Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất

10/03/201005:52(Xem: 6386)
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất



duc-tang-thong-thich-tinh-khiet
🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

Hien Chuong PG Thong Nhat 1964

HIẾN CHƯƠNG
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

 

Lời Mở Đầu

Công bố lý tưởng hòa bình của giáo lý Đức Phật, hai tông phái Phật giáo (Bắc Tông và Nam Tông) tại Việt Nam thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường thuần nhất của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất không đặt sự tồn tại của mình nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc.

Quan niệm thống nhất Phật giáo Việt Nam để thực hiện theo chủ trương điều hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của hai tông phái cũng như của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ lực phát triển trong sự kết hợp có chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam.

CHƯƠNG THỨ I
DANH HIỆU, HUY HIỆU và GIÁO KỲ
của GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

Điều thứ 1: Tổ chức thống nhất của hai tông phái tại Việt Nam lấy danh hiệu là “GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT” viết tắt là: “GHPGVNTN”.

Điều thứ 2: Huy hiệu của GHPGVNTN là Pháp luân (có 12 căm) theo hình vẽ:

phapluan

Điều thứ 3: Giáo kỳ của GHPGVNTN là cờ Phật giáo Thế giới.

CHƯƠNG THỨ II
MỤC ĐÍCH

 Điều thứ 4: GHPGVNTN điều hợp hai tông phái Phật giáo tại Việt Nam để phục vụ nhân loại và dân tộc bằng cách hoằng dương Chánh pháp.

CHƯƠNG THỨ III
THÀNH PHẦN

 Điều thứ 5: Thành lập của GHPGVNTN gồm hết thảy Tăng sĩ và Cư sĩ, thuộc Bắc Tông và Nam Tông chấp thuận Bản Hiến Chương này.

CHƯƠNG THỨ IV
HỆ THỐNG TỔ CHỨC

 Điều thứ 6: GHPGVNTN là một trong những “Trung tâm điểm Địa phương” của Hội Phật Ggiáo Thế giới.

Điều thứ 7: Tại Trung Ương GHPGVNTN có hai viện:

1) Viện Tăng Thống
2) Dưới Viện Tăng Thống là Viện Hóa Đạo.

ĐỨC TĂNG THỐNG và VIỆN TĂNG THỐNG

Điều thứ 8: Ngôi vị lãnh đạo tối cao của GHPGVNTN là Đức Tăng Thống.

Đức Tăng Thống trực tiếp lãnh đạo Viện Tăng Thống. Nhiệm kỳ của Ngài là BỐN năm. Đức Tăng Thống của nhiệm kỳ kế tiếp thuộc tông phái khác.

Điều thứ 9: Viện Tăng Thống gồm có tối thiểu là 4 vị Trưởng lão từ 60 tuổi sắp lên và 4 vị Thượng tọa từ 40 tuổi sắp lên do 2 tông phái cung thỉnh.

Điều thứ 10: NHIỆM VỤ CỦA VIỆN TĂNG THỐNG.

a) Chuyên trách về sinh hoạt giới luật cho Tăng, Ni bằng cách:

  • Trông coi việc truyền thụ giới luật do Tăng bộ đệ trình.
  • Cấp phát giới điệp cho cả hai tông phái.
  • Lập Tăng tịch.
  • Trông coi luật “Y luật xử trí” do Tăng bộ đệ trình.

b) Trình Đức Tăng Thống phê chuẩn và ban hành Hiến chương GHPGVNTN.
c) Phê chuẩn và ban hành những quy chế liên hệ Tăng, Ni Việt Nam.
d) Trình Đức Tăng Thống tấn phong Viện Hóa Đạo.
e) Là Hội đồng Cố vấn về đạo pháp cho Viện Hóa Đạo.

Điều thứ 11: Đức Tăng Thống và Đức Phó Tăng Thống do Viện Tăng Thống suy tôn trong hàng Trưởng lão của Viện.

Đức Phó Tăng Thống không cùng một tông phái với Đức Tăng Thống.

Điều thứ 12: Khi Đức Tăng Thống hoặc Đức Phó Tăng Thống viên tịch trước nhiệm kỳ thì vị Trưởng lão đồng tông phái trong Viện Tăng Thống đương nhiên thay thế cho đến khi mãn nhiệm.

Điều thứ 13: Viện Tăng Thống có hai vị Chánh, Phó thư ký được cử ra trong 4 vị Thượng tọa.

VIỆN HÓA ĐẠO

Điều thứ 14: Lãnh đạo và điều hành hết thảy các ngành hoạt động của GHPGVNTN là Viện Hóa Đạo.

Thành phần của Viện này gồm có:

– 1 Viện Trưởng (Tăng sĩ).
– 3 Phó Viện Trưởng (không luận Tăng sĩ, Cư sĩ, hay tông phái).

Trong Viện Hóa Đạo có 6 Tổng vụ là:

  • Tổng vụ Tăng sự.
  • Tổng vụ Hoằng pháp.
  • Tổng vụ Pháp sự.
  • Tổng vụ Tài chánh và Kiến thiết.
  • Tổng vụ Cư sĩ.
  • Tổng vụ Thanh niên.

Điều khiển công việc của Tổng vụ là một Tổng Ủy viên.

Trong mỗi Tổng vụ có các Vụ và mỗi Vụ do một Ủy viên trông coi. Các Ủy viên này do Tổng Ủy viên đề cử và do Đại hội GHPGVNTN bầu cử.

1. Tổng vụ Tăng sự có các Vụ sau đây:

– Tăng bộ Bắc tông Vụ.
– Tăng bộ Nam tông Vụ.
– Ni bộ Bắc tông Vụ (y chỉ Tăng bộ B.T).
– Ni bộ Nam tông Vụ (y chỉ Tăng bộ N.T).
– Phật học Vụ.

2. Tổng vụ Hoằng Pháp có các Vụ sau đây:

– Phiên dịch Vụ.
– Trước tác, Báo chí Vụ.
– Truyền bá Vụ.
– Kiểm duyệt Vụ.

3. Tổng vụ Pháp sự có các Vụ sau đây:

– Nghi lễ Vụ.
– Giáo dục Vụ.
– Văn mỹ nghệ Vụ.
– Xã hội Vụ.

4. Tổng vụ Tài Chánh và Kiến thiết có các Vụ sau đây:

– Bất động sản Quản trị Vụ.
– Động sản Quản trị Vụ.
– Kiến thiết Vụ.

5. Tổng vụ Cư Sĩ có các Vụ sau đây:

– Thiện Tín Bắc tông Vụ.
– Thiện Tín Nam tông Vụ.
– Phật tử chuyên nghiệp Đặc trách Vụ.

6. Tổng vụ Thanh niên có các Vụ sau đây:

– Gia đình Phật tử Vụ.
– Sinh viên Phật tử Vụ.
– Học sinh Phật tử Vụ.
– Thanh niên Phật tử Vụ.

Điều thứ 15: Viện trưởng, các Phó Viện trưởng và các Tổng Ủy viên họp thành Ban Chỉ đạo, chỉ đạo mọi Phật sự của Viện Hóa Đạo. Các Ủy viên tham dự những cuộc họp của toàn Viện Hóa Đạo.

Điều thứ 16: Để đôn đốc và kiểm tra Phật sự tại các Tỉnh, Viện Hóa Đạo bổ nhậm 7 vị đại diện tại 7 miền, lấy pháp hiệu của 7 vị Cao tăng Việt Nam sau đây:

– VẠN HẠNH (Bắc Trung nguyên Trung phần).
– LIỄU QUÁN (Nam Trung nguyên Trung phần).
– KHUÔNG VIỆT (Cao nguyên Trung phần)
– KHÁNH HÒA (Miền Đông Nam phần).
– HUỆ QUANG (Miền Tây Nam phần).
– VĨNH NGHIÊM (Phật tử Miền Bắc).
– QUẢNG ĐỨC (Thủ đô Sàigòn, trực thuộc Viện Hóa Đạo).

Điều thứ 17: Tại mỗi Tỉnh có một Tỉnh Giáo hội trực thuộc Viện Hóa Đạo, điều khiển bởi một Ban Đại Diện gồm có:

– 1 Chánh Đại diện.
– 2 Phó Đại diện.
– 1 Đặc Ủy Tăng sự.
– 1 Đặc Ủy Hoằng pháp.
– 1 Đặc Ủy Pháp sự.
– 1 Đặc Ủy Tài chánh và Kiến thiết.
– 1 Đặc Ủy Cư sĩ.
– 1 Đặc Ủy Thanh niên.

Các tiểu ban thiết lập tùy nhu cầu chiếu theo các Ủy viên của Viện Hóa Đạo, vị điều khiển được gọi là Trưởng ban.

Điều thứ 18: Để đôn đốc và kiểm tra Phật sự tại các Quận, Viện Hóa Đạo bổ nhậm các Đại diện Quận do Tỉnh Giáo hội đề nghị lên.

Điều thứ 19: Đơn vị của GHPGVNTN là Xã (tại các Tỉnh) và Phường (tại các Đô thị).

Tất cả các Chùa, Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc hai Tông phái tại các đơn vị này liên hiệp với nhau thành lập GHPGVNTN tại các Xã hay Phường. Trụ sở đặt tại một ngôi Chùa hay một nơi thuận tiện.

Tại các Xã và Phường có một ban Đại diện gồm có:

– 1 Chánh Đại diện.
– 1 Phó Đại diện.
– 1 Tthư ký.
– 1 Phó Thư ký.
– 1 Thủ quỹ.
– 1 Phó Thủ quỹ.
– 4 Cố vấn Kiểm soát.

Các Tiểu ban đặt ra tùy theo nhu cầu.

Tại các Thôn, Ấp nếu có nhiều Chùa thì Tăng sĩ và Cư sĩ có thể thành lập một đơn vị qua sự nhận xét của Tỉnh Giáo hội.

Điều thứ 20: Nhiệm kỳ của Viện Hóa Đạo và các Ban Đại diện các cấp là HAI năm.

Điều thứ 21: Viện Hóa Đạo cũng như ban Đại diện Tỉnh, Xã và Phường đều có các Cư sĩ tham dự. Các Cư sĩ này có quyền hạn đúng theo nhiệm kỳ của mình.

Điều thứ 22: Trường hợp 1 chức vị trong Viện Hóa Đạo bị khuyết:

  1. Nếu là Viện trưởng thì 3 vị Phó Viện trưởng hợp nhau và tự bầu 1 vị lên thay, nhưng phải là Tăng sĩ.
  2. Nếu là Tổng Ủy viên thì các Ủy viên trong Tổng vụ liên hệ hợp nhau bầu một vị lên thay. Vị đắc cử Tổng Ủy viên kiêm nhiệm trách vụ cũ của mình.
  3. Nếu là 1 Ủy viên thì các Ủy viên đồng Tổng vụ hợp nhau bầu 1 vị kiêm nhiệm.

Gặp trường hợp vị được bầu Tổng Ủy viên kiêm nhiệm hoặc Ủy viên kiêm nhiệm không chịu nhận chức thì toàn Viện Hóa Đạo họp Hội đồng thỉnh cử 1 vị ngoài Viện thay thế.

Các Ban Đại diện Tỉnh, Xã, hoặc Phường nếu có chức vị bị khuyết, tùy hoàn cảnh, cũng theo thể thức như trên.

CHƯƠNG THỨ V
ĐẠI HỘI GHPGVNTN

 Điều thứ 23: Viện trưởng Viện Hóa Đạo triệu tập Đại hội GHPGVNTN 2 năm 1 kỳ khoáng đại để bầu Viện Hóa Đạo và mỗi năm 1 kỳ thu hẹp để kiểm điểm Phật sự.

Thành phần tham dự đại hội khoáng đại gồm có năm Đại biểu của mỗi Tỉnh Giáo Hội (kể cả Tăng sĩ và Cư sĩ do Đại hội Tỉnh bầu ra trong hoặc ngoài ban đại diện).

Thành phần đại hội thu hẹp gồm có:

– Các chức vị trong Viện Hóa Đạo.
– Các Đại diện Miền.
– Chánh, Phó Đại diện Tỉnh.

Điều thứ 24: Những chức vị trong Viện Hóa Đạo được đề nghị ra trong hoặc ngoài số Đại biểu tham dự Đại hội khoáng đại và phải được Đại hội này bầu cử.

Các chức vị trong ban Đại diện Tỉnh, Xã và Phường cũng y theo thể thức này.

Điều thứ 25: Vị Đại diện Giáo Hội Tỉnh triệu tập Đại hội Giáo hội Tỉnh 2 năm 1 kỳ khoáng đại để bầu ban Đại diện Tỉnh và mỗi năm 1 kỳ thu hẹp để kiểm điểm Phật sự.

Thành phần tham dự Đại hội khoáng đại Tỉnh gồm có:

– Đại biểu Xã hay Phường (mổi Xã hay Phường cử bốn Đại biểu).

Thành phần tham dự Đại hội thu hẹp gồm có:

– Toàn ban Đại diện Tỉnh.
– Các Đại diện Quận.
– Chánh, Phó Đại diện Xã hay Phường.

Việc triệu tập Đại hội khoáng đại hay thu hẹp tại các Xã hay Phường đồng theo một thể thức như trên.

Điều thứ 26: Các Đại hội bất thường ở các cấp Trung ương do Đức Tăng Thống triệu tập. Các Đại hội bất thường cấp Tỉnh do Viện Hóa Đạo triệu tập. Đại hội bất thường ở cấp Xã, Phường do ban Đại diện Tỉnh Giáo Hội triệu tập.

Ban Đại diện Tỉnh hoặc Xã cũng có quyền triệu tập Đại hội bất thường, nhưng phải được sự đồng ý của:

– Viện Hóa Đạo đối với Tỉnh Giáo hội.
– Ban Đại diện Tỉnh đối với Xã hay Phường.

CHƯƠNG THỨ VI
TỰ VIỆN

Điều thứ 27: Các Quốc tự, các ngôi Chùa làng, các ngôi Tổ đình, các ngôi Chùa xây dựng bởi:

  1. Các vị Tăng sĩ
  2. Các Hội Đoàn Phật Giáo cũ được coi là Tự Viện của GHPGVNTN. Giáo hội này có nhiệm vụ giám hộ và bảo vệ với sự nhìn nhận quyền tư hữu của các Tự Viện đó.

CHƯƠNG THỨ VII
TĂNG SĨ

Điều thứ 28: Được mệnh danh là Tăng sĩ: các Tăng, Ni VN đã chính thức thụ Tỳ khưu giới.

CHƯƠNG THỨ VIII
TÍN ĐỒ

Điều thứ 29: Mọi người tại VN không phân biệt giai cấp, tuổi tác, nghề nghiệp, dân tộc, đã thụ quy giới hoặc có đức tin Phật giáo và sống theo đức tin đó thì được gọi là tín đồ Phật giáo trong GHPGVNTN.


CHƯƠNG THỨ IX
TÀI SẢN

Điều thứ 30: Tài sản của GHPGVNTN gồm có:

– Động sản và bất động sản hiến cúng.
– Động sản và bất động sản do GHPGVNTN tự tạo.

CHƯƠNG THỨ X
PHƯƠNG THỨC ÁP DỤNG

 Điều thứ 31: Để áp dụng Hiến chương này. Viện Hóa Đạo soạn thảo và đệ trình Viện Tăng Thống duyệt y, ban hành nhiều bản quy chế có tính cách nội quy.

CHƯƠNG THỨ XI
SỬA ĐỔI HIẾN CHƯƠNG

 Điều thứ 32: Mọi dự án sửa đổi Hiến chương này do Viện Hóa Đạo trình Đại hội khoáng đại GHPGVNTN cứu xét và biểu quyết.

Nguyên tắc biểu quyết phải được 2/3 tổng số Đại biểu hiện diện chấp nhận mới có giá trị.

Những dự án được đại hội biểu quyết phải đệ trình Đức Tăng Thống phê chuẩn mới được thi hành.

Bản Hiến chương GHPGVNTN này tổng cộng có mười một Chương, 32 Điều
đã được 11 vị trưởng phái đoàn các Giáo phái, Hội đoàn duyệt nhận ký tên dưới đây:

Làm tại chùa Xá Lợi ngày 20 tháng 11 – PL. 2507 (4-1-1964)

1) Trưởng Phái đoàn Giáo hội Tăng già Nguyên thủy
Đại đức GIỚI NGHIÊM (ký tên)
2) Trưởng Phái đoàn Giáo hội Tăng già Trung phần
Thượng tọa THÍCH TRÍ THỦ (ký tên)
3) Trưởng Phái đoàn Giáo hội Thiền định Đạo tràng
Thượng tọa THÍCH PHÁP TRIỀU (ký tên)
4) Trưởng Phái đoàn Giáo hội Tăng già Nam Việt
Thượng tọa THÍCH TRÍ TỊNH (ký tên)
5) Trưởng Phái đoàn Giáo hội Tăng già Bắc Việt
Thượng tọa THÍCH TÂM GIÁC (ký tên)
6) Trưởng Phái đoàn Giáo hội Tăng sĩ Theravada
Đại đức THẠCH GỒNG (ký tên)
7) Trưởng Phái đoàn Hội Phật giáo Nguyên thủy
Đạo hữu NGUYỄN VĂN HIỂU (ký tên)
8) Trưởng Phái đoàn Hội Phật học Nam Việt
Đạo hữu CHÁNH TRÍ – MAI THỌ TRUYỀN (ký tên)
9) Trưởng Phái đoàn Giáo phái Theravada
Đạo hữu SƠN THÁI NGUYÊN (ký tên)
10) Trưởng Phái đoàn Hội Phật giáo VN Trung phần
Đại đức THÍCH ĐỨC TÂM (ký tên)
11) Trưởng Phái đoàn Hội VN Phật giáo (Bắc phần)
Đạo hữu VIÊN TRẠM – VŨ BẢO VINH (ký tên)

——

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

——-

Danh sách Viện Tăng Thống

Đức Tăng Thống: Hòa thượng TỊNH KHIẾT
Phó Tăng Thống: Hòa thượng TỐI THẮNG
Trưởng Lão Hòa thượng HẢI TRÀNG
Hòa thượng LÂM EM
Chánh Thư Ký: Thượng tọa TRÍ QUANG
Phó Thư Ký: Thượng tọa THẠCH GỒNG
Thượng tọa ĐỨC TUỆ
Thượng tọa GIỚI NGHIÊM

Danh sách Viện Hóa Đạo

Viện Trưởng: Thượng tọa TÂM CHÂU
Phó Viện Trưởng: Thượng tọa PHÁP TRI
Thượng tọa THIỆN HOA
Cư sĩ MAI THỌ TRUYỀN

Các Tổng Vụ

Tổng Ủy Viên

Tổng Vụ Tăng Sự : Thượng tọa TRÍ TỊNH
Tổng Vụ Hoằng Pháp : Thượng tọa TRÍ THỦ
Tổng Vụ Pháp Sự : Thượng tọa QUẢNG LIÊN
Tổng Vụ Tài Chánh và Kiến Thiết : Thượng tọa TÂM GIÁC
Tổng Vụ Cư Sĩ : Thượng tọa HUYỀN QUANG
Tổng Vụ Thanh Niên : Thượng tọa THIỆN MINH

Các Vụ (thuộc Tổng Vụ Tăng Sự):

Ủy Viên Tăng Bộ Bắc Tông Vụ : Đại đức PHÁP SIÊU
Ủy Viên Tăng Bộ Nam Tông Vụ : Đại đức KIM SANG
Ủy Viên Ni Bộ Bắc Tông Vụ : Ni sư HUYỀN HỌC
Ủy Viên Ni Bộ Phật Học Vụ : Đại đức THIÊN ÂN

Các Vụ (thuộc Tổng Vụ Hoằng Pháp):

Ủy Viên Phiên Dịch Vụ : Đại đức THANH KIỂM
Ủy Viên Trước Tác, Báo Chí Vụ : Cư sĩ NGUYỄN THỤY HÒA
Ủy Viên Truyền Bá Vụ : Đại đức HỘ GIÁC
Ủy Viên Kiểm Duyệt Vụ : Đại đức ĐỨC NHUẬN

Các Vụ (thuộc Tổng Vụ Pháp Sự):

Ủy Viên Nghi Lễ Vụ : Đại đức TẮC PHƯỚC
Ủy Viên Giáo Dục Vụ : Thượng tọa QUẢNG LIÊN (1)
Ủy Viên Văn Mỹ Nghệ Vụ : Cư sĩ NGUYỄN HỮU BA
Ủy Viên Xã Hội Vụ : Đại đức THIỀN ĐỊNH

Các Vụ (thuộc Tổng Vụ Tài Chánh và Kiến Thiết):

Ủy Viên Bất Động Sản Quản Trị Vụ : Cư sĩ VŨ VĂN HẢI
Ủy Viên Động Sản Quản Trị Vụ : Cư sĩ LÊ CHÍ KHIÊM
Ủy Viên Kiến Thiết Vụ : Cư sĩ BÙI QUANG ÚT

Các Vụ (thuộc Tổng Vụ Cư Sĩ):

Ủy Viên Thiện Tín Bắc Tông Vụ : Cư sĩ VŨ BẢO VINH
Ủy Viên Thiện Tín Nam Tông Vụ : Cư sĩ THÁI SƠN NGUYÊN
Ủy Viên Phật Tử Chuyên Nghiệp Đặc Trách Vụ: Đại đức TỪ HẠNH

Các Vụ (thuộc Tổng Vụ Thanh Niên):

Ủy Viên Gia Đình Phật Tử Vụ : Cư sĩ VÕ ĐÌNH CƯỜNG
Ủy Viên Sinh Viên Phật Tử Vụ : Cư sĩ TRẦN QUANG THUẬN
Ủy Viên Học Sinh Phật Tử Vụ : Đại đức NHẬT THƯỜNG
Ủy Viên Thanh Niên Phật Tử Vụ : Đại đức THẾ TỊNH (2)

_________
(1) Kiêm nhiệm
(2) Thay thế Đại đức CHÁNH LẠC




pdf icon-2
Hiến Chương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất 1964



🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️



Chân thành cảm ơn Đạo hữu Nguyên Vĩnh Trường Thi 
đã sưu tầm, scan và gởi tặng Trang nhà Quảng Đức
phiên bản pdf văn bản quý báu này
Nam Mô A Di Đà Phật
Melbourne, Mùa An Cư Kiết Hạ 2024
Chủ biên, TT Thích Nguyên Tạng

🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/06/2018(Xem: 10598)
Khoảng tháng 3 vừa rồi, Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương Trượng Chùa Viên Giác (Đức Quốc) gởi cho chúng tôi bản final cuốn Mối Tơ Vương Của Huyền Trân Công Chúa với lời dặn dò: viết Lời cuối sách. Đọc thư Thầy, chúng tôi vô cùng băn khoăn, lo lắng và hơi bị “ngộp” dưới cái bóng quá lớn và ảnh hưởng rộng khắp của Thầy. Chúng tôi “ngại” vì biết Thầy có nhiều mối quan hệ thân thiết với các bậc tài danh khắp nơi. Ngược lại, chúng tôi chỉ là kẻ sơ học nhiều mặt mà lại dám chắp bút viết Lời cuối sách này? Chúng tôi rất đắn đo trước cái vinh dự to lớn ấy, trước cái trách nhiệm nặng nề này. Nhưng rồi anh Văn Công Tuấn nhiều lần “trấn an”, khích lệ. Và rồi, lại nghĩ rằng, Thầy Như Điển có lòng ưu ái, thương tưởng và muốn tạo điều kiện cho chúng tôi trong bước đầu tập tễnh học Phật. Xin cung kính niệm ân Thầy; và cũng qua đây kính mong quý vị độc giả thông cảm và lượng thứ cho những thiếu sót và non nớt không sao tránh khỏi, dù đã có nhiều
21/03/2018(Xem: 17135)
Chúng ta đang ở vào năm thứ 18 của Thế Kỷ 21 và chỉ còn 82 năm nữa nhân loại sẽ bước vào Thế Kỷ 22. Có rất nhiều biến động của thế kỷ trước mà chúng ta đã quên mất rồi. Nhân dịp về hưu rảnh rỗi tôi lục lại cuốn Biên Niên Sử Thế Kỷ 20 (Chronicle of the 20th Century) để xem nhân loại phát minh ra những gì, chịu những thống khổ, những vui buồn như thế nào và có bao nhiêu cuộc chiến tranh giữa các đế quốc. Sự thực phũ phàng của 118 năm qua là, một quốc gia tuy nhỏ bé nhưng có vũ khí tối tân và bộ máy quân sự khổng lồ vẫn có thể bá chủ thế giới và biến các quốc gia to rộng gấp mười lần mình thành nô lệ. Do đó muốn tồn tại trong độc lập, ngoài phát triển kinh tế, văn hóa, khoa học, lúc nào cũng phải tăng cường binh bị, vũ khí cho kịp đà tiến triển của nhân loại. Sách lược ngoại giao cũng là một vũ khí nhưng sức mạnh quân sự của một quốc gia là loại vũ khí vững chắc nhất.
18/03/2018(Xem: 6421)
(Lắng lòng viết về đêm thắp nến 50 năm tưởng niệm và cầu nguyện cho nạn nhân biến cố Mậu Thân-Huế 1968-2018, tổ chức tại TTVHPGPV ngày 10.03.2018) Một thời máu lửa đạn bom Quê hương tang tóc, hồn hoang tru gào Từng trang sử, đẫm lệ trào Ngày im tiếng súng nghẹn ngào gọi nhau! (Một Thời-Tâm Không Vĩnh Hữu)
29/01/2018(Xem: 5844)
Nữ sĩ Huỳnh thị Bảo Hòa với “Bà Nà du ký” Châu Yến Loan
29/01/2018(Xem: 15364)
Nhà Chu (1122-256 Tr TL), triều đại kế tiếp nhà Hạ (2205-1767 Tr TL), nhà Thương (1766-1122 Tr TL), là triều đại cai trị lâu dài nhất so với bất cứ triều đại nào khác trong lịch sử Trung Quốc. Nhà Chu có gốc từ một bộ tộc ở đất Thai (Thiểm Tây), sau chuyển về đất Bân (Thiểm Tây). Khi Cổ Công Đản Phủ (sau được phong là Chu Thái Vương) dời về đất Bân (tỉnh Thiểm Tây), đất Bân thường bị địch xâm lấn ở không yên mới bỏ đất Bân, vượt núi Lương đến định cư dưới chân núi Kỳ Sơn. Thái Vương có ba người con, trưởng là Thái Bá, thứ là Trọng Ung, con út là Quý Lịch. Nhiều sách nói không biết Thái Bá tên là gì, nhưng theo thứ tự trong gia đình gọi trưởng là thái hay mạnh, thứ là trọng cuối là quý thì ông tên là Bá (Thái Bá), hai em ông người tên là Ung (Trọng Ung), người út tên là Lịch (Quý Lịch).
01/01/2018(Xem: 41937)
Đại Bảo tháp Phật giáo cổ xưa Nelakondapalli ở huyện Khammam đang ở giai đoạn cuối của việc tu sửa. Với kinh phí khoảng 6 triệu Rupee, Cục Khảo cổ học và Bảo tàng đã thực hiện công việc để Đại Bảo tháp khôi phục lại vinh quang ban đầu và để bảo tồn kiến trúc cổ xưa này cho hậu thế. Di tích Phật giáo này, tọa lạc cách thị trấn Khammam khoảng 22 km, là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của bang Andhra Pradesh. Đại Bảo tháp đồ sộ, vốn đã tồn tại qua nhiều thế kỷ của sự hao mòn, đang được tu sửa sau khi cư dân và các sử gia địa phương nhiều lần cầu xin để bảo tồn di tích lịch sử có tầm quan trọng lớn lao về khảo cổ học này. Cục khảo cổ học cho biết loại gạch đặc biệt được đặt làm cũng như các vật chất kết nối tự nhiên đã được sử dụng để tăng cường cho cấu trúc của Đại Bảo tháp. (bignewsnetwork – April 18, 2015)
15/11/2017(Xem: 9218)
Phật Giáo Hoa Tông theo dòng lịch sử - HT Thích Thiện Nhơn
23/09/2017(Xem: 25114)
The Vietnam War - Chiến Tranh Việt Nam (Trọn bộ 10 tập), đạo diễn: Ken Burns và Lynn Novick - Buổi ra mắt và thảo luận về phim “The Vietnam War” đêm thứ Ba 12/9 của hai đạo diễn Mỹ nổi tiếng về các phim tài liệu có giá trị lịch sử: Ken Burns và Lynn Novick diễn ra tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Kennedy ở thủ đô Washington. Dẫn đầu cuộc thảo luận, ngoài hai nhà đạo diễn và MC là ký giả Martha Raddatz của chương trình tin tức đài ABC, còn có 3 khách mời đặc biệt, Thượng nghị sĩ John McCain, cựu Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, cả 3 đều là cựu chiến binh từng tham chiến tại Việt Nam.
14/08/2017(Xem: 5367)
Trong những năm qua, nghiên cứu về quá trình ra đời, phát triển của báo chí Phật giáo Việt Nam đã và đang nhận được sự quan tâm của nhiều học giả trong và ngoài nước với những mức độ đậm nhạt khác nhau. Nét nổi bật trong các công trình nghiên cứu trước đây chính là đã xác định được thời điểm ra đời, cách phân kì lịch sử cùng những đóng góp của báo chí đối với tiến trình phát triển của Phật giáo Việt Nam cũng như đối với văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, vẫn còn có khá nhiều nội dung chưa nhận được sự đồng nhất từ phía các nhà nghiên cứu, như niên đại của các tờ báo, số lượng báo chí được xuất bản, nhất là trong giai đoạn khởi thủy của nó. Trên cơ sở các nguồn tư liệu đã sưu tầm được (chủ yếu là các văn bản gốc), chúng tôi xin được tiếp tục đi vào phân tích và trình bày thêm về quá trình ra đời và phát triển của báo chí Phật giáo ở Nam Bộ trong nửa đầu thế kỉ XX. Qua đó, góp phần bổ cứu nguồn tư liệu nhằm làm sáng tỏ hơn tiến trình phát triển của báo chí Phật giáo Việt Nam.
14/08/2017(Xem: 4529)
Trong những năm trở lại đây, công tác nghiên cứu về phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam đã và đang đạt được nhiều kết quả khả quan. Đặc biệt, khi bàn về quá trình vận động cũng như sự ra đời của phong trào này, các tác giả như Nguyễn Quốc Tuấn, Nguyễn Đại Đồng, Lê Tâm Đắc,... đã giành nhiều thời gian khảo cứu và đề cập thông qua các công trình và bài viết tiêu biểu như: Đặc điểm và vai trò của Phật giáo Việt Nam thế kỉ 20, Phong trào chấn hưng Phật giáo ở miền Bắc Việt Nam (1924-1954), Sư Tâm Lai và việc vận động chấn hưng Phật giáo ở Việt Nam đầu thế kỉ XX, Những người đầu tiên khởi xướng phong trào chấn hưng Phật giáo ở Việt Nam...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com