Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bồ Tát Quảng Đức và Tu Viện Quảng Đức (Bài viết của HT Thích Trường Sanh Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh

10/11/201318:13(Xem: 29122)
Bồ Tát Quảng Đức và Tu Viện Quảng Đức (Bài viết của HT Thích Trường Sanh Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh

Canh_Tu_Vien_Quang_Duc (36)

BỒ TÁT QUẢNG ĐỨC
& TU VIỆN QUẢNG ĐỨC

Bài viết của HT Thích Trường Sanh

Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh


Đạo Phật truyền vào Việt Nam đã hơn hai ngàn năm; hơn hai ngàn năm qua, chư vị Tổ Sư truyền giáo tùy theo hoàn cảnh, phong tục, tập quán đã áp dụng giáo lý của Đức Phật vào đời sống hằng ngày cho người dân Việt. Những ngôi chùa đã có mặt khắp ba miền đất nước; ngôi chùa là nơi phụng thờ chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư vị Thánh Hiền Tăng, là nơi quy hướng cho mọi tầng lớp Phật tử tìm về bản thể thanh tịnh, ngôi chùa là linh hồn của nhiều thế hệ…

Bóng chiều im mái chùa xưa
Lời kinh trầm bổng sớm trưa nhịp nhàng

botatquangduc02
Bồ Tát Quảng Đức




Mái chùa đã ấp ủ, nuôi dưỡng, che chở những bậc Cao Tăng; mái chùa đã đào tạo những con người đầy đủ đạo hạnh, đạo tâm để: xây chùa, đúc chuông, tạo tượng, dịch thuật, giảng dạy, tiếp độ Tăng chúng và hy hiến thân mạng để bảo vệ đạo pháp… mà lịch sử Phật giáo Việt Nam đã viết lên những trang sử để ghi nhận công hạnh của các bậc Tiền bối và Anh linh Thánh tử đạo!

“Bóng người vượt chín tầng mây
Nhân gian mát rượi bóng cây Bồ Đề”

Đến hôm nay đã gần nửa thế kỷ, từ khi pháp nạn 1963 đến với Phật Giáo Việt Nam. Thi sĩ Vũ Hoàng Chương đã viết lên những dòng thơ để truy niệm Bồ Tát Quảng Đức, vì Đạo pháp mà đốt cháy thân mình. Tâm niệm của Ngài Quảng Đức lúc bấy giờ không oán hờn, không trách móc chế độ đương thời; Ngài đem xác thân của Ngài đốt lên để làm ngọn đèn chiếu sáng cho những ai còn trong tăm tối. Những việc làm thật là phi thường, chỉ có Bồ Tát, Thánh Tăng mới làm được. Hình bóng Ngài Quảng Đức đã đi rồi, nhưng tên tuổi của Ngài vẫn còn “mát rượi” cho dân tộc Việt Nam, cho Phật Giáo Việt Nam, ở trong nước và đang hành đạo tại hải ngọai.

Quê hương ơi! trùng dương đang dậy sóng
Chiếc thuyền con lướt sóng đã bao ngày?

Làm thân một kiếp người đầy những đau thương, tủi nhục – Quê hương còn đó – Thầy Tổ, thân thích còn đây mà đành phải từ giã ra đi, chấp nhận cuộc đời lưu vong ở xứ người. Nhưng với hoài bảo: Đi theo con đường Phật Tổ đã đi, và làm những việc lợi ích cho đời…đó là hạnh nguyện của những người đã từ giã tình thương của cha mẹ, giã từ thú vui của cuộc đời…, mang thông điệp Cứu Khổ Ban Vuiđi trên mọi nẻo đường. Thượng Tọa Tâm Phương đã cất bước ra đi, đi về một phương trời xa xôi. Nơi đây không phải quê hương của mình, nơi đây không có mái chùa ấp ủ sớm trưa và nơi đây hoàn toàn xa lạ…. Nhưng rồi đến năm 1990, Thượng Tọa Tâm Phương đã tạo dựng ngôi chùa mang tên Quảng Đức, để tưởng nhớ một vị Bồ Tát đã hiến thân mạng của mình cho Đạo Pháp được trường tồn. Nghĩa cử cao đẹp của một bậc Thánh Tăng mà Thượng Tọa Tâm Phương đã in đậm vào tâm thức khi còn ở tại quê hương Việt Nam, và hôm nay Hồng danh ấy mang đến tận xứ người; nơi xứ người gặp nhiều chướng duyên cho công việc phụng sự đạo pháp. Nhưng ngọn lửa Từ bi của Bồ Tát Quảng Đức vẫn cháy sáng, để rồi đoạn đường 20 năm đã đi của Thượng Tọa Tâm Phương đã thành tựu như tâm nguyện!

Canh_Tu_Vien_Quang_Duc (35)
Toàn cảnh Tu Viện Quảng Đức
thichtamphuong
TT Thích Tâm Phương
Khai Sơn Tu Viện Quảng Đức




Hôm nay kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Tu Viện Quảng Đức. Trong những năm tháng qua, Chư Tôn Đức Tăng Ni và Quý Phật Tử tại Tu Viện Quảng Đức đã nỗ lực không ngừng, đã xây dựng: Chánh Điện – Tăng Xá – Bảo Tháp và những Phật sự quan trọng cho Phật Giáo Việt Nam tại Úc Đại Lợi. Tăng Ni và đồng hương Phật tử Việt Nam tại hải ngọai rất vui mừng với những thành quả tốt đẹp cho Phật giáo Việt Nam!

Đệ tử của Đức Phật luôn hướng đến bậc đạo sư tôn kính, một vị Thầy đầy đủ Phước đức và Trí tuệ. Thượng Tọa Tâm Phương và Tăng Ni Phật tử tại đạo tràng Quảng Đức được âm hưởng dòng suối trong mát ấy. Kỷ niệm 20 năm thành lập tu viện Quảng Đức, người viết xin gởi đôi dòng này để tán thán những con người đầy đủ phước duyên đang hành đạo tại hải ngoại.


Uckland, mùa An Cư Kiết Đông 2010
Thích Trường Sanh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/02/2021(Xem: 5210)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5642)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4506)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5091)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4649)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5350)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 4845)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9564)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
08/02/2021(Xem: 4947)
Hình ảnh con trâu tượng trưng cho tâm ý của chúng sinh. Mỗi người ai cũng đều có một con “trâu tâm" của riêng mình. Và cứ như thế pháp chăn trâu được nhiều người sử dụng, vừa tự mình chăn vừa dạy kẻ khác chăn. Vào cuối thế kỷ mười ba, thời nhà Trần, trong THIỀN MÔN VIÊT NAM xuất hiện một nhân vật kiệt xuất. Đó là Tuệ Trung Thượng Sĩ tên thật là Trần Tung, ông là một thiền sư đắc đạo. Ông là người hướng dẫn vua Trần Nhân Tông vào cửa Thiền và có nhiều ảnh hưởng đến tư tưởng của vị vua sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử này.
08/02/2021(Xem: 4179)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thật và sự thật thứ nhất là "Khổ đau". Khổ đau ẩn chứa trong thân xác, bàng bạc trong tâm thức của mỗi cá thể con người và bùng ra cùng khắp trong thế giới: bịnh tật, hận thù, ích kỷ, lường gạt, đại dịch, bom đạn, chiến tranh... Sự thật đó, khổ đau mang tính cách hiện sinh đó, thuộc bản chất của sự sống, gắn liền với sự vận hành của thế giới. Sự thật về khổ đau không phải là một "phán lệnh" hay một cái "đế", cũng không mang tính cách "kỳ diệu" gì cả, mà chỉ là một sự thật trần trụi, phản ảnh một khía cạnh vận hành của hiện thực.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]