Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

3. Bài học từ thiên nhiên

23/02/201116:15(Xem: 5267)
3. Bài học từ thiên nhiên

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Bài học từ thiên nhiên

Ngày… tháng … năm …

Con yêu của mẹ!

Lúc nhỏ, khi con còn học tiểu học, mẹ thường nhắn nhủ với con rằng: “Con hãy để ý quan sát thiên nhiên, bởi vì thiên nhiên là người Thầy vĩ đại nhất!”

Một cuộc đi dạo giữa hai mẹ con trong vườn có thể dạy chúng ta nhiều điều thú vị, sâu sắc về cuộc sống. Chúng ta có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm sống quý giá hơn bất cứ lúc nào. Khi con ngắm nhìn những bông hoa đang mọc cạnh nhau, tạo thành cả một “tấm thảm hoa” trải rộng, tô điểm cho một mảnh đất nơi góc vườn nhà mình, con suy nghĩ điều gì?

Trước tiên, chúng ta biết rằng, tấm thảm kia được tạo thành từ hơn cả trăm ngàn cây hoa khác nhau. Chúng đứng cạnh nhau như là những bộ phận không thể tách rời trong một “tấm thảm hoa” muôn màu muôn sắc. Nếu giả sử những cây hoa ấy không còn đứng cạnh nhau nữa, mỗi cây chọn riêng cho mình một chỗ, thì chúng ta sẽ không thể nhìn thấy một vườn hoa rất đẹp, đang tô điểm cho cả một góc vườn.

Con thấy đấy, tất cả những cây hoa ấy có thể khác nhau, chẳng hề có cây hoa nào hoàn toàn giống hệt một cây hoa khác, nhưng chúng đều thuộc về một loài với tên gọi chung là loài hoa.

Cuộc sống của chúng ta trên quả đất này cũng như vậy! Mỗi chúng ta là một cá nhân nhỏ bé nhưng cũng vô cùng độc đáo, chẳng có ai là hoàn toàn giống với ai khác về đặc điểm cơ thể, về tâm lý, về những nét tính cách... Nhưng chúng ta có một tên gọi chung là loài người. Chúng ta không sống tách rời, biệt lập với nhau, mỗi người thu mình vào một thế giới riêng, mà chúng ta sống trong mái nhà chung của nhân loại, ngày càng biết xích lại gần nhau hơn.

Con có để ý thấy xu thế này không? Nhân loại ngày càng nhận thức ra được khát vọng yêu thương, khát vọng được chung sống với nhau trong hòa bình và chung tay góp sức với nhau để làm nên những gì tốt đẹp nhất cho cuộc sống. Nhân loại ngày càng biết xích lại gần nhau hơn để tạo nên vẻ đẹp của lòng nhân ái, tình nhân loại; những tình cảm cao đẹp này đã và đang góp phần làm nên vẻ đẹp của trái đất này!

°°°

Con hãy nhìn ngắm thiên nhiên và hãy tiếp tục suy nghĩ về cuộc sống, chắc chắn con sẽ còn khám phá ra rất nhiều bài học sâu sắc khác nữa! Để rồi từ đó, con có thể chung tay góp sức cùng người khác tạo nên thật nhiều điều tốt đẹp cho cuộc sống!


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 6403)
Theo cách nghĩ thông thường của người bên ngoài cửa chùa, Lục Hòa là một nguyên lý, một nguyên tắc hay qui tắc được áp dụng trong Tăng đoàn để có đời sống hòa hợp. Đơn giản mà nói, cách nghĩ ấy đúng. Nhưng dùng chữ “nguyên lý” hay “nguyên tắc” khiến người ta không khỏi có cảm nghĩ rằng để áp dụng Lục Hòa, tập thể xuất gia có vẻ như phải khép mình vào một thứ kỷ luật khắt khe, đầy khuôn khổ, phép tắc và thiếu tình cảm, giống như kỷ luật quân đội.
09/04/2013(Xem: 11633)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 8211)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 8831)
Khi đất trời vạn vật được hình thành và con người được xuất hiện trên quả đất nầy, thì giới tính đã được phân chia rõ ràng: Đó là người nam hay người nữ. Từ những thuở xa xưa vai trò và vị trí của người nữ đã sánh vai cùng nam giới trong mọi lãnh vực của cuộc sống và từ đó cộng đồng xã hội đã được hình thành, trật tự xã hội được ổn định và con người càng ngày càng tiến xa hơn ở những lãnh vực khác nhau như văn hóa, chánh trị, giáo dục, v.v…
08/04/2013(Xem: 6017)
Sáng nay, tôi đang rửa chén đoại trong quán, Thiện Đạt, một Phật tử công quả tại Chùa hớt hải chạy qua quán báo tin: - Anh Thị Chơn ơi! Anh có biết là Thượng Tọa Thiện Thông đã bị đưa vào nhà thương rồi chưa? - Chuyện gì vậy ? Tôi hỏi.
08/04/2013(Xem: 5489)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 17003)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 22953)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
08/04/2013(Xem: 14435)
Thời gian cứ mãi trôi. Vạn vật tiếp nối đổi dời thay hình biến sắc chẳng dừng. Bởi tâm người bất định, nên hình thành cảnh vật không thường. Chúng sanh tâm vô thường, nên hình thành cảnh vật bất an. Khác với tâm chúng sanh, tâm những người giác ngộ thì an định, nên tạo thành cảnh vật thường lạc. Vọng tưởng là trạng thái tâm thức si mê, tham vọng, phiền não đảo điên. Bất loạn là thể hiện tâm trí giác ngộ, thường nhiên an lạc.
08/04/2013(Xem: 27050)
Kinh Pháp Cú (Dhammapada) là một trong 15 quyển kinh thuộc Tiểu Bộ Kinh (Khuddaka Nikaya) trong Kinh tạng Pali (Suttanta Pitaka). Ðây là một quyển kinh Phật giáo phổ thông nhất và đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Pháp (Dhamma) có nghĩa là đạo lý, chân lý, lời dạy của Ðức Phật; Cú (Pada) là lời nói, câu kệ. Ngoài ra, trong ngữ văn Pali, "Pada" còn có nghĩa là con đường. Do đó, Dhammapada thường được dịch là Con đường Chân lý (Path of Truth), Con đường Phật Pháp (Path of the Buddha's Teaching).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]