Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những đóng góp của Trang Nhà Quảng Đức

10/11/201318:03(Xem: 30787)
Những đóng góp của Trang Nhà Quảng Đức

trang nha_quang_duc






Các đại dương mang tên khác nhau, nhưng các giọt nước trước và sau, lúc nào cũng đồng một vị mặn của muối. Cũng thế, Chánh Pháp diệu mầu của Đức Như Lai, trước sau cùng một hương vị không thay đổi, đó là hương vị của giải thoát. Nhưng về phương pháp giáo hóa, về những phương tiện hoằng pháp, luôn phải được canh tân để thích nghi với thời đại, thích nghi với quốc độ và quần chúng đương thời. Nhờ vậy, những thời pháp, những bài viết, những kinh sách, những tin tức đại lễ Phật Giáo trên thế giới, được phổ biến rộng rãi kịp thời. Phật Giáo thế giới hơn thập kỷ gần đây, đã đáp ứng được những nhu cầu cần thiết này cho quảng đại quần chúng như: Trang Nhà Quảng Đức. Công tâm nhận xét, phải nói website Quảng Đức, là website được Chư Tôn Đức, và hàng Phật tử các Châu ưa chuộng nhất nhì đối với các website khác.

1/Ưu thế nhanh và nhạy:

Khi có tin gì về Phật Giáo các Châu như các Lễ Khánh Thành, An Cư Kiết Hạ, Khóa Tu Học, Lễ cung nghinh Phật Ngọc Hòa Bình, hay các bậc Tôn Túc Cao Tăng viên tịch và những tin quan trọng liên quan đến Phật Giáo. Ai muốn biết thì hãy vào trang nhà Quảng Đức sẽ được đáp ứng. Kể cả tiểu sử, chương trình lễ và những hình ảnh cần thiết. Trang nhà Quảng Đức là nhịp cầu nối liền cả Phật Giáo năm Châu, kể cả những ngôi chùa Linh Sơn ở Phi Châu, trong hệ thống Giáo Hội Linh Sơn của Cố Đại Lão Hòa Thượng Tăng Thống Thích Huyền Vi. Các vị Trụ Trì người Phi bên ấy cũng vào tìm những trang chữ Anh để đọc. Vì hai từ Quảng Đức, đã nói lên một vị Bồ Tát mang nhục thân, đã hy sinh bản thân mình bảo vệ Chánh Pháp vào năm 1963 ở Việt Nam. Ngài đã làm cho Phật Giáo Việt Nam vang danh sáng chói khắp thế giới. Cho nên trang nhà Quảng Đức đã trở thành ngôi nhà Đạo Pháp chung của Phật Giáo thế giới.

2/Sự tận tụy thiết tha vì Đạo Pháp:

Trong công cuộc hoằng dương Chánh Pháp hiện đại, đòi hỏi chúng ta phải đầy đủ phương tiện truyền thông phổ biến, đòi hỏi chúng ta có kiến thức ứng xử, điều hành và quảng bá rộng khắp hành tinh này. Tuy nhiên vẫn chưa đủ, nếu chúng ta thiếu những nhiệt tâm hy sinh, thiếu sự tiêu tốn thời gian với công phu đóng góp, thì Chánh Pháp vẫn bị đóng khung trong một không gian chật hẹp. Bởi thiếu những phương tiện truyền thông điện tử đó, thiếu sự cơ động khai thác triệt để, không thể chuyển đạt thông tin hữu ích và Chánh Pháp đến quần chúng bốn phương. Nếu chúng ta thiếu vắng những trang bị phương tiện, sẽ trở thành lạc hậu, bị co hẹp, bị lãng quên trong góc nhỏ nào đó. Cho nên phải có những vị hy sinh gian khổ, mệt nhọc làm việc miệt mài trong âm thầm lặng lẽ, để đạt được hiệu quả truyền bá Chánh Pháp, rộng rãi khắp các Châu mang tính toàn cầu. Chính vì thế, phương tiện truyền thông điện tử, không thể thiếu kiến thức kỹ thuật, và càng không thể thiếu nhiệt huyết tận tụy, gian lao tha thiết để phổ cập kịp thời những nhu cầu Phật sự cần thiết. Ngoài ra còn đòi hỏi sự trợ duyên đóng góp công sức, đóng góp sự hỗ trợ tinh thần và vật chất của hàng Chư Tôn Đức và của chư Phật tử thiết tha vì đạo.

Muốn có một trang nhà Quảng Đức như chúng ta thấy hiện nay, phần chữ Việt đa diện gần 80 mục. Nhất là mục Kinh Điển, Luận, sách thì không biết bao nhiêu. Còn phần chữ Anh có 30 mục, còn cung cấp đầy đủ những tin tức Phật Giáo các Châu, thật sự không giản dị chút nào. Khi chúng ta vào Internet, mình bấm vào trang Web Quảng Đức hiện ra thấy quá dễ dàng. Rồi chúng ta tìm những gì mình cần thì bấm vào đó, khi hiện ra xong, mình còn phải chọn lựa bài nào mình cần, lại bấm một lần nữa. Chẳng khác nào mình mở cửa vào nhà, đi đến phòng sách, chọn tìm sách mình cần hay những dụng cụ văn phòng nào mà mình muốn. Như vậy chúng ta thấy một phòng sách lớn, có thứ tự ngăn nắp, có chưng bày các chủng loại sẵn sàng chào đón chúng ta chọn lựa. Do đó, nó đòi hỏi rất nhiều thời gian, kỹ thuật, công phu sắp xếp chủng loại, với sự tận tụy cần cù. Như vậy, không phải một người làm nổi, không thể cung ứng kịp thời những nhu cầu Phật sự, cập nhật những tin tức cấp bách cho quảng đại quần chúng, có thông tin mới mẻ về Phật Giáo.

Chúng tôi đã từng thấy Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng, đi đâu cũng mang theo laptop, âm thầm miệt mài online những hình ảnh lễ lộc, phổ biến tin tức Phật sự, lên bài giảng pháp của Chư Tôn Đức. Vì lo làm việc cho nhanh chóng kịp thời, Thượng Tọa đã quên mệt mỏi, ăn uống lại qua loa rồi tiếp tục chăm chỉ công việc ngày đêm. Nhưng chưa đủ để hoàn thành website hoàn chỉnh kịp thời. Tận bên Úc Châu ở Tu Viện Quảng Đức, còn có sự cộng tác của Chư Tôn Đức và quý Phật tử khắp nơi cũng hy sinh thời gian quý báu, sức khoẻ, làm nhiều việc kỹ thuật, để các bài vở lên trang web được đầy đủ. Nếu thiếu kiên nhẫn, nếu thiếu sự hy sinh gắn bó với Đạo Pháp như vậy, thì không có trang nhà Quảng Đức như chúng ta thấy hôm nay.

3/ Những nhịp cầu liên kết cần thiết:

Hành tinh chúng ta đã thâu ngắn được thời gian thông tin liên lạc, đã nối kết toàn cầu qua chiếc phone, qua màn hình, qua các website và paltalk. Nhờ vậy con người trở nên gần gũi, thân thiện, trao đổi kiến thức nhanh và mở rộng tầm nhận thức mới lạ hằng ngày. Trang Nhà Quảng Đức cũng với phương hướng đó, trở thành những nhịp cầu quan trọng, giúp Phật Giáo các Châu liên kết gần gũi. Nhất là từ Úc Châu qua Âu Châu, Mỹ Châu, Canada luôn gắn bó bên nhau để phát triển Phật Giáo Hải Ngoại. Những Đại Lễ, những kỳ Đại Hội của Giáo Hội PGVNTN ở Hải Ngoại, ai cũng vào trang nhà Quảng Đức theo dõi thông tin, chờ đợi kết quả và vui mừng khi hoàn mãn .

Phật Giáo chúng ta nếu thiếu những nhịp cầu nối kết này, thiếu những đóng góp quan trọng này, thì chúng ta bị tuột hậu, rời rạc, mất thời gian tính. Có những lúc Phật Giáo chúng ta bị các thế lực vô minh đánh phá, nếu thiếu liên kết thông tin kịp thời, thì không biết Phật Giáo chúng ta sẽ đi về đâu ! Nhờ sự liên kết chặt chẽ qua các mạn lưới thông tin kịp thời, Giáo Hội Phật Giáo chúng ta không bị ly gián tan rã như những phần tử nội trùng mong muốn. Ngược lại GHPGVNTN Hải Ngoại vẫn mạnh mẽ, vẫn phát triển, vẫn vươn cao ngọn cờ tung bay khắp các Châu.

4/Kiên Trì Nhẫn Nhục Hiên Ngang:

Trên đời này, cuộc sống nhân sinh thăng, trầm, vinh, nhục là lẽ thường tình. Tại sao lại như vậy ? Tất cả do lòng người nham hiểm, ganh tỵ, muốn phô trương cái Ngã của mình gây ra. Cho nên những Vị chủ trương trang nhà Quảng Đức, đã có lúc bị đánh phá, bôi bác, mạ lỵ làm cho nhụt đi chí khí, làm cho chán nản bỏ bê công việc. Nhưng các Vị nhờ sức nhẫn nhục, cố gắng kiên trì, đi trên chông gai, để hiên ngang vượt mọi trở ngại. Đồng thời nhờ công phu tu dưỡng, nhờ đức nhẫn nại chịu đựng những cơn sóng cuộc đời, để hoàn thành sự đóng góp trong công cuộc xây dựng ngôi nhà Chánh Pháp chung. Chính vì vậy trang nhà Quảng Đức, chúng ta thấy lúc nào cũng cập nhật kịp thời những thông tin mới mẻ và những bài viết giá trị, những hình ảnh nóng bỏng mới ra lò. Nếu thiếu kiên cường nhẫn nại, thiếu sự hy sinh quý giá như chúng tôi nêu trên, thì trang nhà Quảng Đức không được như hôm nay.

Hình như là luật lệ, mỗi Đức Phật ra đời đều có một Đề Bà Đạt Đa riêng luôn tìm cách phá hoại, bôi bác Ngài. Ai muốn có một Thiên Nhĩ đẹp đẽ như Tiên thì không tránh khỏi người em ruột là Hắc Nhĩ đi kèm xấu xí như Dạ xoa. Muốn thành công đem lợi lạc cho cả nước Mỹ, như Tổng Thống Washington cha đẻ của Hoa Kỳ. Ông cũng không tránh khỏi sự nguyền rủa, sự bôi bác mạ lỵ hạ nhục của những kẻ ganh tỵ ông.

Thôi cõi Ta Bà Ngũ Trược Ác Thế là như vậy. Chúng tôi mong muốn trang nhà Quảng Đức, vẫn hiên ngang đóng góp những hữu ích cho Phật Giáo năm Châu, giúp cho ngôi nhà Chánh Pháp chung luôn vững mạnh và đẹp đẽ hơn thêm. Và nhất là giúp những thông tin các Phật sự của Phật Giáo các Châu luôn đầy đủ. Chúng tôi thiết nghĩ Phật tử ai cũng ủng hộ, ai cũng mong muốn trang nhà Quảng Đức càng thêm rực rỡ, sống mãi ngàn sau trường tồn theo Chánh Pháp.

Vùng Trung Tây Hoa Kỳ, ngày 19 tháng 8/2010

HT Thích Tuệ Chiếu


HT Thich Tue Chieu2

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2021(Xem: 5046)
Nhà thiền có danh từ Tọa Xuân Phong để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp. Danh từ đó, tạm dịch là “Ngồi Giữa Gió Xuân” Mùa Xuân chẳng phải là mùa tiêu biểu cho những gì hạnh phúc nhất trong bốn mùa ư? Hạ vàng nắng cháy, vui chơi hối hả như đàn ve sầu ca hát suốt mùa để cuối mùa kiệt lực! Thu êm ả hơn, nhưng nhìn mây xám giăng ngang, lá vàng lả tả, tâm- động nào mà không bùi ngùi tưởng tới kiếp nhân sinh?
07/02/2021(Xem: 5273)
Chú mục đồng chậm rãi bước xuống sông. Bên cạnh chú, con trâu lớn nhất đàn ngoan ngoãn xuống theo. Đôi mắt hiền lành của nó nhìn chú như mỉm cười, tin tưởng và thuần phục. Những con trâu bé hơn lại nhìn bước đi vững chãi, an lạc của con trâu đầu đàn mà nối nhau, cùng thong thả qua sông. Đây là khúc sông cạn mà chú đã dọ dẫm kỹ lắm. Đáy sông lại không có những đá nhọn lởm chởm có thể làm chân trâu bị thương. Bên kia sông, qua khu rừng có những cội bồ đề râm mát là tới đồng cỏ rộng. Mùa này, sau những cơn mưa, cỏ non vươn lên xanh mướt, đàn trâu gồm bẩy con mà chú có bổn phận chăm sóc tha hồ ăn uống no nê sau những giờ cực nhọc cầy bừa ngoài đồng lúa.
07/02/2021(Xem: 8057)
Khi những cơn bảo và áp thấp nhiệt đới hung hãn nhất vừa tạm qua đi, khí trời phương Nam cũng trở buồn se lạnh. Nhiều người cho đó là hoàn lưu của những cơn bão miền Trung mà tất cả con dân “bầu bí chung dàn” vẫn còn đang hướng về chia sẻ, nhưng ít người nhận ra rằng đó chính là cái se lạnh của mùa đông phương Nam, báo hiệu mùa xuân sắp đến nơi ngưỡng cửa của bộn bề lo toan hằng năm.
06/02/2021(Xem: 6181)
Mười bức “Tranh Chăn Trâu” trong phần này là của họa sư Nhật Bản Gyokusei Jikihara Sensei, vẽ vào năm 1982 nhân một cuộc thăm viếng thiền viện Zen Mountain Monastery ở Mount Tremper, New York, (Hoa Kỳ). Họa sư vẽ để tặng thiền viện. Các bài thơ tụng thời nguyên gốc của thiền sư Quách Am viết vào thế kỷ thứ 12. Thơ tụng được chuyển dịch ở đây bởi Kazuaki Tanahashi và John Daido Loori, sau đó được nhuận sắc bởi Daido Loori để mong tạo lập ra những hình ảnh và ẩn dụ cho thêm giống với phong cảnh núi sông ở quanh thiền viện Zen Mountain Monastery. Thiền sư Daido Loori là người lãnh đạo tinh thần và là tu viện trưởng của thiền viện này.
04/02/2021(Xem: 5644)
Hôm qua mình có giới thiệu cuốn sách Buddhism in America (Phật Giáo Mỹ) của Richard Hughes Seager. Có bạn hỏi thêm muốn tìm hiểu Phật Giáo Mỹ nên nhờ mình giới thiệu vài cuốn. Nghĩ rằng đây là câu hỏi hay nên mình xin viết giới thiệu 7 cuốn sách để nhiều người lợi lạc. 1. Cuốn The Faces of Buddhism in America (Diện Mạo của Phật Giáo ở Mỹ) do Charles Prebish 2. Buddhist Faith in America (Đức Tin Phật Giáo ở Mỹ) tác giả Michael Burgan 3. Buddhism in America của Richard Huges Seager (1999, tái bản 2012) 4. Buddhism in America của Scott Mitchell 5. Altered Traits: Science Reveals How Meditation Changes Your Mind, Brain, and Body, 2017 6. A Mindful Nation: How a Simple Practice Can Help Us Reduce Stress, Improve Performance, and Recapture the American Spirit, 2012, 7: American Dharma: Buddhism Beyond Modernity
01/02/2021(Xem: 4276)
Tại các nước nông nghiệp hình ảnh con trâu với đứa trẻ chăn trâu ngồi trên lưng trâu thổi sáo là một hình ảnh quen thuộc thường gắn liền với đời sống của người dân. Tại Việt Nam, từ lâu hình ảnh này đã đi vào tâm thức mọi người và không chỉ có giá trị trong đời sống lao động thực tiễn mà còn nghiễm nhiên đi vào lãnh vực văn học nghệ thuật nữa. Trong văn học Phật giáo nói chung và văn học Thiền tông nói riêng thời hình ảnh con trâu với trẻ mục đồng đã trở thành thi liệu, biểu tượng, thủ pháp nghệ thuật. Những hình ảnh này hiển hiện trong truyền thống kinh điển cũng như được đề cập đến nhiều lần trong những thời pháp của đức Phật khi Ngài còn tại thế.
01/02/2021(Xem: 9213)
Vào thời thái cổ, theo truyền thuyết Đế Minh là cháu bốn đời của vua Thần Nông đi tuần thú phương Nam đến núi Ngủ Lĩnh ( nay thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung quốc ). Vua Đế Minh đã dừng chân tại nơi nầy, ngài cưới Vu Tiên nữ con vua Động Đình Hồ làm vợ. Đế Minh sinh được một trai tư chất thông minh ngài đặt tên Lộc Tục. Vào năm 2879 trước tây lịch ( khoảng thế kỷ thứ 7 TCN ) Đế Minh phong cho con làm vua ở phương Nam. Lộc Tục lên ngôi xưng đế hiệu Kinh Dương Vương đặt tên nước là Xích Quỷ ngài đóng đô tại Phong châu.
01/02/2021(Xem: 5750)
Kinh Phật đầu tiên là kinh Hoa Nghiêm, kinh Phật cuối cùng là kinh Đại Bát Niết Bàn. Chúng ta học hai kinh nầy để nắm trọn lịch trình của đạo Phật. Kinh Đại Bát Niết Bàn thường gọi là Niết Bàn là kinh vừa kể lại lịch sử đức Phật trước khi nhập diệt vừa là kinh nói về lời giáo huấn cuối cùng của ngài. Vừa tâm lý tình cảm vừa là lời nhắn nhủ sau cùng của Phật cho đạo tràng như người cha trăn trối cho con tiếp tục theo đường đi của ngài. Đời thế gian của Đức Phật khi sinh ra vì bào thai to lớn quá phải giải phẩu bụng của mẹ ngài nên mất máu mà mất sớm, ngài sống qua sự nuôi dưỡng của người dì em của mẹ.
01/02/2021(Xem: 7066)
Phần này bàn về các danh từ gọi dụng cụ gắp cơm và đưa vào miệng (ăn cơm) như đũa hay trợ, khoái, giáp cùng các dạng âm cổ của chúng. Các chữ viết tắt khác là Nguyễn Cung Thông (NCT), Hán Việt (HV), Việt Nam (VN), TQ (Trung Quốc), ĐNA (Đông Nam Á), HT (hài thanh), TVGT (Thuyết Văn Giải Tự/khoảng 100 SCN), NT (Ngọc Thiên/543), ĐV (Đường Vận/751), NKVT (Ngũ Kinh Văn Tự/776), LKTG (Long Kham Thủ Giám/997), QV (Quảng Vận/1008), TV (Tập Vận/1037/1067), TNAV (Trung Nguyên Âm Vận/1324), CV (Chính Vận/1375), TVi (Tự Vị/1615), VB (Vận Bổ/1100/1154), VH (Vận Hội/1297), LT (Loại Thiên/1039/1066), CTT (Chính Tự Thông/1670), TViB (Tự Vị Bổ/1666), TTTH (Tứ Thanh Thiên Hải), KH (Khang Hi/1716), VBL (tự điển Việt Bồ La/1651) ĐNQATV (Đại Nam Quấc Âm Tự Vị/1895).
29/01/2021(Xem: 5760)
Ở đời không phải ai cũng chấp nhận sự chân thành của bạn. Những người quanh ta luôn công nhận việc tốt mà ta đã và đang làm, trở thành đương nhiên như thế… và đến một ngày kia bạn quá mệt mỏi liệu có ai bên cạnh bạn và cảm thông với bạn không? Vì trong suy nghĩ của họ bạn là người tự nguyện cho đi..., trong hoàn cảnh như thế liệu bạn có tiếp tục cho đi nữa hay không? Tất nhiên là có, chúng ta hãy tiếp tục sống tốt nhưng phải là người tốt thông minh. Hãy tin rằng không có nỗ lực nào là uổng phí, hãy có quan điểm và lý tưởng của chính mình, luật nhân quả luôn đền bù cho bạn xứng đáng. Nhà Phật dạy có Luân Hồi-Ngiệp Báo. Không ai phủ nhận rằng quan tâm chăm sóc người khác là tốt, nhường nhịn người khác đều là tốt, tuy nhiên quan tâm quá, họ sẽ làm khó ta vạn lần, nhiệt tình quá họ sẽ đâm ra nghi ngờ, thậm chí khiến bạn bị tổn thương …
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]