Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

7. Tiền bạc không phải là tất cả

25/02/201102:45(Xem: 4982)
7. Tiền bạc không phải là tất cả
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG III: VÀ VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH

7. Tiền bạc không phải là tất cả

Cuộc sống hiện nay đang mở ra những cơ hội mới lẫn những thách thức mới trong kinh doanh. Một trong những ý nghĩ phổ biến hiện nay về mục đích kinh doanh của nhiều người là: “Làm sao để kiếm được thật nhiều tiền?” Chúng ta cứ bị cuốn hút vào chuyện miếng cơm manh áo, chuyện mưu sinh, và vô tình lãng quên nhiều vấn đề khác trong cuộc sống. Chúng ta nghĩ rằng, trong cuộc mưu sinh đầy vất vả của mình, chuyện “làm sao để kiếm được thật nhiều tiền” cũng đồng nghĩa với việc tranh đua, đè bẹp người khác để vươn lên giành giật những gì tốt nhất cho mình. Càng đùn đẩy người khác vào chỗ đường cùng, càng làm cho người khác yếu thế đi, thì chỗ đứng của mình, thu nhập của mình, tiền bạc của mình càng thêm dồi dào và vững vàng hơn? Liệu thực tế có đúng như vậy chăng?

Trong thực tế, nếu cuộc đời chúng ta chỉ quan tâm đến mỗi chuyện tiền bạc không thôi, thì chắc chắn chúng ta sẽ rơi vào bế tắc và không tưởng. Bởi lẽ, cuộc sống còn chứa đựng trong nó rất nhiều vấn đề, nhiều khía cạnh khác nhau nữa, chứ không chỉ giản đơn có mỗi chuyện tiền bạc. Cuộc sống đòi hỏi chúng ta phải biết quan tâm đến rất nhiều vấn đề khác nữa. Và ngay cả với câu hỏi “Làm thế nào để kiếm được thật nhiều tiền?”, để trả lời được chúng ta cũng phải quan tâm đến rất nhiều vấn đề khác nhau.

Trước hết, chúng ta phải nhận thức được rằng, cuộc sống của mình đâu có tách rời với cuộc đời, với cuộc sống của cộng đồng, của rất nhiều người khác! Và do đó, nhu cầu của mình cũng đâu có tách rời nhu cầu của nhiều người khác trong cuộc sống! Muốn kinh doanh để làm giàu, hãy biết nghĩ đến người khác, nghĩ đến nhu cầu và cuộc sống của họ. Ngày nào mình bắt đầu nhận ra câu hỏi của mình “Làm sao để kiếm được thật nhiều tiền?” không tách rời với nhu cầucuộc sốngcủa nhiều người khác quanh mình, thì đó mới là ngày mình thực sự biết bắt tay vào công việc kinh doanh với một thái độ trưởng thành nhất!

Ai trong chúng ta mà lại chẳng muốn có thật nhiều tiền! Đó là sự thật. Nếu mình muốn có thật nhiều tiền thì người khác cũng muốn có thật nhiều tiền, chẳng khác gì mình. Điều căn bản đầu tiên của bất cứ ai khi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh là: nhận thức được ý nghĩa chân chính của chuyện kiếm tiền. Mình không chỉ kiếm tiền cho riêng bản thân mình, mà còn có bổn phận giúp kẻ khác kiếm tiền.

Những kẻ ích kỷ thì luôn mang câu hỏi: “Anh có thể làm được điều gì ích lợi cho tôi?” hoặc “Khi tôi đến làm ăn với anh, tôi sẽ được lợi gì?”. Những người tốt bụng hơn một chút thì hỏi: “Tôi có thể làm gì giúp anh không?” Thế nhưng, theo thiển ý của chúng tôi, một câu hỏi đúng đắn nhất, quan trọng nhất trong đời sống kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay phải là: “Anh và tôi có thể kết hợp, chung sức với nhau như thế nào để làm được những điều tốt đẹp nhất cho anh, cho tôi, và cho cuộc sống quanh chúng ta đây?”

Muốn hỏi được một câu hỏi như vậy, thì trước hết chúng ta phải mở rộng tấm lòng, mở rộng tâm hồn của mình ra. Không thể thiếu điều kiện tiên quyết đó được! Nói cách khác, nếu không có sự mở rộng tâm hồn, chúng ta chỉ có thể nghĩ rằng cuộc kinh doanh của mình là một cuộc tranh đua quyết liệt, đè bẹp lẫn nhau không hơn không kém!

Nếu chỉ nghĩ đến nhu cầu của bản thân mình: “Làm sao để kiếm được thật nhiều tiền?”, mà không hề đoái hoài đến nhu cầu của những người khác, của cộng đồng xã hội, thì chắc chắn những thành quả trong kinh doanh của mình cũng không được bền lâu. Hãy suy nghĩ về mục đích chân chính của kinh doanh! Kinh doanh, dù kinh doanh bất cứ sản phẩm hàng hoá hay dịch vụ nào, thực chất cũng đều là nhằm phục vụ những nhu cầu chính đáng của người tiêu dùng. Nói cách khác, phải xuất phát từ nhu cầu của đối tượng khách hàng mà mình phục vụ, để xác định những gì mình cần làm trong kinh doanh, chứ không thể chỉ xuất phát từ ước mong chủ quan muốn kiếm được thật nhiều tiền của riêng mình. Sau đó, trong kinh doanh chắc chắn sẽ có cạnh tranh. Cạnh tranh đích thực là hỗ trợ, khuyến khích, giúp đỡ người khác cùng lĩnh vực với mình vươn đến những thành quả cao hơn, tốt hơn trong kinh doanh. Cuối cùng, những nhà kinh doanh thành đạt phải thực sự là những người đóng góp nhiều nhất cho phúc lợi của cộng đồng xã hội.

Đó cũng là lý do vì sao hiện nay, trong cuộc sống của xã hội chúng ta, ngày càng có nhiều doanh nghiệp thành công, tạo ra nhiều công ăn việc làm, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho phúc lợi xã hội. Những doanh nghiệp thành công lớn trong kinh doanh, phải chăng chính là những doanh nghiệp luôn biết nghĩ về mục đích chân chính của kinh doanh trước khi bắt tay vào khởi sự?

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2021(Xem: 4979)
Nhà thiền có danh từ Tọa Xuân Phong để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp. Danh từ đó, tạm dịch là “Ngồi Giữa Gió Xuân” Mùa Xuân chẳng phải là mùa tiêu biểu cho những gì hạnh phúc nhất trong bốn mùa ư? Hạ vàng nắng cháy, vui chơi hối hả như đàn ve sầu ca hát suốt mùa để cuối mùa kiệt lực! Thu êm ả hơn, nhưng nhìn mây xám giăng ngang, lá vàng lả tả, tâm- động nào mà không bùi ngùi tưởng tới kiếp nhân sinh?
07/02/2021(Xem: 5206)
Chú mục đồng chậm rãi bước xuống sông. Bên cạnh chú, con trâu lớn nhất đàn ngoan ngoãn xuống theo. Đôi mắt hiền lành của nó nhìn chú như mỉm cười, tin tưởng và thuần phục. Những con trâu bé hơn lại nhìn bước đi vững chãi, an lạc của con trâu đầu đàn mà nối nhau, cùng thong thả qua sông. Đây là khúc sông cạn mà chú đã dọ dẫm kỹ lắm. Đáy sông lại không có những đá nhọn lởm chởm có thể làm chân trâu bị thương. Bên kia sông, qua khu rừng có những cội bồ đề râm mát là tới đồng cỏ rộng. Mùa này, sau những cơn mưa, cỏ non vươn lên xanh mướt, đàn trâu gồm bẩy con mà chú có bổn phận chăm sóc tha hồ ăn uống no nê sau những giờ cực nhọc cầy bừa ngoài đồng lúa.
07/02/2021(Xem: 7987)
Khi những cơn bảo và áp thấp nhiệt đới hung hãn nhất vừa tạm qua đi, khí trời phương Nam cũng trở buồn se lạnh. Nhiều người cho đó là hoàn lưu của những cơn bão miền Trung mà tất cả con dân “bầu bí chung dàn” vẫn còn đang hướng về chia sẻ, nhưng ít người nhận ra rằng đó chính là cái se lạnh của mùa đông phương Nam, báo hiệu mùa xuân sắp đến nơi ngưỡng cửa của bộn bề lo toan hằng năm.
06/02/2021(Xem: 6126)
Mười bức “Tranh Chăn Trâu” trong phần này là của họa sư Nhật Bản Gyokusei Jikihara Sensei, vẽ vào năm 1982 nhân một cuộc thăm viếng thiền viện Zen Mountain Monastery ở Mount Tremper, New York, (Hoa Kỳ). Họa sư vẽ để tặng thiền viện. Các bài thơ tụng thời nguyên gốc của thiền sư Quách Am viết vào thế kỷ thứ 12. Thơ tụng được chuyển dịch ở đây bởi Kazuaki Tanahashi và John Daido Loori, sau đó được nhuận sắc bởi Daido Loori để mong tạo lập ra những hình ảnh và ẩn dụ cho thêm giống với phong cảnh núi sông ở quanh thiền viện Zen Mountain Monastery. Thiền sư Daido Loori là người lãnh đạo tinh thần và là tu viện trưởng của thiền viện này.
04/02/2021(Xem: 5612)
Hôm qua mình có giới thiệu cuốn sách Buddhism in America (Phật Giáo Mỹ) của Richard Hughes Seager. Có bạn hỏi thêm muốn tìm hiểu Phật Giáo Mỹ nên nhờ mình giới thiệu vài cuốn. Nghĩ rằng đây là câu hỏi hay nên mình xin viết giới thiệu 7 cuốn sách để nhiều người lợi lạc. 1. Cuốn The Faces of Buddhism in America (Diện Mạo của Phật Giáo ở Mỹ) do Charles Prebish 2. Buddhist Faith in America (Đức Tin Phật Giáo ở Mỹ) tác giả Michael Burgan 3. Buddhism in America của Richard Huges Seager (1999, tái bản 2012) 4. Buddhism in America của Scott Mitchell 5. Altered Traits: Science Reveals How Meditation Changes Your Mind, Brain, and Body, 2017 6. A Mindful Nation: How a Simple Practice Can Help Us Reduce Stress, Improve Performance, and Recapture the American Spirit, 2012, 7: American Dharma: Buddhism Beyond Modernity
01/02/2021(Xem: 4251)
Tại các nước nông nghiệp hình ảnh con trâu với đứa trẻ chăn trâu ngồi trên lưng trâu thổi sáo là một hình ảnh quen thuộc thường gắn liền với đời sống của người dân. Tại Việt Nam, từ lâu hình ảnh này đã đi vào tâm thức mọi người và không chỉ có giá trị trong đời sống lao động thực tiễn mà còn nghiễm nhiên đi vào lãnh vực văn học nghệ thuật nữa. Trong văn học Phật giáo nói chung và văn học Thiền tông nói riêng thời hình ảnh con trâu với trẻ mục đồng đã trở thành thi liệu, biểu tượng, thủ pháp nghệ thuật. Những hình ảnh này hiển hiện trong truyền thống kinh điển cũng như được đề cập đến nhiều lần trong những thời pháp của đức Phật khi Ngài còn tại thế.
01/02/2021(Xem: 9146)
Vào thời thái cổ, theo truyền thuyết Đế Minh là cháu bốn đời của vua Thần Nông đi tuần thú phương Nam đến núi Ngủ Lĩnh ( nay thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung quốc ). Vua Đế Minh đã dừng chân tại nơi nầy, ngài cưới Vu Tiên nữ con vua Động Đình Hồ làm vợ. Đế Minh sinh được một trai tư chất thông minh ngài đặt tên Lộc Tục. Vào năm 2879 trước tây lịch ( khoảng thế kỷ thứ 7 TCN ) Đế Minh phong cho con làm vua ở phương Nam. Lộc Tục lên ngôi xưng đế hiệu Kinh Dương Vương đặt tên nước là Xích Quỷ ngài đóng đô tại Phong châu.
01/02/2021(Xem: 5692)
Kinh Phật đầu tiên là kinh Hoa Nghiêm, kinh Phật cuối cùng là kinh Đại Bát Niết Bàn. Chúng ta học hai kinh nầy để nắm trọn lịch trình của đạo Phật. Kinh Đại Bát Niết Bàn thường gọi là Niết Bàn là kinh vừa kể lại lịch sử đức Phật trước khi nhập diệt vừa là kinh nói về lời giáo huấn cuối cùng của ngài. Vừa tâm lý tình cảm vừa là lời nhắn nhủ sau cùng của Phật cho đạo tràng như người cha trăn trối cho con tiếp tục theo đường đi của ngài. Đời thế gian của Đức Phật khi sinh ra vì bào thai to lớn quá phải giải phẩu bụng của mẹ ngài nên mất máu mà mất sớm, ngài sống qua sự nuôi dưỡng của người dì em của mẹ.
01/02/2021(Xem: 7008)
Phần này bàn về các danh từ gọi dụng cụ gắp cơm và đưa vào miệng (ăn cơm) như đũa hay trợ, khoái, giáp cùng các dạng âm cổ của chúng. Các chữ viết tắt khác là Nguyễn Cung Thông (NCT), Hán Việt (HV), Việt Nam (VN), TQ (Trung Quốc), ĐNA (Đông Nam Á), HT (hài thanh), TVGT (Thuyết Văn Giải Tự/khoảng 100 SCN), NT (Ngọc Thiên/543), ĐV (Đường Vận/751), NKVT (Ngũ Kinh Văn Tự/776), LKTG (Long Kham Thủ Giám/997), QV (Quảng Vận/1008), TV (Tập Vận/1037/1067), TNAV (Trung Nguyên Âm Vận/1324), CV (Chính Vận/1375), TVi (Tự Vị/1615), VB (Vận Bổ/1100/1154), VH (Vận Hội/1297), LT (Loại Thiên/1039/1066), CTT (Chính Tự Thông/1670), TViB (Tự Vị Bổ/1666), TTTH (Tứ Thanh Thiên Hải), KH (Khang Hi/1716), VBL (tự điển Việt Bồ La/1651) ĐNQATV (Đại Nam Quấc Âm Tự Vị/1895).
29/01/2021(Xem: 5733)
Ở đời không phải ai cũng chấp nhận sự chân thành của bạn. Những người quanh ta luôn công nhận việc tốt mà ta đã và đang làm, trở thành đương nhiên như thế… và đến một ngày kia bạn quá mệt mỏi liệu có ai bên cạnh bạn và cảm thông với bạn không? Vì trong suy nghĩ của họ bạn là người tự nguyện cho đi..., trong hoàn cảnh như thế liệu bạn có tiếp tục cho đi nữa hay không? Tất nhiên là có, chúng ta hãy tiếp tục sống tốt nhưng phải là người tốt thông minh. Hãy tin rằng không có nỗ lực nào là uổng phí, hãy có quan điểm và lý tưởng của chính mình, luật nhân quả luôn đền bù cho bạn xứng đáng. Nhà Phật dạy có Luân Hồi-Ngiệp Báo. Không ai phủ nhận rằng quan tâm chăm sóc người khác là tốt, nhường nhịn người khác đều là tốt, tuy nhiên quan tâm quá, họ sẽ làm khó ta vạn lần, nhiệt tình quá họ sẽ đâm ra nghi ngờ, thậm chí khiến bạn bị tổn thương …
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]