Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Pakistan: Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi, Khyber-Pakhtunkhwa

08/02/202221:43(Xem: 4357)
Pakistan: Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi, Khyber-Pakhtunkhwa
Pakistan Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi 1
Pakistan: Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi,
Khyber-Pakhtunkhwa
(1800-year-old Buddhist Stupa discovered in Swabi,
Khyber-Pakhtunkhwa.)

Tại làng baho swabi, quận Swabi, nay là Khyber Pakhtunkhwa, các nhà khảo cổ và Bảo tàng KP đã phát hiện một Bảo tháp Phật giáo 1800 tuổi, các di vật và đồ tạo tác. 


Theo Daily Pakistan, đã được phát hiện hơn 400 cổ vật và Bảo tháp Phật giáo có niên đại 1800 năm.


Công trình Bảo tháp Phật giáo được sử dụng trong công phu tu tập thiền định cho chúng đệ tử Đức Phật xuất gia và tại gia, là nơi bảo tồn tôn thờ nhiều Xá lợi bên trong. 


Trong vài thập kỷ qua, tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đã có nhiều khám phá, cho thấy những thánh tích lịch sử Phật giáo và văn hóa quy mô mà quốc gia Hồi giáo này đang nắm giữ. 


Vào tháng 12 năm ngoái, tại Pakistan các nhà nghiên cứu khảo cổ học người Ý đã phát hiện ra một ngôi già lam cổ tự Phật giáo 300 tuổi.

Pakistan Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi 4Pakistan Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi 3Pakistan Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi 2Pakistan Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi 1Pakistan Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi 5


Theo Giám đốc Khảo cổ học và Bảo tàng KP Tiến sĩ Abdul Samad, đã phát hiện vào năm ngoái bắt nguồn từ một địa điểm khảo cổ đã phát hiện ở thung lũng Swat, nơi di tích của một ngôi đền Hindu. 


Trong khám phá này, Tiến sĩ Abdul Samad khẳng định: "Đây là một khám phá có ý nghĩa nhiều mặt, đặc biệt là liên quan đến sự hòa hợp tôn giáo, lòng khoan dung và chủ nghĩa đa văn hóa trong thời Đế chế Gandhāra". 


Đế chế Gandhāra hình thành vào năm 1000 trước Công nguyên ở vùng ngày nay là tây bắc Pakistan và đông Afghanistan, và tồn tại trong 1.000 năm.


Trong số những phát hiện gần đây nhất là tiền xu và tem từ triều đại của một nhà cai trị Ấn-Hy Lạp, cho thấy thung lũng Swat là một đô thị đa văn hóa thậm chí hàng nghìn năm trước.


Sự tồn tại của Gandhāra đã được chứng nhận từ thời Rigveda (c.1500-c. 1200 TCN), cũng như Zoroastrian Avesta, gọi là Va askərəta, địa điểm thứ sáu trên trái đất được tạo ra bởi Ahura Mazda. Gandhāra (tập đoàn lớn ở thành phố và nông thôn) của Ấn Độ cổ đại được cập nhật trong các nguồn Phật giáo như Anguttara Nikaya. Gandhāra Achaemenid Empire chinh phục thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên. Được chinh phục bởi Alexander Đại đế vào năm 327 trước Công nguyên, nó sau đó trở thành một phần của Maurya Đế chế và sau đó là Vương quốc Ấn-Hy Lạp . Khu vực này là trung tâm của Phật giáo Greco-gien dưới thời Ấn-Hy Lạp và Phật giáo Gandhāra dưới các triều đại sau này. Đây cũng là điểm trung tâm để các phương tiện truyền thông đại chúng từ Trung Á và Đông Á. Nó cũng là một trung tâm của Ấn Độ giáo.


Nổi tiếng với truyền thống địa phương của Nghệ thuật Gandhāra (Greco-Buddhist), Gandhāra đạt đến đỉnh cao của nó từ thế kỷ 1 to thế kỷ 5 dưới Đế chế Kushan. Gandhāra "phát triển mạnh mẽ ở ngã tư châu Á", kết nối đường thương mại và tiếp thu ảnh hưởng văn bản từ nền văn minh đa dạng; Phật giáo phát triển mạnh cho đến thế kỷ 8 hoặc 9, khi Hồi giáo lần đầu tiên bắt đầu lan rộng trong khu vực. Phật giáo vẫn tồn tại ở Thung lũng Swat của Pakistan cho đến thế kỷ 11.


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Mashable Pakistan)

***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/01/2012(Xem: 5056)
Đa số dân chúng là Phật tử thuần thành và số lượng tu sĩ khá đông đảo nên Miến Điện mệnh danh xứ quốc giáo với hai đường lối rõ rệt cho chư Tăng Ni: PHÁP HỌC (Pariyattidhamma) và PHÁP HÀNH (Patipattidhamma).
24/01/2012(Xem: 10908)
Tinh thần Bồ tát giới, không những được đề cao ở các kinh điển Bắc Phạn mà ngay ở trong kinh điển Nam Phạn hay Pàli cũng hàm chứa tinh thần này.
19/01/2012(Xem: 6090)
Từ Ấn Ðộ du nhập vào Trung Quốc, Phật giáo đã nhanh chóng hòa nhập vào các hệ tư tưởng văn hóa - tôn giáo bản địa. Trong quá trình du nhập, hình thành và phát triển có thể nói Phật giáo Trung Quốc đã tạo ra bản sắc riêng so với nguồn cội Ấn, đồng thời đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến hệ thống tư tưởng - văn hóa Trung Quốc. Công lao ấy thuộc về các bậc cao tăng của nhiều thế hệ Phật giáo Trung Quốc.Ðây là ý kiến nhận định chung của các nhà nghiên cứu văn hóa - tư tưởng Trung Quốc: Giáo sư Zenryu Tsukamoto trong tác phẩm The Path of the Buddha đã nhận định: "Chính nhiều các thế hệ thiền sư trong nỗ lực truyền giáo đã đưa tư tưởng và nghệ thuật Phật giáo vào trong nền văn hóa Trung Quốc và đem lại sự thay đổi vĩ đại trong văn hóa, triết học, văn học, nghệ thuật và ngay cả trong các tập tục truyền thống của dân tộc Trung Quốc" (1).
07/01/2012(Xem: 5338)
Câu chuyện về các tôn giáo lớn của Ấn Độ bắt đầu tại vùng thung lũng Ấn Hà vào khoảng 2,500 năm trước công nguyên. Ở đó thổ dân Dravidian đã thiết lập nền văn minh Harappa cực thịnh...
07/01/2012(Xem: 9675)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9003)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
02/01/2012(Xem: 3626)
Thi hào Tagore đã có lần ca ngợi đất nước Ấn Độ của ông qua mấy câu thơ: “Khi anh cất lên tiếng gọi thì Họ đến Ấn Độ Giáo và Phật Giáo, Kỳ Na Giáo và đạo Sikh, Đạo Parsi, Hồi Giáo và Thiên Chúa. Đông và Tây gặp nhau Thể xác đồng nhất với tình yêu nơi linh thiêng của anh Chiến thắng thuộc về kẻ tạo ra tâm hồn nhân loại Chiến thắng thuộc về kẻ kiến tạo định mệnh của Ấn Độ.” (Rabindranath Tagore)
10/10/2011(Xem: 14938)
Khi tại thế, Ðức Phật đi hoằng hóa nhiều nước trong xứ Ấn Ðộ, đệ tử xuất gia của ngài có đến 1250 vị, trong đó có Bà Ma Ha Ba Xà Ba Ðề...
11/08/2011(Xem: 3162)
Sự quan tâm của tôi là điều thúc đẩy bằng một đề án đã đưa tôi lần đầu tiên đến những nơi mà Đức Phật đã sống và giảng dạy - Shravasti, Kusinagar, Gaya, Vaishali, Rajgir, Boddhgaya[1]. Lần đầu tiên, tôi đã có một cảm giác địa lý rõ ràng về thế giới của Đức Phật. Nó đã tạo nên một khuôn thức nào đấy mà trong ấy tôi đã bắt đầu đọc lại tam tạng Pali. Tôi đã bắt đầu nhìn vào kinh luận trong một ánh sáng khác.
10/08/2011(Xem: 6056)
Bài kệ "Hữu cú vô cú" đã có nhiều người dịch, ngoài các bản dịch còn có bản giảng giải của Hòa Thượng Thích Thanh Từ. Tuy nhiên theo thiển ý của tôi hầu hết các bản dịch cũng như lời giảng vẫn còn nhiều chỗ chưa rõ ràng, nhất quán và thỏa đáng. Vì vậy tôi xin dịch và giảng lại bài này trong cách hiểu biết của tôi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567