Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Kết: Và Cuộc Sống Này Chỉ Là Để Yêu Thương!

25/02/201102:45(Xem: 5397)
Lời Kết: Và Cuộc Sống Này Chỉ Là Để Yêu Thương!
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

LỜI KẾT: VÀ CUỘC SỐNG NÀY CHỈ LÀ ĐỂ YÊU THƯƠNG!

Lý do gì mà chúng ta sống trên đời? Tôi ước gì mình hiểu được một cách sâu sắc lý do đó. Đôi lúc, tôi cảm thấy cuộc sống của mình chẳng còn hy vọng vào một điều gì hết. Những lúc cuộc đời lâm vào bế tắc, tôi thấy đời mình chỉ còn là bóng tối và tuyệt vọng. Và theo cách nghĩ thông thường của nhiều người, bóng tối chẳng phải là điều hay ho, tốt đẹp gì. Ốm đau và cái chết là những điều đang rình rập cuộc sống của tất cả chúng ta.

Lý do căn bản nhất để hy vọng trong cuộc sống là hãy biết yêu thương. Không có tình yêu thì sẽ không có hy vọng. Và nếu không có hy vọng thì cũng chẳng có cuộc sống, cũng như chẳng có cái gọi là “ý nghĩa của cuộc sống”. Con người ta được sinh ra, có mặt trên cuộc đời này là để yêu thương và cùng hy vọng vào một ngày mai.

Khi bóng tối bao trùm lên tất cả, ánh sáng chỉ thu vào một góc. Khi chúng ta quan tâm sâu sắc đến một người nào đó, chúng ta thường ao ước dành mọi điều tốt nhất cho người đó, ngay cả phải hy sinh một phần những điều thiết yếu trong cuộc sống của mình, và chúng ta cũng chẳng hề cảm thấy tiếc. Đó cũng là lý do giải thích vì sao trong cuộc sống có những lúc chúng ta quan tâm lo lắng cho người khác trong cảnh hoạn nạn với tất cả tấm lòng của mình, cho dù đó là một người hoàn toàn xa lạ. Bởi lẽ, những khi ấy chúng ta luôn luôn tự vấn lương tâm mình rằng, nếu mình không chịu giúp đỡ người ta trong hoàn cảnh nghiệt ngã đó, thì người ta còn biết xoay xở ra sao, trong khi bản thân mình hoàn toàn có đủ điều kiện? Khi làm như vậy, chúng ta có thực sự cảm thấy cuộc đời có ý nghĩa hay không? Vì sao có những lúc chúng ta nhìn những thảm kịch trong cuộc đời bằng đôi mắt thất vọng? Sao những lúc ấy chúng ta không dành tình yêu thương của mình nhiều hơn cho những người khác trong cuộc sống? Chúng ta vẫn còn lý do để tiếp tục yêu thương, và do đó, vẫn còn lý do để tiếp tục hy vọng. Chúng ta phải cảm ơn cuộc đời đã cho chúng ta những cơ hội để đau khổ, để rồi từ trong đau khổ ấy, ta mới biết đồng cảm với những đau khổ của nhiều người khác nữa, để yêu thương người khác nhiều hơn!

Và khi làm như vậy, ta luôn cảm thấy tâm hồn mình thanh thản và tự do. Bởi khi đó, cái tôi ích kỷ chẳng còn chỗ ngự trị trong tâm hồn ta nữa. Sự thanh thản này trong tâm hồn, muốn có được, rất dễ nhưng cũng lại rất khó. Nó dễ khi chúng ta luôn có thói quen sống yêu thương người khác từ trước đến nay. Nhưng nó sẽ rất khó khăn và khó có thể đạt được khi lâu nay chúng ta chỉ quen sống với cái tôi ích kỷ của mình. Nếu khi nghe điệp khúc “hãy yêu thương người khác” mà chúng ta lại cảm thấy sao lạ tai và khó nghe quá đỗi, thì quả thực sự ích kỷ trong tâm hồn chúng ta đã dâng cao đến mức báo động rồi! Muốn vượt lên được nỗi lòng ích kỷ ấy, chúng ta cần phải có một nghị lực phi thường mới được! Đó sẽ là một cuộc đọ sức gay go mà phần chiến thắng sẽ là một tâm hồn cao thượng và biết yêu thương người khác. Đó là một sự chiến thắng rất vẻ vang và rất đáng mơ ước – một chiến thắng mà mỗi người đều phải làm nên trong cuộc đời mình!

Và như vậy, mỗi người chúng ta khi sinh ra trong cuộc đời này đều mang trong mình những quyền rất thiêng liêng, đó là quyền được yêu thương người khác và quyền được hy vọng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn, có phải vậy không? Sẽ thật hạnh phúc nếu mỗi chúng ta tiếp tục suy nghĩ về bí quyết tìm kiếm sự thanh thản trong cõi lòng, và giúp mọi người cùng tìm kiếm. Được như vậy, chắc chắn cuộc sống của mỗi người chúng ta sẽ ngày càng trở nên tốt đẹp hơn!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/01/2011(Xem: 8427)
Ý thức về dòng họ là nét văn hóa tiêu biểu của người phương Đông, ở phương Đông khi nhắc đến một nhân vật, một vĩ nhân hay một người bình thường điều đầu tiên mọi người hỏi đến là tên gì họ gì. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng vậy, khi ứng thân trên cuộc đời này ngài cũng là con cháuthuộc dòng họ Thích Ca ở Ấn Độ.
12/01/2011(Xem: 8433)
Trong thời gian giáo lý của đức Phật đươ.c truyền bá khắp nơi trên Á Châu và thế giới, có nhiều trường phái với nhiều lối giải thích về Phật pháp khác nhau đươ.c sinh lên. Mỗi trường phái chú trọng vào một điểm riêng, có một hệ thống thần học riêng và những phương tiện khéo léo riêng biệt. Mặc dù các truyền thống khác nhau ấy có thể không đồng ý về một số điểm trong giáo lý đức Phật, nhưng có một công thức giáo pháp chung mà bao giờ cũng vẫn là trọng tâm của mọi truyền thống, đó là : Tứ Diệu Đế hay là Bốn Sự Thật Mầu Nhiệm.
11/01/2011(Xem: 13443)
Để hỗ trợ cho việc phát triển và thực thi tâm hạnh từ bi, việc chủ yếu là phải vượt qua những chướng ngại. Nơi đó, hạnh nhẫn nhục đóng vai trò quan trọng...
09/01/2011(Xem: 11929)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
09/01/2011(Xem: 7755)
Sự hiểu biết về sự vật hiện tượng thông thường đơn thuần chỉ là trí tuệ thế gian. Liệu loại trí tuệ này có thực sự giúp ta tiến bước trên con đường giác ngộ hay không...
06/01/2011(Xem: 9864)
Cũng trên đường Bolsa, nơi cù lao phân chia đại lộ thành hai chiều xe qua lại, người ta trồng một số cây cảnh và sắp một vài tảng đá tạo thành một hòn giả sơn nho nhỏ. Ngay chỗ đó, khách qua lại vẫn thường trông thấy một nhà sư ôm bình bát đứng yên. Đầu đội trời, chân đạp đất. Trời nắng chang chang những ngày vào hạ. Trong các văn phòng, và trên xe, mọi người đều mở máy lạnh. Riêng một nhà sư tuổi trẻ, trang nghiêm đứng ôm bình bát, mắt nhắm lim dim, dáng thẳng, bất động, như một pho tượng.
06/01/2011(Xem: 16300)
Tác phẩm này như một chìa khóa mở ra con đường dẫn dắt những hành giả sơ căn đến với Pháp. Do đó, những ai quan tâm đến nó sẽ hưởng được những lợi ích lớn lao.
06/01/2011(Xem: 9828)
Nhiều chuyên gia Âu Mỹ cho rằng: Phật tử cũng như người Ấn Độ rất hiền hậu, không thích gây hấn, và rất dễ chung sống hòa bình với người khác. Nhìn Đạo Phật, thấy luôn, đó là những người mang tính hòa giải rất cao. Phật tử không chỉ hòa giải với người khác mà họ còn hòa giải với từng con vật bé nhỏ. Họ không sát sinh, như thể sợ rằng, mình ăn thịt chúng, rồi không thoát được kiếp luân hồi sinh tử, đến một ngày nào lại phải trở thành một con vật nào đó, để cho con vật đã từng bị mình ăn thịt ăn lại.
06/01/2011(Xem: 7188)
Hầu như mọi nỗ lực của con người đều nhắm vào mục đích tìm kiếm một đời sống hạnh phúc. Nhưng thử hỏi mấy ai đã thành công trong mưu cầu tạo dựng một nền hạnh phúc đích thực. Nhiều người càng cố gắng truy tìm hạnh phúc thì nó càng trở nên xa vời đối với họ, trong khi nhiều người khác đã nắm sẵn hạnh phúc trong tay nhưng lại thả mồi bắt bóng để rồi cuối cùng hạnh phúc cũng vuột khỏi tầm tay.
05/01/2011(Xem: 6874)
Từ bi hỷ xả, nhẫn nhịn thường là bí quyết để giúp cho mọi người sống như chiếc lá, dù có bị bão tố phong ba cuốn trôi lặn hụp, nhưng ta vẫn đủ sức vươn lên vượt qua cạm bẫy cuộc đời mà sống an nhiên tự tại trong mỗi hoàn cảnh. Có một chàng trai nọ trong lúc đau khổ mới tìm đến một vị thiền sư hỏi rằng: "Thưa sư phụ, có những lúc con cảm thấy cuộc sống và mọi người muốn nhận chìm con, vậy khi đối diện như thế con phải làm gì ạ?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]