Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

10. Tình yêu quê hương, đất nước!

23/02/201116:15(Xem: 5358)
10. Tình yêu quê hương, đất nước!

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Tình yêu quê hương, đất nước!

Ngày … tháng … năm …

Con yêu của cha!

Con người, ai cũng có một quê hương. Cha nhớ một nhà thơ tài hoa nào đó đã viết: “Quê hương mỗi người chỉ một, như là chỉ một mẹ thôi! Quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người.”

Tình yêu quê hương đất nước rất đẹp, rất thiêng liêng như vậy? Nhưng tình yêu quê hương, đất nước nghĩa là gì? Và làm thế nào để yêu quê hương, đất nước? Đây lại là những câu hỏi không dễ gì trả lời! Hôm nay, cha con mình thử chia sẻ cùng nhau về những điều đó nhé!

Cha nhớ có một lần, trong giờ thảo luận môn Giáo dục học, khi nói về nội dung “phẩm chất lòng yêu nước của người giáo viên”, nhiều sinh viên đã khiến cha cảm thấy rất mừng, xen lẫn cảm xúc tự hào, vì họ đã tìm được cho bản thân những câu trả lời khá thỏa đáng, đã có cách hiểu nghiêm túc, chín chắn về điều này.

Có thể hiểu một cách giản dị rằng, yêu quê hương, đất nước nghĩa là yêu những gì thuộc về Tổ quốc.

*

Để có lòng yêu nước, trước hết, con hãy tạo cho mình thói quen đọc sách lịch sử, đọc thơ văn Việt Nam, tham quan những di tích lịch sử văn hoá, để có thể cảm nhận được lịch sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc, biết ơn những thế hệ cha ông, các vị anh hùng dân tộc đã tận tụy một đời vì nước, vì dân...

Con cũng có thể đi tham quan nhiều danh lam thắng cảnh, để thấy được vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước chúng ta.

Yêu nước cũng có nghĩa là yêu hàng xóm, láng giềng của mình, yêu vùng quê mà ta đang sống, vì đó là một phần của đất nước. Sau này lớn lên, con sẽ có điều kiện để đi đến nhiều vùng miền khác nhau, khắp Bắc – Trung – Nam, để thấu hiểu được cuộc sống của đồng bào mình, có thể còn nhiều vất vả, khó khăn, nhưng lúc nào cũng luôn lấp lánh vẻ đẹp của tâm hồn con người, vẫn chan chứa tình cảm tốt đẹp của con người Việt Nam dành cho nhau..

Thời chiến tranh, chúng ta hiểu yêu nước có nghĩa là đấu tranh vì độc lập, tự do, vì hòa bình, thậm chí người ta sẵn sàng chấp nhận hy sinh cả tính mạng của mình! Còn ngày nay, chúng ta được sống trong hòa bình, với cuộc cách mạng khoa học – công nghệ đang tiến nhanh như vũ bão, hòa với xu thế hội nhập với nền kinh tế thế giới, thì yêu nước không phải là gân cổ lên giọng tỏ ra yêu nước, mà yêu nước có nghĩa là phải thực sự có những hành động thiết thực, góp sức cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và tiếp tục bảo vệ nền độc lập, chủ quyền quốc gia mà các thế hệ cha ông đã phải đấu tranh vô cùng gian khổ, anh dũng mới có được! Có như vậy, đất nước chúng ta mới có thể vươn lên, trở thành một nước phát triển, tiến bộ, văn minh trên thế giới!



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 6409)
Theo cách nghĩ thông thường của người bên ngoài cửa chùa, Lục Hòa là một nguyên lý, một nguyên tắc hay qui tắc được áp dụng trong Tăng đoàn để có đời sống hòa hợp. Đơn giản mà nói, cách nghĩ ấy đúng. Nhưng dùng chữ “nguyên lý” hay “nguyên tắc” khiến người ta không khỏi có cảm nghĩ rằng để áp dụng Lục Hòa, tập thể xuất gia có vẻ như phải khép mình vào một thứ kỷ luật khắt khe, đầy khuôn khổ, phép tắc và thiếu tình cảm, giống như kỷ luật quân đội.
09/04/2013(Xem: 11647)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 8217)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 8840)
Khi đất trời vạn vật được hình thành và con người được xuất hiện trên quả đất nầy, thì giới tính đã được phân chia rõ ràng: Đó là người nam hay người nữ. Từ những thuở xa xưa vai trò và vị trí của người nữ đã sánh vai cùng nam giới trong mọi lãnh vực của cuộc sống và từ đó cộng đồng xã hội đã được hình thành, trật tự xã hội được ổn định và con người càng ngày càng tiến xa hơn ở những lãnh vực khác nhau như văn hóa, chánh trị, giáo dục, v.v…
08/04/2013(Xem: 6019)
Sáng nay, tôi đang rửa chén đoại trong quán, Thiện Đạt, một Phật tử công quả tại Chùa hớt hải chạy qua quán báo tin: - Anh Thị Chơn ơi! Anh có biết là Thượng Tọa Thiện Thông đã bị đưa vào nhà thương rồi chưa? - Chuyện gì vậy ? Tôi hỏi.
08/04/2013(Xem: 5494)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 17012)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 22963)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
08/04/2013(Xem: 14444)
Thời gian cứ mãi trôi. Vạn vật tiếp nối đổi dời thay hình biến sắc chẳng dừng. Bởi tâm người bất định, nên hình thành cảnh vật không thường. Chúng sanh tâm vô thường, nên hình thành cảnh vật bất an. Khác với tâm chúng sanh, tâm những người giác ngộ thì an định, nên tạo thành cảnh vật thường lạc. Vọng tưởng là trạng thái tâm thức si mê, tham vọng, phiền não đảo điên. Bất loạn là thể hiện tâm trí giác ngộ, thường nhiên an lạc.
08/04/2013(Xem: 27060)
Kinh Pháp Cú (Dhammapada) là một trong 15 quyển kinh thuộc Tiểu Bộ Kinh (Khuddaka Nikaya) trong Kinh tạng Pali (Suttanta Pitaka). Ðây là một quyển kinh Phật giáo phổ thông nhất và đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Pháp (Dhamma) có nghĩa là đạo lý, chân lý, lời dạy của Ðức Phật; Cú (Pada) là lời nói, câu kệ. Ngoài ra, trong ngữ văn Pali, "Pada" còn có nghĩa là con đường. Do đó, Dhammapada thường được dịch là Con đường Chân lý (Path of Truth), Con đường Phật Pháp (Path of the Buddha's Teaching).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]