Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

26. Những điều cha mong con phải có!

23/02/201116:15(Xem: 5898)
26. Những điều cha mong con phải có!

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Những điều cha mong con phải có!

Ngày… tháng … năm …Con yêu của cha!

Là một người làm cha, trách nhiệm của cha là phải dạy con tất cả những phẩm chất đạo đức cần thiết, để con có thể sống xứng đáng như một con người – giữa cuộc đời này. Phần lớn hạnh phúc mà mỗi người có thể thực sự cảm nhận được trong cuộc sống đều phụ thuộc rất nhiều vào những phẩm chất đạo đức mà người ấy có.

Nói đến các phẩm chất đạo đức là nói đến một đề tài quá rộng, quá sâu sắc và quá phức tạp, cha có thể dành cả ngàn trang sách cũng không thể nào nói hết. Thế nhưng, có lẽ con cũng có ý nghĩ như cha, rằng chúng ta không cần đến những lời lẽ quá đỗi dài dòng như vậy! Cha viết thật ít, nhưng cha hy vọng con đọc xong sẽ hiểu và lắng đọng thật nhiều... Điều quan trọng nhất là con phải hiểu được những phẩm chất đạo đức mà bất cứ ai cũng cần phải có, và nhất là phải thực sự SỐNG với nó, chứ không phải chỉ là dừng lại ở những hiểu biết lý thuyết suông. Cha rất vui khi thấy trong thời gian gần đây con đã có được nhiều tiến bộ hơn trước!

Chỉ khi nào con quyết tâm sống với những phẩm chất đạo đức thật sự của mình, con mới có thể trở thành một con người chân chính!

Cuốn sách đạo đức hay nhất mà con có thể đọc được chính là cuốn sách mà con đọc bằng chính những trải nghiệm trong cuộc sống của mình! Và đến khi đó thì cha không còn phải viết thêm một cuốn sách đạo đức nào dành riêng cho con nữa! Khi đó, đến lượt con, con phải có trách nhiệm giáo dục đạo đức cho các thế hệ con cháu của mình!

°°°

Xuyên suốt cuốn sách này, cha đã tâm sự cùng con nhiều điều rồi, nhưng tóm lại, lúc nào cha cũng mong con:

° Có đủ sức khỏe để lúc nào cũng có thể làm việc với niềm thích thú.

° Có đủ khả năng kiếm tiền một cách lương thiện để đáp ứng mọi nhu cầu chính đáng của bản thân.

° Có đủ tư duy để làm được nhiều việc hữu ích một cách hiệu quả.

° Có đủ tỉnh táo để phân biệt được những điều tốt – xấu, phải – trái.

° Có đủ sáng tạo để luôn mang lại những điều mới mẻ cho cuộc sống.

° Có đủ sức mạnh để đương đầu với mọi khó khăn và vượt qua.

° Có đủ kiên nhẫn để theo đuổi đến cùng những mục đích cao đẹp.

° Có đủ khôn ngoan để nhìn thấy những sai lầm, khiếm khuyết của bản thân mình.

° Có đủ chân thành để tạo sức thuyết phục người khác.

° Có đủ bao dung để tha thứ cho những lỗi lầm của người khác.

° Có đủ cao thượng để vượt trên những gì nhỏ nhen, ti tiện.

° Có đủ tình yêu thương để chia sẻ mọi điều tốt đẹp với người khác.

° Có đủ niềm tin để theo đuổi đến cùng chân lý.

° Có đủ nhạy bén để ứng xử một cách linh hoạt với những thay đổi của thực tế cuộc sống.

° Có đủ thận trọng để cân nhắc, tính toán lợi hại.

° Có đủ táo bạo để tạo nên những cú bứt phá ngoạn mục.

° Có đủ hy vọng để xua tan mọi âu lo về tương lai.

° Và có đủ tuyệt vời, để mãi mãi xứng đáng với niềm kỳ vọng của cha mẹ! Con nhé!

Cha của con!



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/03/2014(Xem: 8394)
Nhà tâm lý học Paul Ekman thừa nhận rằng ông chỉ hơi thích thú với Đạo Phật khi ông được mời đến Dharamsala, Ấn Độ, trong năm 2000 cho một cuộc đối thoại của Đức Đạt Lai Lạt Ma với những nhà khoa học, được bảo trợ bởi Viện Tâm Thức và Đời Sống. Nhưng Ekman, một khoa học gia chức năng nổi tiếng là một chuyên gia hàng đầu về những biểu hiện trên mặt, đã mê mẫn về đề tài được bàn thảo: những cảm xúc tàn phá. Sự tiếp xúc với Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chuyển hóa đời sống của ông, đến một mức độ mà ông ngạc nhiên vô cùng.
15/03/2014(Xem: 7623)
Bốn pháp tế độ phát xuất từ cụm từ saṅgāha vattha nghĩa là sự thu phục, nhiếp hóa, cảm hóa, tế độ. Đây là 4 pháp, 4 nguyên tắc sống mà tiền thân chư Phật, tức chư Bồ-tát thường áp dụng để nhiếp hóa, cảm hóa chúng sanh, hướng dẫn chúng sanh trên con đường phước thiện, đạo đức. Bốn pháp này liên hệ hữu cơ, gắn bó thiết cốt với nhau, như một cái bàn có bốn chân, thiếu một thì cái bàn sẽ khập khiễng. Cũng vậy, bốn pháp tế độ mà thiếu một thì sự cảm hóa chúng sanh sẽ giảm hẳn hiệu năng. Vậy 4 pháp ấy là gì?
15/03/2014(Xem: 6791)
Thật cần yếu để học hỏi và thành đạt trong sự học vấn. Rèn tâm là một tiến trình làm cho quen thuộc. Trong phạm vi Phật Giáo, việc làm quen thuộc, hay thiền tập, liên hệ đến sự chuyển hóa tích cực tâm, đấy là, sự loại trừ những phẩm chất khiếm khuyết và việc trau dồi những phẩm chất tích cực của nó.
14/03/2014(Xem: 33154)
Nhiều người đến với đạo Phật để tìm cách giải trừ phiền não, khổ đau, họ đọc tụng kinh chú, ăn chay, niệm Phật, làm công quả, cúng dường, bố thí, nhưng không biết diệt trừ bản ngã. Trải qua bao nhiêu năm trong đạo vẫn chấp vào cái Ta, kiêu căng, ngạo mạn, khoe khoang, chạy theo danh lợi, đến khi cái ngã bị trái ý, tổn thương thì giận dữ, sân si tạo khẩu nghiệp mắng chưởi, mạ nhục kẻ khác.
14/03/2014(Xem: 11376)
Đọc Kim Dung, thấy có một nhân vật Hoà thượng tên là "Nói Không Được" rất thú vị. Thú vị không vì tính cách của ông mà vì cái tên của ông. Thật ra, trong nguyên bản gọi là Hoà thượng Bất Khả Thuyết. "Bất Khả Thuyết" hay "Nói Không Được" ta đã gặp nhiều khi học Phật, không chỉ là Bất khả thuyết mà còn Bất khả tư nghì, Bất khả đắc, Bất khả thủ, Bất khả...
13/03/2014(Xem: 6946)
Tâm linh là sự khát khao của những tâm hồn hướng thượng, vật dục là sự thèm khát của những ai thích thụ hưởng cảm thọ vật thể.. Những dân tộc có nền văn hóa sâu đậm, thâm thúy, cho dù dân tộc đó già cổi hay non trẻ, cũng đều có chiều kích tâm linh đáng kính
13/03/2014(Xem: 11250)
“Sáng cho nguời thêm niềm vui, chiều giúp người bớt khổ.”, đó là một trong những lí do thiết yếu để đạo Phật có mặt ở thế gian. Bởi vậy, cho vui cứu khổ đã trở thành một nhiệm vụ chánh yếu của mọi người tu học theo Phật pháp – dù xuất gia hay tại gia, ở bất cứ phương trời nào,
13/03/2014(Xem: 7724)
Ta nhìn xuyên suốt lịch sử phát triển của xã hội loài người, thì không có bất cứ một xã hội nào, mà chính quyền không chủ trương và nỗ lực trừ diệt nạn trộm cắp, nhưng mà nạn trộm cắp thì không có xã hội nào diệt sạch. Xã hội kém phát triển và kém văn minh, thì việc trộm cắp cũng xảy ra theo cách kém phát triển và kém văn minh như xã hội ấy
13/03/2014(Xem: 7328)
Trong đạo Bụt, đối tượng của sự quy y là Bụt, Pháp và Tăng. Chúng ta thường nghĩ là mình đã hiểu nhưng thật ra có lẽ ta chưa hiểu rõ thế nào là quy y Tam Bảo. Nếu thực sự quy y Tam Bảo thì ta sẽ có hạnh phúc ngay lập tức, ta không còn do dự hay nghi ngờ nữa và ta có rất nhiều năng lượng. Chúng ta phải hiểu rõ thế nào là Bụt, Pháp, Tăng thì ta mới có chỗ nương tựa đàng hoàng.
13/03/2014(Xem: 6496)
Chúng tôi tình cờ gặp Florian tại quán cơm 5.000 Thiện Phước (Q.11) vào một buổi chiều tháng 2, khi anh mang đến một bao gạo 50kg cùng 5 bình dầu ăn. “Tôi là Thích Đồng Hòa, đến từ chùa Định Tâm, có một chút quà nhỏ góp cho những người nghèo”, Florian nói rồi ra về. Hành động này khiến ai cũng ngạc nhiên vì chàng Tây trẻ tuổi, vóc dáng cao to lại khoác áo tu hành và nói tiếng Việt rất sõi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]