Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cư Sỹ Phật Tử và Gia Đình Phật Tử luôn luôn là thành viên trung kiên của Giáo Hội

19/07/201009:54(Xem: 6803)
Cư Sỹ Phật Tử và Gia Đình Phật Tử luôn luôn là thành viên trung kiên của Giáo Hội

Sakya_Muni_8
Cư Sỹ Phật Tử và Gia Đình Phật Tử

luôn luôn là thành viên trung kiên của Giáo Hội *

Đất nước ta có một lịch sử bốn ngàn năm văn hiến, Phật giáo Viẹt Nam có bề dày lịch sử hơn hai ngàn năm hoằng pháp độ sanh. Kể từ ngày du nhập đến nay, với tinh thần khế lý, khế cơ, khế thời, Đạo Phật đã thực sự hoà nhập cùng với đà phát triển của đất nước và dân tộc. Trải qua bao cuộc biến thiên, Phật Giáo Việt Nam cũng thăng trầm theo những thời kỳ thịnh suy của dân tộc, nhưng không vì thế mà việc hướng dẫn các giới Phật tử tại gia bị lãng quên.

Phát xuất từ trong lòng một dân tộc trí dũng có thừa, từ bi không thiếu, lại được huấn luyện trong ánh sáng chân lý cao thâm của Đức Phật, Phật Giáo Việt Nam luôn luôn biết thực hiện tinh thần tuỳ duyên bất biến để hoàn thành mọi nhiệm vụ thiêng liêng với Đạo với Đời.

Do đó, từ  thập niên 20 đến 40 Phật Giáo Việt Nam đã phát động phong trào chấn hưng Phật giáo khắp cả nước, thành lập Hội Phật Học tại 3 miền. Nam Kỳ có Hội Nam Kỳ Nghiên Cứu Phật Học ra đời năm 1931, Trung Kỳ có Hội An Nam Phật Học thành lập năm 1932, Hội Phật Giáo Bắc Kỳ thành lập năm 1934 với dnah hiệu Bắc Kỳ Phật Giáo Hội. Trong tổ chức Hội An Nam Phật Học già trẻ cao thấp, khổ sướng nghèo giàu tất cả đềuhoà hợp với nhau như nước với sữa, tấu lên khúc ca “Hộ Pháp”, nêu cao lá cờ truyền đạo, giữ vững thành trì giáo lý của Đức Như Lai. Từ đó, sau một thời gian các đơn vị Khuôn Hội và tổ chức Gia Đình Phật Tử đã được thành lập. tất cả những hoạt động của các hội đưa đến thành công trong Đại Hội thành lập Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại tổ đình Từ Đàm vào năm 1951.

Đạo Phật có món ăn dành riêng cho người lớn tuổi và có bình sữa ngọt dành cho trẻ thơ, cho nên nói đến vị trí và vai trò của Cư sỹ Phật tử cũng như Gia Đình Phật tử, như chúng ta đều biết là đã được Hiến Chương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam định hình trong ngôi nhà Phật Giáo Việt Nam hôm nay là xác lập một thành phần kế thừa vốn có sẵn của truyền thống “Tứ Chúng Đồng Tu” trong Đạo Phật và cũng để tăng cường sự đoàn kết trong cơ cấu tổ chức của Giáo Hội đối với một thực thể nhân sự đông đảo nhất mà suốt dòng lịch sử Phật Giáo Việt Nam không ngừng gắn bó với Đạo Pháp và Dân Tộc. Trải qua bao cuộc thăng trầm, Cư Sỹ Phật Tử và Gia Đình Phật Tử luôn luôn là thành viên trung kiên của Giáo Hội. Đến năm 1981, thống nhất Phật giáo, Cư Sỹ Phật Tử đã tích cực tham gia vào các ban ngành của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam từ Trung Ương đến các cấp tỉnh, thành, huyện, thị, Niệm Phật Đường. Tiếp bước các thế hệ tiền bối, hàng Cư sỹ Phật tử tại các Niệm Phật Đường, Đạo Tràng, Đoàn, Chúng và các tổ chức Gia Đình Phật Tử hiện nay là đội ngũ kế thừa xứng đáng trong sự nghiệp phát triển của Giáo Hội.

Thiết nghĩ, nguồn kế cận hộ trì Phật Pháp tương lai đó là Gia Đình Phật Tử, điều ấy được  đặt ra cho chúng ta những yêu cầu cần phải quan tâm hơn nữa. Đức Phật đã dạỵ có bốn điều không nên xem thường: Một đốm lửa nhỏ, một con rắn nhỏ, một hoàng tử nhỏ, và một tu sĩ trẻ. Điều đó cho thấy Đức Phật rất coi trọng thế hệ trẻ. Ngài có tầm nhìn xa trông rộng của một nhà Đại Giáo Dục, nhận thấy tuổi trẻ hiện tại nhưng sau nầy sẽ là sức mạnh của tương lai.

Đốm lửa nhỏ cháy thành biển lửa

Con rắn con lớn hoá độc xà

Hoàng tử  trẻ thành quân vương đại đế

Tuổi trẻ  bây giờ đạt đạo không xa

Giới Cư  sĩ Phật tử và Gia Đình Phật Tử ngày nay sống trong hoàn cảnh có nhiều thuận duyên như  đất nước thống nhất thanh bình, đời sống vật chất được nâng cao, thời đại thông tin phát triển, vì thế Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam và các cấp lãnh đạo từ Trung Ương đến địa phương luôn luôn quan tâm đến con người, đến mọi lứa tuổi. Tuy nhiên cũng gặp không ít chướng duyên của xã hội hiện đại hội nhập trên toàn cầu, những mặt trái của nền kinh tế thị trường luôn đè nặng lên nhiều người và những điều đó đang tạo cho con người mọi lứa tuổi những điều băn khoăn trong cuộc sống. Đạo Phật với giá trị cao đẹp sẽ góp phần tích cực cho sự tiến bộ và đời sống an bình của cộng đồng xã hội.

Chúng ta hiểu rằng, mọi tổ chức đều do con người dựng nên và số phận của nó tùy thuộc vào con người. Con người có tốt thì tổ chức đó mới tốt và tất nhiên một khi tổ chức tốt rồi thì  nhờ đó con người cũng được tốt theo. Phật giáo hiểu rất rõ mối liên hệ mật thiết và tác động hỗ tương giữa con người và tổ chức xã hội.

Những suy nghĩ trên đây sẽ là động lực để tất cả chúng ta dành nhiều tâm huyết hơn quan tâm  đến mọi sinh hoạt của các giới cư sĩ Phật tử và Gia đình Phật tử để thật sự dành những gì tốt đẹp nhất cho những người Phật tử tại gia đang mang một chức năng quần chúng, lãnh trách nhiệm hộ trì Tam Bảo, một hậu thuẩn lớn lao kiên cố cho giới xuất gia và đang gánh vác trọng trách xây dựng ngôi nhà Giáo hội mà chư tôn Giáo phẩm lãnh đạo đã giao phó.

Giờ  đây, giữa lúc Tăng Ni và Phật tử Việt Nam đang hướng lòng chuẩn bị chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trước sự  chứng minh của Chư Tôn Giáo Phẩm, sự hiện diện của Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni, của chư vị khách quý đại diện lãnh đạo các cấp, sự tham dự đông đủ của quý vị Nhân sĩ trí thức, và toàn thể đại biểu, tôi xin long trọng cung tuyên khai mạc Hội Thảo Hướng Dẫn Phật Tử Tỉnh Thừa Thiên Huế.

HT.T.K.C

* Trích diễn văn khai mạc Hội thảo Hướng dẫn Phật tử tỉnh Thừa Thiên Huế

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/03/2013(Xem: 6984)
Khi thọ giới rồi thì chúng ta cần phải giữ giới. Giới chính là “chư ác mạc tác, chúng thiện phụng hành”—có nghĩa là “không làm các việc ác, chỉ làm các việc lành.” Giới cũng là “chỉ ác phòng phi,” có nghĩa là “ngưng làm các việc ác, tránh phạm điều lầm lỗi.”
24/02/2013(Xem: 6712)
Tỉ phú Hong Kong Yu Pang-Lin vừa qua đời ở tuổi 93, để lại di chúc hiến toàn bộ tài sản trị giá khoảng 2 tỉ USD cho hoạt động từ thiện. “Nếu các con tôi giỏi hơn tôi thì chẳng cần phải để nhiều tiền cho chúng. Nếu chúng kém cỏi thì có nhiều tiền cũng chỉ có hại cho chúng mà thôi” - ông Yu Pang-Lin khẳng định.
24/02/2013(Xem: 6142)
Trên thực tế, tất cả giáo huấn của Đức Phật đều nhằm giúp chúng ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Phương pháp tiếp cận thật sự rất hợp lý và thực tiễn.
17/02/2013(Xem: 10351)
AYYA KHEMA sinh năm 1923 trong một gia đình người Do Thái tại Bá Linh. Bà trốn khỏi Đức sang Tô Cách Lan (Scotland) năm 1938, cùng với 200 trẻ em khác. Sau đó được đoàn tụ với cha mẹ bà tại Trung Hoa. Khi chiến tranh thứ hai bùng nổ, bà và gia đình bị đưa vào các trại giam tù binh của Nhật. Sau chiến tranh, bà di cư sang Mỹ và lập gia đình tại đó. Vào khoảng đầu những năm 1960, bà chu du nhiều nơi khắp châu Á, và sau 10 năm hành thiền, bà bắt đầu dạy thiền và thuyết giảng về Phật giáo ở châu Âu, Bắc Mỹ và Úc.
14/02/2013(Xem: 4755)
Như thông lệ hằngnăm, ngày 4 tháng 2, 2013 vừa qua, Tổng Hội Phật Giáo Pháp đã gửi đến cho cácthành viên lá thư đầu năm số 13 nhằm tường trình các hoạt động của Tổng Hộitrong năm vừa qua. Nhìn vào sinh hoạt của một tổng hội Phật Giáo « nontrẻ » của một quốc gia Âu Châu, nơi mà Phật Giáo chỉ mới đặt chân vào chưađầy một thế kỷ quả là ta cũng có thể thấy được những điểm thật « mớimẻ » so với sinh hoạt của Phật Giáo tại các quốc gia Á Châu nơi mà PhậtGiáo đã bắt rễ từ lâu đời.
14/02/2013(Xem: 6876)
Khi tiếp cận với Kim Cang, tôi bỡ ngỡ và chưng hửng không ít. Lâu nay cứ nghe người ta đọc câu “Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm” như một câu thần chú để quên đi bao nội muộn phiền, rồi đọc Lục tổ Huệ Năng cũng thấy ngài kể chuyện một hôm đi bán củi, chỉ nghe lóm người ta đọc có câu kinh đó thôi mà đại ngộ, thế mà mình càng nghe càng mơ hồ, mù tịt.
13/02/2013(Xem: 5931)
Theo những nghiên cứu lâu dài và cẩn trọng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã mạnh mẽ can ngăn các Phật tử Tây Tạng trong việc xoa dịu tinh linh hung tợn được gọi là Shugden (Dolgyal).
12/02/2013(Xem: 5032)
Lìa bỏ ngai vàng quyền uy, xem nhẹ công danh chức tước, thoát khỏi cảnh trần nhung hoa gấm lụa, vợ đẹp con ngoan, Thái tử Tất Đạt Đa vượt thành xuất gia học đạo, khai sáng chân lý tối thượng thừa, thành đạo Bồ đề, tựgiải thoát mình, đại từ phát nguyện cứu độ giải thoát hết thảy chúng sanh, xa lìa cảnh đời ô trọc phiền não, đạt đáo cứu cánh Niết Bàn tịch tịnh.
10/02/2013(Xem: 5366)
Những lời thuyết giảng của vị sư già đã mang lại cho chị một tâm hồn phong phú, bén nhạy và nhiều yêu thương hơn.
09/02/2013(Xem: 4463)
Là người Phật tử chân chính, chúng ta biết buông xả những thói quen có hại cho người, vật nhưng phải luôn có trách nhiệm đối với gia đình và xã hội. Nhằm phát huy Bồ đề tâm chúng ta ngày càng thêm vững chắc, để ta có cơ hội trả ơn công lao sinh thành của cha mẹ, mà vẫn chu toàn mọi việc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567