Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Pakistan: Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi, Khyber-Pakhtunkhwa

08/02/202221:43(Xem: 5512)
Pakistan: Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi, Khyber-Pakhtunkhwa
Pakistan Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi 1
Pakistan: Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi,
Khyber-Pakhtunkhwa
(1800-year-old Buddhist Stupa discovered in Swabi,
Khyber-Pakhtunkhwa.)

Tại làng baho swabi, quận Swabi, nay là Khyber Pakhtunkhwa, các nhà khảo cổ và Bảo tàng KP đã phát hiện một Bảo tháp Phật giáo 1800 tuổi, các di vật và đồ tạo tác. 


Theo Daily Pakistan, đã được phát hiện hơn 400 cổ vật và Bảo tháp Phật giáo có niên đại 1800 năm.


Công trình Bảo tháp Phật giáo được sử dụng trong công phu tu tập thiền định cho chúng đệ tử Đức Phật xuất gia và tại gia, là nơi bảo tồn tôn thờ nhiều Xá lợi bên trong. 


Trong vài thập kỷ qua, tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đã có nhiều khám phá, cho thấy những thánh tích lịch sử Phật giáo và văn hóa quy mô mà quốc gia Hồi giáo này đang nắm giữ. 


Vào tháng 12 năm ngoái, tại Pakistan các nhà nghiên cứu khảo cổ học người Ý đã phát hiện ra một ngôi già lam cổ tự Phật giáo 300 tuổi.

Pakistan Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi 4Pakistan Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi 3Pakistan Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi 2Pakistan Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi 1Pakistan Phát hiện Bảo tháp Phật giáo ở Swabi 1800 tuổi 5


Theo Giám đốc Khảo cổ học và Bảo tàng KP Tiến sĩ Abdul Samad, đã phát hiện vào năm ngoái bắt nguồn từ một địa điểm khảo cổ đã phát hiện ở thung lũng Swat, nơi di tích của một ngôi đền Hindu. 


Trong khám phá này, Tiến sĩ Abdul Samad khẳng định: "Đây là một khám phá có ý nghĩa nhiều mặt, đặc biệt là liên quan đến sự hòa hợp tôn giáo, lòng khoan dung và chủ nghĩa đa văn hóa trong thời Đế chế Gandhāra". 


Đế chế Gandhāra hình thành vào năm 1000 trước Công nguyên ở vùng ngày nay là tây bắc Pakistan và đông Afghanistan, và tồn tại trong 1.000 năm.


Trong số những phát hiện gần đây nhất là tiền xu và tem từ triều đại của một nhà cai trị Ấn-Hy Lạp, cho thấy thung lũng Swat là một đô thị đa văn hóa thậm chí hàng nghìn năm trước.


Sự tồn tại của Gandhāra đã được chứng nhận từ thời Rigveda (c.1500-c. 1200 TCN), cũng như Zoroastrian Avesta, gọi là Va askərəta, địa điểm thứ sáu trên trái đất được tạo ra bởi Ahura Mazda. Gandhāra (tập đoàn lớn ở thành phố và nông thôn) của Ấn Độ cổ đại được cập nhật trong các nguồn Phật giáo như Anguttara Nikaya. Gandhāra Achaemenid Empire chinh phục thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên. Được chinh phục bởi Alexander Đại đế vào năm 327 trước Công nguyên, nó sau đó trở thành một phần của Maurya Đế chế và sau đó là Vương quốc Ấn-Hy Lạp . Khu vực này là trung tâm của Phật giáo Greco-gien dưới thời Ấn-Hy Lạp và Phật giáo Gandhāra dưới các triều đại sau này. Đây cũng là điểm trung tâm để các phương tiện truyền thông đại chúng từ Trung Á và Đông Á. Nó cũng là một trung tâm của Ấn Độ giáo.


Nổi tiếng với truyền thống địa phương của Nghệ thuật Gandhāra (Greco-Buddhist), Gandhāra đạt đến đỉnh cao của nó từ thế kỷ 1 to thế kỷ 5 dưới Đế chế Kushan. Gandhāra "phát triển mạnh mẽ ở ngã tư châu Á", kết nối đường thương mại và tiếp thu ảnh hưởng văn bản từ nền văn minh đa dạng; Phật giáo phát triển mạnh cho đến thế kỷ 8 hoặc 9, khi Hồi giáo lần đầu tiên bắt đầu lan rộng trong khu vực. Phật giáo vẫn tồn tại ở Thung lũng Swat của Pakistan cho đến thế kỷ 11.


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Mashable Pakistan)

***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/10/2012(Xem: 9827)
Ông Cao Huy Thuần bảo vệ luận án tiến sĩ tại Đại học Paris và sau đó là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Cộng đồng châu Âu tại Đại học Picardie. Hiện nay ông là giáo sư giảng dạy tại Đại học Picardie, Pháp. Cũng như một số trí thức Việt kiều khác, ông thường xuyên về Việt Nam tham dự các cuộc hội thảo về các lĩnh vực chính trị, văn hoá, xã hội. Gần đây nhất, ông đã về dự và thuyết trình tại Tuần văn hóa Phật giáo Việt Nam lần thứ IV tổ chức tại Tp Vinh, tham gia hội thảo "Văn hóa Phật giáo Nghệ An: Quá khứ, Hiện tại và Tương lai". Nhân dịp này, phóng viên VHNA đã có cuộc trao đổi với giáo sư Cao Huy Thuần một số vấn đề về văn hóa và giáo dục.
05/10/2012(Xem: 3437)
Trong một khoảng thời gian rất dài của lịch sử, đất nước Bangladesh ngày hôm nay đã từng là một phần của Ấn Độ và được biết đến như là Bengal. Cho nên lịch sử của đất nước Bangladesh hiện đại khá ngắn. Các biên giới của Bangladesh ngày nay được thành lập với sự phân vùng của Bengal và Ấn Độ vào năm 1947, khi khu vực này đã trở thành một phần của Đông Pakistan, một phần của quốc gia Pakistan mới được thành lập.
26/09/2012(Xem: 6327)
Tôi đến Bodh Gaya vào giữa tháng Hai dịu nắng. Vượt qua một cây cầu dài và hơi bị rung lắc, bắc qua sông Falgu, chúng tôi đến khu vực được ngành du lịch Ấn Độ giới thiệu là làng Sujātā. Tên tuổi Sujātā được sử dụng rộng rãi, từ lớp học cho trẻ em nghèo đến khách sạn sang trọng ở khu vực Bodh Gaya. Đường vào làng hẹp và bụi bặm.
19/09/2012(Xem: 4990)
Tôi đến Bodh Gaya vào giữa tháng Hai dịu nắng. Vượt qua một cây cầu dài và hơi bị rung lắc, bắc qua sông Falgu, chúng tôi đến khu vực được ngành du lịch Ấn Độ giới thiệu là làng Sujātā. Tên tuổi Sujātā được sử dụng rộng rãi, từ lớp học cho trẻ em nghèo đến khách sạn sang trọng ở khu vực Bodh Gaya. Đường vào làng hẹp và bụi bặm. Ven đường, một vài nông dân đang đập lúa vàng ươm vừa mới thu hoạch trên các khoảnh ruộng. Phong cảnh giống như đất nước Việt Nam trước đây. Xe đưa chúng tôi đến một ngôi tháp bằng gạch. Tháp khá lớn và tròn đều, có thể nhận ra rất rõ từ không ảnh của Google Maps. Đọc dòng giới thiệu vắn tắt trên tấm biển màu xanh gần ngôi tháp, được biết đó là ngôi tháp của nàng Sujātā, người con gái đã dâng bát cháo sữa cho nhà khổ hạnh Siddhārtha trước khi chứng đạo. Tôi chợt nghĩ về các đạo sĩ khổ tu và tấm lòng nhân hậu của người dân Ấn.
12/09/2012(Xem: 7722)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
12/09/2012(Xem: 3271)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiền là Thiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên Thai và Tam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông. Nhưng từ đời Đường về sau, Đạt Ma tông trở nên hưng thịnh vì thế từ ngữ Thiền tông liền chuyển sang để chỉ cho Đạt Ma tông.
12/09/2012(Xem: 3601)
Ngày nay Phật giáo trên thế giới tổ chức rất nhiều giáo hội, nhưng trong suốt chiều dài lịch sử Phật giáo chưa bao giờ được biết là có một cơ chế quyền lực trung ương theo kiểu kim tự tháp (giống như cơ chế của tòa thành Vatican) nào cả. Vào thời đức Phật, tuy các bộ phái gắn liền với những khu vực địa phương khác nhau khắp các nơi ở Ấn Độ, nhưng tất cả vẫn duy trì được mối quan hệ với nhau trong tinh thần lục hòa cho nên các tăng sĩ dễ dàng đi lại từ tu viện này đến tu viện khác.
12/09/2012(Xem: 3832)
Khi Phật giáo Đại thừa xuất hiện thì tất cả những bộ phái không phải là Đại thừa đều được gọi chung là Tiểu thừa. Từ đó có sự tranh chấp, đôi co giữa hai bên. Bên Đại thừa tự hào cho rằng mình là cỗ xe lớn có thể chở được nhiều người cùng đến chổ giải thoát trong khi Tiểu thừa là cổ xe quá nhỏ không thể chở được ai, giỏi lắm là chỉ được một vài người.
26/07/2012(Xem: 7748)
Thầy tôi khuất bóng nay đã 46 năm. Tôi cũng đã trãi qua mấy chục năm trường, đem tài sức hữu hạn của mình chung lo hành đạo và hóa đạo, cho đến bây giờ tuổi gần bảy mươi, mà ân hưởng của Thầy tôi ngày nào vẫn thấy còn đầm ấm bên lòng. Tình Thầy trò ngoài cái nghĩa là tình thiện tri thức được xông ướp trong mùi hương đạo, còn có nghĩa của một thứ tình gắn bó vô túc duyên không sao nói hết được.
06/07/2012(Xem: 10002)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật. Hiện nay Thiền tông (Zen) tại Nhật có hai tông thịnh hành nhất là tông Lâm Tế (Rinzai) và tông Tào Động
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]