Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

2. Lo âu và căng thẳng

25/02/201102:45(Xem: 4767)
2. Lo âu và căng thẳng
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG I: KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

2. Lo âu và căng thẳng

Tất cả chúng ta ít nhiều đều có kinh nghiệm trải qua những cơn stress(căng thẳng) liên quan đến những tình cảnh hoặc những biến cố khó khăn trong cuộc sống. Thực tế cuộc sống hôm nay còn có rất nhiều những hoàn cảnh, tình huống khác mà lâu nay vẫn làm cho nhiều người chúng ta cảm thấy luôn bị stress. Nguyên nhân gây ra stressthì rất nhiều, nhưng tựu trung vẫn là những nguyên nhân liên quan trực tiếp hoặc bắt nguồn từ chính lối sống hằng ngày, công việc, gia đình của mỗi người...

Stresscó thể còn liên quan đến bệnh tật của cơ thể, làm giảm sự hưng phấn hoạt động của chúng ta. Và ngược lại, người bị stresscũng dễ bị ốm đau thể xác nhiều hơn. Stressảnh hưởng trên nhiều mặt khác nhau của cuộc sống mỗi người: từ sức khoẻ đến hiệu quả công việc, và quan trọng nhất là niềm vui sống, yêu đời...

Do đó, làm cách nào chúng ta có thể đối phó một cách hiệu quả với stress, làm giảm các nguyên nhân gây ra stress, đó là ước muốn không phải của riêng ai! Dưới đây là một vài kinh nghiệm hữu ích để giảm stress:

  • Đánh giá đúng những nguyên nhân gây ra stress:

Bước đầu tiên để làm chủ được stresslà nắm được những nguyên nhân, kể cả những nguyên nhân tiềm tàng gây ra stresscho bản thân mình. Hãy nhìn lại các hoạt động hằng ngày của mình. Liệu bạn có trải qua một trong các nguyên nhân dưới đây:

  1. – Bận tâm về tình hình thế giới;
  2. – Giảm hứng thú, nhiệt tình trong công việc;
  3. – Mất một số bạn bè;
  4. – Thời gian dành cho con cháu quá ít;
  5. – Cảm thấy thời gian của mỗi ngày quá ngắn ngủi;
  6. – Nghĩ về cái chết của chính mình;
  7. – Cảm thấy khó ngủ, mất ngủ;
  8. – Mong ước một điều gì đó trong cuộc sống của mình sẽ thay đổi;
  9. – Gặm nhấm một nỗi đau nào đó trong tâm hồn;
  10. – Sắp đến một cột mốc nào đó trong cuộc đời (65, 70, 75, 85, 90 tuổi... );
  11. – Bận tâm về con cái, cháu chắt;
  12. – Suy giảm khả năng trí tuệ;
  13. – Một thay đổi bất ngờ nào đó trong gia đình...
  • Loại trừ hoặc giảm thiểu những nguyên nhân gây ra stress:

Nếu có thể, hãy tâm sự với gia đình, bạn bè hoặc những người khác. Hãy tìm trong danh sách liệt kê nguyên nhân gây ra stresscủa bạn và tìm xem nguyên nhân nào bạn có thể loại trừ hoặc giảm thiểu. Nếu bạn có những nguyên nhân về mặt sức khoẻ, thì hãy tìm sự trợ giúp của bác sỹ. Nếu là những nguyên nhân thuộc về thói quen sinh hoạt, thì bạn nên thay đổi thói quen sinh hoạt theo hướng tích cực, có lợi cho tinh thần của bạn hơn.

  • Sắp xếp kế hoạch sống của mình:

Đây là cách hay nhất để giảm stress. Bạn hãy lập một kế hoạch, trong đó ghi rõ những hoạt động mình cần làm: học thêm một ngoại ngữ hoặc tập chơi một nhạc cụ, đi du lịch, thăm bà con họ hàng, thăm trại trẻ mồ côi, người già neo đơn. Những gì mình cần chuẩn bị cho các chuyến đi đó? Thời gian cụ thể để thực hiện từng hoạt động đó? Khi tích cực lao vào các hoạt động phong phú khác nhau vì bản thân và vì người khác như vậy, chắc chắn bạn sẽ tìm lại được sự tươi tắn cho tâm hồn mình và giảm được stress.

  • Có thêm nhiều bạn bè:

Cảm giác cô đơn là một trong những nguyên nhân gây ra stress. Tích cực tham gia vào các tổ chức xã hội – từ thiện, bạn sẽ có dịp cởi mở tấm lòng, đón nhận tình cảm, niềm vui giao tiếp, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng. Nói chung, đừng bao giờ bỏ lỡ những cơ hội mở rộng tấm lòng mình và giao tiếp với người khác.

  • Chẻ vụn những nguyên nhân gây ra stress:

Nhiều nguyên nhân gây ra stresscùng tác động lên bạn, bạn sẽ bị stressnặng hơn. Trái lại, từng nguyên nhân gây stresstác dụng riêng lẻ lên bạn, bạn sẽ dễ dàng đối phó hơn. Hãy luôn tìm cách giảm số lượng các nguyên nhân gây stress, đừng nên để cho chúng tác động cùng lúc lên bạn.


 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/02/2021(Xem: 4477)
Myanmar, đất nước chùa tháp, đang khổ đau. Hưởng ứng lời hiệu triệu kêu gọi của chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo “vì dân, do dân và của dân”, hàng triệu người dân trong mọi tầng lớp đã đổ ra đường phố ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước Phật giáo Myanmar để phản đối cuộc đảo chính của chế độ độc tài quân sự Myanmar, đã lật đổ Chính phủ dân cử của nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vào ngày 1 tháng 2 vừa qua.
25/02/2021(Xem: 7288)
Phần này bàn về cụm danh từ "khoa học" trong tiếng Việt từ thời bình minh của chữ quốc ngữ đến nay. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "The Emergence of the Modern Sino-Japnese Lexicon – Seven Studies" (chủ biên/dịch giả Joshua A. Fogel – NXB Brill – Leiden/London 2015), và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
25/02/2021(Xem: 4707)
Vào hôm thứ ba, ngày 16 tháng 2 vừa qua, Đoàn thể Phật giáo Myanmar đã Tuần hành phản kháng chế độ độc tài quân sự Myanmar, tham gia chiến dịch chấm dứt chế độ độc tài quân sự Myanmar dưới sự cai trị hung hãn của các tướng lĩnh quân đội, và trả tự do cho các nhà lãnh đạo bị giam giữ của Chính phủ dân cử bị lật đổ, bao gồm cả nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD).
23/02/2021(Xem: 4811)
Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.
23/02/2021(Xem: 5233)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần..v..v.. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả, điều đó thật là đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến bây giờ không cần ai quan tâm đến. Phật Giáo Việt Nam nếu như không có công gì với núi sông thì đâu được vua Đinh Tiên Hoàng phong Thiền sư Ngô Chân Lưu đến chức Khuông Việt Thái Sư và chức Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam vào năm Thái Bình thứ 2 (971). Cho đến các Thiền sư như Pháp Thuận, Vạn Hạnh,v..v.... đều là những bậc long tượng trong trụ cột quốc gia của thời bấy giờ, thế mà cũng không thấy một Quốc Sử Việt Nam nào ghi lại đậm nét những vết son cao quý của họ.
23/02/2021(Xem: 10177)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
23/02/2021(Xem: 8934)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6014)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
20/02/2021(Xem: 8686)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 4888)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]