Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

8. Làm gì để vui sống trong hiện tại?

25/02/201102:45(Xem: 6101)
8. Làm gì để vui sống trong hiện tại?
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG II: THÊM CHÚT NGHỊ LỰC

8. Làm gì để vui sống trong hiện tại?

Quan sát cuộc sống chúng ta thấy rằng, trong rất nhiều trường hợp, có những người luôn tỏ ra vui sống và thành công trong công việc hơn so với những người khác. Vì sao vậy? Điều đó không phải chỉ là quà tặng đặc biệt của tài năng, mà là do họ đã biết khai thác những kỹ năng sống của họ. Chúng ta cũng có thể học tập những kỹ năng sống của họ, để luôn vui sống và thành công trong công việc nhiều hơn:

  • Tạm chấp nhận hoàn cảnh:

Mỗi người đều có hoàn cảnh sống khác nhau. Hoàn cảnh sống không phải lúc nào cũng thuận lợi như ý muốn chủ quan của chúng ta. Thái độ sống của bạn có thể là bất mãn hoặc cam chịu với hoàn cảnh sống của mình. Điều đó cũng có nghĩa là bạn để mặc mọi thứ muốn ra sao thì ra ư? Không! Bạn phải lựa chọn một thái độ sống tích cực hơn. Đó là: làm những gì tốt nhất mà bạn có thể làm để từng bước cải biến hoàn cảnh của bạn. Một khi bạn biết tạm chấp nhận hoàn cảnh, bạn sẽ tìm thấy những phương cách để từng bước cải thiện cuộc sống của mình, tạo nên động lực thúc đẩy bạn vui sống.

  • Không chỉ suy nghĩ tích cực, mà còn phải hành động tích cực:

Những suy nghĩ tích cực về hoàn cảnh sẽ giúp bạn tránh được thái độ trầm trọng hóa vấn đề, và nhờ đó bạn có thái độ đánh giá đúng đắn về hoàn cảnh, khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Nhưng bạn đừng nên chỉ ngồi suy nghĩ và thụ động chờ đợi những cảm nghĩ tích cực đến với mình, mà phải bắt tay ngay vào hành động. Suy nghĩ và hành động có ảnh hưởng đến nhau. Nếu bạn muốn mình là người hạnh phúc, bạn hãy chủ động đem niềm vui đến với người khác. Nếu bạn muốn mình là người có lòng nhân ái, thì hãy hành động với tất cả tấm lòng yêu thương vì người khác. Nếu bạn muốn mình trở nên thân thiện với mọi người, bạn hãy cư xử với mọi người bằng tấm lòng thân thiện...

  • Hãy tự hỏi: mình cần làm những gì?

Những điều tốt đẹp không phải ngẫu nhiên từ trên trời rơi xuống. Sự phàn nàn, kêu ca chẳng đem lại cho bạn điều gì cả ngoài việc làm cho bạn trở nên thân thiết với những người cũng có tật thích kêu ca, phàn nàn. Nếu bạn tin rằng “những gì mình gặt hái được là do chính bàn tay mình gieo trồng”, thì bạn sẽ xác định được những công việc mà mình cần làm để cuộc sống của mình trở nên có ý nghĩa hơn là cứ kêu ca, phàn nàn, trách móc.

  • Tích cực thay đổi:

Sẽ thật là trái với quy luật phát triển khi mọi thứ cứ dậm chân tại chỗ. Nếu bạn muốn mọi chuyện cứ dậm chân tại chỗ, không muốn thay đổi, thì chắc chắn bạn sẽ phải thất vọng. Nếu bạn để cho “nỗi lo phải thay đổi” ngăn cản bạn vui sống, thì thực chất là bạn đang “đồng tình” từ bỏ những mục đích sống cao đẹp mà bạn mơ ước. Có thể bạn nghĩ rằng, sự thay đổi sẽ gây thiệt hại hay làm xáo trộn cuộc sống của mình và bạn không muốn có sự thay đổi. Tuy nhiên, bạn có thể chờ đợi sự thay đổi và tin tưởng rằng, nó sẽ đem lại cho bạn những điều tốt đẹp hơn. Tất cả đều tùy thuộc ở chỗ, bạn có tin tưởng vào sự thay đổi hay không?

  • Không bỏ cuộc khi gặp thất bại:

Khi bạn gặp những thất bại trước mắt, thì điều đó không có nghĩa là những ước mơ của bạn sẽ không thành hiện thực; nó cũng không phải là bằng chứng thất bại khiến bạn phải bỏ cuộc. Nó chỉ đơn giản có ý nghĩa là bạn cần làm việc nhiều hơn, cần học hỏi, tích luỹ nhiều kinh nghiệm hơn. Bạn vẫn luôn tỏ ra vui vẻ khi mình lỡ phạm sai lầm. Đừng từ bỏ mục đích phấn đấu của mình. Đừng bao giờ để cho những trở lực bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình cố gắng của bạn. Bạn hãy vui với từng bước tiến, dù nhỏ, trong quá trình cố gắng của mình.

  • Sống với giây phút hiện tại:

Nếu bạn sẵn sàng hành động trong hiện tại để chuẩn bị cho tương lai, bạn có thể nắm được nhiều cơ hội thuận lợi. Nếu bạn tiếc nuối quá khứ, mờ mịt về hiện tại, bạn sẽ đánh mất nhiều thành công trong viễn cảnh tương lai. Một cuộc sống hiện tại phong phú là một bảo đảm cho tương lai tốt đẹp. Bạn chỉ có thể đem đến những điều tốt đẹp cho tương lai bằng cách làm tốt những gì của ngày hôm nay.

  • Vạch rõ kế hoạch của mình:

Bạn biết sắp xếp mọi việc có thứ tự, sẽ đảm bảo cho bạn tránh được những bực dọc vô lý. Kế hoạch làm việc là điều kiện thiết yếu để làm tốt mọi thứ. Kế hoạch làm việc chứng tỏ rằng bạn đang sử dụng thời gian cho những công việc ưu tiên, cũng như xác định rõ những việc sẽ làm. Kế hoạch rất quan trọng đối với bạn, giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc, sức khỏe và những nguồn lực khác khi đầu tư cho công việc.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/02/2021(Xem: 5216)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
17/02/2021(Xem: 5371)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5841)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4691)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5283)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4869)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5514)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 5023)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9769)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
08/02/2021(Xem: 5374)
Hình ảnh con trâu tượng trưng cho tâm ý của chúng sinh. Mỗi người ai cũng đều có một con “trâu tâm" của riêng mình. Và cứ như thế pháp chăn trâu được nhiều người sử dụng, vừa tự mình chăn vừa dạy kẻ khác chăn. Vào cuối thế kỷ mười ba, thời nhà Trần, trong THIỀN MÔN VIÊT NAM xuất hiện một nhân vật kiệt xuất. Đó là Tuệ Trung Thượng Sĩ tên thật là Trần Tung, ông là một thiền sư đắc đạo. Ông là người hướng dẫn vua Trần Nhân Tông vào cửa Thiền và có nhiều ảnh hưởng đến tư tưởng của vị vua sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]