Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

50. Đừng mang những cơn giận vào giấc ngủ

18/02/201114:55(Xem: 9939)
50. Đừng mang những cơn giận vào giấc ngủ

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

50. Đừng mang những cơn giận vào giấc ngủ

Tôi học được sự khôn ngoan này từ nơi cha mẹ tôi, và tôi đã đánh giá cao nó trong suốt cuộc đời. Trong thời gian tôi lớn lên, cái triết lý gia đình này đã cắt đứt, hoặc ngăn chặn ngay từ đầu, rất nhiều cuộc tranh cãi, nhiều buổi tối đầy nóng giận, và những cảm giác tồi tệ mà rất có thể đã phải kéo dài sang ngày sau đó, hoặc thậm chí còn lâu hơn nữa.


Vấn đề ở đây là, cho dù tất cả thành viên gia đình đều có thể có những khó khăn riêng, và những vấn đề để tranh cãi, nhưng không có vấn đề nào đến mức đáng để mang theo lên giường ngủ. Giải pháp này đảm bảo chắc chắn một điều là, bất kể chuyện gì đang xảy ra, bất kể ai là người có lỗi, hoặc là bạn hay những người nào khác trong gia đình đang giận dữ đến mức nào, có một giới hạn cuối cùng cho sự giận dữ, vào thời điểm đó tất cả mọi người trong gia đình đều đồng ý với nhau là sẽ buông bỏ hết, sẽ tha thứ, sẽ nhận lỗi và sẽ cho qua mọi chuyện. Không có ngoại lệ. Giới hạn đó, thời điểm đó chính là giờ đi ngủ.


Khi bạn đề ra một chủ trương tuyệt đối là không ai trong gia đình đi ngủ với cơn giận mang theo, điều này sẽ nhắc nhở bạn rằng yêu thương và sự tha thứ không bao giờ ở quá xa tầm tay. Nó khuyến khích bạn hãy nhân nhượng đi một chút, để làm người đầu tiên mở lối cho một cuộc đối thoại, một cái ôm siết chân tình, và giữ cho con tim luôn rộng mở. Khi bạn quyết định là sẽ không bao giờ mang những cơn giận vào giấc ngủ, điều này sẽ giúp bạn nhận ra sự vô tư trong cách cư xử của bạn cũng như của các thành viên khác trong gia đình. Nó giữ cho con đường giao tiếp giữa mọi người luôn rộng mở. Nó nhắc nhở bạn rằng mọi người đang sống chung trong một gia đình, và bất chấp những rắc rối, những bất đồng, mọi người vẫn yêu thương, vẫn cần đến nhau và quý mến nhau. Việc quyết định rằng không bao giờ đi ngủ với tâm trạng giận dữ chính là một yếu tố sẵn sàng để giúp bạn khởi sự tốt đẹp lại mọi chuyện, bảo vệ bạn khỏi những căng thẳng, thù hằn và oán hận.


Có lẽ là dễ nhìn nhận sự quan trọng của giải pháp này hơn trong điều kiện không có nó. Không có một chủ trương chung của cả gia đình như thế, những tranh cãi và giận dữ sẽ gần như không có điểm chấm dứt. Sẽ không có ai đặt ra được một ranh giới, một loạt những quy luật để bảo vệ gia đình khỏi sự kéo dài của những cơn giận dữ không cần thiết. Không có một quy định cho điều ngược lại, mọi thành viên gia đình đều sẽ duy trì sự giận dữ của mình và đánh giá đúng việc làm đó.


Kris và tôi đã cố gắng rất nhiều để áp dụng quy định này trong gia đình chúng tôi. Cho dù chưa được hoàn hảo lắm, và đôi khi một hay nhiều người trong chúng tôi dường như cũng hơi bực dọc lúc đi ngủ, nhưng cân nhắc chung mọi mặt thì nó vô cùng hữu ích. Nó đảm bảo rằng, ít ra thì cũng chín mươi chín trong số một trăm lần, chúng tôi luôn thức dậy vào buổi sáng hôm sau với sự yêu thương trong trái tim và thái độ đón chào một ngày hoàn toàn mới.


Tôi hy vọng bạn cũng sẽ thử qua giải pháp này một lần nghiêm túc. Chắc hẳn là không phải bao giờ cũng dễ dàng đâu, và rất có thể là bạn sẽ không đạt được hoàn toàn như mong muốn, nhưng chắc chắn là sẽ rất xứng đáng với nỗ lực của bạn. Hãy nhớ rằng, cuộc đời rất ngắn ngủi. Chẳng có gì quan trọng đến mức đáng để làm hỏng đi một ngày của bạn, và cũng chẳng có gì đáng để mang theo cả vào giấc ngủ. Xin chúc ngủ ngon.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 6448)
Theo cách nghĩ thông thường của người bên ngoài cửa chùa, Lục Hòa là một nguyên lý, một nguyên tắc hay qui tắc được áp dụng trong Tăng đoàn để có đời sống hòa hợp. Đơn giản mà nói, cách nghĩ ấy đúng. Nhưng dùng chữ “nguyên lý” hay “nguyên tắc” khiến người ta không khỏi có cảm nghĩ rằng để áp dụng Lục Hòa, tập thể xuất gia có vẻ như phải khép mình vào một thứ kỷ luật khắt khe, đầy khuôn khổ, phép tắc và thiếu tình cảm, giống như kỷ luật quân đội.
09/04/2013(Xem: 11699)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 8276)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 8887)
Khi đất trời vạn vật được hình thành và con người được xuất hiện trên quả đất nầy, thì giới tính đã được phân chia rõ ràng: Đó là người nam hay người nữ. Từ những thuở xa xưa vai trò và vị trí của người nữ đã sánh vai cùng nam giới trong mọi lãnh vực của cuộc sống và từ đó cộng đồng xã hội đã được hình thành, trật tự xã hội được ổn định và con người càng ngày càng tiến xa hơn ở những lãnh vực khác nhau như văn hóa, chánh trị, giáo dục, v.v…
08/04/2013(Xem: 6065)
Sáng nay, tôi đang rửa chén đoại trong quán, Thiện Đạt, một Phật tử công quả tại Chùa hớt hải chạy qua quán báo tin: - Anh Thị Chơn ơi! Anh có biết là Thượng Tọa Thiện Thông đã bị đưa vào nhà thương rồi chưa? - Chuyện gì vậy ? Tôi hỏi.
08/04/2013(Xem: 5530)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 17076)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 23013)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
08/04/2013(Xem: 14483)
Thời gian cứ mãi trôi. Vạn vật tiếp nối đổi dời thay hình biến sắc chẳng dừng. Bởi tâm người bất định, nên hình thành cảnh vật không thường. Chúng sanh tâm vô thường, nên hình thành cảnh vật bất an. Khác với tâm chúng sanh, tâm những người giác ngộ thì an định, nên tạo thành cảnh vật thường lạc. Vọng tưởng là trạng thái tâm thức si mê, tham vọng, phiền não đảo điên. Bất loạn là thể hiện tâm trí giác ngộ, thường nhiên an lạc.
08/04/2013(Xem: 27150)
Kinh Pháp Cú (Dhammapada) là một trong 15 quyển kinh thuộc Tiểu Bộ Kinh (Khuddaka Nikaya) trong Kinh tạng Pali (Suttanta Pitaka). Ðây là một quyển kinh Phật giáo phổ thông nhất và đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Pháp (Dhamma) có nghĩa là đạo lý, chân lý, lời dạy của Ðức Phật; Cú (Pada) là lời nói, câu kệ. Ngoài ra, trong ngữ văn Pali, "Pada" còn có nghĩa là con đường. Do đó, Dhammapada thường được dịch là Con đường Chân lý (Path of Truth), Con đường Phật Pháp (Path of the Buddha's Teaching).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]