Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm niệm về một Tu Viện (T. Viên Thành)

10/11/201318:48(Xem: 30811)
Cảm niệm về một Tu Viện (T. Viên Thành)

TVQD_Toan Canh tu xa_5


CẢM NIỆM VỀ MỘT TU VIỆN

Nhờ mang tên một vị Bồ Tát của Việt Nam trong thời hiện đại, Người đã có đủ đạo lực tự đốt mình để soi sáng nẻo vô minh, hầu cứu nguy Phật Giáo Việt Nam thoát khỏi cơn Pháp nạn, bởi chế độ độc tài gia đình trị Ngô Đình Diệm, Tu viện Quảng Đức tại Melbourne đã nổi tiếng qua lễ khánh thành và đặc biệt là lễ suy tôn Hoà Thượng Thích Huyền Quang lên ngôi vị Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN vào năm 2003.

Sau đó còn gánh vác những trọng trách cho GHPGVNTNHN UĐL TTL. Vào năm 2004 Tu Viện cũng đã liên tục tổ chức Khoá An Cư lần thứ năm và khoá Tu Học Phật Pháp lần thứ tư (2004) và thứ bảy (2007) được nhiều thành công mỹ mãn. Qua những đóng góp và thành tựu ấy, Viên Thành cũng đã được hân hạnh có mặt tham dự được nhiều lần, và cũng đã để lại trong tâm khảm nhiều điều đáng trân trọng.

Một vị Trụ Trì xả thân vì tương lai Đạo Pháp, tu tập nghiêm minh qua việc trì tụng Thần Chú Đại Bi đã cảm ứng đến Chư Phật, Bồ Tát để có sự gia trì cho việc xây dựng Tu Viện được hoàn mãn tốt đẹp, sau đó mặc dầu bị bệnh nan y, nhưng cũng quên thân mình để chuyên lo tu tập và xây dựng liên tiếp những công trình cho Đạo: Tháp Tứ Ân, Tăng Đường được mọc lên, giúp cho Giáo Hội và Chư Tăng có yên nơi tu học, và nhất là Tháp Tứ Ân đã giúp cho Xá Lợi Phật, Bồ Tát có nơi cao quý để tôn thờ cho Phật Tử khắp nơi chiêm bái và những hương linh có được nơi trang trọng để Trí Linh và Trí Cốt mà ấm cúng nghe kinh siêu thoát, cho những gia đình có người vãng sanh được có nơi gởi gắm phần tâm linh và có nhiều cơ hội để về chùa nghe kinh, tu tập, nhất là vào những buổi chiều, tối, sau giờ nghỉ việc, sẽ có thời gian thảnh thơi để an lòng mà đến chùa, vừa có dịp lễ Phật, vừa đốt nhang cầu nguyện cho người thân, vừa có cơ hội tu học, gieo duyên với Tam bảo, không phải lo lắng khi phải ra nghĩa địa để thắp nhang cho người thân khi chiều tối thì thật là một điều đáng lạnh xương sống! Một mặt lo xây dựng nhưng cũng không quên nhiệm vụ Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện Xã Hội cho Giáo Hội, Thượng Tọa Thích Tâm Phương cũng đã hăng say trong công việc vận động tạo quỹ, giúp đỡ những nạn nhân bị sóng thần, động đất ở khắp nơi và nhất là đến tận nơi, trao tận tay những món quà cho những nạn nhân bị bão lụt, sập cầu tại Việt Nam, từ đó hình như Thượng Toạ cũng đã quên đi bệnh tật, để có đầy đủ sức khoẻ mà thực hành các Phật sự.

Một vị Phó Trụ Trì vừa lo công việc Chùa vừa quản lý, xây dựng Trang nhà Quảng Đứcmang tin tức và Phật Pháp đến với muôn nhà, vừa đi học để hoàn thành chương trình Đại học, nhưng cũng luôn có mặt bất kỳ khoá hội họp hay tu tập nào của Giáo Hội, để kịp thời đưa lên mạng những hình ảnh sinh hoạt của Giáo Hội cho mọi người cùng biết, và nhất là luôn lưu lại kỷ niệm qua những Kỷ Yếu trong từng kỳ sinh hoạt. Không những hoàn thành những Phật sự tại địa phương Úc Châu, mà còn tham gia hoằng pháp tại Châu Mỹ và mở các cuộc Hành Hương về xứ Phật, đất Tổ và các nước Phật Giáo cho đồng hương Phật tử khắp năm châu có cơ hội chiêm bái và gieo duyên với Tam bảo. Đó là Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng Phó Tổng Thư Ký kiêm Tổng Vụ Phó Tổng Vụ Hoằng Pháp GHPGVNTNHN UĐL TTL nhiệm kỳ 2007 – 2011.

Một Sư Cô Tri sự, Thích Nữ Hạnh Nguyên ( Viên Tâm ) mặc dù đã lớn tuổi nhưng cũng phục vụ hết mình, vừa lo công việc đem no ấm hằng ngày lại cho hội chúng trong chùa, vừa lo quán xuyến những buổi Cơm chay gây quỹ để trang trải nợ nần trong việc xây dựng chùa và tiếp tục tạo quỹ để xây dựng các công trình khác. Tuy vậy vẫn dành thời gian để thực hiện các công tác TTXH cá nhân tại Việt Nam mỗi khi có dịp về thăm quê hương. Và cũng không quên về vấn an Sư Phụ ( Hoà Thượng Hội Chủ tại Nam Úc ) mỗi khi Tết về hay những ngày có hội tại chùa Pháp Hoa.

Một Tu viện rộng lớn, với nhiều hạng mục công trình, vừa lo xây dựng vừa đảm trách thành công những tổ chức tu học cho Giáo Hội, nhưng chỉ có ba người đảm nhiệm, thì thật là đáng trân trọng. Nay ghi lại những dòng nầy và gởi bài viết: “Những điều cần suy nghĩ để định hướng cho việc Tu tập và hoằng pháp lợi sanh”để cảm niệm công đức, cũng vừa đóng góp một chút gì vào Kỷ Niệm 20 năm thành lập Tu viện Quảng Đức.

Adelaide, Mùa Phật Đản 2634 - 2010
Thích Viên Thành

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/02/2021(Xem: 9205)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 5576)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
17/02/2021(Xem: 5483)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 6220)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4770)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5343)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4940)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5851)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 5094)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9873)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]