Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

9. Cảm thông và tha thứ

25/02/201102:45(Xem: 4607)
9. Cảm thông và tha thứ
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG III: VÀ VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH

9. Cảm thông và tha thứ

Làm thế nào để luôn tìm thấy sự thanh thản trong tâm hồn khi hằng ngày chúng ta vẫn luôn chung sống cùng người khác? Nhiều người luôn cảm thấy bực bội, khó chịu, tâm hồn không làm sao thanh thản được, vì họ nghĩ những mối quan hệ với người khác trong cuộc đời sao mà phức tạp quá!

Muốn thanh thản tâm hồn, trước hết chúng ta phải nhận thức được mối quan hệ giữa mình và người khác, hiểu được niềm vui của sự chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống của mình với người khác, cũng như đón nhận những điều mà người khác mang lại cho mình. Đó chính là chân lý giản đơn nhưng cũng là chân lý sâu sắc nhất của cuộc sống xã hội.

Phải biết trao tặng cho cuộc đời cả tâm hồn nhân ái của mình, chúng ta mới tìm thấy trạng thái thanh thản, hạnh phúc cho tâm hồn mình. Và khi đó, chúng ta mới có thể tiếp tục tìm thấy những điều mới mẻ, phong phú, sâu sắc cho tâm hồn mình. Trái lại, nếu lúc nào chúng ta cũng muốn ôm khư khư lấy mọi thứ cho riêng mình, chẳng hề muốn chia sẻ cho ai, thì tâm hồn của chúng ta ngày càng trở nên ích kỷ, cạn hẹp, không thể tìm được sự phong phú hay sâu sắc nào nữa!

Mỗi người chúng ta đều mang trong mình khả năng biết cảm thông và tha thứ cho người khác. Vấn đề bây giờ là chúng ta có nhận ra giá trị cùng ích lợi của việc tha thứ hay không? Và có quyết tâm sử dụng khả năng tiềm tàng ấy của mình hay không?

Chúng ta hãy thử nhìn lại chính bản thân mình mà xem, rất nhiều lần trong cuộc sống, chúng ta đã từng mong muốn được cảm thông và tha thứ cho người khác. Thế nhưng, cũng rất nhiều lần, cái tôi ích kỷ và lòng tự ái nhỏ nhen đã ngăn cản chúng ta, khiến chúng ta không thể cảm thông hay tha thứ cho người khác được.

Những lúc tâm hồn bị rơi vào trạng thái tiêu cực như vậy, chúng ta hãy thử suy nghĩ về những điều sau đây:

  • Mình sống trong cuộc đời này đâu chỉ có cuộc sống của riêng mình. Cuộc sống của mình luôn nằm trong mối liên hệ với cuộc sống của những người khác. Vì vậy, liệu mình có nên chấp giữ mãi những lầm lỗi mà người khác đã gây ra cho mình hay không? Chính bản thân mình cũng rất nhiều lần làm tổn thương người khác, và cũng nhờ có sự cảm thông, tha thứ của người khác mà mình mới còn được sống cuộc sống ngày hôm nay, vậy mình còn lý do gì để mãi mang nặng trong tâm hồn những lầm lỗi của người khác?
  • Hãy thử lắng nghe cuộc sống quanh mình! Chúng ta sẽ nhận ra còn biết bao con người, biết bao hoàn cảnh cần được cảm thông, chia sẻ. Những hoàn cảnh, những tình huống mà chúng ta gặp hằng ngày luôn luôn đa dạng, phức tạp, nhiều khi chẳng có hoàn cảnh nào giống với hoàn cảnh nào. Chỉ có sự cảm thông, chia sẻ mới làm cho cuộc sống của mỗi người, dù trong hoàn cảnh nào, cũng sẽ trở nên nhẹ nhàng, dễ chịu và đáng yêu hơn. Hãy trầm tư suy nghĩ về ý nghĩa sâu sắc của sự cảm thông, sẻ chia những điều tốt đẹp mà mình có với người khác: Tâm hồn của mình sẽ ấm áp ra sao? Mình sẽ cảm nhận sợi dây nối kết thiêng liêng giữa bản thân mình và người khác trong cuộc sống là như thế nào?... Tất cả những điều đó có thể gọi là sự sâu sắc của tâm hồn!
  • Mỗi lần chúng ta đón nhận một điều gì đó tốt đẹp từ người khác, dù nhỏ thôi, chẳng hạn như một lời chào, một nụ cười thân thiện... là mỗi lần chúng ta phải suy nghĩ, tự hỏi rằng: mình nên làm gì để có thể cư xử tốt đẹp hơn nữa với những người khác trong cuộc sống? Cứ như vậy, vẻ đẹp và lòng tốt mà con người dành cho nhau trong cuộc đời này sẽ ngày càng được nhân rộng, lan xa thêm. Phải khiêm tốn nhìn nhận mình là một con người nhỏ bé, rằng mình đã từng nhận được biết bao sự cảm thông, nhận được biết bao điều tốt đẹp từ người khác đã sẻ chia với mình, chứ đừng bao giờ chỉ nghĩ mình là kẻ chỉ biết “cho” chứ không hề “nhận”. Thật ra, chính mình mới là kẻ “nhận” nhiều nhất! Vì ngay cả khi mình nỗ lực “cho” thật nhiều, thì điều lớn lao nhất mà mình sẽ được “nhận” lại chính là niềm vui, niềm hạnh phúc không gì so sánh được trong tâm hồn!
  • Một khi có cơ hội để giúp đỡ người khác thì đừng bao giờ bỏ qua! Bởi lẽ, giúp đỡ người khác là điều dễ dàng nhất để chúng ta tìm thấy sự cân bằng của tâm hồn mình trong cuộc sống. Thường thì chúng ta dễ có khuynh hướng chỉ biết “nhận” nhiều hơn là “cho” đi. Và nếu chỉ mãi “nhận” từ người khác như vậy, có thể chúng ta vô tình trở thành kẻ ích kỷ mà chúng ta không hay! Chính vì vậy, hãy cảm ơn cuộc đời quanh mình còn quá nhiều chuyện buồn khổ, quá nhiều những con người, những hoàn cảnh đang cần chúng ta cảm thông, chia sẻ. Chính những hoàn cảnh, những con người ấy đã tạo cơ hội cho chúng ta hiểu được giá trị của sự cảm thông, chia sẻ, nhất là hiểu được giá trị của tình yêu thương và hạnh phúc.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/01/2021(Xem: 6347)
Chúng ta đã quen với thể loại thơ Thiền sáng tác nhiều thế kỷ trước từ các ngài Trần Nhân Tông, Tuệ Trung Thượng Sỹ, Hương Hải… Hay gần đây như với thơ của các ngài Nhất Hạnh, Mãn Giác, Tuệ Sỹ, Minh Đức Triều Tâm Ảnh, Ni Trưởng Trí Hải… Đó là nói cho chặt chẽ. Nếu nói cho nới rộng hơn, thơ Thiền cũng là Bùi Giáng, Phạm Công Thiện, Trịnh Công Sơn… Mỗi thời đại đều có những nét riêng, mỗi tác giả cũng là một thế giới độc đáo. Mặt khác, thơ Thiền mỗi quốc độ cũng khác. Trong khi phần lớn thơ Thiền Nhật Bản cô đọng với thể haiku, thơ Thiền Trung Hoa có nhiều bài hùng mạnh như tiếng sư tử hống, như với Chứng Đạo Ca của ngài Huyền Giác, hay Tín Tâm Minh của ngài Tăng Xán. Không ngộ được tự tâm, sẽ không có văn phong đầy sức mạnh như thế. Nơi đây, chúng ta nêu câu hỏi: Làn gió Thiền Tông đã ảnh hưởng vào thơ Hoa Kỳ ra sao? Và sẽ giới thiệu về bốn nhà thơ.
28/01/2021(Xem: 6362)
Mọi người đều biết câu chuyện Xá Lợi Phất thăm Cấp Cô Độc khi bị bịnh nặng và giảng cho Cấp Cô Độc bài pháp về quán chiếu, khi thiền trong Tứ Niệm Xứ mà chữa bịnh cho Cấp Cô Độc. Quán về Phật pháp tăng, 18 giới gồm 6 căn 6 trần 6 thức, rồi quán về 7 đại: đất nước gió lửa không kiến thức, quán về thời gian không gian và cuối cùng là quán về 5 uẩn. Cấp Cô Độc nghe xong hết bịnh. Cũng câu chuyện như vậy, nhưng nó khác đi chi tiết là lúc về già sắp mất: Xá Lợi Phất khai thị Cấp Cô Độc chú trọng về 5 uẩn, hãy trả 5 uẩn về lại cho 5 uẩn khi duyên hội tụ đã hết. Hãy trả Pháp về lại cho Pháp. Và Cấp Cô Độc chết thành A la hán vì đã ngộ được đạo về cõi trời.
28/01/2021(Xem: 5505)
Chùa Thiếu Lâm Tự mở ra khóa ngồi thiền cho 18 vị tu thành A la Hán. Khoá tu này trong 30 ngày ngồi trong tịnh thất suốt ngày đêm. Vị chủ trì là Hòa thượng trụ trì của Thiếu Lâm Tự. Thời bấy giờ là mùa xuân, cảnh đẹp hoa nở và thời tiết ấm áp. Mọi thiền sinh miệt mài tập trung thiền định đạt được 30 ngày miên mật thì bỗng xảy ra tiếng nói vọng vào từ ngoài cửa. Giọng nói đầy êm dịu thanh thoát và trong trẻo của một cô gái. Mỗi tiếng phát âm đi sâu vào tim người nghe một cảm giác êm dịu nhẹ nhàng như vuốt ve trái tim của con người.
27/01/2021(Xem: 3844)
Kính thưa quý đọc giả, tôi đột nhiên thấy được quyển sách với nhan đề “Khéo Dùng Cái Tâm” do Hội Phật Học Bát Nhã biên soạn, liền mượn về ngay để nghiên cứu. Tôi sở dĩ nghiên cứu tác phẩm này là do chủ đề “Khéo Dùng Cái Tâm” lôi cuốn tư tưởng của tôi. Chủ đề rất hấp dẫn khiến tôi tò mò không biết nội dung trong đó nói gì đành phải bỏ hết thời gian để đọc cho xong. Toàn bộ quyển sách chỉ nói về Ma Nhập, nhưng quý đọc giả cần phải đọc qua để biết Ma Nhập quan hệ như thế nào đối với con người chúng ta, đồng thời cần phải tỏ tường để tránh né và đối trị.
27/01/2021(Xem: 3925)
Đức Phật ngồi thiền 49 ngày dưới cội Bồ Đề mới ngộ được đạo tìm được đường giải thoát cho chúng sinh khỏi sinh tử luân hồi. Từ đó đến nay trên 2000 năm biết bao nhiêu cách tọa thiền, đi thiền, nằm thiền, trà thiền, tất cả quá nhiều phương pháp đường lối. Từ Nguyên thủy đến Đại thừa, có rất nhiều đường lối thiền.
27/01/2021(Xem: 4704)
Khi Đức Phật cố gắng ra được bìa rừng với thân đói rét gầy xương do tu khổ hạnh lâu ngày. Ngài kiệt sức và được cô bé chăn bò Cát Tường cho uống bát sữa, Người mới bảo cùng 5 anh em Kiều Trần Như rằng tu khổ hạnh diệt thân này là sai lầm không thể đạt được giác ngộ. 5 anh em Kiều Trần Như có người chế nhạo Đức Phật là con vua hoàng tử sống sung sướng nên không chịu nổi tu khổ hạnh. Riêng người anh cả bảo không phải vậy. Đức Phật chia tay với 5 anh em Kiều Trần Như và hẹn khi nào đạt được giác ngộ sẽ giảng ưu tiên cho 5 anh em.
25/01/2021(Xem: 4716)
Phật Giáo có mặt ở Mỹ vào giữa thế kỷ thứ 19, qua giới trí thức văn nghệ sĩ và các di dân từ Trung Hoa và Nhật Bản. Nhưng phải đợi đến đầu thế kỷ 20, khi học giả và thiền sư người Nhật Daisetsu Teitaro Suzuki viết sách bằng tiếng Anh truyền bá Thiền Tông tại Mỹ thì mới làm cho Thiền Phật Giáo thành món ăn tinh thần đặc biệt và hấp dẫn không những với người Mỹ mà còn với cả thế giới Tây Phương.
25/01/2021(Xem: 5091)
Ngày nay, vấn đề kỳ thị chủng tộc, giai cấp, giới tính được con người quan tâm và tranh đấu quyết liệt hơn bao giờ hết. Có lẽ một phần là do sự văn minh tiến bộ của xã hội đã giúp mở rộng nhận thức và tâm thức con người đối với những vấn đề xã hội như thế. Trong đó không thể không nói đến nhiều đóng góp của các phong trào dân quyền, nhân quyền, bình quyền, nữ quyền, v.v… trên thế giới từ vài thế kỷ qua đã xây dựng những nền tảng về lý thuyết và thực hành cho công cuộc đấu tranh đòi quyền sống và bình đẳng cho từng cá nhân trong cộng đồng xã hội.
22/01/2021(Xem: 5229)
Ngày 11 tháng 11 năm 2020 là sinh nhật thứ 199 năm của nhà văn và triết gia người Nga Fyodor Dostoevsky [sinh ngày 11 tháng 11 năm 1821]. Các tác phẩm văn học của ông đã khám phá tâm lý con người trong bầu không khí chính trị, xã hội và tâm linh bất an của xã hội Nga vào thế kỷ thứ 19, và liên hệ tới nhiều chủ đề triết học và tôn giáo, theo www.en.wikipedia.org
22/01/2021(Xem: 6515)
Emily Elizabeth Dickison là nhà thơ lớn của Mỹ trong thế kỷ thứ 19. Bà sống phần lớn cuộc đời trong cô độc. Bà chưa bao giờ lập gia đình. Bà có sở thích mặc đồ trắng và rất hiếm khi tiếp khách, thậm chí bà còn không muốn ra khỏi giường ngủ. Bà đã để lại một di sản văn học đồ sộ với khoảng 1,800 bài thơ. Bà có ảnh hưởng rất lớn đối với nền văn học Mỹ và được xem là nhà thơ tiền hiện đại tiên phong, theo www.en.wikipedia.org.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]