Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một ngôi chùa ở nông thôn

10/04/201313:59(Xem: 3986)
Một ngôi chùa ở nông thôn


Một ngôi chùa ở nông thôn

Thích Thường Tấn

---o0o---

Chùa Bửu Thọ tọa lạc tại ấp Hòa Thuận II, xã Mong Thọ A, huyện Châu Thành, Kiên Giang, được xây dựng từ năm 1957 trước đó chỉ là một am tranh vách lá, trên mảnh đất của một Phật tử hiến cúng, làm nơi lễ bái cho nhân dân trong vùng và 3 cụ già đến tu tập, trong đó có Phật tử Diệu Nghĩa (Võ Thị Hui).

Năm 1963, Thầy Trí Hoa (Huỳnh Văn Bông) về đây, ngôi am này chỉ vách lá đơn sơ, nhưng khoảng một năm sau ngôi chùa được trùng tu xây dựng lại với chánh điện bằng tole vách lá và một Tổ đường lợp lá khang trang, với một vị sư già và 2 chú điệu chuông khuya mõ sớm, nhưng sau đó Thầy Trí Hoa lại ra Hòn Nghệ tịnh tu chỉ còn có một vị Sa di Thiện Bảo trông coi ngôi chùa lại không có ai trụ trì mãi cho đến năm 1972. Sau năm 1975, ngôi chùa bị xuống cấp mối làm hư hết cả chánh điện và nhà Tổ cho nên một số bà con trong vùng lên chùa Nguyên Hương thỉnh ý Thượng tọa Thiện Bảo người xuất thân từ ngôi chùa này xin trợ duyên trùng tu lại. Ðến năm 1990 được sự ủng hộ Phật tử chùa Nguyên Hương tại TP Hồ Chí Minh và cùng một số Phật tử quanh vùng trùng tu lần thứ 2 với mái ngói vách tole, tạm có nơi cho Phật tử địa phương đến lễ bái.

Năm 1996 ngôi chùa lại hư xuống cấp do xây dựng vật liệu nhẹ nên Phật tử Diệu Tín (Huỳnh Thị Sen) thân nhân của Thầy Trí Hoa vị khai sơn ngôi chùa này (hiện sống tại Mỹ) phát tâm cùng với Phật tử Rạch Sỏi, An Hòa và chùa Nguyên Hương Q.3 trùng tu lần thứ 3 với chánh điện mái ngói dài 15 mét ngang 10 mét và nhà thờ Tổ đường. Trong những năm gần đây do nhu cầu tu tập của một số quý Phật tử đến thọ bát mỗi tháng l lần trên dưới 200 người mỗi kỳ và 3 tháng một kỳ Phật thất giúp Phật tử chuyên tu. Nên chùa đã xây dựng tạm thời giảng đường trai đường, nhà bếp bằng vật liệu nhẹ mái lá. Với tinh thần ham tu hiếu học của Phật tử quanh vùng, số lượng đến tu càng ngày càng đông sinh hoạt trong khuôn viên chật hẹp không được thoải mái, mỗi khi sám hối hoặc các ngày tu tập và những lễ lớn Phật tử không có nơi quỳ lạy, lúc nắng thì có thể ra hành lang chùa nhưng đến mùa mưa, khi đi kinh hành và lễ bái là một sự trở ngại. Thượng toạ Thích Thiện Bảo nhận thấy trách nhiệm của người thầy lo cho Phật tử tu học trong những ngày sám hối và lễ lớn của Phật giáo ở vùng nông thôn. Với tâm nguyện đó Thượng tọa đã phát tâm trùng tu ngôi Tam bảo lần thứ IV dự kiến công trình xây dựng các hạng mục như sau:

1. Xây thêm Ðại Hùng bảo điện thờ Ðức Bổn Sư Thích Ca dài 10 mét, ngang 10 mét và trên tường tôn trí 1.000 tượng Quán Thế AÂm.

2. Một Tổ đường và trai đường.

3. Xây dựng 4 phòng 4m x 4m làm nơi nhập thất dành cho chư Tăng và Phật tử chuyên tu.

4. Kiến lập các công trình cây xanh, tạo cảnh quan cho khu tu tập.

Với tâm nguyện phát triển ngôi chùa ở vùng nông thôn, mong được thiện nam tín nữ Phật tử xa gần tùy hỷ phát Bồ đề tâm trợ duyên cúng dường tượng Quán thế AÂm góp phần đại trùng tu ngôi chùa Bửu Thọ, tạo công đức thực hiện nhiệm vụ của người con Phật: "làm cho Tam bảo tồn tại thế gian lợi lạc cho mọi người". Mọi sự phát tâm hỷ cúng xin gởi về Ban trùng tu chùa Bửu Thọ ấp Hòa Thuận II xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành tỉnh Kiên Giang hoặc liên hệ tại chùa Nguyên Hương 361/27 Nguyễn Ðình Chiểu, phường 5, quận 3, TP.Hồ Chí Minh, ÐT: 8.334394.


---o0o---

Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5148)
Đạo Phật được truyền bá vào đất Việt từ buổi đầu công nguyên và tồn tại, diễn tiến, lúc thăng lúc trầm, từ đó cho đến tận ngày nay. Đạo Phật tới đất Việt chủ yếu theo ba con đường sau : - Con đường ven biên trực tiếp từ Ấn Độ qua, đến Nam Bộ, Trung Bộ tới Bắc Bộ nước ta.
10/04/2013(Xem: 5488)
Từ bi là một trong những đặc điểm tiêu biểu của đạo Phật. Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đư1c Phật Quan Âm, cụ thể hơn là Phật Bà Quan Âm.
10/04/2013(Xem: 7061)
Giá trị của một học thuyết là ở chổ kiến thiết được một nền văn minh bằng học thuyết đó. Phật Giáo Việt Nam đã có một thời tạo nên nền văn minh mới cho dân tộc sau một thiên kỷ bị người Tàu cai trị.
10/04/2013(Xem: 6302)
Giáo dục học là khoa học về việc giáo dục con người, khoc học về sự huấn luyện đạo đức, huấn luyện trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Giáo dục là khoa học của các khoa học, đào tạo nên tất cả ngành nghề trong xã hội. Từ gốc độ xã hội học, giáo dục là quá trình hành thành con người dưới tác động của môi trường xã hội và thực tại xung quanh con người.
10/04/2013(Xem: 4665)
Nói chung là dòng nghi lễ của Phật giáo Việt Nam phát triển từ Bắc đến Trung và vào Nam. Nhưng ở miền Trung có được nét đặc biệt là trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, miền Trung được các Tổ sư ở Trung Hoa sang và họ đã cải cách những nghi lễ ở miền Bắc vốn đang được sử dụng ở miền Trung khiến cho nghi lễ miền Trung mang nét cung đình: còn nghi lễ từ Phú Yên trở vào thì đi vào tính dân gian hơn.
10/04/2013(Xem: 4708)
Cũng như triều đại nhà Đinh (968-980) trước đó, triều đại Lê Đại-Hành (980-1005) [1] là một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước của nước ta, nhưng sự nghiệp ấy quá ngắn ngủi vì sự phá nát của vua Lê Long-Đĩnh (1005-1009) [2], cho nên bắt buộc phải có một sự đổi thay. Phú cường và an cư lạc nghiệp là những nhu cầu thiết yếu của quốc gia dân tộc, và đó đã là động cơ thúc đẩy Lí Công-Uẩn [3] lên nắm chính quyền (1010-1028) để phục hưng quốc gia, bảo vệ tinh thần đạo đức của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 3887)
Đạo Phật từ khi du nhập phát triển ở nước ta luôn luôn có khuynh hướng Đại thừa rõ rệt. Một trong những khuôn mặt đầu tiên xiển dương PG ở nước ta là Khương Tăng Hội (thế kỷ thứ 3) với bản dịch Lục độ tập kinh (kinh nói về 6 hạnh Ba la mật của Bồ Tát) đã nói lên khuynh hướng đó. Trải qua gần 1000 năm phát triển, tinh thần Đại thừa càng nổi bật và thành tựu ở những nhà vua Thiền sư đời Trần: Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông.
10/04/2013(Xem: 4440)
Nói về việc tiêu chuẩn hóa Tăng Già Việt Nam là một vấn đề lớn và khó thực hiện. Luật Tạng đã qui định rất rõ về tuổi tác, căn thân tâm thần của một Tỳ Kheo. Nhưng nhìn chung chúng ta chưa thực hiện một cách đầy đủ. Trong thời Đức Phật Giáo Hội chưa thành lập trường học Phật giáo, nên không có một qui điều buộc một Tỳ kheo phải học một chương trình theo trường lớp cụ thể. Hơn nữa Giáo lý Giải thoát của Đức Phật không câu chấp vào một hình thức cố định nào và một Tỳ kheo thời đó đúng là một lữ khách không nhà.
10/04/2013(Xem: 5642)
Nói đến hiện tình tức là chỉ cho tình trạng sinh họat đã đang và sẽ diễn ra trong một giai đoạn nào đó, của một cá nhân hay một tập thể, mà qua đó chúng được thể hiện như là một đối tượng để chúng ta khảo sát và đánh giá về chúng. Chúng luôn luôn thể hiện sự lệ thuộc vào chính tự thể của một cá nhân, hay một tập thể tha nhân mà sự hiện hữu đó như là những sự kiện chính xác, để chúng ta đánh giá đúng sai về chúng một cách công bằng và không sợ rơi vào thiên kiến chủ quan.
10/04/2013(Xem: 4620)
Khi cuộc vận động đòi kinh bình đẳng tôn giáo được chính thức phát động tại Huế vào Phật Đản 1963, thì lúc đó tôi mớichỉ là chú điệu học lớp đệ lục. Đã hơn ba thập niên qua rồi, vậy mà tôi vẫn còn nhớ như in cái không khí lo âu của những người cùng lứa tuổi như tôi vào một buổi chiều tại chùa Linh Sơn ở Đà Lạt, sau khi nghe đài BBC loan tin Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn. Thực ra, lo âu thì ít nhưng sung sướng và hãnh diện thì nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]