Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hoa Nghiêm Bảo Châu Của Bồ Tát

06/10/201507:14(Xem: 15930)
Hoa Nghiêm Bảo Châu Của Bồ Tát

Hoa Nghiêm Bảo Châu Của Bồ Tát


(Byang-chub sems-dpa'i nor-bu'i phreng-ba,
Phạn ngữ, Bodhisattva-mani-avali)
Atisha (Dipamkara Shrijnana)
                             Alexander Berzin chuyển Anh ngữ, 2004 
Lozang Ngodrub chuyển Việt ngữ; Võ Thư Ngân hiệu đính

www.berzinarchives.com

 

Con xin đảnh lễ tâm đại bi.
Con xin đảnh lễ chư đạo sư cao cả.
Con xin đảnh lễ chư Bổn Tôn,
Là chư vị ban nguồn cảm hứng về lòng tín tâm và sùng mộ. 
                                                                                                 
(1) Hãy diệt trừ tâm nghi ngờ, do dự,                                                                                      
Và trân trọng sự hăng say, hết lòng với công phu tu tập.                                                         
Vì vậy, hãy tiêu diệt hoàn toàn tâm mê muội, hôn trầm và giải đãi,                                            
Và luôn nỗ lực với tâm tinh tấn hoan hỷ.

(2) Luôn luôn bảo vệ các cửa giác quan,                                                                                   
Bằng chánh niệm, tỉnh giác và thận trọng.                                                                            
Vì vậy, hãy liên tục quán xét giòng tâm thức,                                                                   
Ba lần mỗi ngày và mỗi đêm.

(3) Hãy phát lồ sai sót của bản thân                                                                                                   
Và không tìm lỗi lầm của tha nhân.                                                                                          
Vì vậy, hãy giấu kín phẩm hạnh tốt đẹp của bản thân                                                          
Và tiết lộ phẩm hạnh thiện hảo của tha nhân.

(4) Hãy diệt (lòng tham) lợi lộc vật chất và danh dự,                                                              
Và luôn luôn diệt trừ (lòng tham) lợi nhuận cùng danh tiếng.                                                    
Vì vậy, hãy thiểu dục, tri túc,                                                                                            
Và tri ân lòng tử tế của tha nhân.

(5) Hãy trưởng dưỡng tâm từ bi                                                                                                 
Và an trụ bồ đề tâm.                                                                                                                  
Vì vậy, hãy tiêu diệt thập ác                                                                                                   
Và giúp cho lòng xác tín và tín tâm lớn mạnh.

(6) Hãy vượt qua tâm sân hận và tự hào                                                                                  
Có thái độ khiêm cung.                                                                                                      
Vì vậy, hãy tiêu diệt bất chánh mạng                                                                               
Và sống đời hòa hợp với giáo pháp.

(7) Hãy diệt tâm tham đắm của cải vật chất                                                                                   
 Và trang nghiêm tự thân bằng bảo châu của thánh nhân.                                                             
Vì vậy, hãy lánh xa mọi hoạt động náo nhiệt                                                                      
Và sống đời ẩn dật.

(8) Hãy tránh lời phù phiếm                                                                                                          
Và luôn luôn kiểm soát lời nói.                                                                                            
Khi gặp một vị thầy cao cả hay uyên bác,                                                                                    
 Hãy phụng sự thầy với lòng tôn kính và sùng mộ.

(9) Đối với những người có tầm nhìn giác ngộ                                                                    
Và chúng sanh, là những người sơ học,                                                                          
Hãy mở rộng tâm phân biệt                                                                                                      
Xem họ như thầy.

(10) Khi gặp bất cứ chúng sanh nào,                                                                                           
Hãy xem họ như cha,                                                                                                                      
như mẹ, như con hay cháu của mình.                                                                                
Hãy từ bỏ bạn bè có hành vi sai trái                                                                                        
Và nương tựa bậc thiện tri thức.

(11) Hãy diệt lòng thù hận và ác tâm,                                                                                          
Và hoan hỷ, khi đến bất cứ nơi nào.                                                                                  
Vì vậy, hãy diệt trừ tâm chấp thủ vào bất cứ điều gì                                                                  
Và sống đời không chấp thủ.

(12) Tâm chấp thủ không chỉ ngăn trở tái sanh hạnh phúc                                        
Mà còn tiêu diệt đời giải thoát.                                                                                              
Vì vậy, bất cứ lúc nào tìm ra phương tiện (tạo ra) hạnh phúc,                                 
Hãy luôn nỗ lực thực hiện điều này.

(13) Khi thực hiện bất cứ điều gì,                                                                                               
 Hãy hoàn tất nó trước tiên.                                                                                    
Nhờ vậy, mọi việc sẽ hoàn thành một cách tốt đẹp;                                                           
Nếu không thì không có điều gì sẽ thành công.

(14) Đừng bao giờ hoan hỷ với ác hạnh của bản thân,                                          
Khi lòng tự cao về bất cứ điều gì phát sinh,                                                                  
Hãy tiêu diệt tâm kiêu hãnh và nhớ đến                                                               
 Chỉ giáo của tôn sư cao cả.

(15) Khi tâm chán nản phát sinh,                                                                         
Hãy nâng cao tinh thần, khuyến khích bản thân                                                                        
Và thiền quán về tánh Không của cả hai (tướng).

(16) Khi đối tượng của tâm chấp thủ hay thù hận                                                   
phát sinh trong bất cứ hoàn cảnh nào,                                                                                  
Hãy xem nó như ảo ảnh hay vọng tưởng;                                                                
Khi nghe những lời không êm dịu,                                                                            
Hãy xem chúng như tiếng vang;                                                                               
Và khi thân mình bị hại,                                                                                                       
Hãy xem đó là điều (xuất phát từ) tiền nghiệp của bản thân.

(17) Hãy hoàn toàn sống nơi ẩn dật,                                                                                    
Cách xa thành thị,                                                                                                            
Ẩn mình trong cô tịch, không chấp thủ,                                                                                          
Như xác chết của một con thú.

(18) (Ở đó,) hãy luôn giữ tâm an định với Bổn Tôn                                               
Và khi tâm giải đãi hay kiệt sức phát sinh,                                                                    
Hãy lưu tâm về khuyết điểm của mình                                                                                  
Và tự nhủ về những điểm chánh                                                                      
của pháp điều phục tâm.

(19) Khi gặp người khác,                                                                                               
Hãy nói năng một cách bình tĩnh, nhẹ nhàng và chân thật,                                   
Không cau mày hay trừng mắt.                                                                         
Và luôn luôn nở một nụ cười.

(20) Khi gặp gỡ người khác,                                                                                           
Đừng sinh tâm keo kiệt, mà hãy hoan hỷ bố thí,                                                    
Và buông bỏ tâm ganh tỵ.

(21) Hãy tránh mọi sự tranh chấp                                                                                         
Và luôn khoan dung, kham nhẫn,                                                                                                   
Để bảo vệ tâm thức tha nhân. 
                                      

(22) Đừng nịnh hót, hay thay lòng đổi dạ với bằng hữu,                                                 
Mà luôn luôn trung thành.                                                                                                           
Đừng bao giờ sỉ nhục người khác,                                                                           
Mà hãy hành xử một cách kính cẩn.                                                                             
Khi ban lời khuyên hay chỉ giáo,                                                                      
Hãy phát tâm bi mẫn và ước nguyện phổ độ chúng sanh.

(23) Đừng bao giờ phủ nhận Pháp,                                                                        
Mà hãy nhắm vào điều mình ngưỡng mộ,                                                                               
Và nỗ lực ngày đêm,                                                                                                      
Với mười Pháp hành trì.

(24) Hãy hồi hướng thiện nghiệp đã tích tập                                                                            
Trong cả ba thời,                                                                                                                
cho quả vị giác ngộ vô song cao cả,                                                                                           
Và chia sẻ công đức với chúng sanh.                                                                                        
Hãy luôn dâng lời cầu nguyện cao cả                                                                                        
bằng Thất chi nguyện.  
                                    

(25) Nhờ cách tu tập này, hai bồ tư lương                                                                                  
công đức và trí tuệ sẽ thành tựu viên mãn,                                                                       
Hai loại che chướng được loại trừ.                                                                                                 
Khiến cho thân người này có ý nghĩa,                                                                                
Và đưa đến thành tựu quả vị giác ngộ vô song.
                                                                                                                                                                                       
 (26) Bảo châu tín tâm, bảo châu trì giới,                                                                     
Bảo châu bố thí, bảo châu tu học,                                                                                                              
Bảo châu tự chủ,                                                                                                                       
và bảo châu đức hạnh,                                                                                            
Cộng với bảo châu trí bát nhã là bảy.

(27) Những bảo châu thiêng liêng này                                                                                   
Là bảy bảo châu không bao giờ cạn kiệt.                                                                                
Đừng tiết lộ những điều này với các phi nhân.

(28) Ở chốn đông người,                                                                                                     
Hãy giữ gìn lời nói;                                                                                              
Lúc đơn độc,                                                                                                       
Hãy giữ gìn tâm thức.

Chú Thích

Câu kệ 23:
Mười Pháp hành trì (chos-spyod rnam-bcu) là (1) Sao chép Kinh; (2) cúng dường Tam Bảo; (3) bố thí cho người nghèo và người bệnh; (4) lắng nghe Pháp; (5) đọc Kinh điển; (6) ghi nhớ Pháp; (7) giảng dạy Pháp; (8) trì tụng Kinh điển; (9) tư duy về ý nghĩa của Kinh điển; và (10) thiền định về ý nghĩa của giáo pháp.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/11/2021(Xem: 13889)
“Bát Thánh Đạo” là phương pháp tu hành chơn chánh cao thượng đúng theo qui tắc Phật giáo mà đức Thế Tôn đã có lời ngợi khen là quí trọng hơn tất cả con đường tu hành, là con đường không thẳng cũng không dùn, không tham vui cũng không khắc khổ, vừa thành tựu các điều lợi ích đầy đủ đến hành giả, hiệp theo trình độ của mọi người. Cho nên cũng gọi là “TRUNG ĐẠO” (Majjhimapaṭipadā) là con đường giữa. Ví như đàn mà người lên dây vừa thẳng, khải nghe tiếng thanh tao, làm cho thính giả nghe đều thỏa thích. Vì thế, khi hành giả đã thực hành đầy đủ theo “pháp trung đạo” thì sẽ đạt đến bậc tối thượng hoặc chứng đạo quả trong Phật pháp không sai. Nếu duyên phần chưa đến kỳ, cũng được điều lợi ích là sự yên vui xác thật trong thân tâm, từ kiếp hiện tại và kết được duyên lành trong các kiếp vị lai. Tôi soạn, dịch pháp “Bát Thánh Đạo” này để giúp ích cho hàng Phật tử nương nhờ trau dồi trí nhớ và sự biết mình. Những hành giả đã có lòng chán nản trong sự luân hồi, muốn dứt trừ phiền não, để
12/11/2021(Xem: 7229)
Cao nguyên Tây Tạng, ngoài Bắc cực và Nam cực, là bồn chứa băng tuyết to lớn nhất, và thường được xem là "Cực Thứ ba". Tây Tạng là nguồn cung cấp nước cho một số sông to lớn nhất trên thế giới, trong số đó gồm có sông Brahmaputra, sông Hằng, sông Indus, sông Mê-kông, sông Salween, sông Hoàng hà và sông Trường giang. Các con sông đó là nguồn sống, bởi vì chúng cung cấp nước uống, dẫn nước vào các hệ thống thủy lợi, giúp việc canh tác và sản xuất thủy điện, cho gần hai tỉ người trên khắp các vùng Á châu. Nhiều băng hà trên Tây Tạng tan thành nước, các công trình xây đập và đổi hướng sông ngòi, kể cả việc phá rừng quy mô đã khiến các hậu quả tạo ra bởi thái độ tắc trách về môi trường, ngày càng lan rộng khắp nơi.
09/11/2021(Xem: 5835)
Gần đây, tôi đã nhận lời mời của đài truyền hình trực tuyến quốc nội "thử niệm" (此念) để chia sẻ về Triết lý Giáo dục “tăng trưởng cuộc sống" (生命成長), trong hàng loạt bài Triết lý Giáo dục của Tôi. Sau đây là nội dung của cuộc phỏng vấn.
09/11/2021(Xem: 10157)
Tứ Niệm Xứ là phương pháp thực hành thiền quán tập trung 4 đối tượng Thân, Thọ, Tâm, Pháp. Thực hành Tứ Niệm Xứ, giúp người tu có được cái nhìn sâu sắc về vô thường, từ đó loại bỏ được những phiền não trong cuộc sống hàng ngày.
09/11/2021(Xem: 5690)
Điều đầu tiên chúng ta nhận thức vật chất, phải thông qua cơ thể của chính mình. Thậm chí có thể nói rằng, con người biết đến sự tồn tại của ý thức, thông qua cảm giác của thân thể. Ảnh hưởng của thân thể lên ý thức là điều hiển nhiên, giống như sự khó chịu và đau đớn do bệnh tật gây ra, khiến chúng ta nhận thức được sự tồn tại khách quan của tứ khổ sinh, lão, bệnh, tử.
08/11/2021(Xem: 7493)
Huế, không khí vẫn bình lặng, sự bình lặng làm cho những ai quen sống cuộc đời phóng túng phải kinh hãi và họ kinh hãi là phải lắm, vì rất ít ai có khả năng nghe được tiếng nói từ bình lặng và hiến dâng trọn vẹn cho sự bình lặng đó. Ngày xưa, khi những vị giáo sĩ ngoại đạo tranh cãi nhau, làm cho không khí xáo động hết bình lặng, hoặc tình cờ, hoặc vì chủ đích, đức Phật đi đến giữa chúng tranh cãi ấy, thì trong chúng đó họ tự bảo nhau: “Đức Gotama đến kia kìa! Ngài là bậc an tịnh, trầm lặng, Ngài không muốn ồn ào!”. Họ nói với nhau như vậy xong, họ liền giữ sự im lặng mỗi khi gặp đức Thế Tôn.
08/11/2021(Xem: 7387)
Mùa xuân là hình ảnh của con người. Tâm của con người như thế nào, nó sẽ tạo ra mùa xuân cho con người đúng như thế ấy. Tâm của một người xấu thì không thể nào tạo ra một mùa xuân đẹp cho chính mình, huống hồ gì họ có thể tạo ra một mùa xuân đẹp cho gia đình và xã hội. Mùa xuân là hình ảnh của cộng đồng người. Tâm thức của cộng đồng người như thế nào, họ sẽ tạo ra mùa xuân cho chính cộng đồng của họ đúng như thế ấy. Tâm của một cộng đồng người đặt đức tin của họ vào những thế lực ngoại tại, thì tự thân của cộng đồng đó sẽ tạo ra những biểu tượng thần thánh để tôn sùng và tô vẽ cho mùa xuân của cộng đồng họ qua hình ảnh thánh thần.
08/11/2021(Xem: 8855)
Sáng ngày 6/11/2021, tại thôn Nà Danh, xã Lê Lai, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, Đại diện Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN, và các nhà tài trợ doanh nhân Phật tử Công ty TNHH ToTo, Cục Hải Quan Hà Nội, Công ty Cổ Phần TM&DV Ngọc Hà, Công ty TNHH Kentetsu World Express Việt Nam, Công ty Cổ Phần Tư Vấn Công Nghệ Thiết Bị và Kiểm Định xây dựng CONINCO, cùng Đại diện Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân xã Lê Lai đã tiến hành Khánh thành trường Mầm non trên địa bàn xã.
08/11/2021(Xem: 5354)
Thói quen của chúng sinh thường tự cho mình là trung tâm, và việc mãi mê những ham muốn vật chất không bao giờ thỏa mãn. Đối với mọi thứ trên đời, các bạn muốn sở hữu những thứ tốt, và từ chối những cái xấu, tức là tham lam và chán ghét. Khi tâm trí con người bị chi phối bởi hai thế lực này, họ không thể nhìn nhận sự việc một cách khách quan, và cách đối nhân xử thế dễ bị trục trặc. Một số người nổi tiếng, nhưng họ thực sự có hạnh phúc? Một số người không ngần ngại sử dụng các phương tiện không chính đáng để đạt được danh và lợi, chẳng hạn như làm hại người khác vì lợi ích riêng cho bản thân, hoặc ức hiếp đánh đập những người mà họ không thích. Mọi người không ngừng suy nghĩ về sự khác biệt, và họ có thể cảm thấy tội lỗi khi tỉnh giấc lúc nửa đêm dài trong mộng. Nếu tâm không thể thanh thản thì khó có thể gọi là một cuộc sống hạnh phúc.
08/11/2021(Xem: 5495)
Vô Tầm Vô Tứ Định là tầng Định thứ hai trong bốn chi Thiền do đức Phật thiết lập. Bốn chi Thiền đó gồm Sơ Thiền tương xứng với Sơ Định hay Định Hữu Tầm Hữu Tứ, Nhị Thiền tương xứng với Vô Tầm Vô Tứ Định, Tam Thiền tương xứng với Xả hay An Chỉ Định, Tứ Thiền tương xứng với Chánh Định.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]