Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

9. Cảm thông và tha thứ

25/02/201102:45(Xem: 4611)
9. Cảm thông và tha thứ
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG III: VÀ VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH

9. Cảm thông và tha thứ

Làm thế nào để luôn tìm thấy sự thanh thản trong tâm hồn khi hằng ngày chúng ta vẫn luôn chung sống cùng người khác? Nhiều người luôn cảm thấy bực bội, khó chịu, tâm hồn không làm sao thanh thản được, vì họ nghĩ những mối quan hệ với người khác trong cuộc đời sao mà phức tạp quá!

Muốn thanh thản tâm hồn, trước hết chúng ta phải nhận thức được mối quan hệ giữa mình và người khác, hiểu được niềm vui của sự chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống của mình với người khác, cũng như đón nhận những điều mà người khác mang lại cho mình. Đó chính là chân lý giản đơn nhưng cũng là chân lý sâu sắc nhất của cuộc sống xã hội.

Phải biết trao tặng cho cuộc đời cả tâm hồn nhân ái của mình, chúng ta mới tìm thấy trạng thái thanh thản, hạnh phúc cho tâm hồn mình. Và khi đó, chúng ta mới có thể tiếp tục tìm thấy những điều mới mẻ, phong phú, sâu sắc cho tâm hồn mình. Trái lại, nếu lúc nào chúng ta cũng muốn ôm khư khư lấy mọi thứ cho riêng mình, chẳng hề muốn chia sẻ cho ai, thì tâm hồn của chúng ta ngày càng trở nên ích kỷ, cạn hẹp, không thể tìm được sự phong phú hay sâu sắc nào nữa!

Mỗi người chúng ta đều mang trong mình khả năng biết cảm thông và tha thứ cho người khác. Vấn đề bây giờ là chúng ta có nhận ra giá trị cùng ích lợi của việc tha thứ hay không? Và có quyết tâm sử dụng khả năng tiềm tàng ấy của mình hay không?

Chúng ta hãy thử nhìn lại chính bản thân mình mà xem, rất nhiều lần trong cuộc sống, chúng ta đã từng mong muốn được cảm thông và tha thứ cho người khác. Thế nhưng, cũng rất nhiều lần, cái tôi ích kỷ và lòng tự ái nhỏ nhen đã ngăn cản chúng ta, khiến chúng ta không thể cảm thông hay tha thứ cho người khác được.

Những lúc tâm hồn bị rơi vào trạng thái tiêu cực như vậy, chúng ta hãy thử suy nghĩ về những điều sau đây:

  • Mình sống trong cuộc đời này đâu chỉ có cuộc sống của riêng mình. Cuộc sống của mình luôn nằm trong mối liên hệ với cuộc sống của những người khác. Vì vậy, liệu mình có nên chấp giữ mãi những lầm lỗi mà người khác đã gây ra cho mình hay không? Chính bản thân mình cũng rất nhiều lần làm tổn thương người khác, và cũng nhờ có sự cảm thông, tha thứ của người khác mà mình mới còn được sống cuộc sống ngày hôm nay, vậy mình còn lý do gì để mãi mang nặng trong tâm hồn những lầm lỗi của người khác?
  • Hãy thử lắng nghe cuộc sống quanh mình! Chúng ta sẽ nhận ra còn biết bao con người, biết bao hoàn cảnh cần được cảm thông, chia sẻ. Những hoàn cảnh, những tình huống mà chúng ta gặp hằng ngày luôn luôn đa dạng, phức tạp, nhiều khi chẳng có hoàn cảnh nào giống với hoàn cảnh nào. Chỉ có sự cảm thông, chia sẻ mới làm cho cuộc sống của mỗi người, dù trong hoàn cảnh nào, cũng sẽ trở nên nhẹ nhàng, dễ chịu và đáng yêu hơn. Hãy trầm tư suy nghĩ về ý nghĩa sâu sắc của sự cảm thông, sẻ chia những điều tốt đẹp mà mình có với người khác: Tâm hồn của mình sẽ ấm áp ra sao? Mình sẽ cảm nhận sợi dây nối kết thiêng liêng giữa bản thân mình và người khác trong cuộc sống là như thế nào?... Tất cả những điều đó có thể gọi là sự sâu sắc của tâm hồn!
  • Mỗi lần chúng ta đón nhận một điều gì đó tốt đẹp từ người khác, dù nhỏ thôi, chẳng hạn như một lời chào, một nụ cười thân thiện... là mỗi lần chúng ta phải suy nghĩ, tự hỏi rằng: mình nên làm gì để có thể cư xử tốt đẹp hơn nữa với những người khác trong cuộc sống? Cứ như vậy, vẻ đẹp và lòng tốt mà con người dành cho nhau trong cuộc đời này sẽ ngày càng được nhân rộng, lan xa thêm. Phải khiêm tốn nhìn nhận mình là một con người nhỏ bé, rằng mình đã từng nhận được biết bao sự cảm thông, nhận được biết bao điều tốt đẹp từ người khác đã sẻ chia với mình, chứ đừng bao giờ chỉ nghĩ mình là kẻ chỉ biết “cho” chứ không hề “nhận”. Thật ra, chính mình mới là kẻ “nhận” nhiều nhất! Vì ngay cả khi mình nỗ lực “cho” thật nhiều, thì điều lớn lao nhất mà mình sẽ được “nhận” lại chính là niềm vui, niềm hạnh phúc không gì so sánh được trong tâm hồn!
  • Một khi có cơ hội để giúp đỡ người khác thì đừng bao giờ bỏ qua! Bởi lẽ, giúp đỡ người khác là điều dễ dàng nhất để chúng ta tìm thấy sự cân bằng của tâm hồn mình trong cuộc sống. Thường thì chúng ta dễ có khuynh hướng chỉ biết “nhận” nhiều hơn là “cho” đi. Và nếu chỉ mãi “nhận” từ người khác như vậy, có thể chúng ta vô tình trở thành kẻ ích kỷ mà chúng ta không hay! Chính vì vậy, hãy cảm ơn cuộc đời quanh mình còn quá nhiều chuyện buồn khổ, quá nhiều những con người, những hoàn cảnh đang cần chúng ta cảm thông, chia sẻ. Chính những hoàn cảnh, những con người ấy đã tạo cơ hội cho chúng ta hiểu được giá trị của sự cảm thông, chia sẻ, nhất là hiểu được giá trị của tình yêu thương và hạnh phúc.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2021(Xem: 5521)
Một khuôn mặt trong một tấm gương xuất hiện là một khuôn mặt, nhưng thế nào đi nữa hình ảnh đấy không là một khuôn mặt thật sự; đấy là từ những quan điểm trống rỗng về sự hiện hữu của một khuôn mặt. Giống như thế, một nhà huyển thuật có thể gợi lên những ảo ảnh dường như là những thứ thật sự. như một người ở trong một cái thùng bị xiên bởi một cây gươm, nhưng tất cả hoàn toàn không được tạo ra thật sự như những thứ được thấy. Tương tự thế, các hiện tượng như thân thể hiện diện được tạo ra từ chính phía của đối tượng nhưng trống rỗng trong việc được thiết lập cách ấy và luôn luôn như thế.
04/01/2021(Xem: 5429)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 6842)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4234)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
03/01/2021(Xem: 8738)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/2021(Xem: 5387)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5003)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 5609)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
29/12/2020(Xem: 6120)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/2020(Xem: 5142)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]