Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhân Mùa World Cup 2018 nhớ về một "Hoàng Tử Sĩ Đạt Ta" của Đội Tuyển Italy

15/06/201808:44(Xem: 8127)
Nhân Mùa World Cup 2018 nhớ về một "Hoàng Tử Sĩ Đạt Ta" của Đội Tuyển Italy
Roberto BAGGIO - Panini World Cup 1990NHÂN MÙA WORLD CUP 2018
NHỚ VỀ MỘT ‘HOÀNG TỬ SĨ ĐẠT-TA”
CỦA ĐỘI TUYỂN ITALIA
Dương Kinh Thành

 

                         Đó là danh hiệu đồng đội tặng cho Anh mỗi khi tập trung cùng Đội Tuyển Quốc Gia Ý thi đấu quốc tế ,đặc biệt ở những kỳ World Cup ,và Anh thường được tín nhiệm  giao đeo băng đội trưởng .

 

                         Người có “tóc đuôi ngựa thần thánh”,vào những thời kỳ đỉnh cao phong độ ,Anh được người hâm mộ và báo giới ca ngợi và so sánh  bằng một công thức :Pele+Maradona=Baggio .

 

                         Vâng ! Người đó chính là ROBERTO BAGGIO .

                         56 lần khoát áo đội tuyển quốc gia Ý, với 27 bàn thắng.

 

                          Sinh ra trong một gia đình có tám anh em ,gốc Venecia nhưng lớn lên và định cư tại Turin,có truyền thống tín ngưỡng Thiên Chúa giáo thuần thục .Nơi có nhà thờ chính tòa lưu giử tấm vải liệm Chúa Jesus mà có một thời làm xôn xao dư luận khi Vatican bác bỏ những kết luận khoa học,xác định tấm vải liệm này đúng là của Chúa Jesus.Sự thật nghiệt ngã buộc tòa thánh phải chọn một trong hai sự thật vì chính hai lựa chọn  này hoàn toàn loại trừ nhau .Tòa thánh phải chọn Kinh Thánh đúng-Tấm vải liệm sai.Vậy nên“Sau cuộc họp báo tại London tháng 10.1988,tóa thánh Vatican chính thức bãi bỏ ngày lễ kính thánh tích hằng năm vào ngày 4 tháng 5 do Giáo hoàng Julius I lập ra từ 1506.Từ ngày 4.5.1999,tòa thánh ra lệnh đóng cửa vĩnh viễn nhà thờ Turin và cắt đứt nguồn lợi du lịch kếch xù của thành phố này.Những thế kỷ vinh quang của thánh tích tấm vải liệm lịch sử đã chính thức cáo chung trong niềm tủi nhục bất ngờ của Công giáo La Mã”(1).
Roberto BAGGIO - Panini World Cup 1993

 

                          Chỉ một thoáng chi tiết lịch sử đó thôi cũng đủ để chúng ta thấy được  một gọng kềm tôn giáo mà R.Baggio phải buộc  đối mặt với không ít khó khăn ,để tự khẳng định khả năng tri thức của mình ngay cả với tư cách một ngôi sao bóng đá tầm cở.Baggio có tính tự lập và đối với con trai của một gia đình đông anh em ,bóng đá trước hết là sự giản dị.Paolo Forcolin của tờ Gazzetta Dello Sport viết”Anh rấn nhạy cảm ,hết sức hào hiệp.Anh đã theo Đạo Phật gần như rất kín đáo.Anh đã lâu rồi mới nói ra.Nhưng thật ra có quan trọng đến thế không?’’.Có lẽ,nếu chúng ta nhớ rằng nước Ý dù sao cũng là cái nôi của đạo Cơ đốc.Thực ra,Robetto Baggio không có gì để là một người nước Ý .

 

                         Baggio có lẽ là một trong những thi sĩ cuối cùng lang thang trên sân cỏ .

 

                       “Cuộc sống của tôi sẽ trở thành vô nghĩa,nếu không có đức tin-Bagio khẳng định-mà đức tin vào đạo Phật,tín ngưỡng mang lại cho con người sức mạnh huyền bí,là tôn giáo tôi ngưỡng mộ hơn cả”.Đời thường Baggio là chàng trai ít nói,hiền lành.Anh chưa bao giờ dính líu vào bất cứ vụ tai tiếng nào.cho dù,đã từ lâu,mỗi ngày Baggio nhận được hàng trăm lá thư tò tình của phái đẹp,đủ sắc tộc .Thậm chí đến hôm nay cũng thế-bởi Baggio luôn nghĩ đến vợ,cô Anhdreina và con gái 4 tuổi –Valentina.Sau các buổi tập luyện hoặc thi đấu,anh đi thẳng về nhà.”Bởi Đức Phật sẽ quở trách,nếu bản thân sa vào những việc làm trái ý muốn của người thân”-Baggio giải thích về nếp sống chân tu,hướng thiện của mình .

                        

                         Không kể các nhà thể thao châu Á,Baggio là cầu thủ bóng đá đầu tiên thuộc các châu lục còn lại một lòng sống theo khuôn mẫu đạo Phật .

 

                       “Tôi có mối quan hệ sâu sắc với tôn giáo này.người đời thường nói rất sai về Đạo phật.Nhiều khi thậm chí họ chẵng hiểu gì hết về nó. Họ chỉ nghĩ trước hết và đơn giản đến pho tượng Phật .Tôi cũng sống trong môi trường giáo dục như thế từ nhỏ “.

 

                         Những ngày đầu,khi biết con trai mình theo Phật giáo ,mẹ của chàng cầu thủ này tỏ ra lo lắng. Dù rất tôn trọng cuộc sống riêng  nhưng Bà cũng không thể ngồi yên khi bị giáo xứ “nhắc nhởvà đã phải mời vị Linh mục về nhà làm lễ cho Baggio bởi cho rằng anh ta bị”Quỷ Ám”.Sau này Baggio nói về việc đó bằng ánh mắt nửa thương người mẹ nửa trộn lẫn buồn đau mà Baggio cho là khá thú vị !

 

 Roberto BAGGIO -buddhist

                        Biết chơi bóng ở độ tuổi 9,10.năm 16 tuổi đã có tên trong danh sách U16 Italia .Mùa giải 84-85 Baggio thi đấu thành công trong màu áo Vicenza với 12 bàn thắng ,giúp CLB này thăng hạng lên chơi ở giải Seria B .Ngày 9.1.86 Baggio lần đầu tiên ra mắt công chúng trong đội hình trẻ tuyển Italia .ngày 3.5 cùng năm Baggio chuyển sang chơi cho CLB ở Serie A,Fiorentina.Ngày 10.5.986,Baggio lần đầu tiên để lại dấu ấn tại Serie A bằng bàn thắng ghi vào lưới Napoli của huyền thoại Maradona lúc đó.Mùa giải sau,”tóc đuôi ngựa” Baggio lần đầu xuất hiện trên các sân cỏ Italia.Chưa phải là “thần thánh “nhưng mỗi cú ghi bàn của Baggio đều để lại dấu ấn riêng .Năm 1987 cũng là năm mà Baggio đến với đạo Phật bởi theo anh,”Phật giáo đã mang lại cho tôi sự tĩnh tâm sau những trận đấu căng thẳng “.

 

                        Sau liên tiếp những chuỗi thành công ấn tượng ,tháng 9.1988 Roberto Baggio chính thức được khoát lên mình chiếc áo thiên thanh của đội tuyển quốc gia Italia trong trận giao hữu với tuyển Hà Lan.Năm sau ,cùng đội tuyển anh cũng thành công ở Cúp Châu Âu và chỉ chịu dừng bước trong trận chung kết UEFA Cup trước Juventus.Còn nhớ,chính CLB Juventus này đã bỏ ra 25 tỷ Lia để có được Baggio khi anh mới 22 tuổi và trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới lúc bấy giờ (tương đương 17 triệu USD).

 

                       Tại World Cup Italia năm 90,Baggio chỉ đóng vai trò dự bị,nhưng khi vào sân chỉ với một pha đi bóng ngoạn mục,một cú dứt điểm hoàn hảo ,ngưới Italia đã có được thần tượng mới :Roberto Baggio .

 

                       Bốn năm sau tại World USA ,sự nghiệp cầu thủ của anh thăng hoa cùng với danh hiệu Á quân cùng với đội tuyển Italia trong trận chung kết với Brazil.

 

                       Được bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 1994.Trước đó,ngày 26.12.1993,được bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu với 142 phiếu bầu.Xếp sau anh là cầu thủ Dennis Bergkamp với 83 phiếu .

 

                       Bóng đá là một trò chơi thể thao tổng lực và tạo nên sức hấp dẫm do tính đặc thù của bộ môn này,góp phần tạo nên sức hấp dẫn ấy phần lớn nhờ ở luật lệ khắt khe của chính nó.Do đó tôn giáo không có ý nghĩa gì trong bộ môn này ,bởi các đấng bề trên không bao giờ chạy theo tính hơn thua may rũi ở những bước chân chạy trên sân cỏ.Đem các Ngài vào trò chơi này là một biểu hiện lố bịch.Vì thế ,cuộc đời các danh thủ có lên rồi tất phải có lúc xuống .Có người xuống  rồi chìm hẳn trong vô số “Bệnh ngôi sao”,tệ nạn và không bao giờ được nhắc đến bằng những  từ ngữ tôn xưng êm đẹp .Nhưng cũng có người khi rời khỏi sân cỏ rồi ngưởi ta vẫn nhắc đến như một thời họ còn vùng vẫy .Ở Roberto Baggio là trường hợp thứ hai .Tuy nhiên nếu không nói đến một bộ phận quá khích ,không nhắm vào tài năng của năng mà chỉ nhắm đả kích chỉ vì anh là một Phật tử,thì cuộc đởi và sự nghiệp đá bóng của anh sẽ mất đi điều thi vị .Trước World cup 94,Baggio đã đạt được điều kỳ diệu :được có như “CẦU THỦ ĐÁNG GHÉT NHẤT NƯỚC Ý’ .Người ta chê trách anh tự phụ,ích kỳ,tìm cách ngoi lên hối hả,ĐỨC TIN VÀO TÔN GIÁO.Anh đã liên tiếp phạm sai lầm.”HỌ BIẾT RẰNG TÔI KHÔNG BAO GIỜ CHẠY VỘI TỚI CÁC KHÁN ĐÀI MỖI KHI GHI ĐƯỢC MỘT BÀN THẮNG ĐỂ GIÀNH THIỆN CẢM CỦA HỌ .BỞI VÌ TÔI KHÔNG BIẾT LÀM CHUYỆN ĐÓ “-Baggio hiền từ và thật thà như vậy .

roberto-baggio-35363

 

                    Chưa hết ,cũng bởi vì anh duy trì cuộc sống hầu như bí mật,Baggio đã dần dần tách ra khỏi thực tại của thành phố Turin và VIỆC ANH GIA NHẬP MỘT TỔ CHỨC PHẬT GIÁO ĐÃ LÀM TĂNG Ý NGHĨA XA LẠ Ở MỘT ĐẤT NƯỚC VỀ BẢN CHẤT THUỘC THIÊN CHÚA GIÁO .Còn anh vẫn luôn bác bỏ những lý lẽ đó :”Những ai chỉ trích tôi đã mất thì giờ vô ích.Tôi thẳng tiến tới con đường của tôi thuộc về hành động.Tất cả còn lại đều không đáng kể .”.

 

                 Việc quy y đạo Phật của anh đã làm sống lại cuộc tranh luận về cơ sở của niềm tin công giáo.Vì thế chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi trong trận chung kết World 94 với Brazin ,Baggio sút hỏng quả luân lưu ,khiến đội Brazin giành chức vô địch,là miếng mồi ngon cho kẻ vốn hâm hực việc “bỏ đạo”của anh  như vớ được cơ hội công kích .Cha Sebastiano Bernardini đã không ngượng mồm nói “Đức Phật của anh ta đã chẵng giúp gì anh ở World cup 94.Nếu lúc đó anh cầu nguyện Chúa,hẳn anh đã không đá hỏng quả phạt đền và có lẽ đội tuyển Ý sẽ trở thành vô địch thế giới “!!!.Nếu đã đem Chúa vào sân chơi  và nói như vị Linh mục này thì một người bình thường cũng có câu trã lời rằng “Vâng ! Brazin vô địch vì nhờ có Chúa.Nếu tổng cộng những trận Brazin tham dự World cup và trở thành vô địch thế giới,sao đó trừ đi những lần World cup Brazin  đoạt chức vô địch còn lại những lần không vô địch,thử hỏi Chúa của Brazin những lúc đó ở đâu ?”.

 

                  Để trả lời những bàn cải đó,Baggio đã biện minh trên nguyệt san Views ở Nhật,trước khi chấp nhận bàn cải trên truyền hình rằng : “Trong đạo Kito,tất cả đều tùy thuộc vào một Chúa trời bên ngoài ,không như đạo Phật,chính trong nội tâm của anh mà anh tìm ra tình cảm với tôn giáo ,sự hài hòa về tinh thần và sự thanh thản của tâm hồn –Còn sự chỉ trích của Tòa thánh Vatican?Điều đó đối với tôi không quan trọng,ngay dù tôi ngạc nhiên trước thái độ thiếu khoan dung của họ.Dù sao, mỗi người đều được tự do lựa chọn tôn giáo của mình “.

 

                      Những năm sau,Baggio đều đặn có mặt trong màu áo các CLB Italia bên cạnh những mác ngoại khác như Ronaldo,Bierhoff..Chuẩn bị cho World cup 98,anh lại được gọi vào đội tuyển với lời tuyên bồ khiêm tốn :”Tôi muốn có mặt ở France 98,dù ở vị trí dự bị cũng được “.Sự nhẫn nhịn của một tín đồ Phật giáo .

 

                      Đã có những khỏang thời gian  Baggio sống như hình ành của một vĩ nhân bị ruồng bỏ.Từ anh hùng đến kẻ tội đồ,khoảng cách chỉ là mấy giây trên chấm phạt đền.Chàng cầu thủ tín đồ Phật giáo tìm mơi ẩn thân ở một CLB hạng trung của nước Ý .Anh không hề tỏ ra nuối tiếc quá khứ  và đắm chìm trong hào quang tột đỉnh.Bản chất con nhà Phật đã giúp anh vượt qua tất cả những vui khổ trần đời,luôn khát vọng vươn tới .Bóng đá,với những con người như Baggio,luôn ánh lên sự quyến rũ bởi tính quả cảm của nó.

 

                     Ở Serie A,nơi mà người ta vẫn xem như là một giải đấu tập tung hầu hết những cầu thủ “CHÉM ĐINH CHẶT SẮT’,thì Baggio chính là hiện thân của nghệt thuật,của cái đẹp trong mỗi lần ra sân.Chia tay anh ,chia tay”TÓC ĐUÔI NGỰA THẦN THÁNH”,bóng đá thế giới từ nay sẽ vắng bóng số 10 kỳ diệu Roberto Baggio.

 

                                                                        Dương Kinh Thành

Ghi Chú:1) Những dòng nghiêng là nguồn được trích từ :Các báo SGGP,VH&TT,Bóng Đá,TT,E1qupe Magazine,FIFA Mondian ,Chalie Nguyen,Nguyen Trần(BĐ).v..v…

 

                   

 

               

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/09/2015(Xem: 5732)
Chùa Đá Vàng là kỳ quan tôn giáo của người Myanmar đồng thời là câu hỏi chưa có lời giải đáp của ngành khoa học địa lý. Chùa Đá Vàng hay Kyaiktiyo là điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng thứ ba tại Myanmar, sau chùa Swedagon và đền Mahamuni, cách Yangon 200 km. Ngôi chùa nằm chơi vơi trên tảng đá khổng lồ ở vị trí chênh vênh cạnh vách núi cao 1.100 m. Những ai lần đầu nhìn đều cảm tưởng hòn đá sẽ lăn ngay xuống vực. Truyền thuyết Myanmar lý giải cho bố cục kỳ lạ này bằng câu chuyện của Đức Phật, tương truyền bảo tháp trên hòn đá chính là sợi tóc của ngài. Dù bạn có tin vào truyền thuyết hay không, trong khoa học địa lý đây là hiện tượng không thể lý giải.
27/09/2015(Xem: 10058)
Khi sống con người hay lãng phí thời gian làm những việc vô nghĩa, bởi lòng tham lam, ích kỷ của chính mình, tích chứa tiền bạc của cải nhưng không giúp gì cho ai? Có một con cáo đã phát hiện ra một chuồng gà, nó bèn tìm cách tiếp cận nhưng vì cáo nhà ta quá mập nên không thể chui lọt vào chuồng để ăn gà. Thế là nó đành phải nhịn đói suốt ba ngày liền mới có thể vào được chuồng gà. Sau khi vào được, nó đã ăn no nê để bù lại những ngày nhịn đói, giờ đây chiếc bụng của cáo đã phình to ra, nên không thể nào ra được nữa, thế là cáo đành phải nhịn đói trở lại ba ngày mới có thể ra khỏi chuồng gà.
25/09/2015(Xem: 7799)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ở tuổi 80 của tôi thuộc thế hệ thế kỷ 20. Những người trẻ dưới 30 tuổi thuộc thế hệ của thế kỷ 21. Ngài thừa nhận rằng thế hệ của thế kỷ 20 đã tạo ra nhiều vấn đề, bao gồm cả thiệt hại cho môi trường. Một số ý tưởng của họ, chẳng hạn như quan điểm cho rằng vấn đề có thể được giải quyết bằng vũ lực hiện nay là hoàn toàn lỗi thời. Đức Đạt Lai Lạt Ma từ bến phà Millbank Pier đi đến The The O2 Arena, Greenwich, Luân Đôn, Vương quốc Anh. 19/09/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)
24/09/2015(Xem: 7963)
Khi chung ta bước đi, với tâm địa Từ Bi rộng mở mang theo, làm tất cả những việc lành cho tất cả chúng sanh là chúng ta đã mở rộng biên giới hòa bình ngày một dang rộng. Những bước chân ấy đáng gọi là những bước chân Từ Bi. Có những điều khi tiếp cận với Phật học, dù với bất cứ trình độ nào, chưa chắc một sớm một chiều mình hiểu ra ngay hết được. Đôi khi phải đợi đến nhiều chục năm sau, thậm chí gần hết đời người rồi mình mới bừng tỉnh về một điều giác ngộ chưa trọn vẹn. Khi xưa mình nghe kể chuyện đức Phật Đản sanh, dưới bảy bước đi đều nở bảy đóa hoa sen. Thần thoại, truyền thuyết hay hư cấu cho lung linh một sự kiện về đấng giáo chủ của mình; hãy cứ để đó. Sau này ghé sang Làng Mai, chạm phải những công án Thiền của Ngài Nhất Hạnh, chúng ta bắt gặp câu “Từng bước nở hoa sen” thì mới vỡ òa nhiều khúc mắc ngày xưa còn kẹt lại trong một góc tối của tâm trí nào đó.
24/09/2015(Xem: 8993)
Sau tiếng ré lên của cái chuông bấm ở cửa, mình đã nghe tiếng chìa khoá lách cách tra vào ổ khoá của cánh cửa song sắt ở bên trong. Một chập sau, cánh cửa "Trại Cải Huấn Thanh Thiếu Niên Phạm Pháp" (Jugendarrestanstalt, viết tắc là JAA) tại Nienburg nặng chịt, rít lên tiếng sắt cọ sát trên thềm xi măng, mở ra. Bước chân vào, vài câu chào hỏi trao đổi với cô giám thị. Cửa chánh đóng lại. Cô giám thị hướng dẫn mình đi qua một cánh cửa song sắt. Lại đứng chờ. Sau khi nó lại khóa lại, thì có cảm giác "mình đi lại tự do trong Trại Cải Huấn" được rồi! Tiến về phòng điều hành. Từ bên ngoài đã thấy ông "xếp" trại, ba nam giám thị, cô giám thị khi nãy; hai cô tác viên xã hội (Sozialarbeiterin) và thêm bốn thiếu nữ lạ mặt. Ông "xếp" trại giới thiệu bốn thiếu nữ lạ ấy cũng là tác viên xã hội ở các tù khác đến tìm hiểu kinh nghiệm hướng dẫn của "thầy JIP" - tên là Diệp, nếu đọc không bỏ dấu và theo âm Đức thì là "Dieb"; mà "Dieb" có nghĩa là "kẻ cắp"! Còn nếu phát âm tương đối đúng thì v
24/09/2015(Xem: 9004)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
21/09/2015(Xem: 7570)
Hơn hai ngàn năm trăm năm trước, Tu Bồ Đề kính cẩn đặt câu hỏi với Phật: “...Làm thế nào để an trụ tâm, làm thế nào để hàng phục tâm?” (Vân hà ưng trụ, vân hà hàng phục kỳ tâm?) thì Phật bảo rằng không có gì khó cả, các vị Đại Bồ tát đều hàng phục tâm bằng cách như vầy... như vầy...
21/09/2015(Xem: 10065)
Tôi gặp bà lần đầu tiên trong một phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ấn tượng của tôi về lãnh đạo cao cấp này của Hội sách lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 10 là bà rất nhẹ nhàng, rất Á đông, rất gần gũi, rất nhiệt tình. Tôi cũng đặc biệt vui khi bà quan tâm đến Việt Nam. Trong phiên hop này, lãnh đạo Hội xuất bản Việt Nam bận hết nên tôi làm trưởng đoàn. Vậy là ngoài các buổi làm việc chung với trưởng đoàn của Hội xuất bản các nước ASEAN tôi có các buổi làm việc riêng với nhiều lãnh đạo các nhà xuất bản các nước, trong đó có buổi làm việc với bà Claudia Kaiser, người phó chủ tịch rất hiểu biết và thân thiện của Frankfurt Book Fair.
21/09/2015(Xem: 7987)
Khi mẹ mất, con cháu đều có mặt. Qua bao năm đất nước tang thương, chiến tranh khốc liệt, đàn con gian truân trong nghề nghiệp, trong lửa đạn. Có đứa vào quân đội, cả năm không thấy mặt, không biết ở đâu. Sau chiến tranh mọi người đều tìm cách bỏ xứ. Đứa trước đứa sau, qua rừng qua biển, rồi tìm cách đưa được mẹ sang xứ người. Các con làm lại sự nghiệp, các cháu học hành giỏi, thành công vượt mực. Ai cũng nói: “Cụ thật có phước, cụ thật có phước, được Phật độ !”
20/09/2015(Xem: 11760)
Tâm dục được xếp hạng trên tất các sắc tướng, gọi là Sắc Dục, mà mê đắm sắc đẹp đưa đến dâm dục là điều cốt yếu của mọi vấn đề trên cõi Ta Bà. Tham dâm dục thôi thúc trong lòng khiến con người phải hành động để được thoả mãn ham muốn. Khi cái luồng chân khí ái dục này dâng lên thì si ái tình, khi đi xuống thì tham nhục dục. Mà ái có nghĩa là yêu thương thuộc tình cảm với cảm giác cao thượng. Dục là sự si mê, thèm khát thể xác. Khi dâng lên khi hạ xuống bất thường thì bị tẫu hỏa nhập ma, thất tình lục dục, đưa đến hành động phi luân, phạm pháp, vô đạo tai hại khôn lường cho mình cho người. Dục gồm có lục dục hay ngũ dục. Lục dục là sự ham muốn của sáu căn đối với sáu trần; mắt thích nhìn những sắc đẹp, tai thích nghe âm thanh êm dịu, mũi thích ngửi mùi thơm, lưỡi thích nếm những vị ngon, thân thích đụng chạm êm ái, ý thích nghĩ tới tham si. Ngũ dục là năm thứ ham muốn của người đời không dễ gì loại bỏ. Kinh Phật nói về Ác Dục, Niệm Dục: Chư hiền, nếu ai có ác dục, niệm dục th
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]