Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một ngôi chùa ở nông thôn

10/04/201313:59(Xem: 3980)
Một ngôi chùa ở nông thôn


Một ngôi chùa ở nông thôn

Thích Thường Tấn

---o0o---

Chùa Bửu Thọ tọa lạc tại ấp Hòa Thuận II, xã Mong Thọ A, huyện Châu Thành, Kiên Giang, được xây dựng từ năm 1957 trước đó chỉ là một am tranh vách lá, trên mảnh đất của một Phật tử hiến cúng, làm nơi lễ bái cho nhân dân trong vùng và 3 cụ già đến tu tập, trong đó có Phật tử Diệu Nghĩa (Võ Thị Hui).

Năm 1963, Thầy Trí Hoa (Huỳnh Văn Bông) về đây, ngôi am này chỉ vách lá đơn sơ, nhưng khoảng một năm sau ngôi chùa được trùng tu xây dựng lại với chánh điện bằng tole vách lá và một Tổ đường lợp lá khang trang, với một vị sư già và 2 chú điệu chuông khuya mõ sớm, nhưng sau đó Thầy Trí Hoa lại ra Hòn Nghệ tịnh tu chỉ còn có một vị Sa di Thiện Bảo trông coi ngôi chùa lại không có ai trụ trì mãi cho đến năm 1972. Sau năm 1975, ngôi chùa bị xuống cấp mối làm hư hết cả chánh điện và nhà Tổ cho nên một số bà con trong vùng lên chùa Nguyên Hương thỉnh ý Thượng tọa Thiện Bảo người xuất thân từ ngôi chùa này xin trợ duyên trùng tu lại. Ðến năm 1990 được sự ủng hộ Phật tử chùa Nguyên Hương tại TP Hồ Chí Minh và cùng một số Phật tử quanh vùng trùng tu lần thứ 2 với mái ngói vách tole, tạm có nơi cho Phật tử địa phương đến lễ bái.

Năm 1996 ngôi chùa lại hư xuống cấp do xây dựng vật liệu nhẹ nên Phật tử Diệu Tín (Huỳnh Thị Sen) thân nhân của Thầy Trí Hoa vị khai sơn ngôi chùa này (hiện sống tại Mỹ) phát tâm cùng với Phật tử Rạch Sỏi, An Hòa và chùa Nguyên Hương Q.3 trùng tu lần thứ 3 với chánh điện mái ngói dài 15 mét ngang 10 mét và nhà thờ Tổ đường. Trong những năm gần đây do nhu cầu tu tập của một số quý Phật tử đến thọ bát mỗi tháng l lần trên dưới 200 người mỗi kỳ và 3 tháng một kỳ Phật thất giúp Phật tử chuyên tu. Nên chùa đã xây dựng tạm thời giảng đường trai đường, nhà bếp bằng vật liệu nhẹ mái lá. Với tinh thần ham tu hiếu học của Phật tử quanh vùng, số lượng đến tu càng ngày càng đông sinh hoạt trong khuôn viên chật hẹp không được thoải mái, mỗi khi sám hối hoặc các ngày tu tập và những lễ lớn Phật tử không có nơi quỳ lạy, lúc nắng thì có thể ra hành lang chùa nhưng đến mùa mưa, khi đi kinh hành và lễ bái là một sự trở ngại. Thượng toạ Thích Thiện Bảo nhận thấy trách nhiệm của người thầy lo cho Phật tử tu học trong những ngày sám hối và lễ lớn của Phật giáo ở vùng nông thôn. Với tâm nguyện đó Thượng tọa đã phát tâm trùng tu ngôi Tam bảo lần thứ IV dự kiến công trình xây dựng các hạng mục như sau:

1. Xây thêm Ðại Hùng bảo điện thờ Ðức Bổn Sư Thích Ca dài 10 mét, ngang 10 mét và trên tường tôn trí 1.000 tượng Quán Thế AÂm.

2. Một Tổ đường và trai đường.

3. Xây dựng 4 phòng 4m x 4m làm nơi nhập thất dành cho chư Tăng và Phật tử chuyên tu.

4. Kiến lập các công trình cây xanh, tạo cảnh quan cho khu tu tập.

Với tâm nguyện phát triển ngôi chùa ở vùng nông thôn, mong được thiện nam tín nữ Phật tử xa gần tùy hỷ phát Bồ đề tâm trợ duyên cúng dường tượng Quán thế AÂm góp phần đại trùng tu ngôi chùa Bửu Thọ, tạo công đức thực hiện nhiệm vụ của người con Phật: "làm cho Tam bảo tồn tại thế gian lợi lạc cho mọi người". Mọi sự phát tâm hỷ cúng xin gởi về Ban trùng tu chùa Bửu Thọ ấp Hòa Thuận II xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành tỉnh Kiên Giang hoặc liên hệ tại chùa Nguyên Hương 361/27 Nguyễn Ðình Chiểu, phường 5, quận 3, TP.Hồ Chí Minh, ÐT: 8.334394.


---o0o---

Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4645)
Với một vị trí ở giữa cảnh quan núi non rất đẹp, kiến trúc qui mô tráng lệ và có nhiều cổ tích văn vật có giá trị văn hóa nghệ thuật, chùa Hoa Đình được xem là một danh lam cổ tự nổi tiếng bậc nhất ở Côn Minh. Chính vì thế, năm 1983, Quốc vụ viện công nhận chùa Hoa Đình là một tự viện trọng điểm của Phật giáo Trung Quốc
10/04/2013(Xem: 6652)
Đầu năm Canh Ngọ (1990), Hội đồng phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam được thành lập. Cuối năm Tân Mùi, 1991, hai bộ kinh đầu tiên - Trường A-Hàm dày 1200 trang, Trường bộ kinh dày 1360 trang - được ấn hành. Qua năm Nhâm Thân, 1992, hai bộ Kinh Trung A Hàm (3 tập) và Trung bộ kinh (3 tập) sẽ được ấn hành để đạt nền móng vững chắc cho công tác hình thành Đại Tạng Kinh Việt Nam.
10/04/2013(Xem: 6331)
Phật giáo được truyền vào Âu châu vào cuối thế kỷ 19 và phát triển sớm nhất tại Anh quốc. Sau đệ nhị thế chiến, Phật giáo bắt đầu được đặt chân vào các nước trong lục địa Âu châu, tại Đức nhiều trường thiền nhỏ nhoi được hoạt động trong những phạm vi rất khiêm tốn. Trong khi đó tại Pháp, vẫn chưa thấy bóng dáng Phật giáo. Mãi đến đầu thập niên 60, thế kỷ 20, tại thủ đô Ba Lê, người ta mới thấy xuất hiện trên niên giám điện thoại vài trung tâm thiền nhỏ bé Nhật Bản. Và đến cuối thập niên 60 thì hội Phật giáo Việt Nam mới nhen nhúm hình thành do một số Phật tử Việt Nam đang cư ngụ tại Pháp thời bấy giờ thành lập.
10/04/2013(Xem: 7912)
Mỗi lần tôi trở về quê đi tới đâu tôi luôn luôn có ý niệm tìm hiểu các di tích lịch sử để chiêm ngưỡng, học hỏi hầu mở rộng tầm mắt nhìn về những danh lam thắng cảnh, nơi quê hương ngàn năm văn vật mà bao đời của tổ tiên, ông bà, cha mẹ và chính bản thân mình đã sinh ra, trưởng thành trong thời thanh bình cũng như lúc chinh chiến, nơi quê nhà.
10/04/2013(Xem: 3663)
Ngày 28/9/1982 mình tìm ra được Xóm Hạ. Trước khi tìm ra Xóm Hạ thì mình đã tìm ra Xóm Thượng nhưng ông chủ của Xóm Thượng không chịu bán đất. Ông chủ Xóm Thượng có một đứa con trai. Mẹ của người con trai đó muốn ông chồng bán đất của Xóm Thượng để đưa cho người con trai làm vốn. Nhưng ông Dezon, chủ đất của Xóm Thượng, không muốn bán vì ông rất yêu quý miếng đất ấy. Ông không nỡ buông đất ra. Ðiều này mình hiểu vì ông đã từng làm nông dân ở Xóm Thượng lâu ngày rồi.
10/04/2013(Xem: 4246)
Làng tôi có cây đa cao ngất từng xanh... có con sông xanh... đồng quê mơ màng..." Bản nhạc "Làng tôi" qua giọng ca vượt thời gian của nữ ca sĩ Thái Thanh như réo gọi tâm tư tôi trở về với khung cảnh êm đềm thơ mộng của làng xưa cảnh cũ.... Tuy làng tôi không có cây đa, không có con sông lượn quanh cũng không có cảnh đồng quê để mơ màng... Vì làng tôi là một làng biển, dân làng sống với nghề chính là nghề làm muối.... Nhưng làng tôi cũng không thiếu vẻ nên thơ, không thiếu những cảnh êm đềm thơ mộng để gởi gấm tuổi thơ....
10/04/2013(Xem: 11410)
Chỉ có một vài trang tài liệu trong Thư tịch Phật giáo Thái Lan (PGTL) nói về Phật giáo Việt Nam (PGVN), tuy nhiên với sự động viên của chư tôn đức và nhu cầu tìm hiểu về PGVN tại hải ngoại, chúng tôi bước đầu giới thiệu vài nét về những ngôi chùa thuộc Phật giáo Việt Nam hay còn gọi là Việt tông (Annamnikaya) tại xứ sở này.
10/04/2013(Xem: 7552)
Suốt 20 thế kỷ từ khi du nhập vào Việt Nam, Phật giáo đã bắt rễ thâm sâu vào mảnh đất này, đóng một vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước trải qua những thăng trầm trong lịch sử của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 6269)
Theo luật vô thường, chuyển biến Phật giáo đã hướng Phật đạo hai triều đại Lý- Trần (1010-1398): Thời kỳ mà lịch sử ghi là một thời đại văn minh thịnh trị nhất của nước ta. Nhưng sau đó, nhân tài Phật giáo thưa thớt, tiêu điều như cảnh lá mùa thu, nên không còn đủ khả năng và uy tín giữ địa vị lãnh đạo tinh thần( sứ giả nhân chi mộ phạm) của mình nữa, thì lẽ tất nhiên, Phật giáo phải suy thoái.
10/04/2013(Xem: 6166)
Ngày xưa, một nhà nho tên là Lê Quát, học trò của Chu Văn An, đã từng thắc mắc về đạo Phật rằng: “Đạo Phật chỉ đem điều họa phúc mà lay động lòng người, sao mà sâu xa bền chắc đến như vậy. Trong từ kinh thành, ngoài đến thôn phủ, đường cùng ngõ hẻm, không hiểu mà theo, không thề mà tin, hễ nơi nào có người ở là nơi ấy có chùa Phật. Bỏ đi thì làm lại, hư đi thì sửa lại”. Nếu hiểu đúng thì không phải chỉ có hai chữ họa phúc mà động lòng người được. Kinh nói họa phúc là cốt nói hành động thiện ác, bởi vì hành động thiện gây ra phúc, hành động ác gây ra họa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]