sách ngăn ngừa. Nó là điều gì đấy mà chúng ta thực hiện nhằm để tránh những rắc rối. Điều đầu tiên mà chúng ta cần phải làm để liên hệ chính chúng ta với sự thực hành Phật Pháp là để nhận ra rằng thực hành Phật Pháp là để hướng tới việc giúp chúng ta tránh khỏi những rắc rối này.
06/11/2010(Xem: 6764)
Chuyện cô nữ tu ngoại đạo Sundarī và kỹ nữ Ciñcā-māṇavikā có sắc đẹp tuyệt trần nhưng lại mang thân phận thấp hèn, hạ liệt; và cả hai đều bị chết thảm, người thì bị giết rồi cái thây bị chôn trong đống rác, người thì bị đất rút với quả báo địa ngục; hai sự kiện ấy đã dấy sinh trong lòng hoàng hậu Mallikā không biết bao nhiêu là câu hỏi, về nhân quả đời này, đời kia cũng như sự “bí mật” của nghiệp!
06/11/2010(Xem: 12160)
Ngày20 tháng tư nhuận năm Quí Mão(11/6/1963) trong một cuộc diễnhành của trên 800 vị Thượng Tọa, Ðại đức Tăng, Ni đểtranh đấu cho chính sách bình đẳng Tôn giáo, cho lá cờ quốctế không bị triệt hạ: tại ngã tư đường Phan Ðình Phùng,Lê Văn Duyệt ( Sài Gòn), lúc 9 giờ sáng, Hòa Thượng QuảngÐức phát nguyện tự tay châm lửa thiêu thân làm ngọn đuốc“ thức tỉnh” những ai manh tâm phá hoại Phật giáo. Dướiđây là tiếng nói tâm huyết cuối cùng của Ngài gửi lạicho đời.
06/11/2010(Xem: 7846)
Ngày nay, ở phương Tây, rất nhiều trung tâm dạy thiền, khí công, yoga… để chữa bệnh cũng chủ yếu là dạy cách thở bụng Nguyễn Khắc Viện là một bác sĩ, sinh năm 1913 tại Hà Tĩnh, học đại học Y khoa Hà Nội rồi sang Pháp tiếp tục học, tốt nghiệp bác sĩ nhi khoa năm 1941. Năm 1942, ông bị lao phổi nặng, điều trị ở bệnh viện Saint Hilaire du Touvet, Grenoble. Thời đó, bệnh lao chưa có thuốc chữa như bây giờ. Từ năm 1943 đến năm 1948, ông phải chịu mổ bảy lần, cắt bỏ tám cái xương sườn, cắt bỏ toàn bộ lá phổi bên phải và một phần ba lá phổi bên trái.
04/11/2010(Xem: 6992)
Thanh thường bị bè bạn chế giễu là “công tử miệt vườn”, có thể một phần vì gia đình chàng sở hữu một thửa vườn cây trái khá rộng – vườn Tám Thà - tại ngoại ô thị trấn Châu Đốc, nhưng cũng có thể cũng do bản tánh hiền lành chơn chất và “nhát gái” của chàng.
04/11/2010(Xem: 9879)
Học Phật không phải học lý thuyết của một bộ môn tư tưởng, cũng không phải cố gắng hoàn tất những pho giáo lý được biện giải bởi những nhà tri thức đa văn và có tài diễn đạt, cũng không phải như những Pháp sư thông làu các tạng kinh, luận và giới luật. Học Phật ta có thể tạm thí dụ như học ngành bác sĩ chuyên khoa, chữa trị bệnh tật có hiệu lực và cứu sống được nhiều người.
02/11/2010(Xem: 8045)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]