Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản Mạn về ngày mùng 8 tháng ba

07/03/201804:29(Xem: 8004)
Tản Mạn về ngày mùng 8 tháng ba

hoa sen


Lại ngày 8 tháng ba.  Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này.
Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới.  Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3.  Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.  
Sau tháng tư 75, những người đàn ông ấy đa số lên đường cải tạo,  những người mẹ, người vợ oằn vai nuôi dạy con cái, xoay sở thăm nuôi chồng, có khi phải cáng đáng luôn gia đình chồng.  Tới lúc chồng được tự do, nếu có điều kiện cả gia đình vượt biên.  Nếu không đủ lo tom góp cho chồng hoặc con đi vượt biên.  Ở lại, vừa lo tiếp phần gia đình còn lại, phần lo đối phó với công an, chính quyền làng xã về sự vắng mặt của chồng và con.  Trăm ngàn bi kịch, trăm ngàn câu chuyện, có chuyện có hậu, có chuyện không.  Chả câu chuyện, bi kịch nào giống nhau nhưng những hình ảnh người mẹ người chị ấy, với những đôi vai gầy oằn lưng với trách nhiệm, gánh nặng gia đình đều lung linh như nhau.
Đến lúc sum họp nơi đất mới, người không may mắn lại gặp cảnh chồng đã có người phụ nữ khác. Người may mắn hơn, lại tiếp tục còng lưng cùng chồng xây dựng nên gia đình, nuôi dạy con cái.  Một số người tưởng như yên ả, tới tuổi già, chồng sau vài lần về quê nhà du lịch, lại nổi máu trai trẻ tìm niềm vui nơi quê nhà, bỏ lại người vợ già ở nơi chốn tư bản đang giẫy chết.  
Còn một số phụ nữ miền nam khác, dù ở quê nhà hay nơi hải ngoại, người chồng sau khi học tập trở về, hay khi về già, chợt đổi tính như người khác.  Người vợ lại là chiếc thau hứng đủ những cộc cằn, thô lỗ và ích kỷ.
Ở ngoài Bắc, cũng có nhiều gia đình, chồng đi tập kết. Người vợ ở lại miền Bắc chăm lo gia đình chồng và con cái. Sau 75, các người hùng của mình trở về, đa số cũng đã lại trở thành người hùng của các người đẹp khác.  Những người vợ xưa cục mịch, quê mùa thôi đành nhường chỗ cho lớp gái trẻ thời thượng, hoạt bát hơn.  Định lý luôn thành định đề dù nghịch nhĩ.
Đám thiếu nữ ở lứa tuổi 19, 20 lúc 75 chịu nhiều ảnh hưởng nhất.  Ở lứa tuổi tươi đẹp ấy, nhiều  người chưa thành gia thất bỗng trở nên lỡ dở.  Thanh niên đến tuổi lập gia đình lúc đó người đi cải tạo, người xuất ngoại, người kinh tế chưa ổn định. Lúc họ ổn định một tí, các cô hai mươi thời đó đã chập chờn quá lứa.  Ánh mắt tìm vợ lại nhắm vào các cô trẻ hơn, các cô lứa đàn chị lại phòng không chiếc bóng.  Chỉ còn biết đổ tội cho thời vận và duyên số.
Mấy mươi năm đã qua đi.  Các phụ nữ thời ấy qua bao năm tháng vẫn chăm chút cho chồng con, cháu chắt.  Vẫn cam chịu làm chiếc bóng nhưng rất vững chắc bền bỉ trụ giữ gia đình.  
Một số cô gái trẻ mức sống quá khó khăn, lỡ bước vào những con đường sa ngã.  Một số đi làm dâu, lao động tỉnh khảc hay xứ người.  Xa cha, xa mẹ, xa chồng, xa con, lao đầu vào công việc, chắt chiu đồng tiền gửi về gia đình.  Một số người phần số hẩm hiu quay về thấy chồng đắm chìm trong men rượu hay trong tay người phụ nữ khác.
Ở nước mình, sao phụ nữ đa số vẫn chưa được tôn trọng và bảo vệ đúng mức vậy!   Kỳ thị nam nữ vẫn diễn ra, rồi từ một lúc nào cái ý nghĩ phụ nữ chỉ là một loại tươi mát để điểm tô đời sống phè phỡn của các đại gia đã nhen nhóm và thành hình rõ nét.  Nước Việt mình, sao đa số phụ nữ long đong quá vậy.
Dù vậy cũng có rất nhiều những người phụ nữ Việt khác, đã gắng hết sức mình để vươn lên và rất thành công trong việc xây dựng gia đình, nuôi dạy con cái, trong các công tác xã hội, trong nhiều hoạt động thuộc nhiều lãnh vực khác nhau, trong nước và ngoài nước. 
Chỉ một ngày 8  tháng 3, màu mè trao mấy bông hoa tặng có đủ cho 364 ngày vất vả.  Thiệt tình những bông hoa đó sẽ rất mờ nhạt bên cạnh dáng vẻ ngọt ngào và toả sáng của sự chịu đựng bền bỉ của những 
người phụ nữ.  Những người phụ nữ luôn rất đáng trân trọng, và họ luôn là những bông hoa đẹp của đất trời, dù họ thành công hay họ thất bại. 
Tôi nói vậy không phải tại vì tôi cũng là phụ nữ.  Nhưng tôi rất tự hào là một phụ nữ Việt, để trong ngày hôm nay cùng góp tiếng hát chung với mọi người bài Trưng Nữ Vương  và bài Cô Gái Việt. Hãy cố hết sức mình, dù không thành công cũng sẽ thành nhân vậy...
Quảng Chơn Thiên hương






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/10/2011(Xem: 7504)
Tiếp theo, chúng ta nói về sự bố thí. Phía trước tôi đã nói đến có một lần tôi ở trường học, hôm khánh thành toà lầu Học viện Thương nghiệp, tôi cũng tham gia buổi lễ khai mạc. Trong buổi lễ, nhà trường có mời một vị giáo thọ người Mỹ nổi tiếng của Học viện Thương nghiệp đến diễn giảng. Sau khi tôi nghe rồi, tôi có cảm khái rất sâu sắc. Bởi vì ngay lúc đó hiệu trưởng đang ngồi bên cạnh tôi, chúng tôi rất thân quen nhau, tôi liền cảm khái nói với hiểu trưởng, tôi cười đùa mà nói với ông rằng giáo trình của Học viện Thương nghiệp này tôi cũng có thể dạy.
02/10/2011(Xem: 8531)
Hôm nay chúng tôi giảng về Sự tương quan giữa Bát-nhã và Thiền tông. Đề tài này hơi cao, quí vị chịu khó lắng nghe kỹ mới thấy giá trị của đạo Phật. CácThiền viện của chúng tôi trước khi sám hối phải tụng một biến Bát-nhã Tâm Kinh. Sau khi xả thiền cũng tụng một biến Bát-nhã Tâm Kinh. Nhiều người hỏi tại sao không tụng kinh khác mà lại tụng Bát-nhã Tâm Kinh. Bởi vì Bát-nhã Tâm Kinh là một bài kinh rất thiết yếu cho người tu Phật, chẳng những tu Thiền mà tu Tịnh, tu Mật đều quí cả.
25/09/2011(Xem: 9399)
Chúng ta không cần đi đâu xa, ở ngay tại nhà nhìn qua trang báo hằng ngày cũng đủ cho chúng ta thấy những tệ nạn xã hội hiện nay như thế nào. Rượu chè, cướp bóc, cờ bạc, mãi dâm... xảy ra thường xuyên, nếu ta có thời giờ bỏ ra vài năm hay cả cuộc đời để thống kênhững sự kiện ấy cũng không thể nào hết được, vì thế mà các nhà báo chí không thất nghiệp, nay tường thuật tệ nạn này, mai báo cáo tệ hại khác...
25/09/2011(Xem: 8968)
Dịch giả trước đây đã nêu lên chủ đề này qua một bài viết ngắn vàongày 7 tháng 8 năm 2010, mang tựa đề là "CâuChuyện về Barlaam và Joasaph: hay một sự trùng hợp lạ lùng giữa các tôngiáo",(có thể xem bài này trên các mạng Thư Viện Hoa Sen, Quảng Đức...). Thế nhưng quả là một sự ngạc nhiên kỳ thú là khilùng lại các tài liệu cũ thì tình cờ mới thấy rằng trước đó gần một năm Viện ĐạiHọc Phật Giáo Âu Châu (UBE : Université Bouddhhique Européenne) cũng đã đưa vấnđề này lên mạng trong số phát hành ngày 1 tháng 12 năm 2009, tức là vào dịp nhữngngày lễ cuối năm ở Âu Châu. Bài viết này có thể xem như là một bài khảo cứu nêulên một số dữ kiện để chúng ta cùng suy tư về một vài khía cạnh nào đó của tôngiáo nói chung.
24/09/2011(Xem: 7167)
Từ xưa đến nay, thế giới liên tục xảy ra bạo động chiến tranh, khủng bố, kỳ thị chủng tộc, bạo động giữa các tôn giáo, thì vấn đề kiến tạo nền hòa bình cho thế giới rất quan trọng. Nhưng vẫn chưa tìm ra một phương pháp thỏa đáng, trừ phi những quốc gia trên toàn cầu, cần phải thay đổi đường lối chính trị, văn hóa áp dụng tinh thần bất bạo động vào đời sống xã hội.
21/09/2011(Xem: 17081)
Với một sự sáng suốt tuyệt đối và một niềm thương cảm vô biên Ngài nhận thấy con người tác hại lẫn nhau chỉ vì vô minh mà thôi...
15/09/2011(Xem: 7505)
Đức Phật dạy chúng ta lấy hiếu làm gốc. Hiếu dưỡng cha mẹ là pháp môn căn bản rất lớn của đạo Phật, cũng làđiều kiện quan trọng cơ bản làm người. Chúng ta nghĩ thử ngay cả loài chim muông còn biết báo ân nuôi mớm. Nếu như chúng ta không hiếu dưỡng cha mẹ thì chẳng phải không bằng loài cầm thú hay sao?
15/09/2011(Xem: 9625)
* Trong thời mạt pháp, nếu chỉ tu môn khác không kiêm cầu Tịnh Độ, tất khó giải thoát ngay trong một đời. Nếu đời này không được giải thoát bị mê trong nẻo luân hồi, thì tất cả tâm nguyện sẽ thành hư tưởng. Đây là sự kiện thiết yếu thứ hai, mà hành giả cần lưu ý.
15/09/2011(Xem: 8413)
Ngài Achaan Chah là một trong những vị đại sư nổi tiếng của đất nước chùa tháp Thái Lan. Ngài duy trì lối tu học truyền thống như thời của Đức Phật còn tại thế. Sự minh triết và đức hạnh của một vị thiền sư đã làm cho danh tiếng của Ngài vươn xa tới nhiều châu lục. Hiện nay, pháp thiền của Ngài - Thiền Minh sát tuệ - đã lan tỏa mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới. Tác phẩm A Still Forest Pool(Tâm Tĩnh Lặng), do hai môn đệ người Mỹ của Ngài là Jack Kornfield và Paul Breiter đã kết tập từ những bài giảng của Ngài và được xuất bản bằng tiếng Anh lần đầu tiên vào năm 1985. Mặc dù tác phẩm đã ra đời trên hai mươi năm, nhưng trí tuệ chân thực vẫn luôn tồn tại mãi với thời gian. Bài giảng sau đây, người dịch trích từ tác phẩm trên và xin giới thiệu cùng bạn đọc.
15/09/2011(Xem: 8203)
Xưa, có người Bà la môn nọ ở với hai người vợ. Vợ đầu sinh được con trai, đã mười hai tuổi; vợ hai đang mang thai, sắp đến kỳ sinh nở, chưa rõ trai hay gái. Chẳng may Bà la môn nọ qua đời. Đứa con trai nói với bà hai rằng: “Tiểu mẫu! Tài sản mà cha tôi để lại, bao gồm vàng bạc hay thóc lúa..., tất thảy bây giờ đều là của tôi, tiểu mẫu không được gì hết!”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]