Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

96. Bao giờ cũng có một việc gì đó cần làm

18/02/201114:55(Xem: 9650)
96. Bao giờ cũng có một việc gì đó cần làm

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

96. Bao giờ cũng có một việc gì đó cần làm

Đôi khi, việc dàn hòa với những sự thật quá rõ ràng là một cách cực kỳ hữu ích để giúp bạn khỏi rơi vào cảm giác quá tải hoặc oán hận. Có rất nhiều điều quan sát được trong cuộc sống rơi vào trường hợp này, bao gồm những thực tế như: không bao giờ có đủ thời gian để làm xong tất cả mọi việc; một người nào đó luôn có được một thứ gì đó mà bạn không có; bạn không thể hiện diện ở hai nơi cùng một lúc; có những trao đổi thỏa thuận trong cuộc sống; ngày nộp thuế là 15 tháng Tư; bạn sẽ già đi và cuối cùng sẽ chết; bạn không thể làm hết mọi việc cho tất cả mọi người... và – dĩ nhiên là – bao giờ cũng có một điều gì đó cần phải làm trong nhà.


Vì một lý do nào đó – có lẽ là vì những sự thật rõ ràng này là quá gần gũi với chúng ta trong cuộc sống – nhiều người có khuynh hướng chống lại chúng. Rất thường nghe người ta nói những câu như là: «Bất kể tôi làm việc tích cực đến đâu, chẳng bao giờ tôi xong hết mọi việc.» Tôi đã nhận thấy rằng, sẽ cực kỳ hữu ích nếu chúng ta chịu đầu hàng những vấn đề thực tế trong cuộc sống, mà có thể dự kiến trước là phải như thế. Đứng gần ở hàng đầu trong danh sách này là một thực tế: bất kể là bạn đang sống ở đâu, bạn là ai, hoặc bạn có bao nhiêu tiền bạc – luôn luôn lúc nào cũng có một điều gì đó để phải làm. Không có sự phàn nàn nào, sự đơn giản hóa, hoặc mong ước nào, những kế hoạch khéo léo nào, có thể sẽ làm thay đổi được sự thật đơn giản này của cuộc sống.


Tôi đã khám phá ra rằng cách tốt nhất để đối phó với vấn đề này là chịu đầu hàng thực tế: sự việc luôn luôn đi theo hướng này. Tôi đã từng quen biết nhiều người gần như không có tiền bạc trong tay, và một số người có đủ tiền bạc cho tất cả những gì họ cần, và một số rất lớn những người thuộc khoảng trung bình ở giữa. Và không ai, dù chỉ một người, thoát khỏi quy luật này.


Cách đây mấy tuần, Kris và tôi dành một ngày thứ Bảy ở nhà để cố bắt theo kịp một số chuyện dở dang. Khi nhìn quanh, tôi phải kinh ngạc khi thấy bao nhiêu việc phải làm. Nào quần áo để giặt giũ, sàn nhà phải lau sạch, nhà kho phải dọn dẹp, và một căn gác cần sắp xếp lại. Phòng làm việc của tôi ở từng trên trông như thể là tôi đã không mở thư đến hàng tháng trời, bất chấp sự thật là tôi chỉ mới vừa sắp xếp trong ngày trước đó. Mấy cái chuồng nuôi chuột tàu cũng cần chà rửa, và mái hiên trước cần quét dọn. Dĩ nhiên, những căn phòng của mấy đứa trẻ đòi hỏi sự chú ý như thường ngày, và giường ngủ của chúng tôi cũng chưa dọn dẹp. Con chó cần được dẫn đi dạo một vòng và ghế ngồi trên xe đạp của đứa con gái nhỏ cần được nâng cao lên một chút. Và trên hết những công việc này, cây cảnh – trong nhà cũng như ngoài vườn – cần được tưới nước.


Hiển nhiên, đây chỉ mới là phần nổi của một núi băng. Danh sách đơn giản này chưa đưa vào những chuyện vặt cơ bản hàng ngày như chi trả hóa đơn, đọc sách hay chơi với mấy đứa trẻ. Cũng chưa nhắc đến việc bọn trẻ ăn mỗi ngày ba lần, cần phải mất thời gian sửa soạn và dọn rửa. Đó là chưa nói đến những việc tu sửa lớn, như thực tế là căn nhà đang cần sơn lại, nhiều dụng cụ làm vườn đã cũ kỹ cần sửa chữa hoặc thay mới. Trong danh sách cũng chưa đề cập đến việc cần cắt xén các bãi cỏ mỗi tuần và phần còn lại trong vườn thì phải diệt cỏ dại. Tôi còn có thể tiếp tục nhiều hơn nữa, nhưng tôi biết bạn đã nhìn thấy cả bức tranh rồi.


Khi bạn dừng lại đôi chút, bạn có thể thấy là quá dễ dàng để chúng ta trở nên nản lòng – nếu không đến nỗi phát khùng – bởi tất cả những việc như thế để phải làm. Nếu bạn quyết định là chỉ nghỉ ngơi khi nào mọi việc đã làm xong, bạn sẽ phải dành trọn cuộc đời mình cho sự mệt mỏi và thất vọng. Thật rất dễ cáu gắt vì những chuyện vặt ở môi trường trong nhà, bởi vì có quá nhiều chuyện vặt để phải quan tâm đến. Cách duy nhất đối với vấn đề này là đầu hàng, buông thả. Hãy quyết định rằng sẽ không có vấn đề gì, chỉ cần bạn đã làm hết sức mình, cho dù đây là một cuộc chiến tuyệt đối không thể chiến thắng.


Điều tốt nhất bạn có thể hy vọng làm được là đứng trên tất cả mọi thứ, dành ưu tiên cho những gì thật sự quan trọng, và duy trì một trạng thái vui vẻ. Nói tóm lại, bạn chỉ có thể làm những gì có thể. Đi đến nhận thức rằng, việc chấp nhận thực tế không bao giờ bạn có thể có khả năng làm hết mọi việc không phải là một thái độ thối lui. Đó chỉ là sự chấp nhận một thực tế. Chính thực tế bạn đang làm một việc cho thấy là bạn không làm một việc khác. Bởi vậy, hãy bắt đầu ngay hôm nay. Dành cho bạn một sự dễ dãi hơn. Hãy thư giãn. Làm những gì bạn có thể làm, nhưng đừng tự hành hạ mình. Kết quả là rồi bạn sẽ hạnh phúc hơn nhiều.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/01/2011(Xem: 9523)
Thôi Hiệu (704-754), người Biện Châu, huyện Khai Phong, nay là mộtthành phố lớn thuộc tỉnh Hà Nam. Thôi Hiệu đi chơi tỉnhVũ Xương, trèo lên lầu Hoàng Hạc tức cảnh đề thơ. Bàithơ viết theo thể thất ngôn, lấy tựa là Lầu Hoàng Hạc,dịch âm như sau :
13/01/2011(Xem: 8055)
Ý thức về dòng họ là nét văn hóa tiêu biểu của người phương Đông, ở phương Đông khi nhắc đến một nhân vật, một vĩ nhân hay một người bình thường điều đầu tiên mọi người hỏi đến là tên gì họ gì. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng vậy, khi ứng thân trên cuộc đời này ngài cũng là con cháuthuộc dòng họ Thích Ca ở Ấn Độ.
12/01/2011(Xem: 8096)
Trong thời gian giáo lý của đức Phật đươ.c truyền bá khắp nơi trên Á Châu và thế giới, có nhiều trường phái với nhiều lối giải thích về Phật pháp khác nhau đươ.c sinh lên. Mỗi trường phái chú trọng vào một điểm riêng, có một hệ thống thần học riêng và những phương tiện khéo léo riêng biệt. Mặc dù các truyền thống khác nhau ấy có thể không đồng ý về một số điểm trong giáo lý đức Phật, nhưng có một công thức giáo pháp chung mà bao giờ cũng vẫn là trọng tâm của mọi truyền thống, đó là : Tứ Diệu Đế hay là Bốn Sự Thật Mầu Nhiệm.
11/01/2011(Xem: 12936)
Để hỗ trợ cho việc phát triển và thực thi tâm hạnh từ bi, việc chủ yếu là phải vượt qua những chướng ngại. Nơi đó, hạnh nhẫn nhục đóng vai trò quan trọng...
09/01/2011(Xem: 11490)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
09/01/2011(Xem: 7411)
Sự hiểu biết về sự vật hiện tượng thông thường đơn thuần chỉ là trí tuệ thế gian. Liệu loại trí tuệ này có thực sự giúp ta tiến bước trên con đường giác ngộ hay không...
06/01/2011(Xem: 9159)
Cũng trên đường Bolsa, nơi cù lao phân chia đại lộ thành hai chiều xe qua lại, người ta trồng một số cây cảnh và sắp một vài tảng đá tạo thành một hòn giả sơn nho nhỏ. Ngay chỗ đó, khách qua lại vẫn thường trông thấy một nhà sư ôm bình bát đứng yên. Đầu đội trời, chân đạp đất. Trời nắng chang chang những ngày vào hạ. Trong các văn phòng, và trên xe, mọi người đều mở máy lạnh. Riêng một nhà sư tuổi trẻ, trang nghiêm đứng ôm bình bát, mắt nhắm lim dim, dáng thẳng, bất động, như một pho tượng.
06/01/2011(Xem: 15752)
Tác phẩm này như một chìa khóa mở ra con đường dẫn dắt những hành giả sơ căn đến với Pháp. Do đó, những ai quan tâm đến nó sẽ hưởng được những lợi ích lớn lao.
06/01/2011(Xem: 9171)
Nhiều chuyên gia Âu Mỹ cho rằng: Phật tử cũng như người Ấn Độ rất hiền hậu, không thích gây hấn, và rất dễ chung sống hòa bình với người khác. Nhìn Đạo Phật, thấy luôn, đó là những người mang tính hòa giải rất cao. Phật tử không chỉ hòa giải với người khác mà họ còn hòa giải với từng con vật bé nhỏ. Họ không sát sinh, như thể sợ rằng, mình ăn thịt chúng, rồi không thoát được kiếp luân hồi sinh tử, đến một ngày nào lại phải trở thành một con vật nào đó, để cho con vật đã từng bị mình ăn thịt ăn lại.
06/01/2011(Xem: 6879)
Hầu như mọi nỗ lực của con người đều nhắm vào mục đích tìm kiếm một đời sống hạnh phúc. Nhưng thử hỏi mấy ai đã thành công trong mưu cầu tạo dựng một nền hạnh phúc đích thực. Nhiều người càng cố gắng truy tìm hạnh phúc thì nó càng trở nên xa vời đối với họ, trong khi nhiều người khác đã nắm sẵn hạnh phúc trong tay nhưng lại thả mồi bắt bóng để rồi cuối cùng hạnh phúc cũng vuột khỏi tầm tay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]