Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

4. Đừng lo nghĩ vẩn vơ

25/02/201102:45(Xem: 4775)
4. Đừng lo nghĩ vẩn vơ
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG III: VÀ VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH

4. Đừng lo nghĩ vẩn vơ

Những suy nghĩ trong đầu óc chúng ta đều có ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Chúng tạo ra những trạng thái cảm xúc, ảnh hưởng đến cả sức khoẻ của chúng ta nữa. Những gì chúng ta suy nghĩ đều ảnh hưởng đến cuộc sống bản thân và những mối quan hệ xã hội, ảnh hưởng đến cả những quyết định, những lựa chọn trong cuộc sống của chúng ta.

Nhìn vấn đề một cách giản dị, mỗi người chúng ta có 3 loại suy nghĩ:

  1. Suy nghĩ về những điều mình muốn làm,
  2. Suy nghĩ về những gì mình có thể làm,
  3. Và những suy nghĩ lo âu khác...

Liệu bạn có ngạc nhiên không, phần lớn những suy nghĩ thường xuyên của chúng ta là những suy nghĩ lo âu vớ vẩn về đủ thứ chuyện hằng ngày, chuyện lớn cũng như chuyện nhỏ. Điều đó đem lại không ít ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hằng ngày của chúng ta.

Như trên đã nói, những trạng thái cảm xúc bắt nguồn từ những suy nghĩ trong đầu óc của chúng ta. Nếu bạn có những suy nghĩ tích cực, thì bạn sẽ cảm thấy tràn đầy hy vọng và thanh thản trong lòng. Trái lại, nếu bạn chỉ có những suy nghĩ tiêu cực, thì bạn sẽ cảm thấy vô cùng lo âu, khắc khoải.

Những suy nghĩ tiêu cực ngăn cản bạn, khiến bạn không còn hăng hái bắt tay vào hành động làm biến đổi cuộc đời mình. Trong khi đó, những suy nghĩ tích cực khuyến khích bạn hăng hái, kích thích bạn nỗ lực hoạt động.

Những suy nghĩ tiêu cực làm cho đầu óc bạn như bị một đám mây mù che khuất, nên bạn không còn nhìn thấy được những khía cạnh tích cực của vấn đề, mà chỉ toàn thấy những điều bi quan, chán nản. Ngược lại, những suy nghĩ tích cực làm cho đầu óc bạn thoải mái, dịu êm, dễ chịu, bạn dễ dàng phát hiện ra những ý tưởng mới, những khía cạnh tích cực của vấn đề và cả những cơ hội để bạn bắt tay vào hành động nhằm biến đổi cuộc đời mình.

Những lo âu, khắc khoải trong cuộc sống hằng ngày phần lớn có nguyên nhân từ những suy nghĩ tiêu cực. Chúng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội của bạn, tạo ra những sự xích mích, căng thẳng, bất hòa. Trái lại, niềm vui bắt nguồn từ những suy nghĩ tích cực trong đầu óc sẽ nâng cao nhiều phương diện khác nhau của cuộc đời bạn.

Những ích lợi của suy nghĩ tích cực, và những tác hại của suy nghĩ tiêu cực mà chúng tôi vừa nêu trên là điều quá hiển nhiên. Bất cứ ai trong chúng ta cũng ít nhiều đã từng trải nghiệm và cảm nhận được những kinh nghiệm đó. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều ý kiến cố tình phản đối lại.

Nhiều người cố tình biện hộ cho những âu lo của họ trong cuộc sống: “Nếu tôi không lo âu nữa, tôi cũng đâu có ngăn cản được những chuyện không may xảy đến cho tôi đâu! Vì thế, tôi cứ phải lo âu!”. Như chúng tôi đã nói ở trên, những suy nghĩ tiêu cực ngăn cản chúng ta hành động, mà hành động là điều cơ bản nhất để ngăn ngừa hiểm nguy. Cho nên, một khi bạn có những suy nghĩ tích cực thì bạn mới tích cực bắt tay vào hành động để ngăn ngừa hiểm nguy được. Điều này có ích hơn nhiều so với việc “khoanh tay chờ chết”. Và như vậy, chẳng có lý do gì để bạn phải mãi lo lắng.

Một số bạn khác lại hỏi: “Lúc nào tôi cũng phải dành thời gian để suy nghĩ tích cực, liệu tôi có phí phạm thời gian của cuộc đời mình không? Vậy thì tôi còn thời gian đâu để thả hồn theo những ý tưởng mơ mộng, lãng mạn của tôi?” Bạn hãy yên tâm, niềm tin và những suy nghĩ tích cực chắc chắn sẽ đem lại những điều tươi đẹp cho cuộc đời của bạn. Trước hết, nó đem lại cho bạn trạng thái cảm xúc tươi vui, bạn tránh được những căng thẳng (stress), mà những điều này lại rất tốt cho sức khoẻ của bạn. Những suy nghĩ tích cực sẽ luôn kích thích bạn tìm kiếm những giải pháp hợp lý cho những vấn đề khó khăn hiện tại của mình, gia tăng sức mạnh để bạn hoạt động. Tóm lại, nói ngắn gọn là những suy nghĩ tích cực luôn cần và có ích cho bạn trong bất cứ khoảnh khắc nào của cuộc đời, chẳng hề có sự phí phạm thời gian nào cả. Cuộc đời bạn sẽ đẹp, sẽ tươi vui, mà những niềm hạnh phúc này là rất thật, chứ bạn không cần phải mơ mộng lãng mạn tận đâu đâu!

Một số bạn khác lại phản đối quyết liệt: “Nếu tôi không lo âu, thì thử hỏi tôi làm sao có đủ thời gian để chuẩn bị cho những viễn cảnh tồi tệ nhất biết đâu sẽ xảy đến với tôi?” Chúng tôi xin được trả lời cùng bạn rằng, những viễn cảnh tồi tệ có thể xảy đến với bạn mà cũng có thể không. Nếu chúng không xảy đến thì cũng chẳng có gì để bàn cãi cả. Nhưng lỡ chúng xảy đến thì sao? Chúng tôi tin tưởng rằng, nếu bạn là người luôn suy nghĩ tích cực lâu nay, tự nhiên bạn sẽ dễ dàng tìm được lời giải cho những hoàn cảnh tồi tệ của bạn thôi. Thiết nghĩ, bạn đã có mấy tháng dài sống trong tươi vui và thanh thản, thì bạn sẽ dễ dàng đương đầu với hoàn cảnh hơn, chứ ngồi lo âu một thời gian dài chỉ làm cho bạn thêm yếu đuối tinh thần đi mà thôi, không ích lợi gì cả! Tóm lại, muốn đương đầu với những viễn cảnh tồi tệ, chính bạn phải luôn suy nghĩ tích cực.

Hy vọng rằng với một loạt những ý kiến vừa trình bày ở trên, phần nào chúng tôi cũng đã thuyết phục được bạn. Nếu bạn muốn vượt lên tất cả mọi tình huống khó khăn của cuộc đời, bạn hãy học cách sử dụng những suy nghĩ tích cực của mình. Những suy nghĩ trong đầu óc chúng ta liên quan mật thiết đến những trạng thái cảm xúc của chúng ta, ảnh hưởng đến những hành động tạo nên cuộc đời chúng ta. Bạn hãy sử dụng sức mạnh của những suy nghĩ tích cực để sống với mọi biến cố xảy ra trong cuộc đời của bạn. Bạn đừng chần chừ gì nữa, mà hãy suy nghĩ một cách tích cực ngay từ bây giờ đi nhé, để luôn sống hạnh phúc và nâng cuộc đời mình vươn lên!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6637)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8023)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5783)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4801)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5474)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6058)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6459)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5151)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4806)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4746)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]