Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

8. Thái độ bi quan về cuộc sống

25/02/201102:45(Xem: 4852)
8. Thái độ bi quan về cuộc sống
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG I: KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

8. Thái độ bi quan về cuộc sống

Bạn có thể tạo ra tương lai cho chính mình không? Tương lai của bạn phụ thuộc vào những điều gì? Đây là một câu hỏi thông minh mà bạn cần tự hỏi chính mình.

Có bao giờ bạn suy nghĩ về những ước mơ của mình rồi tự cho đó là những điều “không tưởng” hay không? Nói cách khác, bạn không dám tin những gì mình ấp ủ trong lòng có thể trở thành hiện thực được. Và bạn luôn nghĩ về những điều mà bạn cho rằng “sẽ chẳng bao giờ xảy ra được”, rồi bạn nản lòng?

Liệu chúng ta có nên mang một thái độ sống bi quan và thiếu tự tin như vậy không? Tôi vẫn thường nghĩ về những ước mơ của tôi, và nghĩ về cả cuộc sống quanh tôi nữa. Tôi thử hình dung về cuộc sống của nhân loại cách đây một thế kỷ. Chắc chắn con người sống ở thời đó cũng có những ước mơ, và họ đã từng thực hiện những ước mơ của họ. Họ không thể hình dung nổi, ngày nay chúng ta có thể leo lên máy bay và bay như chim trên bầu trời, từ châu lục này qua châu lục nọ. Chúng ta có những thiết bị điều khiển từ xa có thể bật được máy truyền hình, có thể kéo mở bức rèm cửa phòng mình... Những chuyện này, nếu xảy ra cách đây chừng một trăm năm thì người ta thấy chẳng khác nào những phép thuật của phù thuỷ vậy! Thật là kinh khủng, không thể nào tưởng tượng nổi. Thế nhưng, ngày nay những điều đó đã quá đỗi bình thường!

Bạn thấy chưa, ngay cả những điều kỳ diệu như vậy còn có thể xảy ra được, thì nói gì đến những ước mơ rất đời thường của mỗi chúng ta, lẽ nào bạn lại không tin chúng sẽ trở thành hiện thực kia chứ? Có thể rằng, bạn có những ước mơ quá “động trời”, quá viển vông, thì có thể chúng sẽ không trở thành hiện thực. Nhưng nếu bạn có những ước mơ giản dị như, một công việc yêu thích để phục vụ bản thân và xã hội, một gia đình hạnh phúc để yêu thương... thì chỉ cần một chút cố gắng, một chút tầm nhìn, một chút kiên nhẫn, và cộng thêm một chút may mắn nữa thì những ước mơ đó chẳng phải là xa lắm!

Nhiều người không gặt hái được thành công, không cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống, chỉ vì thiếu những suy nghĩ đúng đắn, thiếu sự rèn luyện bản thân. Họ cứ mải mê trong những suy nghĩ vớ vẩn đâu đâu, những ganh ghét vô lý với người khác, những bất mãn về xã hội, dẫn đến những hành vi lệch lạc, thậm chí sai trái, gây ra đau khổ cho bản thân, cho xã hội...

Và khi cứ mãi chìm đắm trong một lối sống sai lạc như vậy, vô tình họ đã đánh mất hết những gì tốt đẹp họ đang có, quên mất những hạnh phúc đời thường rất giản dị trong cuộc sống đang chờ đợi họ. Họ đã tự nguyện biến những ước mơ tốt đẹp của bản thân họ trở thành “không tưởng”, chỉ vì họ cứ mang một nếp suy nghĩ yếm thế và tiêu cực như vậy!

Chúng ta hoàn toàn có quyền tin tưởng rằng, ngay từ hôm nay, chúng ta có thể làm những việc đem lại những ảnh hưởng tốt đẹp ở ngày mai. Chính vì có niềm tin ấy mà mỗi người chúng ta mới dám ước mơ, mới dám đặt ra những mục đích cố gắng khác nhau trong cuộc sống. Ngày hôm nay chúng ta tích cực làm việc, chắc chắn không chỉ vì miếng cơm manh áo trước mắt, mà còn để nuôi dưỡng những cao vọng ở ngày mai. Đây cũng chính là căn cứ cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa người lạc quan với người bi quan, giữa người có ý chí cầu tiến với kẻ có thái độ sống buông xuôi chán nản cuộc đời. Bởi vì, chỉ một lý do đơn giản là, những người không có niềm tin thì không dám mơ ước, không dám mơ ước thì cũng không có hy vọng để mà vui sống.

Khi một biến cố không may nào đấy bất ngờ xảy ra với chúng ta, chúng ta rất dễ rơi vào tâm trạng bi quan, những xúc cảm tiêu cực. Thế nhưng, khi bình tĩnh nhìn nhận vấn đề, những người lâu nay vốn có niềm tin và ước mơ trong cuộc sống sẽ biết giải thích, đánh giá vấn đề một cách lạc quan và tích cực hơn những người không có niềm tin hay mơ ước gì. Nhờ có niềm tin và mơ ước, chúng ta sẽ sớm vượt qua những cảnh ngộ khó khăn. Vì dù sao, khó khăn cũng chỉ là tạm thời, không phải lúc nào cuộc đời mình cũng rủi ro mãi được, bởi lẽ nếu mình chịu khó cố gắng một chút thì tương lai ngày mai của mình cũng sẽ lại được hạnh phúc, may mắn, huy hoàng.

Trái lại, những người không có niềm tin và ước mơ thì thường trầm trọng hóa vấn đề, họ không còn đủ bình tĩnh, sáng suốt để nhìn nhận vấn đề, cứ tự cho những rủi ro đó là “số phận” của mình rồi, nên họ cứ cam chịu làm một người bình thường, không còn dám cố gắng và cũng không còn muốn cố gắng gì nữa; và cứ thế, tương lai của những người bi quan, không có niềm tin và ước mơ như vậy thì mãi mãi cũng sẽ vẫn mù mịt mà thôi!

Chúng ta không quyết định hoàn toàn tương lai của cuộc đời mình, nhưng chắc chắn là chúng ta có thể nuôi dưỡng niềm tin, mơ ước và bắt tay vào làm những việc tốt đẹp cho tương lai của chính mình. Một khi mình đã làm hết sức như vậy rồi thì cứ bình tâm chờ đợi thành quả tốt đẹp sẽ đến. Trong quá trình đó, đừng bao giờ hoài nghi chính bản thân mình, vì hoài nghi tức là giảm sút niềm tin và tự mình sẽ làm cho mình thất bại.

Không có niềm tin, không có ước mơ, cũng có nghĩa là mình đang đánh mất thời gian, đánh mất những cơ hội tốt khác nhau trong cuộc đời của mình. Và sống như vậy thì còn có ý nghĩa gì nếu không phải là gánh nặng cho xã hội và cho người khác? Cho nên, tin tưởng lạc quan vào bản thân, biết nuôi dưỡng những ước mơ giản dị để từng bước gặt hái thành công thì bao giờ cũng tốt hơn là không tin tưởng gì ở bản thân và không dám ước mơ gì cả. Sau mỗi thành công nhỏ, mình sẽ tự tin hơn lên, dám mơ ước những điều lớn lao hơn một chút. Cứ như thế, những thành công nho nhỏ chắc chắn sẽ dẫn đến thành công lớn lao ở ngày mai.

Từ hôm nay, hãy suy nghĩ về những ước mơ giản dị nhất của bạn trong cuộc sống của mình. Những ước mơ đó có biến thành hiện thực được hay không? Hơn ai hết, chính bạn là người sẽ quyết định câu trả lời!

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/10/2011(Xem: 7745)
Ở đây một trong những người thầy vĩ đại của thời đại chúng ta đặc biệt nói chuyện cùng những người trẻ và trình bày một triết lý thực tế của sự giáo dục không liên quan gì đến những cống hiến hiện nay trong hầu hết những trường học và đại học của chúng ta. Krishnamurti phơi bày những gốc rễ của sợ hãi và loại bỏ những thói quen được thiết lập sâu thẳm của truyền thống, mô phỏng, và thành kiến.
04/10/2011(Xem: 7427)
Tiếp theo, chúng ta nói về sự bố thí. Phía trước tôi đã nói đến có một lần tôi ở trường học, hôm khánh thành toà lầu Học viện Thương nghiệp, tôi cũng tham gia buổi lễ khai mạc. Trong buổi lễ, nhà trường có mời một vị giáo thọ người Mỹ nổi tiếng của Học viện Thương nghiệp đến diễn giảng. Sau khi tôi nghe rồi, tôi có cảm khái rất sâu sắc. Bởi vì ngay lúc đó hiệu trưởng đang ngồi bên cạnh tôi, chúng tôi rất thân quen nhau, tôi liền cảm khái nói với hiểu trưởng, tôi cười đùa mà nói với ông rằng giáo trình của Học viện Thương nghiệp này tôi cũng có thể dạy.
02/10/2011(Xem: 8422)
Hôm nay chúng tôi giảng về Sự tương quan giữa Bát-nhã và Thiền tông. Đề tài này hơi cao, quí vị chịu khó lắng nghe kỹ mới thấy giá trị của đạo Phật. CácThiền viện của chúng tôi trước khi sám hối phải tụng một biến Bát-nhã Tâm Kinh. Sau khi xả thiền cũng tụng một biến Bát-nhã Tâm Kinh. Nhiều người hỏi tại sao không tụng kinh khác mà lại tụng Bát-nhã Tâm Kinh. Bởi vì Bát-nhã Tâm Kinh là một bài kinh rất thiết yếu cho người tu Phật, chẳng những tu Thiền mà tu Tịnh, tu Mật đều quí cả.
25/09/2011(Xem: 9212)
Chúng ta không cần đi đâu xa, ở ngay tại nhà nhìn qua trang báo hằng ngày cũng đủ cho chúng ta thấy những tệ nạn xã hội hiện nay như thế nào. Rượu chè, cướp bóc, cờ bạc, mãi dâm... xảy ra thường xuyên, nếu ta có thời giờ bỏ ra vài năm hay cả cuộc đời để thống kênhững sự kiện ấy cũng không thể nào hết được, vì thế mà các nhà báo chí không thất nghiệp, nay tường thuật tệ nạn này, mai báo cáo tệ hại khác...
25/09/2011(Xem: 8828)
Dịch giả trước đây đã nêu lên chủ đề này qua một bài viết ngắn vàongày 7 tháng 8 năm 2010, mang tựa đề là "CâuChuyện về Barlaam và Joasaph: hay một sự trùng hợp lạ lùng giữa các tôngiáo",(có thể xem bài này trên các mạng Thư Viện Hoa Sen, Quảng Đức...). Thế nhưng quả là một sự ngạc nhiên kỳ thú là khilùng lại các tài liệu cũ thì tình cờ mới thấy rằng trước đó gần một năm Viện ĐạiHọc Phật Giáo Âu Châu (UBE : Université Bouddhhique Européenne) cũng đã đưa vấnđề này lên mạng trong số phát hành ngày 1 tháng 12 năm 2009, tức là vào dịp nhữngngày lễ cuối năm ở Âu Châu. Bài viết này có thể xem như là một bài khảo cứu nêulên một số dữ kiện để chúng ta cùng suy tư về một vài khía cạnh nào đó của tôngiáo nói chung.
24/09/2011(Xem: 7054)
Từ xưa đến nay, thế giới liên tục xảy ra bạo động chiến tranh, khủng bố, kỳ thị chủng tộc, bạo động giữa các tôn giáo, thì vấn đề kiến tạo nền hòa bình cho thế giới rất quan trọng. Nhưng vẫn chưa tìm ra một phương pháp thỏa đáng, trừ phi những quốc gia trên toàn cầu, cần phải thay đổi đường lối chính trị, văn hóa áp dụng tinh thần bất bạo động vào đời sống xã hội.
21/09/2011(Xem: 16827)
Với một sự sáng suốt tuyệt đối và một niềm thương cảm vô biên Ngài nhận thấy con người tác hại lẫn nhau chỉ vì vô minh mà thôi...
15/09/2011(Xem: 7373)
Đức Phật dạy chúng ta lấy hiếu làm gốc. Hiếu dưỡng cha mẹ là pháp môn căn bản rất lớn của đạo Phật, cũng làđiều kiện quan trọng cơ bản làm người. Chúng ta nghĩ thử ngay cả loài chim muông còn biết báo ân nuôi mớm. Nếu như chúng ta không hiếu dưỡng cha mẹ thì chẳng phải không bằng loài cầm thú hay sao?
15/09/2011(Xem: 9192)
* Trong thời mạt pháp, nếu chỉ tu môn khác không kiêm cầu Tịnh Độ, tất khó giải thoát ngay trong một đời. Nếu đời này không được giải thoát bị mê trong nẻo luân hồi, thì tất cả tâm nguyện sẽ thành hư tưởng. Đây là sự kiện thiết yếu thứ hai, mà hành giả cần lưu ý.
15/09/2011(Xem: 8291)
Ngài Achaan Chah là một trong những vị đại sư nổi tiếng của đất nước chùa tháp Thái Lan. Ngài duy trì lối tu học truyền thống như thời của Đức Phật còn tại thế. Sự minh triết và đức hạnh của một vị thiền sư đã làm cho danh tiếng của Ngài vươn xa tới nhiều châu lục. Hiện nay, pháp thiền của Ngài - Thiền Minh sát tuệ - đã lan tỏa mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới. Tác phẩm A Still Forest Pool(Tâm Tĩnh Lặng), do hai môn đệ người Mỹ của Ngài là Jack Kornfield và Paul Breiter đã kết tập từ những bài giảng của Ngài và được xuất bản bằng tiếng Anh lần đầu tiên vào năm 1985. Mặc dù tác phẩm đã ra đời trên hai mươi năm, nhưng trí tuệ chân thực vẫn luôn tồn tại mãi với thời gian. Bài giảng sau đây, người dịch trích từ tác phẩm trên và xin giới thiệu cùng bạn đọc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]