Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

6. Làm sao để giảm cân?

25/02/201102:45(Xem: 4794)
6. Làm sao để giảm cân?
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG III: VÀ VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH

6. Làm sao để giảm cân?

Trong cuộc sống hiện nay, bị tăng cân đang trở thành nỗi lo của nhiều người. Khi bị tăng cân, ngoài việc phải lo lắng mình sẽ trông không còn đẹp như trước, chúng ta còn mang bao nhiêu nỗi lo về đủ mọi nguy cơ của các căn bệnh nguy hiểm khác đang chờ đợi mình. Và khi phải luôn sống trong nhiều mối lo như vậy, tâm hồn chúng ta cũng khó mà thanh thản được. Vậy làm thế nào để thoát khỏi nỗi lo mình bị tăng cân?

Việc giảm cân đòi hỏi ở bạn sự thay đổi thói quen ăn uống, tập luyện, thay đổi cách nghĩ lâu nay của mình về vấn đề thực phẩm, và nhiều điều khác nữa. Những đòi hỏi như vậy là quá nhiều! Nếu chỉ nhìn thoáng qua những vấn đề “vĩ mô” như vậy, có thể nhiều người sẽ ngán ngẩm, bỏ cuộc, không còn muốn theo đuổi “mục tiêu giảm cân” của mình nữa.

Bí quyết của việc giảm cân là bạn phải biết chia thành từng bước thực hành nhỏ, như vậy bạn dễ đạt được mục tiêu của mình hơn. Thành công trong từng bước đi nhỏ, bạn sẽ có thêm động lực để cố gắng. Và một ngày nào đó, bạn sẽ đột nhiên thấy mình có được cân lượng lý tưởng mà bạn không ngờ!

Những thay đổi trong thói quen ăn uống:

  • Đừng quên uống nhiều nước. Làn da của bạn cũng sẽ tươi sáng hơn khi bạn uống đủ lượng nước mỗi ngày.
  • Ăn theo khẩu phầnvà đúng bữa mỗi ngày. Tuyệt đối không ăn vặt.
  • Giảm bớt lượng bơ sữa và chất béo trong khẩu phần ăn hằng ngày.
  • Hạn chế ăn đồ chiên: trứng, khoai tây... Nếu có, chỉ nên ăn mỗi tuần một hoặc hai lần.
  • Hạn chế dùng đường khi uống trà và cà phê.
  • Nên ăn nhiều các loại rau tươi, trái cây tươi hơn là các sản phẩm công nghiệp chế biến như: khoai tây chiên hoặc các loại bánh kẹo.
  • Cố gắng không uống những loại nước giải khát giàu chất dinh dưỡng.
  • Trước khi dùng một loại thực phẩm công nghiệp chế biến nào đó, phải đọc kỹ nhãn hiệu dán bên ngoài để biết rõ thành phần dinh dưỡng của sản phẩm đó.
  • Dù ăn món gì cũng vậy, luôn cố gắng ăn kèm với rau tươi.
  • Luôn chú ý đến thành phần các loại dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hằng ngày, để có kế hoạch đi chợ, mua sắm những loại thực phẩm tốt, không làm bạn tăng cân, lại tiết kiệm tiền cho gia đình.

Và những thay đổi trong thói quen sinh hoạt:

  • Đừng bao giờ bỏ qua những cơ hộimà bạn có thể vận động cơ thể được. Chẳng hạn: lựa chọn đi cầu thang bộ hơn là cứ theo thói quen lâu nay thích đi thang máy; vừa nghe tin tức thời sự hoặc vừa xem truyền hình vừa kết hợp đi đi lại lại trong phòng, chứ không nên nằm hoặc ngồi một chỗ.
  • Nên dành ưu tiên cho việc tập thể dụcmỗi ngày, chứ không nên chỉ tập thể dục khi nào mình còn lại chút thời gian rảnh. Ngày nào cũng vậy, cố gắng thức dậy sớm để tập thể dục cho khoẻ khoắn trước đã, rồi bắt tay vào một ngày làm việc hiệu quả.
  • Luôn tìm mọi cơ hội để mình được đi bộ. Ví dụ, đi mua sắm ở siêu thị; đi trên hành lang, đi hóng mát ở bờ sông, công viên, hoặc sân vườn nhà mình. Việc đi bộ chẳng những vừa giúp bạn giảm cân, mà còn giúp bạn có thêm thời gian thảnh thơi để suy nghĩ về những vấn đề lâu nay bạn chưa tìm được cách giải quyết, hoặc những quan hệ ứng xử giữa người với người để sống vui vẻ, yêu đời và sâu sắc hơn.
  • Đừng bỏ qua những công việc trong nhà để có dịp vận động thân thể: lau nhà, sắp xếp bàn ghế, rửa chén bát, nấu ăn, tưới cây. Làm như vậy, bạn vừa chia sẻ bớt công việc nặng nhọc với người thân trong gia đình, vừa tạo cho mình một cảnh sống sạch sẽ, ngăn nắp, vừa làm cho mình giảm cân.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/02/2021(Xem: 5103)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5543)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4400)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 4950)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4529)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5242)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 4738)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9472)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
08/02/2021(Xem: 4871)
Hình ảnh con trâu tượng trưng cho tâm ý của chúng sinh. Mỗi người ai cũng đều có một con “trâu tâm" của riêng mình. Và cứ như thế pháp chăn trâu được nhiều người sử dụng, vừa tự mình chăn vừa dạy kẻ khác chăn. Vào cuối thế kỷ mười ba, thời nhà Trần, trong THIỀN MÔN VIÊT NAM xuất hiện một nhân vật kiệt xuất. Đó là Tuệ Trung Thượng Sĩ tên thật là Trần Tung, ông là một thiền sư đắc đạo. Ông là người hướng dẫn vua Trần Nhân Tông vào cửa Thiền và có nhiều ảnh hưởng đến tư tưởng của vị vua sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử này.
08/02/2021(Xem: 4113)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thật và sự thật thứ nhất là "Khổ đau". Khổ đau ẩn chứa trong thân xác, bàng bạc trong tâm thức của mỗi cá thể con người và bùng ra cùng khắp trong thế giới: bịnh tật, hận thù, ích kỷ, lường gạt, đại dịch, bom đạn, chiến tranh... Sự thật đó, khổ đau mang tính cách hiện sinh đó, thuộc bản chất của sự sống, gắn liền với sự vận hành của thế giới. Sự thật về khổ đau không phải là một "phán lệnh" hay một cái "đế", cũng không mang tính cách "kỳ diệu" gì cả, mà chỉ là một sự thật trần trụi, phản ảnh một khía cạnh vận hành của hiện thực.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]