Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có Người Đang Theo Dõi

04/10/201220:09(Xem: 6186)
Có Người Đang Theo Dõi

lotus_5
Cách đây không lâu, một người đàn ông quyết định lấy cắp táo của người hàng xóm. Ông nghĩ rằng, "Mình chỉ lấy vài trái thôi. Người hàng xóm không mất mát gì vả lại

 anh ta cũng không có thể sử dụng hết những quả táo."

Ông ta chờ đến khi trời tối.
Để chắc chắn không bị bắt, ông dẫn Natasha, con gái út đi theo để cô có thể canh chừng và cảnh báo nếu có ai đến gần.
Nggười cha và con gái đi lặng lẽ đến vườn của người hàng xóm, nơi có nhiều cây táo. Cha vói lên cây đầu tiên hái vài quả táo và đặt chúng vào giỏ ông mang theo, khi ấy con gái ông nói nhẹ nhàng, "Cha ơi, có ai đang theo dõi đó." Cha cô lập tức nhìn quanh nhưng không thấy ai.
Rồi ông đã đi đến cây khác và hái vài quả táo nữa. Lúc này, Cô gái kéo mạnh chiếc quần của ông và nói to hơn, "Này Cha, có người đang theo dõi!" Một lần nữa, ông nhìn quanh lo lắng, nhưng chẳng thấy ai.

Ông cầm cái giỏ lên, di chuyển dưới những hàng cây và vói lên hái vài quả táo. Ông bỏ vào giỏ, khi đó cô con gái gọi to: " Cha ơi, có người đang theo dõi ! "
Ông thất vọng nhìn xung quanh và thấy không có ai. Nhưng để cho an toàn, ông đi vào sâu hơn trong vườn nơi cách xa đường cái. Ngay cả lúc ở đây, cô con gái kêu to lên "Này Cha ơi, có người đang theo dõi ! " Một lần nữa, ông nhìn quanh nhưng không thấy ai . Bực tức, ông quay sang con gái và nói: " Tại sao con cứ nói ai đó đang theo dõi? Trong khi ở đây không có ai cả! "
Người con gái ngước lên nhìn với mắt sáng lấp lánh với những giọt nước trào ra, và nói: " Có con ở đây ! "
Xúc động bởi sự quan tâm của con gái, người cha cô bỗng nhận thấy rằng ông đã làm một ví dụ rất xấu và con gái của ông đã cố gắng giúp ông hiểu rằng việc lấy trộm táo là sai. Trước đây, ông đã thường dạy con rằng ăn cắp là sai, mà bây giờ ông đã làm việc đó! Ông ôm hôn con gái bảo rằng con nói đúng và quả thật con là một đứa con gái rất tốt.
Cha con dắt tay nhau đi bộ về nhà. Trên đường đi, họ cẩn thận đặt tất cả các quả táo trở lại dưới gốc cây.

Chúng ta lớn lên, học hỏi từ cha mẹ những gì là đúng và những gì là sai. Ví dụ, họ sẽ dạy chúng ta rằng ăn cắp và nói dối là sai. Quan trọng hơn, họ chỉ cho chúng ta làm những việc gì là đúng.
Nhưng có khi, cha mẹ của chúng ta có thể làm điều gì đó sai. Biết rằng ngay cả cha mẹ cũng đôi khi có thể sai lầm, chúng ta có thể làm gì khi điều này xảy ra? Chúng ta có thể trân trọng nói chuyện với họ. Và giữ sự bình tĩnh, chúng ta sẽ có cơ hội tốt để giúp đỡ họ.
* Để giúp người khác nhìn thấy sai lầm của mình, chúng ta cần nói chuyện một cách lịch sự, vào đúng thời điểm, và tránh xa những chỗ đông người.

 Seattle, 26-4-2014. NK. Nguyên Kim dịch sang tiếngViệt.

 

 

lotus_5Someone Is Watching

By Venerable Wuling


Once, in the not so distant past, a man decided to take some apples from his neighbor. He thought, " I'll only take a few. My neighbor will never miss them and besides he can't possibly use all those apples." He waited until it was dark.

To be sure he wasn't caught, he took Natasha, his youngest daughter, with him so she could keep watch and warn him if anyone approached.

Walking very quietly, father and daughter went to the neighbor's orchard where there were many apple trees. The father reached up the first tree and picked a few apples

and put them into the basket he had brought along when his daughter said softly, "Father, someone 's watching." Her father immediately looked around but saw no one.

He then went to another tree and picked a few more apples. His daughter tugged at his pants and a little louder this time said, "Father, someone's watching!" Again, he looked around nervously, but saw no one.

He picked up his basket and moved down the row of trees and reached up to pick a few more apples. He was just putting them into his basket, when his daughter called out "Father, someone is watching!"

He was frustrated at looking around and seeing no one. But just to be safe he moved deeper into the orchard where he was further away from the road. Even here, his daughter cried out to him "Father, some one is watching you!" Again, he looked all around but saw no one. Exasperated, he turned to his daughter and said, "Why you keep saying someone's watching? No one here!"

His daughter looked up at him, her eyes glistening with rising tears, and said, "I'm here!"

Moved by her concern, her father suddenly realized he had been setting a very bad example and that his daughter had only been trying to help him realize that taking apples was wrong. After all, he had always taught her that stealing was wrong, and here he was doing it! He hugged her to let her know that she was right and what a good daughter she was.

They walked home together hand in hand. Along the way, they carefully put all the apples back under the trees.

As we grow up, we learn from our parents what is right and what is wrong. For example, they will teach us that stealing and lying are wrong. More importantly, they show us what is right by doing it.

But one day, our parents may do something wrong. Knowing that even our parents can sometimes make mistakes, what can we do when this happens? We can respectfully talk to them. By remaining calm, we will have a good chance to help them.

* To help others see their mistakes, we need to speak politely,

at the right time, and away from others.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2012(Xem: 11082)
"Heartwood of the Bodhi tree" (Cốt lõi của cội Bồ-đề) - Buddhadasa Bhikkhu, Hoang Phong chuyển ngữ
18/09/2012(Xem: 10524)
Qua bài viết này, người viết mong rằng sẽ góp một phần nhỏ kiến thức về ý nghĩa chân thật về Phật giáo đối với Phật tử đi chùa.
14/09/2012(Xem: 19867)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
14/09/2012(Xem: 6813)
Tất cả những pháp môn tu chỉ nhằm chuyển hóa tâm thức, vì chỉ có chuyển hóa tâm thức. Nhìn trên căn bản, mỗi người tu Phật cần thực hành hai phương diện. Thứ nhất, hành giả phải có khả năng rút khỏi xã hội một thời gian nhất định nào đó, có thể vài giờ, vài ngày, vài tháng hoặc vài năm... Thứ hai, có khả năng đem những kinh nghiệm từng trãi nơi tịnh tu vắng vẻ cống hiến lại cho cuộc đời, cho những người hữu duyên và cho chính cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta. Như hơi thở ra và hơi thở vào, cả hai đều cần thiết như nhau. mới phổ độ chúng sanh một cách chân thật.
14/09/2012(Xem: 6934)
Mấy năm trước, nhân dịp Đức Dalai Lama đến thăm thung lũng Lahoul nơi chúng tôi tu tập ở Ấn Độ; lúc đó Ngài trú lại một tuần để thăm viếng, ban lễ điểm đạo và giảng pháp. Sau buổi thuyết pháp dài mấy tiếng đồng hồ, tôi hỏi một phụ nữ Lahoul rằng: “Bác có biết Đức Dalai Lama giảng gì không?”. Bác gái trả lời: “Dạ, con không hiểu nhiều nhưng con biết Ngài giảng là, nếu ta có lòng từ bi thì đó là điều tốt”. Đúng vậy, cơ bản là như thế. Đâu có gì đáng nói hơn thế nữa phải không? Nếu chúng ta có lòng từ bi, điều đó không tốt lắm sao? Vậy từ bi nghĩa là gì?
12/09/2012(Xem: 4830)
Đã có một trong những sự phát triển sâu xa , xuất hiện từ thế kỷ 20 , tác động đến đời sống của hàng tỷ người , nhưng vẫn chưa được chú ý rộng rãi . Bên cạnh những biến đổi đầy ấn tượng về chính trị và xã hội , những phát triển về khoa học và công nghệ , cùng những hệ thống mới trong lãnh vực vận tải và truyền thông , các sử gia tương lai chắc chắn sẽ quan tâm đến sự tự do tương đối . Họ sẽ nhận thức rằng chính sự tự do tương đối đã trước hết diễn dịch rồi sau đó định hình cho cá tính của từng con người ; cuối cùng mang lại quyền tồn tại cho loài người . Tuy những yếu tố quen thuộc tạo nên tự ngã , như là tính cách sắc tộc , khu vực định cư , dòng dõi , gia đình …vẫn hiện diện , nhưng những yếu tố đó không còn quan trọng vì một chuỗi những yếu tố độc đặc mới xuất hiện trong thế kỷ 20 . Cho nên khi đã hoàn toàn chấp nhận các ý niệm dân chủ tự do như một bản chất thực nghiệm làm nền để xác định ý nghĩa của việc làm người , hiếm khi chúng ta xem xét những ý niệm đó đã làm biến đổi hình th
12/09/2012(Xem: 5802)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
11/09/2012(Xem: 5217)
Người Phật tử khi đã hiểu đạo thì phải lấy hạnh khiêm tốn làm đầu, phải biết khiêm tốn thấp mình thưa hỏi đạo lý thì mới học được điều hay lẽ phải mà biết được cội nguồn của giác ngộ, giải thoát. Người Phật tử phải nên nhớ rằng muốn mình thật sự khiêm tốn thì ngay bước đầu chúng ta phải tập nhẫn nhịn đối với những việc trái ý nghịch lòng, nhẫn không có nghĩa là hèn nhát.
01/09/2012(Xem: 9579)
Phật tính [1] có thể là bản chất trống rỗng của tâm thức, mà trong trường hợp nào nó không là một thức. Nó cũng liên hệ đến tâm tịnh quang nguyên sơ là điều liên hệ hơn đến giáo huấn mật thừa tantra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567