Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Ngỏ

08/09/201805:55(Xem: 3934)
Lời Ngỏ
VẠN DẶM RONG CHƠI,
ĐƯỜNG RỘNG MỞ
của Thích Từ Lực
chùa Phổ Từ, 2015
 

Lời Ngỏ

Có trường hợp mà đôi khi người ta cảm thấy tiếc không còn hăng hái, nhiệt hứng của tuổi thanh xuân khi bắt tay vào những việc mà thông thường đòi hỏi phải cân nhắc kỹ. Đó là lúc ở lứa tuổi sáu mươi, kinh nghiệm và trí năng dạy ta biết khôn ngoan, lịch lãm hơn trong xử thế, chín chắn hơn trong hành động. Tôi nghiệm ra mình đã trải qua tiến trình tâm lý trên khi bước vào tuổi “nhi nhĩ thuận” những lúc bùi  ngùi nhìn lại trong một số trường hợp, cái nhiệt hứng mạnh mẽ năm nào đã được đánh đổi bằng điều mà người đời ca tụng là sự già dặn trong suy  nghĩ của người có tuổi.

Thực ra khoảng cách tuổi tác không đem lại những dị biệt lớn lao trong tôi trong suy nghĩ hay hành động. Bởi bản tính cầu toàn ngay từ tuổi trẻ, nên bên cạnh lòng nhiệt thành thúc đẩy vẫn còn những toan tính cần thiết để đạt được thành quả mong muốn. Nghĩa là trên thực tế, lòng hăng say không thiếu nhưng không vì thế khiến mình thành kẻ không lượng được sức mình, “bạo hổ băng hà” – tay không bắt cọp dữ, không bè mà dám vượt qua sông rộng.

Khi được sáu mươi tuổi trời, nhìn lại, tôi cũng mừng rằng ở tuổi thanh xuân, nhiệt huyết không thiếu để không chùn bước hay từ nan những việc khó khăn nhưng cũng đủ tỉnh táo để tránh những điều được xem táo bạo, đi trước quá xa những suy nghĩ thông thường của đại chúng.

Thực tế, ít ai theo gót được thiền sư  Đơn Hà trong việc bày tỏ ẩn dụ về tính chất rốt ráo của tinh thần vô sở trụ khi bảo đệ tử chẻ tượng Phật bằng gỗ để sưởi ấm đêm đông. Cũng như ta khó có thể lặp lại hành động mang tính chất biểu tượng của người xưa về ý nghĩa vô thường của vạn pháp bằng việc mạnh mẽ khước từ mọi tiện ích cần thiết cho sự nghiệp tu trì - một mình trong am lạnh với vò nước. Thế nhưng, ở vào lứa tuổi này, trên hết và trước hết, tôi cũng ý thức được tính chất tạm bợ, phù du của mọi sự việc kể cả những thành tựu đạt được, không khác chi đám mây bay trên khung trời cao rộng - đến và rời khỏi cuộc đời như một lần rong chơi mà thôi.

Trong tập sách, ngoài suy  nghĩ như trên và những phút cao hứng hướng về mây trời mà gửi gắm nỗi niềm, tôi còn ghi lại một số kỷ niệm thân thương và lòng biết ơn đối với bạn bè, đặc biệt với một số bạn trẻ cùng chí hướng tu thân hành thiện, sống cho tha nhân, từng nguyện góp bàn tay làm đẹp cuộc đời.

Mấy chục năm qua, tôi nhờ duyên lành được gặp gỡ, tiếp xúc, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với nhiều cá nhân cũng như đoàn thể thân hữu tại nhiều nơi, nhiều chốn và có thể tóm lược trong mấy đối tượng sau:

PHẦN I: TỔ CHỨC GIA ĐÌNH PHẬT TỬ

Đây là tổ chức giáo dục tuổi trẻ được khai sinh ở Việt Nam trên 60 năm và hiện tại vẫn tiếp tục phát triển hoạt động tại nhiều địa bàn, cùng theo bước chân người Việt trên khắp thế giới. Trong một đại hội Huynh trưởng, tâm tư tôi rung động biết bao khi thấy 60 lá cờ đại diện cho 60 đơn vị sinh hoạt ở Hoa Kỳ tung bay trước gió. Lòng thật vui mừng để thấy đoàn thể này lớn mạnh và góp phần giáo dục tuổi trẻ ở xứ người. Đến với nhau trong tình Lam, chúng tôi gọi nhau là anh chị em trong ngôi nhà của Phật, cùng nuôi dưỡng tình thương yêu và tạo dựng thêm tình đoàn kết.

PHẦN II: TRẠI TỈNH THỨC

Là một hình thức sinh hoạt mới ra đời trong vài ba năm thôi nhưng Trại Tỉnh Thức đã mở ra một đường hướng mới thích hợp với thanh niên nam nữ trên 18 tuổi đến với đạo Phật bằng việc thực tập chánh niệm và tìm thấy niềm vui trong đời sống hàng ngày. Từ đó, họ phát tâm giúp đời qua lối sống giản dị, bớt nhu cầu vật chất, dành thì giờ phụng sự tha nhân. Hàng năm có một kỳ trại để mọi người có cơ hội đến với nhau giữa thiên nhiên, trong tình người cao quý.

PHẦN III: VỚI ĐẠI CHÚNG

Đây là con đường tâm tư mở rộng cho riêng cá nhân mình nhưng cùng lúc tích lũy biết bao tình thân tuyệt vời, đầm ấm trong chặng đường 20 năm hoằng hóa. Kỷ niệm đáng nhớ thường nhỏ bé, đơn sơ nhưng đa dạng, đã khắc sâu không ngờ trong tâm tưởng. Nào là con tem mấy chục xu nhưng thật khó kiếm ra vào lúc cần gửi thư cho bạn, bất ngờ được một chị người Công giáo trao cho tận tay. Nào là lúc ngồi lặng yên giữa khoảng rừng già cô tịch tiểu bang North Dakota, lắng nghe kể lể nỗi lòng của những em thiếu thốn hơi ấm gia đình - những trẻ mồ côi – mà cảm thấy thiên nhiên đồng cảnh cũng ngậm ngùi. Ngược dòng thời gian, là những ngày còn vùi đầu với sách vở, những ước mơ chớm nở hay lãng đãng thuở ấy nơi sân trường đại học, là những gia tài quý báu mà tôi chẳng hề có ý định khước từ.

Bên tập sách đã tượng hình, ít gì cũng hiện thân một phần suy nghĩ, tình cảm và ước mơ được gửi gấm, tôi không quên ngỏ lời cám ơn đến những người bạn tốt, thiện hữu tri thức, đã thương mến, cùng giúp đỡ để tập sách này ra đời. Đặc biệt là hình ảnh của anh Trần Mạnh Toàn và cô Diệu Châu của nhà in Focus là những người trực tiếp đóng góp cho công việc: dành nhiều thì giờ để trình bày, đọc lại bản thảo và in thành sách.

Mời bạn cùng tôi rong chơi vài dặm đường và xin đừng quên trên môi nụ cười bao dung, thông cảm.

Hayward những ngày đầu năm Ất Mùi, 2015

Thích Từ Lực

cẩn đề



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/03/2014(Xem: 7781)
Như những con người, tất cả chúng ta giống nhau; xét cho cùng tất cả chúng ta thuộc cùng một hành tinh. Tất cả chúng sinh có cùng bản chất tự bẩm sinh là muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau. Tất cả chúng ta yêu mến chính mình và khao khát điều gì đấy tốt đẹp.
15/03/2014(Xem: 14645)
“Con người thường trở thành cái mà họ muốn. Nếu tôi cứ nghĩ rằng tôi không thể làm được điều ấy, thì chắc chắn rút cuộc tôi sẽ không làm được gì. Trái lại nếu tôi tin, tôi có thể làm thì sớm muộn gì tôi cũng sẽ thành tựu như ý muốn”. Thánh Ghandi *
15/03/2014(Xem: 8515)
Nhà tâm lý học Paul Ekman thừa nhận rằng ông chỉ hơi thích thú với Đạo Phật khi ông được mời đến Dharamsala, Ấn Độ, trong năm 2000 cho một cuộc đối thoại của Đức Đạt Lai Lạt Ma với những nhà khoa học, được bảo trợ bởi Viện Tâm Thức và Đời Sống. Nhưng Ekman, một khoa học gia chức năng nổi tiếng là một chuyên gia hàng đầu về những biểu hiện trên mặt, đã mê mẫn về đề tài được bàn thảo: những cảm xúc tàn phá. Sự tiếp xúc với Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chuyển hóa đời sống của ông, đến một mức độ mà ông ngạc nhiên vô cùng.
15/03/2014(Xem: 7738)
Bốn pháp tế độ phát xuất từ cụm từ saṅgāha vattha nghĩa là sự thu phục, nhiếp hóa, cảm hóa, tế độ. Đây là 4 pháp, 4 nguyên tắc sống mà tiền thân chư Phật, tức chư Bồ-tát thường áp dụng để nhiếp hóa, cảm hóa chúng sanh, hướng dẫn chúng sanh trên con đường phước thiện, đạo đức. Bốn pháp này liên hệ hữu cơ, gắn bó thiết cốt với nhau, như một cái bàn có bốn chân, thiếu một thì cái bàn sẽ khập khiễng. Cũng vậy, bốn pháp tế độ mà thiếu một thì sự cảm hóa chúng sanh sẽ giảm hẳn hiệu năng. Vậy 4 pháp ấy là gì?
15/03/2014(Xem: 6911)
Thật cần yếu để học hỏi và thành đạt trong sự học vấn. Rèn tâm là một tiến trình làm cho quen thuộc. Trong phạm vi Phật Giáo, việc làm quen thuộc, hay thiền tập, liên hệ đến sự chuyển hóa tích cực tâm, đấy là, sự loại trừ những phẩm chất khiếm khuyết và việc trau dồi những phẩm chất tích cực của nó.
14/03/2014(Xem: 33293)
Nhiều người đến với đạo Phật để tìm cách giải trừ phiền não, khổ đau, họ đọc tụng kinh chú, ăn chay, niệm Phật, làm công quả, cúng dường, bố thí, nhưng không biết diệt trừ bản ngã. Trải qua bao nhiêu năm trong đạo vẫn chấp vào cái Ta, kiêu căng, ngạo mạn, khoe khoang, chạy theo danh lợi, đến khi cái ngã bị trái ý, tổn thương thì giận dữ, sân si tạo khẩu nghiệp mắng chưởi, mạ nhục kẻ khác.
14/03/2014(Xem: 11471)
Đọc Kim Dung, thấy có một nhân vật Hoà thượng tên là "Nói Không Được" rất thú vị. Thú vị không vì tính cách của ông mà vì cái tên của ông. Thật ra, trong nguyên bản gọi là Hoà thượng Bất Khả Thuyết. "Bất Khả Thuyết" hay "Nói Không Được" ta đã gặp nhiều khi học Phật, không chỉ là Bất khả thuyết mà còn Bất khả tư nghì, Bất khả đắc, Bất khả thủ, Bất khả...
13/03/2014(Xem: 7056)
Tâm linh là sự khát khao của những tâm hồn hướng thượng, vật dục là sự thèm khát của những ai thích thụ hưởng cảm thọ vật thể.. Những dân tộc có nền văn hóa sâu đậm, thâm thúy, cho dù dân tộc đó già cổi hay non trẻ, cũng đều có chiều kích tâm linh đáng kính
13/03/2014(Xem: 11376)
“Sáng cho nguời thêm niềm vui, chiều giúp người bớt khổ.”, đó là một trong những lí do thiết yếu để đạo Phật có mặt ở thế gian. Bởi vậy, cho vui cứu khổ đã trở thành một nhiệm vụ chánh yếu của mọi người tu học theo Phật pháp – dù xuất gia hay tại gia, ở bất cứ phương trời nào,
13/03/2014(Xem: 7830)
Ta nhìn xuyên suốt lịch sử phát triển của xã hội loài người, thì không có bất cứ một xã hội nào, mà chính quyền không chủ trương và nỗ lực trừ diệt nạn trộm cắp, nhưng mà nạn trộm cắp thì không có xã hội nào diệt sạch. Xã hội kém phát triển và kém văn minh, thì việc trộm cắp cũng xảy ra theo cách kém phát triển và kém văn minh như xã hội ấy
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]