Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

8. Làm gì để vui sống trong hiện tại?

25/02/201102:45(Xem: 6100)
8. Làm gì để vui sống trong hiện tại?
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG II: THÊM CHÚT NGHỊ LỰC

8. Làm gì để vui sống trong hiện tại?

Quan sát cuộc sống chúng ta thấy rằng, trong rất nhiều trường hợp, có những người luôn tỏ ra vui sống và thành công trong công việc hơn so với những người khác. Vì sao vậy? Điều đó không phải chỉ là quà tặng đặc biệt của tài năng, mà là do họ đã biết khai thác những kỹ năng sống của họ. Chúng ta cũng có thể học tập những kỹ năng sống của họ, để luôn vui sống và thành công trong công việc nhiều hơn:

  • Tạm chấp nhận hoàn cảnh:

Mỗi người đều có hoàn cảnh sống khác nhau. Hoàn cảnh sống không phải lúc nào cũng thuận lợi như ý muốn chủ quan của chúng ta. Thái độ sống của bạn có thể là bất mãn hoặc cam chịu với hoàn cảnh sống của mình. Điều đó cũng có nghĩa là bạn để mặc mọi thứ muốn ra sao thì ra ư? Không! Bạn phải lựa chọn một thái độ sống tích cực hơn. Đó là: làm những gì tốt nhất mà bạn có thể làm để từng bước cải biến hoàn cảnh của bạn. Một khi bạn biết tạm chấp nhận hoàn cảnh, bạn sẽ tìm thấy những phương cách để từng bước cải thiện cuộc sống của mình, tạo nên động lực thúc đẩy bạn vui sống.

  • Không chỉ suy nghĩ tích cực, mà còn phải hành động tích cực:

Những suy nghĩ tích cực về hoàn cảnh sẽ giúp bạn tránh được thái độ trầm trọng hóa vấn đề, và nhờ đó bạn có thái độ đánh giá đúng đắn về hoàn cảnh, khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Nhưng bạn đừng nên chỉ ngồi suy nghĩ và thụ động chờ đợi những cảm nghĩ tích cực đến với mình, mà phải bắt tay ngay vào hành động. Suy nghĩ và hành động có ảnh hưởng đến nhau. Nếu bạn muốn mình là người hạnh phúc, bạn hãy chủ động đem niềm vui đến với người khác. Nếu bạn muốn mình là người có lòng nhân ái, thì hãy hành động với tất cả tấm lòng yêu thương vì người khác. Nếu bạn muốn mình trở nên thân thiện với mọi người, bạn hãy cư xử với mọi người bằng tấm lòng thân thiện...

  • Hãy tự hỏi: mình cần làm những gì?

Những điều tốt đẹp không phải ngẫu nhiên từ trên trời rơi xuống. Sự phàn nàn, kêu ca chẳng đem lại cho bạn điều gì cả ngoài việc làm cho bạn trở nên thân thiết với những người cũng có tật thích kêu ca, phàn nàn. Nếu bạn tin rằng “những gì mình gặt hái được là do chính bàn tay mình gieo trồng”, thì bạn sẽ xác định được những công việc mà mình cần làm để cuộc sống của mình trở nên có ý nghĩa hơn là cứ kêu ca, phàn nàn, trách móc.

  • Tích cực thay đổi:

Sẽ thật là trái với quy luật phát triển khi mọi thứ cứ dậm chân tại chỗ. Nếu bạn muốn mọi chuyện cứ dậm chân tại chỗ, không muốn thay đổi, thì chắc chắn bạn sẽ phải thất vọng. Nếu bạn để cho “nỗi lo phải thay đổi” ngăn cản bạn vui sống, thì thực chất là bạn đang “đồng tình” từ bỏ những mục đích sống cao đẹp mà bạn mơ ước. Có thể bạn nghĩ rằng, sự thay đổi sẽ gây thiệt hại hay làm xáo trộn cuộc sống của mình và bạn không muốn có sự thay đổi. Tuy nhiên, bạn có thể chờ đợi sự thay đổi và tin tưởng rằng, nó sẽ đem lại cho bạn những điều tốt đẹp hơn. Tất cả đều tùy thuộc ở chỗ, bạn có tin tưởng vào sự thay đổi hay không?

  • Không bỏ cuộc khi gặp thất bại:

Khi bạn gặp những thất bại trước mắt, thì điều đó không có nghĩa là những ước mơ của bạn sẽ không thành hiện thực; nó cũng không phải là bằng chứng thất bại khiến bạn phải bỏ cuộc. Nó chỉ đơn giản có ý nghĩa là bạn cần làm việc nhiều hơn, cần học hỏi, tích luỹ nhiều kinh nghiệm hơn. Bạn vẫn luôn tỏ ra vui vẻ khi mình lỡ phạm sai lầm. Đừng từ bỏ mục đích phấn đấu của mình. Đừng bao giờ để cho những trở lực bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình cố gắng của bạn. Bạn hãy vui với từng bước tiến, dù nhỏ, trong quá trình cố gắng của mình.

  • Sống với giây phút hiện tại:

Nếu bạn sẵn sàng hành động trong hiện tại để chuẩn bị cho tương lai, bạn có thể nắm được nhiều cơ hội thuận lợi. Nếu bạn tiếc nuối quá khứ, mờ mịt về hiện tại, bạn sẽ đánh mất nhiều thành công trong viễn cảnh tương lai. Một cuộc sống hiện tại phong phú là một bảo đảm cho tương lai tốt đẹp. Bạn chỉ có thể đem đến những điều tốt đẹp cho tương lai bằng cách làm tốt những gì của ngày hôm nay.

  • Vạch rõ kế hoạch của mình:

Bạn biết sắp xếp mọi việc có thứ tự, sẽ đảm bảo cho bạn tránh được những bực dọc vô lý. Kế hoạch làm việc là điều kiện thiết yếu để làm tốt mọi thứ. Kế hoạch làm việc chứng tỏ rằng bạn đang sử dụng thời gian cho những công việc ưu tiên, cũng như xác định rõ những việc sẽ làm. Kế hoạch rất quan trọng đối với bạn, giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc, sức khỏe và những nguồn lực khác khi đầu tư cho công việc.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/03/2021(Xem: 4876)
Kính bạch Thầy nhân ngày phụ nữ sắp tới và còn trong tháng giêng, con chợt nghe bài hát này , nhớ đến trong bài pháp thoại Thầy kể về cụ bà Tâm Thái . Kính dâng bài thơ này đến Cụ Bà Tâm Thái và những bà mẹ từ thôn quê đến thị thành nhân ngày phụ nữ . Kính, HH Lễ hội 8/3 ngày phụ nữ bình đẳng ! Những bà mẹ quê ....từ sáng tinh mơ, Có khi nào nghĩ đến quyền lợi bao giờ. Sáng chiều vất vã hy sinh trong lặng lẽ !
27/02/2021(Xem: 4831)
Myanmar, đất nước chùa tháp, đang khổ đau. Hưởng ứng lời hiệu triệu kêu gọi của chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo “vì dân, do dân và của dân”, hàng triệu người dân trong mọi tầng lớp đã đổ ra đường phố ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước Phật giáo Myanmar để phản đối cuộc đảo chính của chế độ độc tài quân sự Myanmar, đã lật đổ Chính phủ dân cử của nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vào ngày 1 tháng 2 vừa qua.
25/02/2021(Xem: 7608)
Phần này bàn về cụm danh từ "khoa học" trong tiếng Việt từ thời bình minh của chữ quốc ngữ đến nay. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "The Emergence of the Modern Sino-Japnese Lexicon – Seven Studies" (chủ biên/dịch giả Joshua A. Fogel – NXB Brill – Leiden/London 2015), và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
25/02/2021(Xem: 4960)
Vào hôm thứ ba, ngày 16 tháng 2 vừa qua, Đoàn thể Phật giáo Myanmar đã Tuần hành phản kháng chế độ độc tài quân sự Myanmar, tham gia chiến dịch chấm dứt chế độ độc tài quân sự Myanmar dưới sự cai trị hung hãn của các tướng lĩnh quân đội, và trả tự do cho các nhà lãnh đạo bị giam giữ của Chính phủ dân cử bị lật đổ, bao gồm cả nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD).
23/02/2021(Xem: 5129)
Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.
23/02/2021(Xem: 5556)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần..v..v.. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả, điều đó thật là đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến bây giờ không cần ai quan tâm đến. Phật Giáo Việt Nam nếu như không có công gì với núi sông thì đâu được vua Đinh Tiên Hoàng phong Thiền sư Ngô Chân Lưu đến chức Khuông Việt Thái Sư và chức Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam vào năm Thái Bình thứ 2 (971). Cho đến các Thiền sư như Pháp Thuận, Vạn Hạnh,v..v.... đều là những bậc long tượng trong trụ cột quốc gia của thời bấy giờ, thế mà cũng không thấy một Quốc Sử Việt Nam nào ghi lại đậm nét những vết son cao quý của họ.
23/02/2021(Xem: 10534)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
23/02/2021(Xem: 9321)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6661)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
20/02/2021(Xem: 9060)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]