Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khái lược Đại học Tăng già Phật giáo Vientiane, Lào

11/01/202214:17(Xem: 3332)
Khái lược Đại học Tăng già Phật giáo Vientiane, Lào
Khái lược Đại học Tăng già Phật giáo Vientiane Lào
Khái lược Đại học Tăng già Phật giáo Vientiane, Lào
(Sangha College in Vientiane, Laos summary)
 

Đại học Tăng già Phật giáo Vientiane (Sangha College in Vientiane, Laos) được thành lập vào năm 1929 (PL.2472), do Vương thân Phetsarath Rattanavongsa (1890-1959) và Trưởng lão Hòa thượng Somdet Phra oukeo Outhen Sakda, Tăng thống Vương quốc Phật giáo Lào và Thống đốc Vientiane kiến lập.


Đây là nơi được biết đến là trường học giáo lý (Pariyatti), giải quyết nhu cầu của chư tăng muốn dạy ngôn ngữ Pali, hoặc tiến hành các nghiên cứu; do đó yêu cầu một mức độ cao hơn trong việc nghiên cứu, so với mức độ hiện đang có sẵn trong các tự viện Phật giáo.


Ban đầu hoạt động trong vùng lân cận của Hoàng cung, nhà trường giảng dạy pháp học, Luật tạng (vinaya-piṭaka), phần thứ hai của Tam tạng, quy định về việc sống tập thể của chư tăng, tiếng Pali, lịch sử cuộc đời đức Phật, tiếng Lào, tiếng Khmer và toán học. Ban đầu có 150 học tăng và bốn vị giáo thụ. 


Trong những thập niên 1930 của thế kỷ 20, khi học giả nổi tiếng và trí thức của dân tộc Lào - Cư sĩ Ma ha Sila Viravongs (1905-1987) - là giám đốc ngôi trường, một thư viện bản thảo lá cọ được thành lập trong trường và một trường nghệ thuật Phật giáo cũng được thiết lập trong khuôn viên của ngôi già lam Wat Chanthaburi, nằm dọc theo sông Mekong, Vientiane. 


Chi nhánh trường Đại học Tăng già Phật giáo Lào tại Luang Prabang, một tỉnh miền Bắc Lào cũng được khánh thành vào năm 1932 (PL.2475).


Năm 1950 (PL.2493), Đại học Tăng già Phật giáo Lào được chuyển đến ngôi già lam Wat Sithane Neua dưới sự hướng dẫn của Trưởng lão Hòa thượng đáng kính nhất Phra Achan Bouakham Voraphet (1909-1996).


Năm 1953 (PL.2496), khi Lào giành độc lập hoàn toàn với chế độ quân chủ lập hiến, trường Đại học Tăng già Phật giáo Lào đặt dưới thời Bộ Giáo phái, chuyển đến ngôi già lam Wat Ong Tu Mahavihara (đường Sethathirath, quận Chanthabouly), thủ đô Vientiana và đổi danh xưng thành Viện Pali. Nơi đây chấp nhận tất cả các vị tăng sinh Phật học và những người mới tốt nghiệp Trung học Phổ thông để tham gia một chương trình học 4 năm được gọi là lớp Dự bị, bao gồm các môn học bổ sung như địa lý, lịch sử và tiếng Pháp.


Năm 1976 (PL.2510), Viện Pali được chuyển giao trách nhiệm cho Bộ Giáo dục quốc gia, Đại học của Bộ Giáo dục và đổi tên thành Viện Giáo dục Phật giáo. Với hai vị giáo viên Thái Lan, một giáo viên người Pháp, một giáo viên tiếng Anh và một giáo viên Ấn Độ, bấy giờ cũng đã cung cấp các nghiên cứu sư phạm, triết học phương Tây, triết học Ấn Độ và các tôn giáo khác.


Sau cuộc cách mạng năm 1976 (PL.2519) thành lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Viện Giáo dục Phật giáo bắt đầu giảng dạy chương trình Cao đẳng 6 năm, tương đương với bằng Cử nhân và đã trở thành một trường đào tạo giáo viên Tiểu học và Trung học trực thuộc Bộ Dạy nghề và Đào tạo giáo viên của Bộ Giáo dục quốc gia Lào.


Năm 1996 (PL.2539), Viện Giáo dục Phật giáo được đổi thành Trường Cao đẳng Tăng già Phật giáo và được tổ chức thành hai khoa: Khoa Giáo dục và Khoa Nghệ thuật. Kể từ đó trường đã hoạt động theo Bộ Giáo dục, Tổ chức Học bổng Phật giáo Lào và Mặt trận Lào cho việc xây dựng quốc gia. Sinh viên đến từ khắp nơi trên đất nước hào hứng đăng ký học tập tại ngôi trường này.


Thích Vân Phong biên dịch 

(Nguồn: Sangha College in Vientiane)

 
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/10/2017(Xem: 7615)
Lịch sử Phật Giáo qua tem bưu chính, Trần Thanh Lý biên soạn
08/06/2017(Xem: 6540)
Ngũ Tổ Tự là đạo tràng hoằng pháp của Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn, là một trong những ngôi đại già lam quan trọng của Phật Giáo thuộc địa khu Hán tộc. Chùa được kiến lập vào năm 654 (Vĩnh Huy [永徽] 5) nhà Đường. Sau khi Hoằng Nhẫn khai sáng đạo tràng tại Đông Sơn (東山), gây chấn động toàn quốc, môn đồ thường trú đương thời có khi lên đến cả ngàn người. Từ khi Võ Tắc Thiên (武則天, tại vị 684-705) tức vị, phật giáo được xem trọng hơn.
20/04/2017(Xem: 7576)
Với tôi, tiếng Nhật là ngoại ngữ thứ 3 mà tôi phải học (sau tiếng Anh và tiếng Pháp) vào năm 1972 khi tôi mới đến Nhật. Lúc ấy hầu như tôi không biết một tiếng Nhật nào cả. Là một Tăng Sĩ của Phật Giáo Việt Nam, năm 1971 sau khi học xong Trung Học Đệ Nhị cấp tại Việt Nam, vì thích đi du học tại Nhật Bản nên tôi liền đến Tòa Đại Sứ của Nhật tại miền Nam Việt Nam để tìm hiểu và nộp đơn xin du học. Kết quả là vào ngày 22 tháng 2 năm 1972 tôi đã đến Nhật.
26/12/2016(Xem: 5908)
Đạo Phật đang phát triển nhanh chóng tại Úc Châu, nơi các Hội đồng Phật giáo không kịp đào tạo các giáo viên thiện nguyện cho các trường công để đáp ứng làn sóng học sinh muốn tìm học về tôn giáo hòa bình này. Nhiều trường công lập Úc châu có tiết học dài 30 phút về tôn giáo, trên nguyên tắc không phải là truyền giáo nhưng là
26/12/2016(Xem: 8796)
Châu Phi cho đến bây giờ vẫn là lục địa đen nghèo đói, bệnh tật và lạc hậu trong con mắt thế giới. Nhưng có một góc khác của châu Phi ít có người biết đến Phật giáo ở Châu Phi. Phật pháp đã được ươm mầm trên mảnh đất khô cằn Châu Phi, người dân bắt đầu biết đến Phật, Pháp và Tăng, tuy nhiên có những chuyện Phật bi hài chỉ có ở lục địa đen mà không thể có ở những xứ khác.
09/11/2016(Xem: 9472)
Có khoảng 250 Đại Biểu chính thức của Hội Đồng Điều Hành Tăng Gìa Thế Giới gồm 36 Quốc Gia về Đài Bắc, Đài Loan tham dự Hội Nghị từ ngày 6 đến ngày 10 tháng 11 năm 2016 vừa qua. Hòa Thượng Thích Như Điển là thành viên của Ủy Ban Nghiên cứu và phát triển Phật Giáo trên thế giới cùng với đông đảo chư Tăng Ni và Phật Tử Việt Nam cũng đã có mặt trong những ngày trọng đại nầy.
09/06/2016(Xem: 9467)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 31854)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
01/05/2016(Xem: 5821)
Tỳ Kheo Ni Thubten Chodron trở thành vị nữ tu sĩ Phật Giáo kể từ năm 1977. Lớn lên tại Los Angeles, ni trưởng tốt nghiệp với bằng danh dự trong ngành lịch sử từ Đại Học UCLA và tốt nghiệp ngành giáo dục tại Đại Học USC. Sau nhiều năm nghiên cứu và dạy Phật Học tại Châu Á, Châu Âu, và Hoa Kỳ, ni trưởng trở thành người khai sơn và trú trì Tu Viện Sravasti Abbey tại Tiểu Bang Washington
27/12/2015(Xem: 5206)
Thiên Đồng Thiền Tự (天童禅寺) nằm tại làng Thiên Đồng ở dưới chân núi Thái Bạch của Ngân huyện, thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang và được gọi là "Đông Nam Phật Quốc-東南佛國" hay “Ninh Ba Thiên Đồng Thiền Tự Pháp Vân Tuệ Nhật Thiên Phật Thiên Tăng- 寧波天童禪寺法雲慧日千佛千僧” vì là một trong năm Tòng lâm lớn nhất Trung Quốc. Ngôi Già lam Cổ Tự được kiến tạo vào đầu thế kỷ thứ IV, đời Tây Tấn năm Vĩnh Khang Nguyên (300), ban đầu chỉ là một Thảo am trên diện tích rất nhỏ nhưng theo thời gian đã lên đến 45 nghìn mét vuông, có đến khoảng 20 quần thể kiến trúc cổ như Thiên Vương điện, Đại Hùng Bảo điện, Thiên Phật các, Ngự Thư lâu, Hồi Quang lâu, Phản Minh lâu, Chung lâu, Pháp đường, Lục Thảo đường, Giới đường, La Hán đường . . . Điện đường, Lầu, Gác, Phòng liêu có đến 30 tòa, gồm 999 gian điện thất rất quy mô hùng vĩ. Hiện còn 730 gian, diện tích 7.640.000 mét vuông, diện tích xây dựng 28.800 mét vuông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]