Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

18 - Hành động với từ ái

09/02/201920:16(Xem: 3517)
18 - Hành động với từ ái

HÀNH ĐỘNG VỚI TỪ ÁI

 

 

 

 

 

Không hy vọng với tưởng thưởng

Hãy dâng hiến sự cứu giúp đến người khác.

 

- LONG THỌ,  Tràng Hoa Quý Báu

 

 

 

 

 Với động cơ vị tha, mọi hành động tích tũy đức hạnh - năng lực vô biên của công đức thánh thiện.  Về bố thí hay từ thiện, Long Thọ đã nói trong Bức thư Thân Hữu:

 

Không có người bạn nào tốt hơn cho tương lai

Hơn là bố thí - ban cho tặng phẩm thích đáng

Đối với tu sĩ, giáo sĩ, người nghèo, và bạn hữu -

Biết những nguồn cội là chóng tàn phai và vô lực.

 

 

Ban cho với lòng vị tha có ý nghĩa rèn luyện từ chiều sâu của trái tim trong một thái độ rộng lượng chẳng hạn mà chúng ta không tìm cầu bất cứ một phần thưởng hay kết quả nào cho chính mình.  Hãy nghĩ về hành vi từ thiện và tất cả những lợi ích của nó như chỉ hướng đến lợi ích của người khác.  Mặc dù từ thiện có thể được tiến hành bởi những ai tìm kiếm lợi ích cho chính họ, chẳng hạn như ai đấy hiến tặng từ thiện nhằm để trở nên nổi tiếng, bố thí vị tha hoàn toàn không liên hệ đến lòng vị kỷ.  Do vậy, những tác động của hàn vị tha vô vị lợi, cả cho chính mình và cho người khác, thật là sâu rộng hơn chúng có thể trong trường hợp vị kỷ.  Trong cách này, rộng lượng bố thí giống như một người bạn cho chính mình và cho người khác trong tương lai.

 

Từ quan điểm của chính mình, sự vô thường của đời sống hiện tại sẽ bắt buộc chúng ta bỏ lại tất cả những tài sản lại phía sau, nhưng bằng việc ban phát nó, chúng ta có thể mang nó theo như nghiệp lành.  Như Long Thọ nói trong Tràng Hoa Quý Báu rằng:

 

Con đang sống giữa những nguyên nhân của cái chết

Giống như một chiếc đèn đứng trong làn gió hiu hiu

Phải buông trôi tất cả những sở hữu

Tại cái chết, bất lực, con phải đi đến nơi nào đấy

Nhưng tất cả đấy đã được sử dụng cho sự thực tập tâm linh

Sẽ đứng trước con như nghiệp lực lành

 

Nếu chúng ta sử dụng tài sản vì những mục tiêu lợi lạc, nghiệp quả lành mạnh được đem đến kiếp sống tới, nhưng nếu chúng ta bám lấy nó với luyến ái, tự nó sẽ làm cho sự thịnh vượng rời xa ta trong những kiếp sống tương lai.

 

Nếu con không thực hiện những cống hiến từ sự giàu sang

Đã đạt được từ sự bố thí khi xưa đến kẻ  nghèo khó,

Qua sự vô ơn và dính mắc

Con sẽ không đạt được những tài nguyên trong tương lai

 

Những ai mà đối với họ chúng ta thực hiện sự bố thí hiến tặng giống như những người công nhân mang nghiệp lành đến cho chúng ta trong những kiếp sống tương lai:

 

Ở đây trong thế giới những người công nhân không mang vác

Thực  phẩm dự trử cho một hành trình tự nguyện (không lương)

Nhưng những người hành khất nghèo nàn, không bị mua chuộc, sẽ mang đến đời sống tương lai của con.

Những gì con ban cho họ sẽ được nhân lên cả trăm lần.

 

Trong cách này, bố thí rộng lượng cũng giúp chúng ta trong ấy nó thu hoạch tài nguyên để sử dụng trong những kiếp sống tương lai.

 

Do thế, chỉ trong cung cách mà chúng ta tập trung trên những quan tâm xa hơn của chúng ta, hãy tự cống hiến để giúp đở người khác:

 

Giống như chúng ta hướng đến việc suy nghĩ

Về những gì có thể hoàn thành để giúp đở chính mình

Vì thế chúng ta nên hướng đến việc suy nghĩ

Về những gì có thể được hoàn tất để giúp đở người khác.

 

Hãy làm chính mình sẳn sàng vì người khác như một tài nguyên tự nhiên:

 

Nếu chỉ trong một niệm làm cho chính mình

Sẳn sàng cho sự sử dụng của người khác

Giống như đất, nước, lửa, gió và thuốc men,

Và những công viên cho sẳn sàng cho tất cả.

 

Phân tích mỗi hoàn cảnh để quyết định những gì sẽ hổ trợ.  Ngay cả thuốc độc được biết để chạm trán với những rắc rối nào đó:

 

Ngay cả cho thuốc độc

Đến những  người cần sự hổ trợ của nó

Nhưng không ban cho ngay cả thức ăn ngon lành

Đến những ai mà nó chẳng giúp gì

Đức Phật đã nói rằng nếu nó giúp ích người khác

Chúng ta ngay cả nên đem đến sự bất an tạm thời.

 

 

TỪ ÁI VÀ CHÍNH TRỊ

 

Từ ái và bi mẫn nên là căn bản của chính trị.  Chúng làm cho một chính trị gia được yêu mến mà không nhất thiết là một người yếu đuối.

 

Những lãnh tụ mà bản chất là rộng lượng

Giống như, nếu không nói, là họ mạnh mẽ

Như một sự ngọt ngào được làm cho cứng rắn bên ngoài

Với bạch đậu khấu và ớt.

 

Những con chim của dân chúng sẽ đậu trên

Cây cối hoàng gia cung ứng bóng râm nhẫn nhục

Rộ nở bông hoa tôn kính,

Và những quả trái to lớn lộng lẩy của bố thí.

 

Thông điệp là những chính trị gia nên luôn luôn rộng mở trái tim:

 

Luôn luôn với tâm tán dương

Và lấy làm hoan  hỉ trong những hành vi tán dương.

Từ hành động tán dương sinh khởi

Tất cả những hệ quả được tán dương

 

Long Thọ kêu gọi những lãnh tụ chính trị để cung cấp nhiều loại giúp đở công cộng:

 

Luôn luôn chăm sóc một cách bi mẫn

Cho người bệnh, không ai bảo vệ, những ai khốn đốn

Với khổ đau, người thấp kém, và người nghèo khó

Và hãy chăm sóc đặc biệt để nuôi dưỡng họ.

 

Hãy cung cấp sự chăm nom rộng rãi

Cho những kẻ bị ngược đãi, những nạn nhân thất bát mùa màng

Những kẻ khốn đốn, những ai đau khổ vì bệnh truyền nhiễm

Và cho những ai trong những vùng bị chinh phục.

 

Hãy làm cho những người mù lòa, bện tật, thấp hèn,

Không ai bảo vệ, nghèo túng cơ cực,

và những người tàn tật đạt đến một cách bình đẳng

Thực phẩm, thức uống không bị gián đoạn.

 

Nhằm để làm nhẹ nổi khổ đau

Của chúng sinh - già, trẻ, yếu đuối -

Chúng ta nên xây dựng qua những tài nguyên mà chúng ta kiểm soát

Các bác sĩ và người làm công tác sức khỏe khắp xứ sở chúng ta

Bố thí một cách yêu mến cho những người hành khất

Những áo quần đa dạng và lộng lẫy,

Đồ trang điểm, và nước dầu thơm,

Những tràng hoa, và sự vui sướng.

 

Những tù nhân được đối xử với từ ái yêu thương, ngay cả khi trừng phạt:

 

Giống như những đứa trẻ kém cỏi bị trừng phạt

Với  mong ước làm cho chúng được đầy đủ trình độ

Vì thế trừng phạt nên được thi hành với bi mẫn

Không phải thù ghét cũng không khao khát giàu sang.

 

Ngay cả những ai được xét xử công bằng

Bị giam cầm, trừng phạt, v.v...

Chúng ta, đẩm ướt với bi mẫn

Nên luôn luôn chăm sóc.

 

Qua bi mẫn chúng ta nên

Luôn luôn phát sinh chỉ một thái độ vị tha

Ngay cả cho những con người

Đã phạm phải những hành vi tệ hại vô cùng.

 

Đặc biệt phát sinh lòng bi mẫn

Cho những ai mà hành động tệ hại của họ là kinh khủng, những sự giết người

Những người mà bản chất thất bại là những chỗ chứa

Của bi mẫn từ những ai mà bản chất của họ là hào hiệp cao thượng

 

Hãy trả tự do cho những tù nhân yếu đuối

Sau một ngày hay năm ngày

Đừng nghĩ về những người khác

không được trả tự do dưới bất cứ điều kiện nào.

 

Khi mà những tù nhân không được thả ra

Họ nên được làm cho thoải mãi

Với thợ hớt tóc, tắm rửa, đồ ăn, thức uống,

Thuốc men và áo quần.

 

Một khi chúng ta đã phân tích và nhận ra một cách cùng khắp

Những kẻ giết người sân hận

Đày họ đi

Mà không giết hại hay tra tấn họ.

 

Cung cấp trường học là quan trọng đặc biệt:

 

Như những phương pháp để gia tăng tuệ trí

Bất cứ nơi nào có trường học trên mặt đất

Cung cấp cho sinh kế của giáo viên

Và cung ứng đất đai cho họ để dự phòng thực phẩm.

 

 

NHỮNG LOẠI BỐ THÍ

 

Những loại "bố thí" này liên hệ đến một thái độ rộng lượng cũng như những hành vi thân thể và lời nói được thúc đẩy bởi lòng rộng lượng.  Sự bố thí vị tha đòi hỏi việc từ bỏ tất cả tính keo kiệt, chỉ quan tâm với làm nhẹ bớt sự khốn khó của người khác, và không quan tâm về việc gặt hái bất cứ thứ gì cho mình qua việc làm này.  Nếu chúng ta tìm kiếm lợi lạc cho mình từ một hành vi từ thiện trong tương lai, nó sẽ giống như một hành động cho vay với lời lãi.  Tốt hơn, chỉ hãy cống hiến đến người khác, thay vì tìm kiếm những nghiệp quả thích ứng thật sự tích lũy lại cho ta.  Việc thực hành rộng lượng bố thí kêu gọi phát triển lòng tự nguyện ban cho tất cả tài sản.

 

Bố thí có ba loại:

 

1- Tài thí: cung hiến những thứ vật chất chẳng hạn như tiền bạc, áo quần, và thực phẩm; thực hiện những tặng phẩm cho người nghèo khó và người bệnh tật, cùng những hiến tặng cho giáo dục và những dự trử của việc chăm sóc y tế.

 

2- Pháp thí: cung ứng những giáo huấn rõ ràng về những sự thực tập tâm linh cũng như về những loại sinh kế trần gian thích đáng, chẳng hạn như trong việc trở thành người thực hành y thuật, và ban cho lòng nhiệt tình để đảm đương thái độ đạo đức.

 

3- Vô úy thí: ban cho sự thư thái khỏi những hoàn cảnh sợ hãi bằng việc bảo vệ con người khỏi bị trộm cướp, chính quyền bất công, thú vật hung dữ, bảo lụt, lửa cháy, v.v... Điều này bao gồm việc bảo vệ súc vật; ngay cả việc giúp một con côn trùng khỏi một vũng nước.

 

 

Mặc dù khó khăn, thật quan trọng để tưởng tượng việc ban cho những nghiệp lành của chính chúng ta, là điều giống như gốc rể cho sinh khởi những hoàn cảnh thuận lợi trong tương lai.  Bằng việc có một cảm giác mạnh mẽ trong việc cống hiến những gốc rể đạo đức đến người khác, chúng ta sẽ không còn tìm kiếm bất cứ phần thưởng nào cho chính mình.  Phần thường, do đó, sẽ to lớn hơn chúng ta có thể tưởng tượng rất nhiều.

 

Thiền Quán

 

1- Hãy tưởng tượng nhiều người khốn khó, bần cùng trong nhiều cách, trước mặt mình.

 

2- Hãy tưởng tượng nhiều loại thức ăn, áo quần, chổ ở, và v.v... mà những người ấy cần đến, và ban bố những thứ này cho họ.

 

 

Nếu chúng ta thi hành kỷ năng này thường xuyên, tâm chúng ta sẽ trở nên thấm đẩm một cách sâu sắc với một thái độ rộng lượng.

 

 

KHUYẾN TẤN CUỐI CÙNG CỦA TÔI

 

Từ ái và bi mẫn là quan trọng nhất, quý báu nhất, năng lực nhất, và thánh thiện  nhất.  Thực hành những điều này lợi ích không chỉ trong dạng thức của một tôn giáo thật sự mà cũng trong đời sống thế gian cho cả sức khỏe tinh thần và thân thể.  Chúng là những yếu tố hổ trợ đời sống và hạnh phúc.  Với việc thực hành, chúng trở nên hiệu quả và lợi lạc đưa đến những năng lực cho cuộc sống.

 

 

 

Nguyên tác:  Acting with love

Ẩn Tâm Lộ

 

Quyển sách được khởi dịch từ ngày 22-9-2011, hôm nay ngày 20-3-2012 dịch xong quyển sách này, vui không!

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/09/2012(Xem: 5225)
Thế kỷ 21 đang chứng kiến nhiều đổi thay lớn lao trong những phát kiến khoa học. Xã hội phương tây ngày càng hướng về đời sống vật chất, hưởng thụ nhiều hơn. Đời sống tâm linh, đời sống Tôn giáo ngày càng như xa lạ đối với giới trẻ, thành tố cho một phạm trù cộng đồng nhân loại mới. Khi một xã hội, mà con người chỉ lo tìm cách giành dựt lợi nhuận, dối trá trong cư xử và tàn bạo trong cuộc cờ “mạnh được yếu thua”
21/09/2012(Xem: 11079)
"Heartwood of the Bodhi tree" (Cốt lõi của cội Bồ-đề) - Buddhadasa Bhikkhu, Hoang Phong chuyển ngữ
18/09/2012(Xem: 10516)
Qua bài viết này, người viết mong rằng sẽ góp một phần nhỏ kiến thức về ý nghĩa chân thật về Phật giáo đối với Phật tử đi chùa.
14/09/2012(Xem: 19867)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
14/09/2012(Xem: 6811)
Tất cả những pháp môn tu chỉ nhằm chuyển hóa tâm thức, vì chỉ có chuyển hóa tâm thức. Nhìn trên căn bản, mỗi người tu Phật cần thực hành hai phương diện. Thứ nhất, hành giả phải có khả năng rút khỏi xã hội một thời gian nhất định nào đó, có thể vài giờ, vài ngày, vài tháng hoặc vài năm... Thứ hai, có khả năng đem những kinh nghiệm từng trãi nơi tịnh tu vắng vẻ cống hiến lại cho cuộc đời, cho những người hữu duyên và cho chính cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta. Như hơi thở ra và hơi thở vào, cả hai đều cần thiết như nhau. mới phổ độ chúng sanh một cách chân thật.
14/09/2012(Xem: 6931)
Mấy năm trước, nhân dịp Đức Dalai Lama đến thăm thung lũng Lahoul nơi chúng tôi tu tập ở Ấn Độ; lúc đó Ngài trú lại một tuần để thăm viếng, ban lễ điểm đạo và giảng pháp. Sau buổi thuyết pháp dài mấy tiếng đồng hồ, tôi hỏi một phụ nữ Lahoul rằng: “Bác có biết Đức Dalai Lama giảng gì không?”. Bác gái trả lời: “Dạ, con không hiểu nhiều nhưng con biết Ngài giảng là, nếu ta có lòng từ bi thì đó là điều tốt”. Đúng vậy, cơ bản là như thế. Đâu có gì đáng nói hơn thế nữa phải không? Nếu chúng ta có lòng từ bi, điều đó không tốt lắm sao? Vậy từ bi nghĩa là gì?
12/09/2012(Xem: 4826)
Đã có một trong những sự phát triển sâu xa , xuất hiện từ thế kỷ 20 , tác động đến đời sống của hàng tỷ người , nhưng vẫn chưa được chú ý rộng rãi . Bên cạnh những biến đổi đầy ấn tượng về chính trị và xã hội , những phát triển về khoa học và công nghệ , cùng những hệ thống mới trong lãnh vực vận tải và truyền thông , các sử gia tương lai chắc chắn sẽ quan tâm đến sự tự do tương đối . Họ sẽ nhận thức rằng chính sự tự do tương đối đã trước hết diễn dịch rồi sau đó định hình cho cá tính của từng con người ; cuối cùng mang lại quyền tồn tại cho loài người . Tuy những yếu tố quen thuộc tạo nên tự ngã , như là tính cách sắc tộc , khu vực định cư , dòng dõi , gia đình …vẫn hiện diện , nhưng những yếu tố đó không còn quan trọng vì một chuỗi những yếu tố độc đặc mới xuất hiện trong thế kỷ 20 . Cho nên khi đã hoàn toàn chấp nhận các ý niệm dân chủ tự do như một bản chất thực nghiệm làm nền để xác định ý nghĩa của việc làm người , hiếm khi chúng ta xem xét những ý niệm đó đã làm biến đổi hình th
12/09/2012(Xem: 5800)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
11/09/2012(Xem: 5211)
Người Phật tử khi đã hiểu đạo thì phải lấy hạnh khiêm tốn làm đầu, phải biết khiêm tốn thấp mình thưa hỏi đạo lý thì mới học được điều hay lẽ phải mà biết được cội nguồn của giác ngộ, giải thoát. Người Phật tử phải nên nhớ rằng muốn mình thật sự khiêm tốn thì ngay bước đầu chúng ta phải tập nhẫn nhịn đối với những việc trái ý nghịch lòng, nhẫn không có nghĩa là hèn nhát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567