Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

6. Loại trừ những thói hư tật xấu

25/02/201102:45(Xem: 5287)
6. Loại trừ những thói hư tật xấu
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG I: KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

6. Loại trừ những thói hư tật xấu

Dù bạn là ai, bạn đang thành công hay đang ngập chìm trong hố thất bại; bạn vẫn còn hăng hái hay đã nhụt hết ý chí; bạn đang hạnh phúc hay sầu khổ; bạn đang tích cực làm việc hay biếng lười; ngày hôm nay bạn đang ở trong hoàn cảnh, tâm trạng nào... tất cả đều do ảnh hưởng của những thói quen tốt hoặc xấu của bạn.

Một số người thường nói: “Tôi chẳng làm được việc gì cả. Bản chất của tôi là lười biếng rồi.” Nói như vậy là sai, vì chẳng có ai mang bản chất tự nhiên là lười biếng cả! Đó là do cách sống của chúng ta đã dần dần trở thành thói quen xấu, khiến chúng ta tự cho mình là lười biếng và không muốn bắt tay vào làm việc gì nữa. Mặt khác, chính thói quen này lại ảnh hưởng ngược trở lại tính cách của chúng ta, nó định hình luôn cả tính cách của chúng ta.

Nói cách khác, chúng ta tạo ra những thói quen trong cuộc sống của mình, và chính những thói quen cũng tạo ra chính con người của chúng ta. Bạn có thể thấy, trong cuộc sống hằng ngày, mọi người thường đánh giá nhau qua những thói quen đã ăn sâu vào cuộc sống của mỗi người. Bà A có thói quen giúp đỡ người hoạn nạn, mọi người đánh giá bà A là người tốt. Ông B có thói quen buổi chiều nào cũng uống rượu, rồi về nhà hành hạ vợ con, mọi người đánh giá ông B là người xấu...

Trong cuộc sống, mọi thành công hay thất bại, mọi vui sướng hay buồn khổ, phần lớn đều phụ thuộc vào những thói quen tốt hoặc xấu của chúng ta. Chính vì vậy, bất cứ ai muốn mình sống một cuộc đời đầy ắp hạnh phúc, thành công, thì điều quan trọng trước tiên phải nghĩ đến là: giảm thiểu những thói quen xấu và thay vào đó là tập luyện những thói quen tốt.

Lâu nay không phải chúng ta không nhận thức được nhu cầu phải thay đổi này, nhưng chúng ta băn khoăn không biết phải làm thế nào để có thể thay đổi được tận gốc những thói quen xấu đã ăn sâu vào cuộc sống của mỗi người chúng ta. Thế rồi, ta lại không có đủ sức mạnh ý chí cần thiết, dù rằng ta biết mình cần phải có đủ sức mạnh ý chí thì mới thay đổi được.

Nếu bạn mong muốn thay đổi những thói quen xấu lâu nay của mình, nhằm làm cho cuộc sống của mình mỗi ngày được thành công và hạnh phúc hơn lên, thì những gợi ý dưới đây có thể hữu ích cho bạn.

Trước hết, bạn hãy liệt kê rõ ràng trên giấy một loạt lý do vì sao bạn muốn thay đổi những thói quen xấu lâu nay của bạn, rồi bắt đầu thay đổi. Chẳng hạn, bạn muốn bỏ hút thuốc lá, bỏ tật chần chừ, lề mề lâu nay, hoặc quyết tâm làm việc gì thì làm đến nơi đến chốn, không bỏ dở nửa chừng. Bạn cứ viết ra một loạt lý do mà bạn có thể nghĩ ra được. Điều này giúp bạn nhìn rõ lại bản thân mình, thấy được một loạt ích lợi của việc từ bỏ những thói quen xấu, và tập trung được sức mạnh ý chí của mình để thay đổi.

Tiếp theo, bạn cũng hãy liệt kê ra giấy một loạt những lý do mà bạn không muốn thay đổi thói quen xấu lâu nay của mình. Chẳng hạn, nếu bạn không muốn bỏ hút thuốc, vì sao? Thuốc làm bạn cảm thấy thư giãn, khoan khoái? Nó chứng tỏ bạn là người “chịu chơi” trong nhóm bạn hoặc khi giao tiếp ngoài xã hội? Hay là khi cầm điếu thuốc lá trên tay, bạn thấy mình “tự tin” hơn, “hấp dẫn” hơn trong con mắt của người khác phái?...

  • Phân tích thực tế vấn đề:

Bạn tự hỏi mình, cứ duy trì mãi những thói quen xấu như vậy thì có ích gì? Hay là chỉ có hại? Chẳng lẽ mình cần phải mang cái vẻ tự tin, hấp dẫn giả tạo nhờ vào điếu thuốc lá trên môi hay sao? Thực ra, cứ hút thuốc lá như thế mới càng chứng tỏ mình là kẻ yếu đuối, không có đủ sức mạnh ý chí như nhiều người khác. Nếu quanh mình vẫn còn biết bao người hút thuốc ư? Thật ra, họ cũng đã muốn bỏ hút thuốc lá bao nhiêu lần rồi nhưng họ chưa bỏ được, vì họ không có đủ sức mạnh ý chí cần thiết. Lẽ nào mình cũng chỉ là một kẻ thiếu ý chí như bao nhiêu người quanh mình à? Không! Nhất định mình là người có ý chí cao, mình phải bỏ được thuốc lá...

Bằng cách suy nghĩ như vậy, bạn sẽ tìm được động lực thúc đẩy chính mình, gia tăng sức mạnh ý chí cho bản thân để vượt qua những thói quen xấu.

  • Tìm đến những hoạt động tích cực:

Đây là cách hay nhất để vượt qua những thói quen xấu. Hãy nhìn những người tham gia công tác từ thiện xã hội mà xem, trông họ tự tin và hấp dẫn hơn những kẻ hút thuốc lá rất nhiều lần. Hãy nhìn những nữ doanh nhân trẻ thành đạt mà xem, họ không chỉ làm giàu cho riêng mình mà còn góp phần tạo công ăn việc làm cho bao nhiêu người khác, trông họ thật tự tin và vô cùng hấp dẫn, nhưng họ cũng đâu phải cần đến điếu thuốc lá trên môi... Bạn hãy tìm đến những hoạt động bổ ích, lành mạnh, tạo cho mình một hình ảnh tích cực khác về bản thân, để vượt thắng những thói quen xấu.

Trên đây chỉ là một ví dụ điển hình về chuyện từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Mỗi người chúng ta còn mang nặng trong lòng biết bao thói xấu khác nữa mà chúng ta cần tự giác tích cực sửa đổi. Nhưng với bất cứ thói xấu nào cũng vậy, bạn cũng có thể thực hành theo những gợi ý nêu trên, để từ bỏ thói xấu của mình, góp phần làm cho tâm hồn mình ngày càng được thanh thản và hạnh phúc hơn lên!

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6637)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8023)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5783)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4801)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5474)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6058)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6459)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5151)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4806)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4746)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]