Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

1. Hứng khởi trong công việc

25/02/201102:45(Xem: 4845)
1. Hứng khởi trong công việc
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG II: THÊM CHÚT NGHỊ LỰC

1. Hứng khởi trong công việc

Chúng ta ngày càng quan tâm đến mối liên hệ giữa công việc và lòng hứng khởi. Trong một cuộc sống mà công việc lúc nào cũng quá căng thẳng, chúng ta dễ cảm thấy nhàm chán, cáu gắt, bực bội với công việc của mình. Lòng hứng khởi trong công việc tiêu tan dần đi. Và do đó, hiệu quả của công việc cũng rất thấp. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn chúng ta đến chỗ bế tắc, công việc thì ngày càng chồng chất mà chẳng có việc nào giải quyết ra việc nào. Từ đó, chúng ta đánh mất luôn cả niềm vui cuộc sống. Lẽ ra, công việc phải là niềm vui sống và là cơ hội để thăng tiến, thì nó lại biến thành một nỗi lo nặng nề, luôn làm mình cảm thấy buồn bực, căng thẳng!

Hứng khởi là một trạng thái tâm lý, là một niềm vui bất tận làm cho mình cảm thấy công việc của mình là thú vị, vô cùng tuyệt diệu. Chúng ta không thể nhìn thấy sự hứng khởi, cũng như chúng ta không thể nhìn thấy lương tâm, nhưng chắc chắn một điều là chúng ta cảm nhận được nó. Và nó luôn ảnh hưởng quan trọng lên công việc và cuộc sống của chúng ta.

Hứng khởi ảnh hưởng đến cả sức khoẻ thể xác của chúng ta. Một người luôn sống trong trạng thái hứng khởi thì sẽ gìn giữ được sức khoẻ của bản thân tốt hơn là một người luôn sống trong trạng thái hoang mang, buồn bã. Ngay cả trong công việc, trạng thái hứng khởi cũng làm cho công việc của mình đạt hiệu quả cao hơn bình thường rất nhiều lần!

Vậy làm thế nào để chúng ta tìm thấy hứng khởi và duy trì được niềm hứng khởi dài lâu trong công việc của mình? Trả lời câu hỏi này liên quan đến rất nhiều vấn đề, từ óc tổ chức đến nhân sinh quan của bản thân mỗi người trong cuộc sống!

Hãy luôn tự nhủ rằng, mình không chỉ sống mà còn khát khao sống một cách trọn vẹn với niềm vui cuộc đời. Mình phải có trách nhiệm tạo ra cho mình sự hứng khởi trong công việc, vì công việc là của mình chứ không phải của ai khác, vì cuộc đời mình là của chính mình chứ không phải của ai khác. Niềm vui trong công việc sẽ đem lại cho mình hạnh phúc và thành công trong cuộc đời.

  • Sống chung với những người hứng khởi.

Trong mỗi tổ chức hay một tập thể đều tồn tại cái gọi là “bầu không khí tâm lý của tập thể”. Nếu may mắn được làm việc trong một tập thể tốt, có bầu không khí tràn đầy hứng khởi, tự nhiên bạn cũng sẽ luôn cảm thấy hứng khởi trong công việc. Bởi vì, bầu không khí tâm lý của tập thể có ảnh hưởng, tác động đến tâm lý của mỗi cá nhân. Nếu chẳng may phải làm việc trong một tập thể có bầu không khí ngột ngạt, khó chịu, bạn sẽ khó có thể cảm thấy vui vẻ trong công việc và sẽ chẳng bao giờ thăng tiến được. Tốt hơn hết là bản thân mình nên tìm một công việc khác xứng đáng với khả năng của mình hơn, hay một công việc khác mang tính độc lập cao hơn mà mình không còn phải bị lệ thuộc quá nhiều vào tập thể nơi mình làm việc.

  • Tạo niềm hứng khởi cho người khác.

Nếu như tâm lý của mỗi cá nhân đều bị ảnh hưởng bởi tâm lý của tập thể, thì trái lại, tâm lý của tập thể cũng chịu sự tác động, ảnh hưởng bởi tâm lý của mỗi cá nhân. Thay vì tìm cách chia rẽ, gây căng thẳng lẫn nhau, bản thân mỗi người nên chủ động tạo niềm hứng khởi cho cả tập thể nơi mình làm việc. Điều này đặc biệt có ý nghĩa nếu bạn là người lãnh đạo, người quản lý trong tập thể. Bạn chủ động tạo niềm hứng khởi cho các nhân viên thì công việc quản lý của bạn càng thành công, tổ chức của bạn ngày càng đi lên.

  • Thách thức trong công việc sẽ tạo đà cho hứng khởi.

Đừng bao giờ ngại những khó khăn, thách thức trong công việc, vì bất cứ công việc nào cũng chứa đựng khó khăn của riêng nó. Có thách thức, tức là bạn có cơ hội để chinh phục. Trong khi nỗ lực vượt lên những thách thức, bạn cảm nhận được niềm vui. Sự hứng khởi này rất tuyệt vời, giống như cảm nhận của những người tích cực tham gia một cuộc đua vượt chướng ngại vật vậy! Và cả sau khi đã vượt qua mọi thử thách trong công việc, sự hứng khởi vẫn ngân vang mãi trong tâm hồn của bạn...

  • Hứng khởi là một niềm tự hào của bản thân.

Cái khó nhất trong cuộc sống không phải là đạt được sự giàu sang hay quyền chức, mà là duy trì được sự hứng khởi. Biết bao người luôn cảm thấy đau khổ, buồn bực, không cảm thấy hứng khởi gì trong cuộc sống. Chúng ta phải quyết tâm sống làm sao để khi mọi người nhìn vào mình, bất kỳ ai cũng thèm khát có được sự hứng khởi như mình! Một khi mình luôn duy trì được sự hứng khởi của bản thân trong mọi cảnh ngộ, điều đó chứng tỏ mình là người có nghị lực hơn nhiều người khác, mình biết vượt lên chính mình, và đó chẳng phải là bản thân mình có một nhân cách rất đáng tự hào hay sao?

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/02/2021(Xem: 4477)
Myanmar, đất nước chùa tháp, đang khổ đau. Hưởng ứng lời hiệu triệu kêu gọi của chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo “vì dân, do dân và của dân”, hàng triệu người dân trong mọi tầng lớp đã đổ ra đường phố ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước Phật giáo Myanmar để phản đối cuộc đảo chính của chế độ độc tài quân sự Myanmar, đã lật đổ Chính phủ dân cử của nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vào ngày 1 tháng 2 vừa qua.
25/02/2021(Xem: 7288)
Phần này bàn về cụm danh từ "khoa học" trong tiếng Việt từ thời bình minh của chữ quốc ngữ đến nay. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "The Emergence of the Modern Sino-Japnese Lexicon – Seven Studies" (chủ biên/dịch giả Joshua A. Fogel – NXB Brill – Leiden/London 2015), và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
25/02/2021(Xem: 4707)
Vào hôm thứ ba, ngày 16 tháng 2 vừa qua, Đoàn thể Phật giáo Myanmar đã Tuần hành phản kháng chế độ độc tài quân sự Myanmar, tham gia chiến dịch chấm dứt chế độ độc tài quân sự Myanmar dưới sự cai trị hung hãn của các tướng lĩnh quân đội, và trả tự do cho các nhà lãnh đạo bị giam giữ của Chính phủ dân cử bị lật đổ, bao gồm cả nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD).
23/02/2021(Xem: 4811)
Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.
23/02/2021(Xem: 5233)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần..v..v.. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả, điều đó thật là đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến bây giờ không cần ai quan tâm đến. Phật Giáo Việt Nam nếu như không có công gì với núi sông thì đâu được vua Đinh Tiên Hoàng phong Thiền sư Ngô Chân Lưu đến chức Khuông Việt Thái Sư và chức Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam vào năm Thái Bình thứ 2 (971). Cho đến các Thiền sư như Pháp Thuận, Vạn Hạnh,v..v.... đều là những bậc long tượng trong trụ cột quốc gia của thời bấy giờ, thế mà cũng không thấy một Quốc Sử Việt Nam nào ghi lại đậm nét những vết son cao quý của họ.
23/02/2021(Xem: 10177)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
23/02/2021(Xem: 8934)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6014)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
20/02/2021(Xem: 8686)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 4888)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]