Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

TTT-ĐẠO TỪ CỦA HOÀ THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ VIỆN TRƯỞNG VIỆN HOÁ ĐẠO

10/03/201005:00(Xem: 10376)
TTT-ĐẠO TỪ CỦA HOÀ THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ VIỆN TRƯỞNG VIỆN HOÁ ĐẠO

thichtrithu-tuongniem-kyyeu

ĐẠO TỪ CỦAHOÀ THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ
VIỆN TRƯỞNGVIỆN HOÁ ĐẠO

NamMô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kínhbạch Chư Tôn Hòa Thượng, chư Thương Tọa, Đại Đức trongHội Đồng Viện Hóa Đạo,

Kínhthưa Quí vị Quan Khách,
Kínhthưa Đại Hội,
Kínhthưa quý liệt vị,

Vờitư cách Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, chúng tôi xin kính gởiđến chư liệt vị lời chào mừng chân thành của chúng tôi.Sự hiện diện quý báu và nhiệt thành của chư liệt vịtrong buổi lễ Khai mạc Đại Hội Văn Hóa Phật Giáo ToànQuốc sáng hôm nay quả đã nói lên sự lưu tâm của chư liệtvị đối với vấn đề Văn Hóa Phật Giáo và tương quan giữaPhật Giáo Việt Nam với Văn Hóa Dân Tộc. Chúng tôi cũng đặcbiệt tán thán công đức của Thượng Tọa Tổng Vụ TrưởngTổng Vụ Văn Hóa, của Ban Tổ chức Đại Hội, của toànthể cơ quan, đoàn thể và cá nhân hằng tâm hằng sản đãtích cực góp phần hình thành một Đại Hội Văn Hóa PhậtGiáo với quy mô toàn quốc lần đầu tiên từ năm 1963 đếnnay như thế này. Dù thành quả của mấy ngày Đại Hội sắptới sẽ là thế nào chăng nữa thì sự hình thành của mộtĐại Hội tiên khởi thế này cũng đã là một công quả đángghi nhận trong nỗ lực chung của Giáo Hội và của mọi hàngPhật Tử hằng lưu tâm đến việc cụ thể hóa một đườnghướng và chương trình văn hóa hợp với tinh thần tín ngưỡngPhật Giáo và nhu cầu thăng tiến tâm linh đạo đức củadân tộc. Chúng tôi xin nguyện cầu chư Phật gia hộ cho ĐạiHội gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp.

Kínhthưa chư liệt vị,

Nóiđến Văn hóa là nói đến một ý hướng tự lực thăng tiến.Văn hóa là làm cho đẹp, làm cho sáng. Tự nơi mỗi ngườikhông có cái đẹp, không có cái sáng bản nhiên thì khôngthể nói đến chuyện làm cho sáng làm cho đẹp được. Đólà bản sắc Văn Hóa Đông Phương, và nói riêng Văn Hóa PhậtGiáo. Đó là ý nghĩa của chư trưởng tự thành minh vị tính,tự minh thành vị chi giáo của đạo Nho, là căn bản thểnghiệm Thường Đạo của Lão Giáo, là nỗ lực hòa đồngvới Đại ngã của Ấn Giáo là ý hướng viên thành trí huệBát Nhã của đạo Phật.

Cáchđây hơn 25 thế kỷ, Thái Tử Tất Đạt Đa đã từ bỏ quyềnlực thế tục, từ bỏ ngôi vị đế vương, gia đình đầmấm hạnh phục để một mình ra đi cũng chính là vì ý hướngthành đạt một yếu chỉ và phương thức hữu hiệu đểthỏa mãn được ước vọng tự lực thăng tiến đó. Ngàiđã từ bỏ quyền lực thế tục của một tiểu quốc miềnBắc Ấn, ngài đã từ bỏ ngôi vị Đế Vương của một nướcnhỏ chẳng phải để mà trở thành vua của thiên hạ, vuacủa các vì vua, để mà trở thành Thượng Đế hay kẻ độcquyền đại diện Thượng Đế. Ngài từ bỏ tất cả đểtrở thành một Tỳ Kheo, nghĩa là một hành khất, để trởthành một nhà sư, nghĩa là một bậc Thầy, một người khuyênnhũ chỉ dạy chứ không phải là một nhà cai trị, một kẻthống trị, một người có quyền ra lệnh và trừng phạtnhững kẻ không tuân lệnh. Nói rõ hơn, Ngài đã từ bỏ tấtcả để trở thành một nhà văn hóa, tự hiện giá trị bảnnhiên của mình và mời gọi dùng thành quả chứng ngộ đónhư một gương sáng để cảnh tỉnh, để mời gọi khuyênnhũ kẻ khác đang còn trong vòng mê mờ hãy tiếp theo con đườngtự làm được, tự làm sáng giá trị bản nhiên hay Phậttính sẵn có nơi mình.

Kínhthưa liệt chư vị,

Cóthể có trăm ngàn cách để làm văn hóa, nhưng người làmvăn hóa theo tinh thần Phật Giáo thì không thể nào quên kinhnghiệm văn hóa, bao bọc văn hóa mà chính đức Bổn Sư đãthực chứng.

Vìtôn trọng giá trị tự tại của những người chưa giảithoát có thể giải thoát và đang giải thoát cho nên hoạtđộng văn hóa của Phật Giáo không phải là một hoạt độngcực đoan, cuồng tín, quá khích. Bản sắc của hoạt độngvăn hóa của Phật Giáo là khế hợp, là thích ứng. Nhờ tinhthần bao dung, khế hợp đó mà Phật Giáo phát triển đếnđâu thì đã trở thành di sản tinh thần, sức mạnh tâm linhcủa chính địa phương đó chứ không phải là một thế lựcvăn hóa hay một áp lực tư tưởng ngoại lai. Đức Phật đãtrở thành Đức Phật của người Việt và Phật Giáo đãtrở thành Phật Giáo Việt Nam. Cũng bởi vậy mà Phật Tửmiền Bắc mới có câu nguyện “Nam Mô Phật Tổ Hồng BàngThị”.

Nhờcó khả năng Việt hóa, dân tộc hóa đó nên Phật Giáo ViệtNam mới có những đóng góp lịch sử lớn lao trong thời lậpquốc và đấu tranh tự chủ Ngô, Đinh, Tiền Lê lẫn trongthời bảo vệ tự chủ và phát huy độc lập Lý, Trần. Đókhông chỉ là công lao của người Phật Tử Việt Nam, đólà công quả đương nhiên của một đường lối giải thoátbằng nguyên tắc “Phụng Hành Chính Pháp, là phục vụ dântộc”.

Thànhcông của các thời đại vàng son Lý , Trần vẫn được nhắcnhở như là những thành công chính trị, kinh tế, xã hội,quân sự. Nhưng xét cho cùng thành công đó trước tiên chínhlà một thành công của tinh thần, của tâm linh, của đạođức, nghiã là một thành công văn hóa, một thành công tổnghợp Tam Giáo và Phật Giáo là thành phần khởi sáng, và chủđộng vậy.

Kínhthưa chư liệt vị,

Thưaquý vị trong Ban Tổ chức, cùng các Đại biểu toàn quốctham dự Đại Hội Văn Hóa Phật Giáo hôm nay, câu hỏi màmọi người Phật Tử chúng ta hằng ôm ấp hẳn là : “Kinhnghiệm Phật Giáo thời Lý, Trần còn có giá trị gì cho hoàncảnh hiện tại và tương lai xứ sở không ? Về phương diệnvăn hóa, người Phật Tử Việt Nam thấy có thể làm việcgì để góp vào nỗ lực chung của những người yêu nướchầu đưa dân tộc thoát khỏi những áp lực nầy đã trồngcấy trên đất nước thân yêu ngót một trăm năm qua ?.

Chúngtôi thiết nghĩ đó không chỉ là những ưu tư của nhữngngười tham dự Đại Hội Văn Hóa Phật Giáo toàn quốc hômnay mà cũng chính là niềm băn khoăn thao thức của chung GiáoHội Phật Giáo Việt Nam T.N. vậy.

Vớiniềm ưu tư đó mà chúng tôi chân thành tán thán công đứccủa Thượng Tọa Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Văn Hóa, BanTổ chức và toàn thể quý vị đã đóng góp cho Đại HộiVăn Hóa này được thành hình. Và cũng với niềm ưu tư đómà chúng tôi chân thành mong ước và cầu chúc Đại Hội đạtthành mục tiêu.

Trântrọng cảm ơn và kính chào chư liệt vị.

NamMô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát.

H.T.Thích Trí Thủ.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2013(Xem: 3173)
Thế giới ngày nay không còn là thế giới của nửa thế kỷ đã qua. Những quan niệm về tốt - xấu đang nhanh chóng đổi thay, những ứng xử tinh thần đang trên đà chuyển biến và quan niệm chung về cuộc sống của con người cũng khác trước nhiều.
01/04/2013(Xem: 4854)
Tiếng Pali của "tám pháp thế gian" là "atthalokadhamma". "Attha" là tám, "loka" là thế gian, và "dhamma" là pháp. Atthalokadhamma còn được dịch là Bát Pháp, hay Bát Phong, là tám ngọn gió làm rung chuyển thế gian ...
01/04/2013(Xem: 7025)
MỤC NGƯU ĐỔ là tranh chăn trâu. Tranh ra đời tự triều đại nào, dưới ngọn bút lông nào, khó mà tra cứu cho đích xác được. Điều chắc chắn là tranh có từ xa xưa lắm, ban đầu chỉ có sáu bức, sau thất lạc luôn ...
01/04/2013(Xem: 10040)
Một ngày nóng, rồi một ngày lạnh . Người ta cứ mãi triền miên giữa những cơn nóng lạnh bức bách. Bức bách đến kỳ cùng, cho đến khi lòng người vĩnh viễn đắm chìm tận lòng biển.
01/04/2013(Xem: 5750)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, giáo lý đức Phật và bức thông điệp của Ngài gửi cho nhân loại vẫn còn vững chắc tồn tại với thời gian. Trong những sự nghiệp vĩ đại được xem như vĩnh cửu và bất biến, ta phải kể trước nhất là giáo pháp của đức Phật ...
01/04/2013(Xem: 3165)
Có một bài thuyết pháp của Đức Thế Tôn mà không thấy sách sử ghi lại, bài thuyết ấy cũng tại Vườn Nai, xứ Ba La Nại, được nói ra trước bài kinh Tứ Diệu Đế chỉ vài giờ ...
01/04/2013(Xem: 5717)
Một lần nọ, tôi hỏi một vị Sư “Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm”có phải là câu hay nhất trong kinh Kim Cang không thì Sư nhẹ nhàng bảo không, trong kinh Kim Cang câu nào cũng hay cả! Quả thật dần dần tôi cũng thấy ra kinh Kim Cang chỗ nào cũng hay cả, mà hình như ngày càng hay hơn, nhất là khi… áp dụng vào đời sống hằng ngày, đúng như Edward Conze nói. Cách viết, cách trình bày từng chữ từng câu trong kinh Kim Cang chặt chẽ, thuyết phục và nói chung là… hấp dẫn! Tôibị cuốn hút vào Kim Cang cũng như trước kia với Tâm Kinh. Tâm Kinh- dạycho Xá Lợi Phất, một đại đệ tử thông tuệ, trí thức nhất của Phật- hình như là để trả lời rốt ráo cho câu hỏi Tại sao,mang tính lý thuyết; còn Kim Cang thì nói cho Tu Bồ Đề
31/03/2013(Xem: 6349)
Một ngạn ngữ nhà Thiền vẫn thường được nhắc đến để sách tấn, khuyên răn Tăng Ni trong việc tùng chúng tu tập, giữ mình không rơi vào những sa ngã, kéo lôi của dòng thế tục, đó là câu: “Tăng ly chúng tăng tàn, hổ ly sơn hổ bại” (Tăng mà rời đại chúng thì tăng suy tàn; cọp mà xa rừng thì cọp thất bại).
30/03/2013(Xem: 5566)
Lại nói Tu Bồ Đề kính cẩn đặt hai câu hỏi với Phật: “…làm thế nào để an trụ tâm, làm thế nào để hàng phục tâm?” thì Phật bảo rằng không có gì khó cả, các vị Đại Bồ tát đều hàng phục tâm bằng cách như vầy… như vầy… “Ông hãy lắng tai nghe cho kỹ đây. Ta sẽ vì ông mà nói”. Tu Bồ Đề hớn hở: “Xin vâng, xin vâng. Con đang rất muốn nghe!”.
29/03/2013(Xem: 6302)
N ăm nay (2006) Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Chi Bộ Đức Quốc và Hội Phật Tử Việt Nam Tỵ Nạn tại Cộng Hòa Liên Bang Đức đăng cai tổ chức kỳ thứ 18 Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu, từ ngày 27 tháng 7 năm 2006 đến ngày 5 tháng 8 năm 2006 tại địa điểm
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567