Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bạn là ai trong Lễ Giáng Sinh ?

26/12/201407:30(Xem: 8640)
Bạn là ai trong Lễ Giáng Sinh ?

ban-la-ai1

Năm nay cũng như mọi năm tôi đều nhận được tin nhắn chúc mừng Giáng sinh từ những người bạn thậm chí là những người Phật tử, trớ trêu thay tôi là một tu sĩ Phật giáo.

 

Với tinh thần cởi mở của giới trẻ Việt Nam trong xu thế toàn cầu hoá, văn hoá phương Tây đã ảnh hưởng rất mạnh mẻ đến đời sống của họ về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến cả nền văn hoá của một đất nước trong đó điển hình nhất là lễ Giáng Sinh và Halloween.

Các địa điểm kinh doanh tổ chức Giáng sinh để thu hút khách thì tôi không bàn vì đây là cơ hội của họ. Cái nguy hiểm mà tôi muốn nói tới là là các cơ quan, trường học, và những người không tôn giáo họ vẫn tưng bừng đón Giáng sinh, điều này cho thấy bản sắc văn hoá Việt dần dần bị mờ nhạt trước ảnh hưởng của văn hoá phương Tây. Trong khi đó lễ Phật đản được Liên Hiệp Quốc tổ chức hằng năm trên toàn thế giới thì tại Việt Nam các bạn không thực sự hết mình bởi vì lễ này không phải dịp dành cho lớp trẻ ? Thậm chí Tết Trung Thu cũng không thể rộn ràng bằng lễ Giáng sinh. Và câu hỏi đặt ra bạn là ai trong lễ Giáng sinh này ?

ban-la-ai-2

Khi bạn đi học thì bạn có cái tên để gọi bạn, nhìn vào khuôn mặt để nhận diện nếu trong trường có người trùng tên thì họ dựa vào sự cao thấp, gầy ốm để biết bạn vv…Một quốc gia cũng vậy có một cái tên để gọi và quốc gia đó được nhận diện qua văn hoá, lịch sử riêng biệt của quốc gia đó.

Người ta đi du lịch đa phần họ chỉ thích đến những nơi gìn giữ được môi trường thiên nhiên, có những chứng tích lịch sử, có lễ hội văn hoá đặc trưng. Họ thích đi chợ quê, thích đi ăn ẩm thực đường phố, tham dự các hoạt động thường nhật của người dân vv… Nếu họ nhận thấy văn hoá của họ cũng có ở một nơi xa họ viếng thăm không biết họ vui mừng hay là họ thương cảm cho bạn ?

Tôi cũng có những người bạn theo Chúa. Chúng tôi cũng hay nói chuyện cùng nhau và hầu như không bao giờ bàn về tôn giáo mình đang theo. Chỉ là bạn bè và hỏi thăm sức khoẻ, quê nhà, trường cũ vv...Đến dịp lễ Giáng sinh họ có bao giờ gửi lời chúc Giáng sinh đến tôi đâu bởi họ biết tôi là một tu sĩ Phật giáo thế nhưng tôi lại nhận được lời chúc từ những bạn Phật tử mới buồn chứ. Các bạn phải tự hỏi là đến lễ Phật đản ngoài những người Phật tử thì có ai chúc mừng bạn không ? Tuy nhiên nói đi thì phải nói lại, lỗi này hoàn toàn không phải do Phật tử. Giáo Hội Phật Giáo và Ban Hoằng Pháp hình như rất thờ ơ trước các vấn đề thời đại. Chư Tăng cũng không hướng dẫn Phật tử nhiều về các vấn đề này trong khi các tôn giáo khác họ luôn có các uỷ ban chuyên trách và lên kế hoạch chi tiết cụ thể và lâu dài nhằm đẩy lùi các tôn giáo khác và cải đạo Phật tử. Phải chăng là do bộ máy vận hành quá cũ kỷ ?

Tóm lại, xin bạn đừng nguỵ biện bất cứ đều gì để rồi đánh mất chính bạn,  đánh mất chính văn hoá phương Đông của bạn.  Trước khi nhắn tin chúc mừng giáng sinh phải tự hỏi rằng có phải bạn theo Thiên Chúa hay là Phật tử hay là người không tôn giáo ? người nhận tin nhắn có phải là con chiên không ?  Nếu như câu trả lời là không thì xin vui lòng ý thức mình là ai trước khi gửi tin nhắn chúc mừng vì có thể họ sẽ phiền hoặc có thể họ cũng thương hại cho bạn đấy.

Thích Châu Đạt

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 23536)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
08/04/2013(Xem: 14979)
Thời gian cứ mãi trôi. Vạn vật tiếp nối đổi dời thay hình biến sắc chẳng dừng. Bởi tâm người bất định, nên hình thành cảnh vật không thường. Chúng sanh tâm vô thường, nên hình thành cảnh vật bất an. Khác với tâm chúng sanh, tâm những người giác ngộ thì an định, nên tạo thành cảnh vật thường lạc. Vọng tưởng là trạng thái tâm thức si mê, tham vọng, phiền não đảo điên. Bất loạn là thể hiện tâm trí giác ngộ, thường nhiên an lạc.
08/04/2013(Xem: 27861)
Kinh Pháp Cú (Dhammapada) là một trong 15 quyển kinh thuộc Tiểu Bộ Kinh (Khuddaka Nikaya) trong Kinh tạng Pali (Suttanta Pitaka). Ðây là một quyển kinh Phật giáo phổ thông nhất và đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Pháp (Dhamma) có nghĩa là đạo lý, chân lý, lời dạy của Ðức Phật; Cú (Pada) là lời nói, câu kệ. Ngoài ra, trong ngữ văn Pali, "Pada" còn có nghĩa là con đường. Do đó, Dhammapada thường được dịch là Con đường Chân lý (Path of Truth), Con đường Phật Pháp (Path of the Buddha's Teaching).
08/04/2013(Xem: 9027)
Đứng nhìn Tượng Đức Bồ Tát Quán Thế Âm vươn cao lên trên bầu trời, một hình ảnh quá thiêng liêng và tuyệt đẹp. Tượng Ngài màu trắng nổi bật trên nền màu xanh, có những đám mây trôi qua, nhẹ nhàng càng tô điểm thêm vẻ đẹp, . . .
08/04/2013(Xem: 8776)
Trong tâm mỗi chúng sanh đều có một vị Quán Thế Âm Bồ-tát. Nhân dịp vía đức Quán Thế Âm Bồ Tát, Bồ Đề Hải xin đăng một bài giảng của Hòa Thượng vào ngày 16 tháng 3 năm 1976 trong dịp Quán Âm Thất.
08/04/2013(Xem: 8797)
Mấy ngày vừa qua, thành phố Houston- Texas, mưa thật nhiều. Không biết lượng nước mưa từ đâu đổ dồn về, có lúc kéo dài 21 ngày liên tục. nhiều vùng bị lụt, nhiều nơi bị những cơn giông làm sụp nhà cửa. Theo tin tức đã có 13 người chết.
08/04/2013(Xem: 10111)
Cuộc đời hoằng pháp của Đức Thích Ca được nhân loại chiêm ngưỡng, khảo nghiệm dưới nhiều góc độ: giải thoát học, tôn giáo học, khoa học, triết học, sử học... Song, tất cả đều có chung một mẫu số rằng: "Suốt 25 thế kỷ qua, Đức Phật, người sáng lập ra đạo Phật ...
08/04/2013(Xem: 21867)
Sa di nam, tiếng Phạn là Sramanera, và Sa di ni là Sramanerika. Sa di thường được dịch là tức từ. Tức là chấm dứt, quyết tâm chấm dứt nếp sống hệ lụy và khổ đau. Từ là thương yêu, học hỏi thương yêu mọi người và mọi loài bằng trái tim của một vị bồ tát, không vướng mắc, không phân biệt. Sa di cũng có nghĩa là cần sách, nghĩa là chuyên cần và luôn luôn được nhắc nhở.
08/04/2013(Xem: 11922)
Chợt thấy xuân mời, vào một sáng ngồi rơi im lặng, hơi thở bay vào trong phong bão, cơn say tỉnh cơn gió mỉm cười, lay cánh mai
08/04/2013(Xem: 8211)
“Tu Bồ Đề! Nhược hữu thiện nam tử, thiện nữ nhơn sơ nhựt phần dĩ hằng hà sa đẳng thân bố thí; trung nhựt phần diệc dĩ hằng hà sa đẳng thân bố thí; hậu nhựt phần diệc dĩ hằng hà sa đẳng thân bố thí, như thị vô lượng bách thiên vạn ức kiếp dĩ thân bố thí. Nhược phục hữu nhơn văn thử kinh điển tín tâm bất nghịch, kỳ phước thắng bỉ; hà huống thơ tả, thọ trì đọc tụng, vi nhơn giải thuyết”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]