Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những đóng góp của Trang Nhà Quảng Đức

10/11/201318:03(Xem: 30788)
Những đóng góp của Trang Nhà Quảng Đức

trang nha_quang_duc






Các đại dương mang tên khác nhau, nhưng các giọt nước trước và sau, lúc nào cũng đồng một vị mặn của muối. Cũng thế, Chánh Pháp diệu mầu của Đức Như Lai, trước sau cùng một hương vị không thay đổi, đó là hương vị của giải thoát. Nhưng về phương pháp giáo hóa, về những phương tiện hoằng pháp, luôn phải được canh tân để thích nghi với thời đại, thích nghi với quốc độ và quần chúng đương thời. Nhờ vậy, những thời pháp, những bài viết, những kinh sách, những tin tức đại lễ Phật Giáo trên thế giới, được phổ biến rộng rãi kịp thời. Phật Giáo thế giới hơn thập kỷ gần đây, đã đáp ứng được những nhu cầu cần thiết này cho quảng đại quần chúng như: Trang Nhà Quảng Đức. Công tâm nhận xét, phải nói website Quảng Đức, là website được Chư Tôn Đức, và hàng Phật tử các Châu ưa chuộng nhất nhì đối với các website khác.

1/Ưu thế nhanh và nhạy:

Khi có tin gì về Phật Giáo các Châu như các Lễ Khánh Thành, An Cư Kiết Hạ, Khóa Tu Học, Lễ cung nghinh Phật Ngọc Hòa Bình, hay các bậc Tôn Túc Cao Tăng viên tịch và những tin quan trọng liên quan đến Phật Giáo. Ai muốn biết thì hãy vào trang nhà Quảng Đức sẽ được đáp ứng. Kể cả tiểu sử, chương trình lễ và những hình ảnh cần thiết. Trang nhà Quảng Đức là nhịp cầu nối liền cả Phật Giáo năm Châu, kể cả những ngôi chùa Linh Sơn ở Phi Châu, trong hệ thống Giáo Hội Linh Sơn của Cố Đại Lão Hòa Thượng Tăng Thống Thích Huyền Vi. Các vị Trụ Trì người Phi bên ấy cũng vào tìm những trang chữ Anh để đọc. Vì hai từ Quảng Đức, đã nói lên một vị Bồ Tát mang nhục thân, đã hy sinh bản thân mình bảo vệ Chánh Pháp vào năm 1963 ở Việt Nam. Ngài đã làm cho Phật Giáo Việt Nam vang danh sáng chói khắp thế giới. Cho nên trang nhà Quảng Đức đã trở thành ngôi nhà Đạo Pháp chung của Phật Giáo thế giới.

2/Sự tận tụy thiết tha vì Đạo Pháp:

Trong công cuộc hoằng dương Chánh Pháp hiện đại, đòi hỏi chúng ta phải đầy đủ phương tiện truyền thông phổ biến, đòi hỏi chúng ta có kiến thức ứng xử, điều hành và quảng bá rộng khắp hành tinh này. Tuy nhiên vẫn chưa đủ, nếu chúng ta thiếu những nhiệt tâm hy sinh, thiếu sự tiêu tốn thời gian với công phu đóng góp, thì Chánh Pháp vẫn bị đóng khung trong một không gian chật hẹp. Bởi thiếu những phương tiện truyền thông điện tử đó, thiếu sự cơ động khai thác triệt để, không thể chuyển đạt thông tin hữu ích và Chánh Pháp đến quần chúng bốn phương. Nếu chúng ta thiếu vắng những trang bị phương tiện, sẽ trở thành lạc hậu, bị co hẹp, bị lãng quên trong góc nhỏ nào đó. Cho nên phải có những vị hy sinh gian khổ, mệt nhọc làm việc miệt mài trong âm thầm lặng lẽ, để đạt được hiệu quả truyền bá Chánh Pháp, rộng rãi khắp các Châu mang tính toàn cầu. Chính vì thế, phương tiện truyền thông điện tử, không thể thiếu kiến thức kỹ thuật, và càng không thể thiếu nhiệt huyết tận tụy, gian lao tha thiết để phổ cập kịp thời những nhu cầu Phật sự cần thiết. Ngoài ra còn đòi hỏi sự trợ duyên đóng góp công sức, đóng góp sự hỗ trợ tinh thần và vật chất của hàng Chư Tôn Đức và của chư Phật tử thiết tha vì đạo.

Muốn có một trang nhà Quảng Đức như chúng ta thấy hiện nay, phần chữ Việt đa diện gần 80 mục. Nhất là mục Kinh Điển, Luận, sách thì không biết bao nhiêu. Còn phần chữ Anh có 30 mục, còn cung cấp đầy đủ những tin tức Phật Giáo các Châu, thật sự không giản dị chút nào. Khi chúng ta vào Internet, mình bấm vào trang Web Quảng Đức hiện ra thấy quá dễ dàng. Rồi chúng ta tìm những gì mình cần thì bấm vào đó, khi hiện ra xong, mình còn phải chọn lựa bài nào mình cần, lại bấm một lần nữa. Chẳng khác nào mình mở cửa vào nhà, đi đến phòng sách, chọn tìm sách mình cần hay những dụng cụ văn phòng nào mà mình muốn. Như vậy chúng ta thấy một phòng sách lớn, có thứ tự ngăn nắp, có chưng bày các chủng loại sẵn sàng chào đón chúng ta chọn lựa. Do đó, nó đòi hỏi rất nhiều thời gian, kỹ thuật, công phu sắp xếp chủng loại, với sự tận tụy cần cù. Như vậy, không phải một người làm nổi, không thể cung ứng kịp thời những nhu cầu Phật sự, cập nhật những tin tức cấp bách cho quảng đại quần chúng, có thông tin mới mẻ về Phật Giáo.

Chúng tôi đã từng thấy Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng, đi đâu cũng mang theo laptop, âm thầm miệt mài online những hình ảnh lễ lộc, phổ biến tin tức Phật sự, lên bài giảng pháp của Chư Tôn Đức. Vì lo làm việc cho nhanh chóng kịp thời, Thượng Tọa đã quên mệt mỏi, ăn uống lại qua loa rồi tiếp tục chăm chỉ công việc ngày đêm. Nhưng chưa đủ để hoàn thành website hoàn chỉnh kịp thời. Tận bên Úc Châu ở Tu Viện Quảng Đức, còn có sự cộng tác của Chư Tôn Đức và quý Phật tử khắp nơi cũng hy sinh thời gian quý báu, sức khoẻ, làm nhiều việc kỹ thuật, để các bài vở lên trang web được đầy đủ. Nếu thiếu kiên nhẫn, nếu thiếu sự hy sinh gắn bó với Đạo Pháp như vậy, thì không có trang nhà Quảng Đức như chúng ta thấy hôm nay.

3/ Những nhịp cầu liên kết cần thiết:

Hành tinh chúng ta đã thâu ngắn được thời gian thông tin liên lạc, đã nối kết toàn cầu qua chiếc phone, qua màn hình, qua các website và paltalk. Nhờ vậy con người trở nên gần gũi, thân thiện, trao đổi kiến thức nhanh và mở rộng tầm nhận thức mới lạ hằng ngày. Trang Nhà Quảng Đức cũng với phương hướng đó, trở thành những nhịp cầu quan trọng, giúp Phật Giáo các Châu liên kết gần gũi. Nhất là từ Úc Châu qua Âu Châu, Mỹ Châu, Canada luôn gắn bó bên nhau để phát triển Phật Giáo Hải Ngoại. Những Đại Lễ, những kỳ Đại Hội của Giáo Hội PGVNTN ở Hải Ngoại, ai cũng vào trang nhà Quảng Đức theo dõi thông tin, chờ đợi kết quả và vui mừng khi hoàn mãn .

Phật Giáo chúng ta nếu thiếu những nhịp cầu nối kết này, thiếu những đóng góp quan trọng này, thì chúng ta bị tuột hậu, rời rạc, mất thời gian tính. Có những lúc Phật Giáo chúng ta bị các thế lực vô minh đánh phá, nếu thiếu liên kết thông tin kịp thời, thì không biết Phật Giáo chúng ta sẽ đi về đâu ! Nhờ sự liên kết chặt chẽ qua các mạn lưới thông tin kịp thời, Giáo Hội Phật Giáo chúng ta không bị ly gián tan rã như những phần tử nội trùng mong muốn. Ngược lại GHPGVNTN Hải Ngoại vẫn mạnh mẽ, vẫn phát triển, vẫn vươn cao ngọn cờ tung bay khắp các Châu.

4/Kiên Trì Nhẫn Nhục Hiên Ngang:

Trên đời này, cuộc sống nhân sinh thăng, trầm, vinh, nhục là lẽ thường tình. Tại sao lại như vậy ? Tất cả do lòng người nham hiểm, ganh tỵ, muốn phô trương cái Ngã của mình gây ra. Cho nên những Vị chủ trương trang nhà Quảng Đức, đã có lúc bị đánh phá, bôi bác, mạ lỵ làm cho nhụt đi chí khí, làm cho chán nản bỏ bê công việc. Nhưng các Vị nhờ sức nhẫn nhục, cố gắng kiên trì, đi trên chông gai, để hiên ngang vượt mọi trở ngại. Đồng thời nhờ công phu tu dưỡng, nhờ đức nhẫn nại chịu đựng những cơn sóng cuộc đời, để hoàn thành sự đóng góp trong công cuộc xây dựng ngôi nhà Chánh Pháp chung. Chính vì vậy trang nhà Quảng Đức, chúng ta thấy lúc nào cũng cập nhật kịp thời những thông tin mới mẻ và những bài viết giá trị, những hình ảnh nóng bỏng mới ra lò. Nếu thiếu kiên cường nhẫn nại, thiếu sự hy sinh quý giá như chúng tôi nêu trên, thì trang nhà Quảng Đức không được như hôm nay.

Hình như là luật lệ, mỗi Đức Phật ra đời đều có một Đề Bà Đạt Đa riêng luôn tìm cách phá hoại, bôi bác Ngài. Ai muốn có một Thiên Nhĩ đẹp đẽ như Tiên thì không tránh khỏi người em ruột là Hắc Nhĩ đi kèm xấu xí như Dạ xoa. Muốn thành công đem lợi lạc cho cả nước Mỹ, như Tổng Thống Washington cha đẻ của Hoa Kỳ. Ông cũng không tránh khỏi sự nguyền rủa, sự bôi bác mạ lỵ hạ nhục của những kẻ ganh tỵ ông.

Thôi cõi Ta Bà Ngũ Trược Ác Thế là như vậy. Chúng tôi mong muốn trang nhà Quảng Đức, vẫn hiên ngang đóng góp những hữu ích cho Phật Giáo năm Châu, giúp cho ngôi nhà Chánh Pháp chung luôn vững mạnh và đẹp đẽ hơn thêm. Và nhất là giúp những thông tin các Phật sự của Phật Giáo các Châu luôn đầy đủ. Chúng tôi thiết nghĩ Phật tử ai cũng ủng hộ, ai cũng mong muốn trang nhà Quảng Đức càng thêm rực rỡ, sống mãi ngàn sau trường tồn theo Chánh Pháp.

Vùng Trung Tây Hoa Kỳ, ngày 19 tháng 8/2010

HT Thích Tuệ Chiếu


HT Thich Tue Chieu2

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/02/2021(Xem: 5210)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5642)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4506)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5091)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4649)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5350)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 4845)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9561)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
08/02/2021(Xem: 4947)
Hình ảnh con trâu tượng trưng cho tâm ý của chúng sinh. Mỗi người ai cũng đều có một con “trâu tâm" của riêng mình. Và cứ như thế pháp chăn trâu được nhiều người sử dụng, vừa tự mình chăn vừa dạy kẻ khác chăn. Vào cuối thế kỷ mười ba, thời nhà Trần, trong THIỀN MÔN VIÊT NAM xuất hiện một nhân vật kiệt xuất. Đó là Tuệ Trung Thượng Sĩ tên thật là Trần Tung, ông là một thiền sư đắc đạo. Ông là người hướng dẫn vua Trần Nhân Tông vào cửa Thiền và có nhiều ảnh hưởng đến tư tưởng của vị vua sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử này.
08/02/2021(Xem: 4175)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thật và sự thật thứ nhất là "Khổ đau". Khổ đau ẩn chứa trong thân xác, bàng bạc trong tâm thức của mỗi cá thể con người và bùng ra cùng khắp trong thế giới: bịnh tật, hận thù, ích kỷ, lường gạt, đại dịch, bom đạn, chiến tranh... Sự thật đó, khổ đau mang tính cách hiện sinh đó, thuộc bản chất của sự sống, gắn liền với sự vận hành của thế giới. Sự thật về khổ đau không phải là một "phán lệnh" hay một cái "đế", cũng không mang tính cách "kỳ diệu" gì cả, mà chỉ là một sự thật trần trụi, phản ảnh một khía cạnh vận hành của hiện thực.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]