Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Pakistan: Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi, Khyber-Pakhtunkhwa

08/02/202221:43(Xem: 4358)
Pakistan: Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi, Khyber-Pakhtunkhwa
Pakistan Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi 1
Pakistan: Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi,
Khyber-Pakhtunkhwa
(1800-year-old Buddhist Stupa discovered in Swabi,
Khyber-Pakhtunkhwa.)

Tại làng baho swabi, quận Swabi, nay là Khyber Pakhtunkhwa, các nhà khảo cổ và Bảo tàng KP đã phát hiện một Bảo tháp Phật giáo 1800 tuổi, các di vật và đồ tạo tác. 


Theo Daily Pakistan, đã được phát hiện hơn 400 cổ vật và Bảo tháp Phật giáo có niên đại 1800 năm.


Công trình Bảo tháp Phật giáo được sử dụng trong công phu tu tập thiền định cho chúng đệ tử Đức Phật xuất gia và tại gia, là nơi bảo tồn tôn thờ nhiều Xá lợi bên trong. 


Trong vài thập kỷ qua, tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đã có nhiều khám phá, cho thấy những thánh tích lịch sử Phật giáo và văn hóa quy mô mà quốc gia Hồi giáo này đang nắm giữ. 


Vào tháng 12 năm ngoái, tại Pakistan các nhà nghiên cứu khảo cổ học người Ý đã phát hiện ra một ngôi già lam cổ tự Phật giáo 300 tuổi.

Pakistan Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi 4Pakistan Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi 3Pakistan Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi 2Pakistan Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi 1Pakistan Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi 5


Theo Giám đốc Khảo cổ học và Bảo tàng KP Tiến sĩ Abdul Samad, đã phát hiện vào năm ngoái bắt nguồn từ một địa điểm khảo cổ đã phát hiện ở thung lũng Swat, nơi di tích của một ngôi đền Hindu. 


Trong khám phá này, Tiến sĩ Abdul Samad khẳng định: "Đây là một khám phá có ý nghĩa nhiều mặt, đặc biệt là liên quan đến sự hòa hợp tôn giáo, lòng khoan dung và chủ nghĩa đa văn hóa trong thời Đế chế Gandhāra". 


Đế chế Gandhāra hình thành vào năm 1000 trước Công nguyên ở vùng ngày nay là tây bắc Pakistan và đông Afghanistan, và tồn tại trong 1.000 năm.


Trong số những phát hiện gần đây nhất là tiền xu và tem từ triều đại của một nhà cai trị Ấn-Hy Lạp, cho thấy thung lũng Swat là một đô thị đa văn hóa thậm chí hàng nghìn năm trước.


Sự tồn tại của Gandhāra đã được chứng nhận từ thời Rigveda (c.1500-c. 1200 TCN), cũng như Zoroastrian Avesta, gọi là Va askərəta, địa điểm thứ sáu trên trái đất được tạo ra bởi Ahura Mazda. Gandhāra (tập đoàn lớn ở thành phố và nông thôn) của Ấn Độ cổ đại được cập nhật trong các nguồn Phật giáo như Anguttara Nikaya. Gandhāra Achaemenid Empire chinh phục thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên. Được chinh phục bởi Alexander Đại đế vào năm 327 trước Công nguyên, nó sau đó trở thành một phần của Maurya Đế chế và sau đó là Vương quốc Ấn-Hy Lạp . Khu vực này là trung tâm của Phật giáo Greco-gien dưới thời Ấn-Hy Lạp và Phật giáo Gandhāra dưới các triều đại sau này. Đây cũng là điểm trung tâm để các phương tiện truyền thông đại chúng từ Trung Á và Đông Á. Nó cũng là một trung tâm của Ấn Độ giáo.


Nổi tiếng với truyền thống địa phương của Nghệ thuật Gandhāra (Greco-Buddhist), Gandhāra đạt đến đỉnh cao của nó từ thế kỷ 1 to thế kỷ 5 dưới Đế chế Kushan. Gandhāra "phát triển mạnh mẽ ở ngã tư châu Á", kết nối đường thương mại và tiếp thu ảnh hưởng văn bản từ nền văn minh đa dạng; Phật giáo phát triển mạnh cho đến thế kỷ 8 hoặc 9, khi Hồi giáo lần đầu tiên bắt đầu lan rộng trong khu vực. Phật giáo vẫn tồn tại ở Thung lũng Swat của Pakistan cho đến thế kỷ 11.


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Mashable Pakistan)

***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/06/2011(Xem: 5192)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 2767)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 6978)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 6135)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 12024)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 9736)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 6982)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 6543)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2644)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
29/12/2010(Xem: 3513)
Mùa Xuân là mùa đâm chồi nẫy lộc của thiên nhiên. Cách đây hơn 25 thế kỹ, nhân loại cũng đã chứng kiến một hiện tượng “đâm chồi nẫy lộc” khác vĩ đại và tuyệt vời hơn nhiều. Không phải của thiên nhiên mà của trí tuệ, không phải làm đẹp cảnh vật mà làm sáng lên một con đường giải phóng chúng sinh thoát khổ. Hiện tượng khai hoa nở nhụy đó là sự thành hình của Tăng đoàn Phật giáo (Tăng già, Sangha) do chính Đức Phật khai sinh, nuôi dưỡng và uốn nắn để từ đó lớn lên, lan rộng, vượt thời gian, tồn tại cho đến ngày nay dưới những chiếc tăng bào nhiều màu sắc trên khắp mặt địa cầu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567