Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

8. Bắt đầu một ngày mới bằng thái độ vui vẻ

23/02/201116:15(Xem: 5716)
8. Bắt đầu một ngày mới bằng thái độ vui vẻ

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Bắt đầu một ngày mới bằng thái độ vui vẻ

Ngày… tháng … năm…

Con yêu của cha!

Sáng hôm nay, con thức dậy muộn. Cả nhà phải ngồi chờ con xuống để cùng ăn sáng. Mẹ con đã phải thức dậy thật sớm chuẩn bị các món điểm tâm cho cả nhà, rồi lại phải lên tận phòng để đánh thức con dậy. Thế nhưng, con lại xuống bàn ăn với một thái độ vùng vằng khiến ba rất không hài lòng...

Con thừa hiểu rằng, bữa điểm tâm là lúc mà mọi người trong gia đình chúng ta cần tỏ ra vui vẻ, quan tâm lẫn nhau để cùng đón chào một ngày mới, và để mỗi người có thể bắt đầu một ngày làm việc, học hành... của mình thật hiệu quả.

Con có biết rằng, thái độ của con khi bắt đầu một ngày mới quan trọng như thế nào không? Thái độ của con sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của mọi thành viên còn lại trong gia đình. Nếu con biết tỏ ra vui vẻ, quan tâm, yêu thương mọi người, tạo được không khí hạnh phúc, thuận hòa trong nhà, thì từng người trong gia đình ta sẽ tiếp tục mang tâm trạng vui vẻ ấy đến cơ quan, đến với những người bạn đồng nghiệp, và công việc cả ngày sẽ diễn ra suôn sẻ hơn, nhẹ nhàng, vui tươi hơn. Trái lại, như sáng hôm nay, con đã thức dậy muộn, lại bước vào bàn ăn một cách gượng gạo, với vẻ càu nhàu, thì con phải hiểu rằng, thái độ của con như vậy quả thực là một... thảm họa cho cả nhà.

Sao con không thử nghĩ đến tâm trạng của mẹ? Suốt cả ngày hôm nay ở cơ quan, mẹ đã vì con mà phải làm việc với một tâm trạng như thế nào? Rồi tâm trạng của em gái con hôm nay ở trường? Liệu em gái con có thể bình thản, vui vẻ để tiếp thu những bài học bổ ích của thầy cô ở lớp hay không? Và cả cha nữa, bài giảng của cha hôm nay trên giảng đường, dù rất cố gắng, vẫn khó có thể tạo được sự thích thú, hào hứng cho sinh viên như mọi ngày.

Cuộc sống ngày nay luôn diễn ra với những nhịp đập đầy căng thẳng. Con hãy thử hình dung, nếu mỗi buổi sáng khi con bước ra đường, bất cứ người nào con gặp cũng đều dành cho con một nét mặt đầy vẻ nhăn nhó, khó chịu, thì liệu tâm trạng của con có an ổn, vui vẻ được không? Và giả sử chúng ta cứ phải sống một cuộc sống đầy căng thẳng như vậy, thì cuộc sống trên quả đất này còn gì là thi vị nữa? Sao con không nghĩ rằng, con phải biết điều chỉnh thái độ sống của con để góp phần xoa dịu những nỗi buồn bực, lo âu, căng thẳng của mình và của người khác?

*

Con ơi! Mỗi sáng tinh sương thức dậy, con hãy vui mừng chào đón một ngày mới. Thậm chí, dù tâm trạng của con không được tốt đi chăng nữa, con hãy biết nghĩ đến bản thân mình và mọi người, để có thể dành cho bất cứ ai con gặp một nét mặt rạng rỡ và một nụ cười tươi nở trên môi. Con hãy biết tạo niềm vui trước hết từ chính tâm hồn mình, và tiếp tục lan tỏa niềm vui ấy đến thật nhiều người khác. Đó chính là món quà vô giá mà con có thể dành tặng bất cứ ai khi bắt đầu một ngày mới!



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/03/2014(Xem: 8394)
Nhà tâm lý học Paul Ekman thừa nhận rằng ông chỉ hơi thích thú với Đạo Phật khi ông được mời đến Dharamsala, Ấn Độ, trong năm 2000 cho một cuộc đối thoại của Đức Đạt Lai Lạt Ma với những nhà khoa học, được bảo trợ bởi Viện Tâm Thức và Đời Sống. Nhưng Ekman, một khoa học gia chức năng nổi tiếng là một chuyên gia hàng đầu về những biểu hiện trên mặt, đã mê mẫn về đề tài được bàn thảo: những cảm xúc tàn phá. Sự tiếp xúc với Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chuyển hóa đời sống của ông, đến một mức độ mà ông ngạc nhiên vô cùng.
15/03/2014(Xem: 7623)
Bốn pháp tế độ phát xuất từ cụm từ saṅgāha vattha nghĩa là sự thu phục, nhiếp hóa, cảm hóa, tế độ. Đây là 4 pháp, 4 nguyên tắc sống mà tiền thân chư Phật, tức chư Bồ-tát thường áp dụng để nhiếp hóa, cảm hóa chúng sanh, hướng dẫn chúng sanh trên con đường phước thiện, đạo đức. Bốn pháp này liên hệ hữu cơ, gắn bó thiết cốt với nhau, như một cái bàn có bốn chân, thiếu một thì cái bàn sẽ khập khiễng. Cũng vậy, bốn pháp tế độ mà thiếu một thì sự cảm hóa chúng sanh sẽ giảm hẳn hiệu năng. Vậy 4 pháp ấy là gì?
15/03/2014(Xem: 6791)
Thật cần yếu để học hỏi và thành đạt trong sự học vấn. Rèn tâm là một tiến trình làm cho quen thuộc. Trong phạm vi Phật Giáo, việc làm quen thuộc, hay thiền tập, liên hệ đến sự chuyển hóa tích cực tâm, đấy là, sự loại trừ những phẩm chất khiếm khuyết và việc trau dồi những phẩm chất tích cực của nó.
14/03/2014(Xem: 33154)
Nhiều người đến với đạo Phật để tìm cách giải trừ phiền não, khổ đau, họ đọc tụng kinh chú, ăn chay, niệm Phật, làm công quả, cúng dường, bố thí, nhưng không biết diệt trừ bản ngã. Trải qua bao nhiêu năm trong đạo vẫn chấp vào cái Ta, kiêu căng, ngạo mạn, khoe khoang, chạy theo danh lợi, đến khi cái ngã bị trái ý, tổn thương thì giận dữ, sân si tạo khẩu nghiệp mắng chưởi, mạ nhục kẻ khác.
14/03/2014(Xem: 11376)
Đọc Kim Dung, thấy có một nhân vật Hoà thượng tên là "Nói Không Được" rất thú vị. Thú vị không vì tính cách của ông mà vì cái tên của ông. Thật ra, trong nguyên bản gọi là Hoà thượng Bất Khả Thuyết. "Bất Khả Thuyết" hay "Nói Không Được" ta đã gặp nhiều khi học Phật, không chỉ là Bất khả thuyết mà còn Bất khả tư nghì, Bất khả đắc, Bất khả thủ, Bất khả...
13/03/2014(Xem: 6946)
Tâm linh là sự khát khao của những tâm hồn hướng thượng, vật dục là sự thèm khát của những ai thích thụ hưởng cảm thọ vật thể.. Những dân tộc có nền văn hóa sâu đậm, thâm thúy, cho dù dân tộc đó già cổi hay non trẻ, cũng đều có chiều kích tâm linh đáng kính
13/03/2014(Xem: 11250)
“Sáng cho nguời thêm niềm vui, chiều giúp người bớt khổ.”, đó là một trong những lí do thiết yếu để đạo Phật có mặt ở thế gian. Bởi vậy, cho vui cứu khổ đã trở thành một nhiệm vụ chánh yếu của mọi người tu học theo Phật pháp – dù xuất gia hay tại gia, ở bất cứ phương trời nào,
13/03/2014(Xem: 7724)
Ta nhìn xuyên suốt lịch sử phát triển của xã hội loài người, thì không có bất cứ một xã hội nào, mà chính quyền không chủ trương và nỗ lực trừ diệt nạn trộm cắp, nhưng mà nạn trộm cắp thì không có xã hội nào diệt sạch. Xã hội kém phát triển và kém văn minh, thì việc trộm cắp cũng xảy ra theo cách kém phát triển và kém văn minh như xã hội ấy
13/03/2014(Xem: 7328)
Trong đạo Bụt, đối tượng của sự quy y là Bụt, Pháp và Tăng. Chúng ta thường nghĩ là mình đã hiểu nhưng thật ra có lẽ ta chưa hiểu rõ thế nào là quy y Tam Bảo. Nếu thực sự quy y Tam Bảo thì ta sẽ có hạnh phúc ngay lập tức, ta không còn do dự hay nghi ngờ nữa và ta có rất nhiều năng lượng. Chúng ta phải hiểu rõ thế nào là Bụt, Pháp, Tăng thì ta mới có chỗ nương tựa đàng hoàng.
13/03/2014(Xem: 6496)
Chúng tôi tình cờ gặp Florian tại quán cơm 5.000 Thiện Phước (Q.11) vào một buổi chiều tháng 2, khi anh mang đến một bao gạo 50kg cùng 5 bình dầu ăn. “Tôi là Thích Đồng Hòa, đến từ chùa Định Tâm, có một chút quà nhỏ góp cho những người nghèo”, Florian nói rồi ra về. Hành động này khiến ai cũng ngạc nhiên vì chàng Tây trẻ tuổi, vóc dáng cao to lại khoác áo tu hành và nói tiếng Việt rất sõi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]