Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

7. Tiền bạc không phải là tất cả

25/02/201102:45(Xem: 4979)
7. Tiền bạc không phải là tất cả
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG III: VÀ VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH

7. Tiền bạc không phải là tất cả

Cuộc sống hiện nay đang mở ra những cơ hội mới lẫn những thách thức mới trong kinh doanh. Một trong những ý nghĩ phổ biến hiện nay về mục đích kinh doanh của nhiều người là: “Làm sao để kiếm được thật nhiều tiền?” Chúng ta cứ bị cuốn hút vào chuyện miếng cơm manh áo, chuyện mưu sinh, và vô tình lãng quên nhiều vấn đề khác trong cuộc sống. Chúng ta nghĩ rằng, trong cuộc mưu sinh đầy vất vả của mình, chuyện “làm sao để kiếm được thật nhiều tiền” cũng đồng nghĩa với việc tranh đua, đè bẹp người khác để vươn lên giành giật những gì tốt nhất cho mình. Càng đùn đẩy người khác vào chỗ đường cùng, càng làm cho người khác yếu thế đi, thì chỗ đứng của mình, thu nhập của mình, tiền bạc của mình càng thêm dồi dào và vững vàng hơn? Liệu thực tế có đúng như vậy chăng?

Trong thực tế, nếu cuộc đời chúng ta chỉ quan tâm đến mỗi chuyện tiền bạc không thôi, thì chắc chắn chúng ta sẽ rơi vào bế tắc và không tưởng. Bởi lẽ, cuộc sống còn chứa đựng trong nó rất nhiều vấn đề, nhiều khía cạnh khác nhau nữa, chứ không chỉ giản đơn có mỗi chuyện tiền bạc. Cuộc sống đòi hỏi chúng ta phải biết quan tâm đến rất nhiều vấn đề khác nữa. Và ngay cả với câu hỏi “Làm thế nào để kiếm được thật nhiều tiền?”, để trả lời được chúng ta cũng phải quan tâm đến rất nhiều vấn đề khác nhau.

Trước hết, chúng ta phải nhận thức được rằng, cuộc sống của mình đâu có tách rời với cuộc đời, với cuộc sống của cộng đồng, của rất nhiều người khác! Và do đó, nhu cầu của mình cũng đâu có tách rời nhu cầu của nhiều người khác trong cuộc sống! Muốn kinh doanh để làm giàu, hãy biết nghĩ đến người khác, nghĩ đến nhu cầu và cuộc sống của họ. Ngày nào mình bắt đầu nhận ra câu hỏi của mình “Làm sao để kiếm được thật nhiều tiền?” không tách rời với nhu cầucuộc sốngcủa nhiều người khác quanh mình, thì đó mới là ngày mình thực sự biết bắt tay vào công việc kinh doanh với một thái độ trưởng thành nhất!

Ai trong chúng ta mà lại chẳng muốn có thật nhiều tiền! Đó là sự thật. Nếu mình muốn có thật nhiều tiền thì người khác cũng muốn có thật nhiều tiền, chẳng khác gì mình. Điều căn bản đầu tiên của bất cứ ai khi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh là: nhận thức được ý nghĩa chân chính của chuyện kiếm tiền. Mình không chỉ kiếm tiền cho riêng bản thân mình, mà còn có bổn phận giúp kẻ khác kiếm tiền.

Những kẻ ích kỷ thì luôn mang câu hỏi: “Anh có thể làm được điều gì ích lợi cho tôi?” hoặc “Khi tôi đến làm ăn với anh, tôi sẽ được lợi gì?”. Những người tốt bụng hơn một chút thì hỏi: “Tôi có thể làm gì giúp anh không?” Thế nhưng, theo thiển ý của chúng tôi, một câu hỏi đúng đắn nhất, quan trọng nhất trong đời sống kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay phải là: “Anh và tôi có thể kết hợp, chung sức với nhau như thế nào để làm được những điều tốt đẹp nhất cho anh, cho tôi, và cho cuộc sống quanh chúng ta đây?”

Muốn hỏi được một câu hỏi như vậy, thì trước hết chúng ta phải mở rộng tấm lòng, mở rộng tâm hồn của mình ra. Không thể thiếu điều kiện tiên quyết đó được! Nói cách khác, nếu không có sự mở rộng tâm hồn, chúng ta chỉ có thể nghĩ rằng cuộc kinh doanh của mình là một cuộc tranh đua quyết liệt, đè bẹp lẫn nhau không hơn không kém!

Nếu chỉ nghĩ đến nhu cầu của bản thân mình: “Làm sao để kiếm được thật nhiều tiền?”, mà không hề đoái hoài đến nhu cầu của những người khác, của cộng đồng xã hội, thì chắc chắn những thành quả trong kinh doanh của mình cũng không được bền lâu. Hãy suy nghĩ về mục đích chân chính của kinh doanh! Kinh doanh, dù kinh doanh bất cứ sản phẩm hàng hoá hay dịch vụ nào, thực chất cũng đều là nhằm phục vụ những nhu cầu chính đáng của người tiêu dùng. Nói cách khác, phải xuất phát từ nhu cầu của đối tượng khách hàng mà mình phục vụ, để xác định những gì mình cần làm trong kinh doanh, chứ không thể chỉ xuất phát từ ước mong chủ quan muốn kiếm được thật nhiều tiền của riêng mình. Sau đó, trong kinh doanh chắc chắn sẽ có cạnh tranh. Cạnh tranh đích thực là hỗ trợ, khuyến khích, giúp đỡ người khác cùng lĩnh vực với mình vươn đến những thành quả cao hơn, tốt hơn trong kinh doanh. Cuối cùng, những nhà kinh doanh thành đạt phải thực sự là những người đóng góp nhiều nhất cho phúc lợi của cộng đồng xã hội.

Đó cũng là lý do vì sao hiện nay, trong cuộc sống của xã hội chúng ta, ngày càng có nhiều doanh nghiệp thành công, tạo ra nhiều công ăn việc làm, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho phúc lợi xã hội. Những doanh nghiệp thành công lớn trong kinh doanh, phải chăng chính là những doanh nghiệp luôn biết nghĩ về mục đích chân chính của kinh doanh trước khi bắt tay vào khởi sự?

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/02/2021(Xem: 4475)
Myanmar, đất nước chùa tháp, đang khổ đau. Hưởng ứng lời hiệu triệu kêu gọi của chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo “vì dân, do dân và của dân”, hàng triệu người dân trong mọi tầng lớp đã đổ ra đường phố ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước Phật giáo Myanmar để phản đối cuộc đảo chính của chế độ độc tài quân sự Myanmar, đã lật đổ Chính phủ dân cử của nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vào ngày 1 tháng 2 vừa qua.
25/02/2021(Xem: 7288)
Phần này bàn về cụm danh từ "khoa học" trong tiếng Việt từ thời bình minh của chữ quốc ngữ đến nay. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "The Emergence of the Modern Sino-Japnese Lexicon – Seven Studies" (chủ biên/dịch giả Joshua A. Fogel – NXB Brill – Leiden/London 2015), và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
25/02/2021(Xem: 4707)
Vào hôm thứ ba, ngày 16 tháng 2 vừa qua, Đoàn thể Phật giáo Myanmar đã Tuần hành phản kháng chế độ độc tài quân sự Myanmar, tham gia chiến dịch chấm dứt chế độ độc tài quân sự Myanmar dưới sự cai trị hung hãn của các tướng lĩnh quân đội, và trả tự do cho các nhà lãnh đạo bị giam giữ của Chính phủ dân cử bị lật đổ, bao gồm cả nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD).
23/02/2021(Xem: 4811)
Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.
23/02/2021(Xem: 5233)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần..v..v.. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả, điều đó thật là đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến bây giờ không cần ai quan tâm đến. Phật Giáo Việt Nam nếu như không có công gì với núi sông thì đâu được vua Đinh Tiên Hoàng phong Thiền sư Ngô Chân Lưu đến chức Khuông Việt Thái Sư và chức Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam vào năm Thái Bình thứ 2 (971). Cho đến các Thiền sư như Pháp Thuận, Vạn Hạnh,v..v.... đều là những bậc long tượng trong trụ cột quốc gia của thời bấy giờ, thế mà cũng không thấy một Quốc Sử Việt Nam nào ghi lại đậm nét những vết son cao quý của họ.
23/02/2021(Xem: 10177)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
23/02/2021(Xem: 8934)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6014)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
20/02/2021(Xem: 8682)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 4888)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]