Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Kết: Và Cuộc Sống Này Chỉ Là Để Yêu Thương!

25/02/201102:45(Xem: 5430)
Lời Kết: Và Cuộc Sống Này Chỉ Là Để Yêu Thương!
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

LỜI KẾT: VÀ CUỘC SỐNG NÀY CHỈ LÀ ĐỂ YÊU THƯƠNG!

Lý do gì mà chúng ta sống trên đời? Tôi ước gì mình hiểu được một cách sâu sắc lý do đó. Đôi lúc, tôi cảm thấy cuộc sống của mình chẳng còn hy vọng vào một điều gì hết. Những lúc cuộc đời lâm vào bế tắc, tôi thấy đời mình chỉ còn là bóng tối và tuyệt vọng. Và theo cách nghĩ thông thường của nhiều người, bóng tối chẳng phải là điều hay ho, tốt đẹp gì. Ốm đau và cái chết là những điều đang rình rập cuộc sống của tất cả chúng ta.

Lý do căn bản nhất để hy vọng trong cuộc sống là hãy biết yêu thương. Không có tình yêu thì sẽ không có hy vọng. Và nếu không có hy vọng thì cũng chẳng có cuộc sống, cũng như chẳng có cái gọi là “ý nghĩa của cuộc sống”. Con người ta được sinh ra, có mặt trên cuộc đời này là để yêu thương và cùng hy vọng vào một ngày mai.

Khi bóng tối bao trùm lên tất cả, ánh sáng chỉ thu vào một góc. Khi chúng ta quan tâm sâu sắc đến một người nào đó, chúng ta thường ao ước dành mọi điều tốt nhất cho người đó, ngay cả phải hy sinh một phần những điều thiết yếu trong cuộc sống của mình, và chúng ta cũng chẳng hề cảm thấy tiếc. Đó cũng là lý do giải thích vì sao trong cuộc sống có những lúc chúng ta quan tâm lo lắng cho người khác trong cảnh hoạn nạn với tất cả tấm lòng của mình, cho dù đó là một người hoàn toàn xa lạ. Bởi lẽ, những khi ấy chúng ta luôn luôn tự vấn lương tâm mình rằng, nếu mình không chịu giúp đỡ người ta trong hoàn cảnh nghiệt ngã đó, thì người ta còn biết xoay xở ra sao, trong khi bản thân mình hoàn toàn có đủ điều kiện? Khi làm như vậy, chúng ta có thực sự cảm thấy cuộc đời có ý nghĩa hay không? Vì sao có những lúc chúng ta nhìn những thảm kịch trong cuộc đời bằng đôi mắt thất vọng? Sao những lúc ấy chúng ta không dành tình yêu thương của mình nhiều hơn cho những người khác trong cuộc sống? Chúng ta vẫn còn lý do để tiếp tục yêu thương, và do đó, vẫn còn lý do để tiếp tục hy vọng. Chúng ta phải cảm ơn cuộc đời đã cho chúng ta những cơ hội để đau khổ, để rồi từ trong đau khổ ấy, ta mới biết đồng cảm với những đau khổ của nhiều người khác nữa, để yêu thương người khác nhiều hơn!

Và khi làm như vậy, ta luôn cảm thấy tâm hồn mình thanh thản và tự do. Bởi khi đó, cái tôi ích kỷ chẳng còn chỗ ngự trị trong tâm hồn ta nữa. Sự thanh thản này trong tâm hồn, muốn có được, rất dễ nhưng cũng lại rất khó. Nó dễ khi chúng ta luôn có thói quen sống yêu thương người khác từ trước đến nay. Nhưng nó sẽ rất khó khăn và khó có thể đạt được khi lâu nay chúng ta chỉ quen sống với cái tôi ích kỷ của mình. Nếu khi nghe điệp khúc “hãy yêu thương người khác” mà chúng ta lại cảm thấy sao lạ tai và khó nghe quá đỗi, thì quả thực sự ích kỷ trong tâm hồn chúng ta đã dâng cao đến mức báo động rồi! Muốn vượt lên được nỗi lòng ích kỷ ấy, chúng ta cần phải có một nghị lực phi thường mới được! Đó sẽ là một cuộc đọ sức gay go mà phần chiến thắng sẽ là một tâm hồn cao thượng và biết yêu thương người khác. Đó là một sự chiến thắng rất vẻ vang và rất đáng mơ ước – một chiến thắng mà mỗi người đều phải làm nên trong cuộc đời mình!

Và như vậy, mỗi người chúng ta khi sinh ra trong cuộc đời này đều mang trong mình những quyền rất thiêng liêng, đó là quyền được yêu thương người khác và quyền được hy vọng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn, có phải vậy không? Sẽ thật hạnh phúc nếu mỗi chúng ta tiếp tục suy nghĩ về bí quyết tìm kiếm sự thanh thản trong cõi lòng, và giúp mọi người cùng tìm kiếm. Được như vậy, chắc chắn cuộc sống của mỗi người chúng ta sẽ ngày càng trở nên tốt đẹp hơn!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/02/2021(Xem: 4390)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thật và sự thật thứ nhất là "Khổ đau". Khổ đau ẩn chứa trong thân xác, bàng bạc trong tâm thức của mỗi cá thể con người và bùng ra cùng khắp trong thế giới: bịnh tật, hận thù, ích kỷ, lường gạt, đại dịch, bom đạn, chiến tranh... Sự thật đó, khổ đau mang tính cách hiện sinh đó, thuộc bản chất của sự sống, gắn liền với sự vận hành của thế giới. Sự thật về khổ đau không phải là một "phán lệnh" hay một cái "đế", cũng không mang tính cách "kỳ diệu" gì cả, mà chỉ là một sự thật trần trụi, phản ảnh một khía cạnh vận hành của hiện thực.
07/02/2021(Xem: 5257)
Nhà thiền có danh từ Tọa Xuân Phong để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp. Danh từ đó, tạm dịch là “Ngồi Giữa Gió Xuân” Mùa Xuân chẳng phải là mùa tiêu biểu cho những gì hạnh phúc nhất trong bốn mùa ư? Hạ vàng nắng cháy, vui chơi hối hả như đàn ve sầu ca hát suốt mùa để cuối mùa kiệt lực! Thu êm ả hơn, nhưng nhìn mây xám giăng ngang, lá vàng lả tả, tâm- động nào mà không bùi ngùi tưởng tới kiếp nhân sinh?
07/02/2021(Xem: 5490)
Chú mục đồng chậm rãi bước xuống sông. Bên cạnh chú, con trâu lớn nhất đàn ngoan ngoãn xuống theo. Đôi mắt hiền lành của nó nhìn chú như mỉm cười, tin tưởng và thuần phục. Những con trâu bé hơn lại nhìn bước đi vững chãi, an lạc của con trâu đầu đàn mà nối nhau, cùng thong thả qua sông. Đây là khúc sông cạn mà chú đã dọ dẫm kỹ lắm. Đáy sông lại không có những đá nhọn lởm chởm có thể làm chân trâu bị thương. Bên kia sông, qua khu rừng có những cội bồ đề râm mát là tới đồng cỏ rộng. Mùa này, sau những cơn mưa, cỏ non vươn lên xanh mướt, đàn trâu gồm bẩy con mà chú có bổn phận chăm sóc tha hồ ăn uống no nê sau những giờ cực nhọc cầy bừa ngoài đồng lúa.
07/02/2021(Xem: 8594)
Khi những cơn bảo và áp thấp nhiệt đới hung hãn nhất vừa tạm qua đi, khí trời phương Nam cũng trở buồn se lạnh. Nhiều người cho đó là hoàn lưu của những cơn bão miền Trung mà tất cả con dân “bầu bí chung dàn” vẫn còn đang hướng về chia sẻ, nhưng ít người nhận ra rằng đó chính là cái se lạnh của mùa đông phương Nam, báo hiệu mùa xuân sắp đến nơi ngưỡng cửa của bộn bề lo toan hằng năm.
06/02/2021(Xem: 6451)
Mười bức “Tranh Chăn Trâu” trong phần này là của họa sư Nhật Bản Gyokusei Jikihara Sensei, vẽ vào năm 1982 nhân một cuộc thăm viếng thiền viện Zen Mountain Monastery ở Mount Tremper, New York, (Hoa Kỳ). Họa sư vẽ để tặng thiền viện. Các bài thơ tụng thời nguyên gốc của thiền sư Quách Am viết vào thế kỷ thứ 12. Thơ tụng được chuyển dịch ở đây bởi Kazuaki Tanahashi và John Daido Loori, sau đó được nhuận sắc bởi Daido Loori để mong tạo lập ra những hình ảnh và ẩn dụ cho thêm giống với phong cảnh núi sông ở quanh thiền viện Zen Mountain Monastery. Thiền sư Daido Loori là người lãnh đạo tinh thần và là tu viện trưởng của thiền viện này.
04/02/2021(Xem: 6188)
Hôm qua mình có giới thiệu cuốn sách Buddhism in America (Phật Giáo Mỹ) của Richard Hughes Seager. Có bạn hỏi thêm muốn tìm hiểu Phật Giáo Mỹ nên nhờ mình giới thiệu vài cuốn. Nghĩ rằng đây là câu hỏi hay nên mình xin viết giới thiệu 7 cuốn sách để nhiều người lợi lạc. 1. Cuốn The Faces of Buddhism in America (Diện Mạo của Phật Giáo ở Mỹ) do Charles Prebish 2. Buddhist Faith in America (Đức Tin Phật Giáo ở Mỹ) tác giả Michael Burgan 3. Buddhism in America của Richard Huges Seager (1999, tái bản 2012) 4. Buddhism in America của Scott Mitchell 5. Altered Traits: Science Reveals How Meditation Changes Your Mind, Brain, and Body, 2017 6. A Mindful Nation: How a Simple Practice Can Help Us Reduce Stress, Improve Performance, and Recapture the American Spirit, 2012, 7: American Dharma: Buddhism Beyond Modernity
01/02/2021(Xem: 4512)
Tại các nước nông nghiệp hình ảnh con trâu với đứa trẻ chăn trâu ngồi trên lưng trâu thổi sáo là một hình ảnh quen thuộc thường gắn liền với đời sống của người dân. Tại Việt Nam, từ lâu hình ảnh này đã đi vào tâm thức mọi người và không chỉ có giá trị trong đời sống lao động thực tiễn mà còn nghiễm nhiên đi vào lãnh vực văn học nghệ thuật nữa. Trong văn học Phật giáo nói chung và văn học Thiền tông nói riêng thời hình ảnh con trâu với trẻ mục đồng đã trở thành thi liệu, biểu tượng, thủ pháp nghệ thuật. Những hình ảnh này hiển hiện trong truyền thống kinh điển cũng như được đề cập đến nhiều lần trong những thời pháp của đức Phật khi Ngài còn tại thế.
01/02/2021(Xem: 9496)
Vào thời thái cổ, theo truyền thuyết Đế Minh là cháu bốn đời của vua Thần Nông đi tuần thú phương Nam đến núi Ngủ Lĩnh ( nay thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung quốc ). Vua Đế Minh đã dừng chân tại nơi nầy, ngài cưới Vu Tiên nữ con vua Động Đình Hồ làm vợ. Đế Minh sinh được một trai tư chất thông minh ngài đặt tên Lộc Tục. Vào năm 2879 trước tây lịch ( khoảng thế kỷ thứ 7 TCN ) Đế Minh phong cho con làm vua ở phương Nam. Lộc Tục lên ngôi xưng đế hiệu Kinh Dương Vương đặt tên nước là Xích Quỷ ngài đóng đô tại Phong châu.
01/02/2021(Xem: 5964)
Kinh Phật đầu tiên là kinh Hoa Nghiêm, kinh Phật cuối cùng là kinh Đại Bát Niết Bàn. Chúng ta học hai kinh nầy để nắm trọn lịch trình của đạo Phật. Kinh Đại Bát Niết Bàn thường gọi là Niết Bàn là kinh vừa kể lại lịch sử đức Phật trước khi nhập diệt vừa là kinh nói về lời giáo huấn cuối cùng của ngài. Vừa tâm lý tình cảm vừa là lời nhắn nhủ sau cùng của Phật cho đạo tràng như người cha trăn trối cho con tiếp tục theo đường đi của ngài. Đời thế gian của Đức Phật khi sinh ra vì bào thai to lớn quá phải giải phẩu bụng của mẹ ngài nên mất máu mà mất sớm, ngài sống qua sự nuôi dưỡng của người dì em của mẹ.
01/02/2021(Xem: 7393)
Phần này bàn về các danh từ gọi dụng cụ gắp cơm và đưa vào miệng (ăn cơm) như đũa hay trợ, khoái, giáp cùng các dạng âm cổ của chúng. Các chữ viết tắt khác là Nguyễn Cung Thông (NCT), Hán Việt (HV), Việt Nam (VN), TQ (Trung Quốc), ĐNA (Đông Nam Á), HT (hài thanh), TVGT (Thuyết Văn Giải Tự/khoảng 100 SCN), NT (Ngọc Thiên/543), ĐV (Đường Vận/751), NKVT (Ngũ Kinh Văn Tự/776), LKTG (Long Kham Thủ Giám/997), QV (Quảng Vận/1008), TV (Tập Vận/1037/1067), TNAV (Trung Nguyên Âm Vận/1324), CV (Chính Vận/1375), TVi (Tự Vị/1615), VB (Vận Bổ/1100/1154), VH (Vận Hội/1297), LT (Loại Thiên/1039/1066), CTT (Chính Tự Thông/1670), TViB (Tự Vị Bổ/1666), TTTH (Tứ Thanh Thiên Hải), KH (Khang Hi/1716), VBL (tự điển Việt Bồ La/1651) ĐNQATV (Đại Nam Quấc Âm Tự Vị/1895).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]