Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

38. Để cho người khác thắng

18/02/201114:55(Xem: 8842)
38. Để cho người khác thắng

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

38. Để cho người khác thắng

Người khác ở đây có thể là bất cứ ai – con cái, vợ, chồng, cha, mẹ hay những người bạn cùng phòng... Điểm cốt yếu của giải pháp này là chỉ ra cho bạn thấy, chẳng phải là vấn đề to tát gì lắm khi để cho một người khác được phần đúng, hay là thắng trong một cuộc tranh luận. Trong thực tế, đây là một cách để giảm nhiều căng thẳng. Khi một người khác thắng, điều đó không có nghĩa là bạn thua. Trong thực tế của rất nhiều trường hợp, để cho một người khác cảm nhận rằng đã được lắng nghe với sự tôn trọng chân thành sẽ dễ tạo ra sự hài lòng rất nhiều lần hơn so với việc cố áp đặt quan điểm của mình cho người ấy – hoặc tốn hao tâm lực rất nhiều để cố thuyết phục họ rằng bạn đúng và người ấy là sai.


Sự thật là, nhìn từ góc độ của một cuộc sống tốt đẹp, chẳng có ai là thật sự thắng trong một cuộc tranh cãi. Khi có sự bất đồng giữa mọi người, việc gây ảnh hưởng cho nhau là chuyện rất xa thực tiễn. Một cuộc tranh cãi thực chất chẳng khác gì hơn là việc hai hay nhiều người cố bảo vệ lấy vị trí của mình. Hầu như bao giờ cũng vậy, nó luôn để lại cho cả đôi bên những cảm giác tồi tệ. Trong một cuộc tranh cãi, thường thì rất hiếm khi mà có ai đó chịu lắng nghe hay học hỏi được điều gì. Những cảm xúc như oán ghét, giận dữ, thất vọng... và căng thẳng thường được dẫn đến từ sự đối đầu. Tuy nhiên, khi bạn chịu để cho một ai đó thắng một cuộc tranh cãi, thực tế thường là nó sẽ chấm dứt với sự chiến thắng ở cả về hai phía. Mối quan hệ được thúc đẩy, và tình hữu nghị có thêm một cơ hội để phát triển.


Khi bạn từ chối không tham gia vào một cuộc tranh cãi, không phải vì sự ngang bướng hay cương trực, mà là xuất phát từ tình thương và lòng tốt, bạn sẽ thấy là vấn đề tự nó được giải quyết nhanh chóng biết bao. Khi có ai đó khơi mào một cuộc tranh cãi hay một đề tài thảo luận nóng bỏng, bạn sẽ phải đối đầu với một chọn lựa thú vị (và đôi khi khó khăn) mà bạn buộc phải đưa ra thật nhanh chóng. Bạn sẽ nhảy vào hay sẽ thối lui? Bạn sẽ cố khẳng định mình và quan điểm của mình, hay bạn sẽ để cho người kia chiến thắng hoặc đưa ra quan điểm của anh ta?


Đôi khi, một trong hai đứa trẻ của tôi nói lên một điều mà thoạt nghe qua có vẻ như không đúng hoặc bất công. Ví dụ, chúng nói với tôi rằng: «Bố chẳng bao giờ chơi với con cả.» Khuynh hướng tự nhiên của tôi có thể là tranh cãi với nhận xét đó, đáp lại với một câu đại loại như: «Có chứ. Bố vẫn thường đi chơi với con đấy chứ. Con không nhớ là chỉ mới hôm qua, bố con mình đi chơi công viên và cùng ăn trưa sao?» Tuy nhiên, điều mà tôi hiểu được ra là, việc chấp nhận tranh cãi như thế chẳng đưa đến điều gì khác hơn là giữ cho sự tranh cãi được tồn tại, bằng vào sự quan tâm của mình. Đôi khi, cách đáp lại tốt hơn là thế này: «Ừ, con nói đúng đấy. Bố hy vọng là từ nay bố con mình sẽ có nhiều thì giờ chơi với nhau hơn. Bố yêu con lắm mà.» Một câu trả lời như thế, không chỉ chặn đứng ngay được sự tranh cãi trước khi nó kịp lấy đà phát triển, mà cũng còn là một phát biểu chân thành tự trái tim tôi – nó là một dịp để tôi nhắc cho con tôi biết rằng tôi yêu quý nó biết bao.


Tôi không muốn nói rằng bạn sẽ thôi không bảo vệ vị trí của mình khi điều đó thật sự là quan trọng, hay là bạn sẽ để cho người khác đánh bại, hay lợi dụng bạn. Trong thực tế, tôi nghĩ bạn cũng sẽ đồng ý rằng để cho người khác thắng một cuộc tranh cãi, ít nhất là thỉnh thoảng, thật sự là một dấu hiệu của sức mạnh. Nó chứng tỏ rằng bạn là người có khả năng giữ được những cảm xúc và phản ứng của mình ở mức độ thích hợp. Không phải bao giờ cũng vậy, nhưng thường thì điều này gợi ra một khuynh hướng để đối phương cũng sẽ làm như vậy.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/01/2011(Xem: 9523)
Thôi Hiệu (704-754), người Biện Châu, huyện Khai Phong, nay là mộtthành phố lớn thuộc tỉnh Hà Nam. Thôi Hiệu đi chơi tỉnhVũ Xương, trèo lên lầu Hoàng Hạc tức cảnh đề thơ. Bàithơ viết theo thể thất ngôn, lấy tựa là Lầu Hoàng Hạc,dịch âm như sau :
13/01/2011(Xem: 8055)
Ý thức về dòng họ là nét văn hóa tiêu biểu của người phương Đông, ở phương Đông khi nhắc đến một nhân vật, một vĩ nhân hay một người bình thường điều đầu tiên mọi người hỏi đến là tên gì họ gì. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng vậy, khi ứng thân trên cuộc đời này ngài cũng là con cháuthuộc dòng họ Thích Ca ở Ấn Độ.
12/01/2011(Xem: 8096)
Trong thời gian giáo lý của đức Phật đươ.c truyền bá khắp nơi trên Á Châu và thế giới, có nhiều trường phái với nhiều lối giải thích về Phật pháp khác nhau đươ.c sinh lên. Mỗi trường phái chú trọng vào một điểm riêng, có một hệ thống thần học riêng và những phương tiện khéo léo riêng biệt. Mặc dù các truyền thống khác nhau ấy có thể không đồng ý về một số điểm trong giáo lý đức Phật, nhưng có một công thức giáo pháp chung mà bao giờ cũng vẫn là trọng tâm của mọi truyền thống, đó là : Tứ Diệu Đế hay là Bốn Sự Thật Mầu Nhiệm.
11/01/2011(Xem: 12936)
Để hỗ trợ cho việc phát triển và thực thi tâm hạnh từ bi, việc chủ yếu là phải vượt qua những chướng ngại. Nơi đó, hạnh nhẫn nhục đóng vai trò quan trọng...
09/01/2011(Xem: 11494)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
09/01/2011(Xem: 7411)
Sự hiểu biết về sự vật hiện tượng thông thường đơn thuần chỉ là trí tuệ thế gian. Liệu loại trí tuệ này có thực sự giúp ta tiến bước trên con đường giác ngộ hay không...
06/01/2011(Xem: 9159)
Cũng trên đường Bolsa, nơi cù lao phân chia đại lộ thành hai chiều xe qua lại, người ta trồng một số cây cảnh và sắp một vài tảng đá tạo thành một hòn giả sơn nho nhỏ. Ngay chỗ đó, khách qua lại vẫn thường trông thấy một nhà sư ôm bình bát đứng yên. Đầu đội trời, chân đạp đất. Trời nắng chang chang những ngày vào hạ. Trong các văn phòng, và trên xe, mọi người đều mở máy lạnh. Riêng một nhà sư tuổi trẻ, trang nghiêm đứng ôm bình bát, mắt nhắm lim dim, dáng thẳng, bất động, như một pho tượng.
06/01/2011(Xem: 15752)
Tác phẩm này như một chìa khóa mở ra con đường dẫn dắt những hành giả sơ căn đến với Pháp. Do đó, những ai quan tâm đến nó sẽ hưởng được những lợi ích lớn lao.
06/01/2011(Xem: 9171)
Nhiều chuyên gia Âu Mỹ cho rằng: Phật tử cũng như người Ấn Độ rất hiền hậu, không thích gây hấn, và rất dễ chung sống hòa bình với người khác. Nhìn Đạo Phật, thấy luôn, đó là những người mang tính hòa giải rất cao. Phật tử không chỉ hòa giải với người khác mà họ còn hòa giải với từng con vật bé nhỏ. Họ không sát sinh, như thể sợ rằng, mình ăn thịt chúng, rồi không thoát được kiếp luân hồi sinh tử, đến một ngày nào lại phải trở thành một con vật nào đó, để cho con vật đã từng bị mình ăn thịt ăn lại.
06/01/2011(Xem: 6879)
Hầu như mọi nỗ lực của con người đều nhắm vào mục đích tìm kiếm một đời sống hạnh phúc. Nhưng thử hỏi mấy ai đã thành công trong mưu cầu tạo dựng một nền hạnh phúc đích thực. Nhiều người càng cố gắng truy tìm hạnh phúc thì nó càng trở nên xa vời đối với họ, trong khi nhiều người khác đã nắm sẵn hạnh phúc trong tay nhưng lại thả mồi bắt bóng để rồi cuối cùng hạnh phúc cũng vuột khỏi tầm tay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]